ผู้เขียน หัวข้อ: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที  (อ่าน 6249 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
หลังจากน้ำมันหยดมา ปีกว่าๆ ก็หาโอกาส เปลี่ยนเจ้าซีลท้ายเครื่องเจ้าปัญหาซะที
ไหนๆก็ต้องยกเกียร์ลงมาเเล้ว ก็เลยจัดการเปลี่ยนซีลหน้าเกียร์ ถ่ายน้ำมันเกียร์ คว่ำลูกทอร์ก เปลี่ยนไส้กรองเกียร์
ปะเก็นเอ่างเกียร์ ซีลคันเลื่อนเกียร์ แล้วสุดท้ายก็เปลี่ยน ฝาปิดน้ำหลังเครื่อง จัดไปตั้งแต่ 8โมงเช้า
เจอฝนกระหน่ำอีก กว่าจะเสร็จ เล่นเอา ห้าโมงกว่า.....  เห็นช่างทำเหนื่อยแทนช่างเลยครับ...

ขั้นแรกก็ต้องปลดท่อไอเสียลงมาทั้งชุดก่อน... (อันนี้ก็ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเท่าไหร่)
ขั้นที่สองก็ต้องถอดเกียร์ลงมาให้ได้ก่อน....(เหมือนจะง่ายแต่โค-ตะ-ระ ยากเลย)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
หลังจากซื้อดาว์นต่อมาจากเพื่อน ก็ไม่เคยชำระล้างเกียร์สักครั้ง...  ตอนนี้วิ่งไป 140,000km แล้ว ได้ทีทำความสะอาดใหญ่ซะเลย

ถอดทอร์กออกมาคว่ำ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
สภาพอ่างเกียร์ น้ำมันเกียร์มีผงคลัทช์ปนอยู่มาก จนน้ำมันเกียร์เหมือนโคลนเลย....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ในที่สุดก็มาถึง เจ้าซีลท้ายเครื่องเจ้าปัญหา....  อันแค่เนี้ย ทำน้ำมันเครื่องหยด หายไปเดือนละเกือบลิตร... !!!!!

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
จัดของสั่งไปครับ... ของเเท้แพงมากช่วงนี้งบจำกัด เอาของเทียบไปก่อน....
รูปแรก ซีลท้ายเครื่องครับ
รูปที่สอง ซีลหน้าเกียร์ครับ ของผมมีตัวยึดน๊อต 2 ตัว
รูปที่สาม ซีลคันเลื่อนเกียร์ครับ
ซีลคันเลื่อนเกียร์ตัวเล็กมาก เอานิ้วก้อยแหย่เข้าไปยังไม่ได้เลยครับ
รวมสามตัวนี้ราคาไม่ถึง พันบาทครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Sushi

  • Klass 71
  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 352
  • Klass 71
    • www.e46clubthailand.com
โอ้ว พี่แหล่มเลย!!! ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ค่าเสียหายทั้งหมดเท่าไหรครับ :-X

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
บรรยายต่อเลยครับ ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ส่งสัยลงรูปเยอะไปครับ.... ระบบเหมือนจะล็อก... โพสขึ้นไปไม่ได้เลยครับ.... เดี๋ยวรอสักครู่นะคร๊าบบบบ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ค่าเสียหายทั้งหมดเท่าไหรครับ :-X

ค่าเสียหายแค่ค่าแรงช่าง 4,500 ครับ อะไหล่หิ้วไปเองครับ.....
ช่างน่ารักมากครับ อัธยาศรัยดี แล้วก็ไม่หวงวิชาด้วยครับ
อยากจะถ่ายอะไร ถามอะไร เค้ายินดีตอบหมดเลยครับ....
ผมเลยมุดเข้ามุดออกใต้ฮ้อยทั้งวันเลยครับ...   ;D ;D ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
หลังจากมุดขึ้นมุดลง เดินตามช่างไปๆมาๆ ก็ไปสังเกตุเห็นรอยน้ำหยดตรงท่อไอเสียด้านหลังเครื่องเป็นคราบๆติดที่ท่อไอเสีย
ก็เลยมองขึ้นไปก็จะเอ๋กับเจ้าตัวนี้ครับ
ฝาปิดน้ำหลังเครื่องครับ...... มันหลบอยู่ด้านหลังในสุดของเครื่อง และหลบอยู่ใต้ vacuum ปั๊มท้ายเครื่องอีกต่างหาก
นี่ถ้าไม่ถอดเอาเกียร์ลงมาทั้งลูกเนีย คงจะเปลี่ยนลำบากน่าดูเลยครับ......

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
หลังจากถอดฝาปิดน้ำท้ายเครื่องออกมา ก็มีลักษณะแบบนี้ครับ...
อันนี้ไม่ได้ซื้อมา เลยให้ช่างโทรไปสั่งกับร้านที่ช่างเค้าสั่งประจำ ราคาก็ 500กว่าบาท
ตัวนิดเดียวแต่เจ้าปัญหาเหมือนกันครับ เพราะจะถอดเปลี่ยนยากมากกกกกกส์

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tonbabu

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 654
Net แล้ว เท่าไหร่คับพี่ ผมก็กะว่าจะไปทำบ้างเหมือนกัน

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ลืมเอาภาพกรองเกียร์มาให้ดูครับ อันที่ถอดออกมาเป็นของแท้ แต่ว่าถามไปที่ศูนย์ เค้าไม่ขายกรองให้ครับ
ศูนย์บอกว่า กรองเกียร์ขายพร้อมอ่างเกียร์และปะเก็นเกียร์ ทั้งชุดเลยครับ ราคาประมาณ 5,800 มั้งครับ
ถอยเลยครับผม.... ไปซื้อหลังวัดโสม...  กรองเกียร์ 600กว่าบาท ปะเก็นเกียร์ 500กว่าบาท
แต่ว่างานก็ต่างกันอยู่นะครับ ลองมาดูกัน
รูปแรกเเท้ครับ จะเห็นว่ารรีดขอบได้เรียบมาก
รูปที่สองอะไหล่เทียบครับที่ตำแหน่งเดียวกัน
รูปที่สามก็ของเเท้ครับ
รูปที่สี่ก็อะไหล่เทียบครับ

แต่ว่าราคาต่างกัน 6 เท่ายอมแพ้ของศูนย์เลยครับ....

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
น้ำมันเกียร์ ใช้ทั้งหมด 9 ลิตรครับ ผมหาข้อมูลมาครับ ใช้เจ้าตัวนี้ครับ
valvoline maxlife 75,000km มีสเปคเทียบครับเบอร์น้ำมันเกียร์ของ BMW โดยตรงเลยครับ

ดูบรรทัดที่มี BMW 7045E, ETL8072B, LA2634, LT71141
ผมซื้อมาจากวรจักร ลิตรละ220บาทเองครับ ซื้อมา10ลิตร เผื่อเอาไว้ก่อนราคาก็ 2,200 บาทครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2012, 22:58:16 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ค่าอะไหล่รวมทั้งสิ้น ประมาณ3,000ต้นๆครับ + ค่าน้ำมันเกียร์ 2,200 รวมค่าแรง4,500  ประมาณ 10,000 บาทครับ
จบหมดทุกอย่าง ตอนนี้ ไม่มีน้ำมันหยดออกมาอีกเเล้วครับ เกียร์ก็เปลี่ยนลื่นคล่องดีครับ  ;) ;) ;)

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

MINK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 68
ทำอู่ที่ไหนครับน้ำมันซึมอาการเดียวกันเลยครับ :'(

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
อู่ช่างสมจินต์ครับ อยู่ตรงถนนเจริญราษฎร์ จากแยกสาธรก่อนจะขึ้นสะพานสาธรแล้วซ้ายเข้าถนนเจริญราษฎร์วิ่งไปสัก 600 เมตร
จะเจอซอย เจริญราษฎร์3 เลยไปอีกสัก 50 เมตรจะมีมัสยิสอยู่ซ้ายมือครับ อู่เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยมัสยิสเลยครับ
เลยเข้าไปให้ช่างเค้าดูอาการก่อนก็ได้นะครับ ปรึกษาฟรีครับผม... ;)

ช่างเค้าทำอยู่ศูนย์ BMW มา10กว่าปี ตอนนี้เลยออกมาเปิดอู่เองได้ประมาณ 5 ปีแล้วครับ ไว้ใจได้แน่นอน
ลองโทรไปคุยกับช่างก่อนก็ได้นะครับ 081-3112243
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 25, 2012, 00:01:49 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tonbabu

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 654
ขอบคุณสำหรับ ข้อมูล คับพี่ Chaky

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ยอดเยี่ยมจริง ๆ ครับ  >:D
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อู่ช่างสมจินต์ครับ อยู่ตรงถนนเจริญราษฎร์ จากแยกสาธรก่อนจะขึ้นสะพานสาธรแล้วซ้ายเข้าถนนเจริญราษฎร์วิ่งไปสัก 600 เมตร
จะเจอซอย เจริญราษฎร์3 เลยไปอีกสัก 50 เมตรจะมีมัสยิสอยู่ซ้ายมือครับ อู่เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยมัสยิสเลยครับ
เลยเข้าไปให้ช่างเค้าดูอาการก่อนก็ได้นะครับ ปรึกษาฟรีครับผม... ;)

ช่างเค้าทำอยู่ศูนย์ BMW มา10กว่าปี ตอนนี้เลยออกมาเปิดอู่เองได้ประมาณ 5 ปีแล้วครับ ไว้ใจได้แน่นอน
ลองโทรไปคุยกับช่างก่อนก็ได้นะครับ 081-3112243
ขอบคุณพี่ชักกี้สำหรับลายแทงอู่ดีๆครับเป้นอีกหนึ่งอู่ที่น่าสนใจมากๆครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
น้ำมันเกียร์ ยี่ห้อนี้ท่าจะดี เห็นใช้กันหลายคนละ ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
เห็นภาพแล้วนึกถึงรถตัวเอง เปลี่ยนมาเหมือนกันทุกอย่างแต่โดนค่าอะไหล่ค่าทำไปหลายหมื่น แต่ทำแล้วแหล่มจริงๆ ครับขอบอก  ::)
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ยินดีครับ สำหรับชาวพี่น้อง e46thailand....
ตัวผมเอง ก็อยากจะใช้ของแท้ศูนย์ แต่หลายๆรายการ ราคาน่ากลัวจนทำใจไม่ได้
เช่นกรองเกียร์ของ0 เค้าไม่แยกขายทั้งๆที่ราคากรองอย่างเดียวก็น่าจะ 1000ต้นๆ
แต่กลับขายยกเซ็ต เลยทำใจซื้อไม่ลงครับ ทีนี้เอาของเทียบมาใส่ก็จะได้เปลี่ยนน้ำมัน
เกียร์บ่อยขึ้น จะได้ดูแลรักษามันได้บ่อยขึ้นครับผม.....

ส่วนเรื่องราคาขายต่อจะตก ผมไม่สน เพราะไม่คิดจะขายอยู่แล้วครับ...ใช้ไปอีก 20 ปีเลย.... ;D ;D ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
ง่า งั้นผมใช้ต่ออีก 18 ปี

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 20:54:10 »
ตัวซีลท้ายเครื่องต้องเปลี่ยนปะเก็นด้วยหรือเปล่าครับ

กับซีลหัวเกียร์ ผมดูมันจะมี น็อตกับโอริงด้วย ต้องมาด้วยหรือเปล่าครับ 

แล้วรบกวนอีกนิด อยากเห็นตอนถอดลูกทอร์คออกมานะครับ ว่าต้องมีอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าครับ  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 21:06:23 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

nuiba

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 852
    • DeliGolf
Re: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 10:47:58 »
 ;) ;)

Pong PK.

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 859
  • ขุนเขาที่สลับซับซ้อน ยังไม่ยอกย้อน***เท่าใจคน***
Re: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 14:44:34 »
ผมว่าจะจัดบ้างล่ะ น้ำมันเกียร์เนีย ใกล้ 150000 ล่ะ  ;) ;)
คนที่ ขอโทษก่อน คือคนที่ กล้าหาญที่สุด
          คนที่ ให้อภัยก่อน คือคนที่ เข้มแข็งที่สุด
                    คนที่ ลืมได้ก่อน คือคนที่ มีความสุขที่สุด

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 16:01:19 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตัวซีลท้ายเครื่องต้องเปลี่ยนปะเก็นด้วยหรือเปล่าครับ

กับซีลหัวเกียร์ ผมดูมันจะมี น็อตกับโอริงด้วย ต้องมาด้วยหรือเปล่าครับ 

แล้วรบกวนอีกนิด อยากเห็นตอนถอดลูกทอร์คออกมานะครับ ว่าต้องมีอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่าครับ  :-X

ขอโทษที่ตอบช้าครับพี่ Tom
ตรงท้ายเครื่องไม่มีปะเก็นครับ มีแต่ซีลท้ายเครื่องตัวนี้แหละอัดอยู่ที่เพลาข้อเหวี่ยงเลยครับ
ส่วนซีลหัวเกียร์ก็ไม่มีปะเก็นเช่นกันครับ ถอดน๊อดยึดสองตัวแล้วก็ต้องเเงะอีกเล็กน้อยก็จะหลุดออกมาครับ
ส่วนโอริงเล็กในรูปทีผมลงไว้ เป็นซีลคันเลื่อนเกียร์ครับ อยู่ตรงแขนที่ต่อมาจากคันเกียร์ครับ (ด้านข้างเกียร์ครับ)

ส่วนภาคตอนถอดลูกทอร์คไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ครับ เพราะว่าช่างกำลังทำงาน
เข้าไปถ่ายใกล้ๆไม่ได้ครับ แถมมีน้ำมันคอยจะกระเด็นใส่อยู่เพียบเลย  หากไปยืนใกล้คงได้เละแน่ครับ
จึงได้แต่ถ่ายรูปตอนที่ถอดออกมาคว่ำแล้วครับ.....

ปกติผมก็ซ่อมเองพอจะเป็นเหมือนกันครับ พวกเปลี่ยนจานเบรค เปลี่ยนผ้าเบรค ไล่ลมเบรค
เปลื่ยนกรองเครื่อง กรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หัวเทียน   O0
พวกอะไรที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือหนัก ทำได้เองหมด 

แต่ถอดเกียร์นี่ไม่ไหวจริงๆครับ ไม่มี ฮ้อย  ถอดคนเดียวไม่ได้แน่ๆครับ  อันนี้เลยต้องยอมให้ช่างเค้าไปบ้าง....  ^.^ 
และถึงจะมี ฮ้อย ก็ต้องคนมีคนช่วยถอดครับ  ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ในที่สุดก็ได้เปลี่ยน ซีลข้อเหวี่ยงท้ายเครื่องซะที
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 16:11:02 »
รายงานประสิทธิภาพของน้ำมันเกียร์ครับ
ตั้งแต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตัวนี้มาได้ ร่วม 6 เดือน กว่า 20,000 กม.
เกียร์เข้านุ่มปกติดีครับ เร่งได้ไม่หนืดครับ (อาจจะเป็นเพราะว่าชินกันน้ำมันเกียร์ตัวนี้ซะแล้ว)

วันก่อน ซัดกะ CLK350 หายไปจากกระจกมองหลังเลยครับ  (รถเต็มถนนซะด้วย)
กดไปร่วมกว่า 200 กม./ชม ก็คงจะเป็นบททดสอบน้ำมันเกียร์ตัวนี้ได้ดีอยู่นะครับ

+1 ให้กับ Valvoline max life 75,000 อีกเสียงครับ
ถึงบางท่านลองใช้ดูแล้ว ไม่ชอบยังไงก็ถ่ายทิ้งได้ครับ ราคาไม่แพง 10 ลิตรก็ 2,200 บาทเองครับ
(ราคาตอนนี้น่าจะแพงขึ้นอีกเล็กน้อย)
แต่ส่วนตัวผม ผมว่าโอเคเลยละครับ ไม่ต้องใช้ life time oil ของศูนย์ แพงกว่า 4 เท่า แถมใช้ไป 100,000 กม.ก็ต้องเปลี่ยนอีก
ใช้เจ้า max life ตัวนี้ 50,000 เปลี่ยนที เปลี่ยน 4 ครั้ง ใช้ได้ตั้ง 200,000 กม.แนะ... ;)    (เครื่องคงจะพังซะก่อน เพราะซิ่งอยู่ไม่ใช่น้อย) ;D

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า