ผู้เขียน หัวข้อ: รถ...สั่นค่ะ...  (อ่าน 3674 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

treety

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1021
  • เก่งกันจริงๆ
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 21:32:00 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ช่วงนี้ อาการแบบนี้เป็นบ่อยมากๆๆ ในช่วงปีนี้
1.ไฟ อาการแบบนี้ตัดทิ้ง ไม่อยู่ในประเด็น
2. เชื้อเพลิง /แก๊ส-น้ำมันเป็นเหมือนกัน ตัดกรณีนี้ทิ้งก่อน
ตอนนี้เหลือ 3 ประเด็นคือ
1. สมองแก๊ส เริ่มมีปัญหา ปล่อยไฟย้อนกลับมาสมองเครื่องยนต์ ( ปกติสมองแก๊ส จะทำหน้าที่เป็นเหมือนสวิทซ์สลับเชื้อเพลิง แก๊สและน้ำมัน ) ถ้ามีไฟรั่วย้อนกลับเข้าสมองเครื่องยนต์ การทำงานจะผิดพลาดในช่วงนั้นๆๆ แก้ไขโดยถอดชุดสายไฟตรงหัวฉีดของแก๊สออกก่อนให้เหลือแต่ระบบน้ำมันอย่างเดียว

2.แอร์แมส เสื่อมสภาพ เวลาเราถอด-ใส่ปลั๊กแอร์แมส เครื่องยนต์รอบไม่ตกไม่สะดุด และเร่ง-เบา เครื่องได้ดีกว่ามีแอร์แมส สิ่งที่ทำให้แอร์แมสวัดค่าเพี้ยนและเสื่อมสภาพ นอกจากการเป่าลมแรงๆๆเข้าใส่แล้ว ยังมี
ท่อส่งอากาศจากแอร์แมส เข้าปีกผี้เสื้อชุดท่อบนและล่างนั้น มันหดตัวอ่อนนิ่มเมื่อความร้อนสูงๆๆในห้องเครื่อง (มันจะหด ด้านใต้ มองจากด้านบนไม่เป็น ) สรุปว่าท่ออาการเข้าเครื่องแบบ ส่งอากาศไม่พอ ทำให้แอร์แมสวัดค่าผิดเพี้ยนเป็นช่วงๆๆ

3.ความสกปรกของ โซลินอยวาลย์ เดินเบาเครื่องยนต์ อาการที่สั่นนี้จะเป็นเฉพาะตอนเดินเบาเครื่องยนต์เช่นรถติดไฟแดง บางครั้งก็เป็นถึงดับเลย
 - กรณีความร้อนทำให้โซลินอยวาลย์เดินเบา โครงกับส่วนเคลื่อนที่บิดเบี้ยวเมื่อมีความร้อนมาก และติดขัดเป็นช่วงๆๆ
;) ;)

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 22:46:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ติดแก๊สมานานหรือยังอะครับ ? เพิ่งเป็นหลังจากติดแก๊ซหรือป่าวครับ ถ้า sensor ทุกอย่างปกติแสดงว่าท่อรวมไอดีรั่วครับ มันจะรั่วเป็นตามดแถวรอยเจาะหัวฉีกแก๊ซหรือไม่ก็ใช้ไปสักพักแล้วมันปริออก ผมแก้อาการด้วยรื้อท่อรวมไอดีออกแล้วเอา epoxy แบบดินน้ำมันอุดทับทุกร่องของท่อรวมไอดีครับ
ติดแก๊สมาเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ   มันสั่นทั้งแก๊สและน้ำมันค่ะ

อาจจะเป็นเหมือนรถผมก็ได้คือรอยเจาะมันปริครับเพราะเป็นพลาสติกมีโอกาศปริได้เหมือนกันอาการรถผมสังเกตุง่ายๆเลยคือ สตาร์ดรถทิ้งไว้รอให้เครื่องร้อนสักพักมันจะเริ่มสั่นแล้วจะสั่นไม่หาย ถ้าดับเครื่องสตาร์ดใหม่จะหายแต่ปล่อยไปสักพักก็จะสั่นอีกเป็นไปตลอด แต่ถ้าเราสตาร์ดแล้วขับตลอดไม่จอดให้เดินเบาหรือว่าตอนเดินเบาเราใส่เกียร์ว่างแล้วเร่งเครื่องเป็นระยะๆจะไม่สั่น(เร่งให้รอบสูงกกว่า 1500 rpm) จนกว่าเราจะปล่อยให้มันเดินเบาเองมันถึงจะสั่นอีกที อาการนี้ถ้าใช้ Gt1 จับจะเห็นว่าสูบหายไปเฉยๆเลย ผมไล่เปลี่ยนมาเกือบทุกชิ้นเลยครับ คอย หัวเทียน สาย sersor แอร์แมส ลิ้นปีกผีเสื้อ มาตกม้าตายเพราะรอยเจาะเป็นตามดนี่หละครับ  O:-) O:-) O:-)

อาการนี้ก็น่าคิดนะครับ มีอยู่วันผมเห็นรถเข้ามาที่อู่ อาการเป็นแบบที่ว่า เห็นช่างเขาก็พูดแบบนี้ว่ารอยเจาะหัวฉีดแก็สไม่ค่อยดี แต่ก็ไม่รู้นะครับว่าสรุปเป็นอย่างไรต่อ

แต่ก็น่าเช็คดูนะครับ เผื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินมากครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

OreO

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 101
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 23:26:25 »
ของผมอาการเดียวกันเลย วิ่งเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วไปลำปางตอนกลางคืนน้ำมันเครื่องเก่าและเริ่มเสื่อมหายไปมาก(สาเหตุน้ำมันเครื่องเสื่อมดูไม่ดีกระป๋องคล้ายกัน เอา ATF เกียร์ไฟฟ้าไปเติมครึ่งลิตร) แต่ไม่ได้เปลี่ยน ไปถึงนครสวรรค์เครื่องสั่นเลยซื้อ 10w40 เติมไป 1 ลิตร อาการดีขึ้นเครื่องสั่นน้อยลงแต่ยังมีอาการอยู่ ตอนเช้าเลยเอาเข้าอู่ทีลำปางช่างบอกต้องเปลี่ยน Maf เซ็นเซอร์ ราคา 7,000 บาทแต่วันนี้ไม่ว่างให้มาทำวันถัดไป ผมเลยกลับมาเอาโซแน็กฉีดที่เซ็นเซอร์ตรงกรองอากาศ และคิดว่านำมันเครื่องที่เติมไปใหม่คงจะเริ่มเข้ากับของเก่า ลองวิ่งดูคราวนี้เครื่องไม่สั่นหายครับ เลยไม่ต้องเสียเงิน 7,000 เลยไปถ่ายนำมันเครื่องใหม่อาการร้อนแล้วสั่นก็หายขาดครับ...

Kay...jaa

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 35
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 18:26:06 »
วันนี้ลอง แอร์แมส แล้วค่ะ ตามที่ คุณAwirut แนะนำ ผลที่ได้  พอดึงปลั๊ก แอร์แมส ออก เครื่องสวิงนิดนึง แล้วก็สั่นเหมือนเดิม เร่งไม่ขึ้น 

โอกาสต่อไปจะลอง ข้อ 1 สมองแก๊ส ตามที่คุณ Sumate แนะนำ

อาการรอยเจาะ ที่คุณ itongx  และคุณ tom46 สงสัย  ข้อนี้คงต้องรอให้ช่างดูให้ค่ะ เพราะไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหนบ้าง

คุณ OreO  ที่ว่าเอาโซแน็กซืฉีดที่ปลั๊กเซ็นเตอร์ตรงกรองอากาศ หมายถึงปลั๊กแอร์แมส หรือเปล่าคะ 


ขอบคุณทุกคำแนะนำ  เดี๋ยวจะลองทีละอย่างค่ะ  จะได้ไม่งง   :-\


sworra

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 569
  • ผู้ชายธรรมดา แต่ชอบ BMW
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 21:03:37 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ติดแก๊สมานานหรือยังอะครับ ? เพิ่งเป็นหลังจากติดแก๊ซหรือป่าวครับ ถ้า sensor ทุกอย่างปกติแสดงว่าท่อรวมไอดีรั่วครับ มันจะรั่วเป็นตามดแถวรอยเจาะหัวฉีกแก๊ซหรือไม่ก็ใช้ไปสักพักแล้วมันปริออก ผมแก้อาการด้วยรื้อท่อรวมไอดีออกแล้วเอา epoxy แบบดินน้ำมันอุดทับทุกร่องของท่อรวมไอดีครับ

น่าลองเข้าอู่ที่ติดแก๊สให้ เช็คตัวนี้ก่อนเลยครับ ถ้ารั่วจะทำให้ส่วนผสมเพี้ยน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 21:46:22 »
สั่นตอนรอบเดินเบา เวลาเหยียบคันเร่ง แล้วหายสั่นมั้ยครับ
ถ้าสั่นตอนรอบเดินเบา เวลาเหยียบคันเร่ง แล้วหายสั่น เร่งเครื่องได้ปกติ ก็อาจเป็นที่ยางแท่นเครื่องก็ได้นะครับ

แต่ถ้าสั่นตลอด ยิ่งเหยียบคับเร่งยิ่งสั่น และเร่งไม่ขึ้น ก็น่าจะเป็นที่ การจุดระเบิดผิดพลาด
สาเหตุมาจาก คอยล์จุดระเบิด สูบใดสูบนึงเสียครับ

และอีกสาเหตุนึงหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะสกปรก ฉีดน้ำมันได้ไม่เต็มที่ก็อาจจะเป็นได้นะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Kay...jaa

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 35
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 07:45:08 »
คอล์ย  และ หัวเทียนเปลี่ยนใหม่หมดแล้ว
เข้าอู่ครั้งหลัง เช็คด้วยคอมพ์ ฟ้องว่า  ส่วนผสมอากาศ กับเชื้อเพลิงไม่เหมาะสม 
ช่างสงสัย แอร์ไซโคลน หรือวาล์วไซโคลน  ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รถ...สั่นค่ะ...
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 08:11:05 »
ส่วนผสมหนา / บาง

ที่ผมเคยเป็นจะเป็นที่ วาล์วไซโคลน หรือ วาล์วกักไอน้ำมัน ตามที่ศุนย์บริการเขาเรียกครับ ชุดนึงถ้าเป็นเครื่อง 6 สูบจะ 4 พันกว่าครับ ลองปรึกษากับช่างดูครับ

วาล์วตัวนี้ ถ้ารถวิ่งมาเยอะๆหรืออายุเยอะ ช่างในศูนย์ที่เขาทำรถผมแล้วหาย เขาแนะนำให้เปลี่ยนตัวนี้ก่อนครับ ถ้าไม่หายแล้วจึงค่อยไล่ไปจุดอื่นต่อครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN