ผู้เขียน หัวข้อ: *** สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46 ก่อนเปลี่ยนเป็น E90 กรุณาสละเวลามาลงชื่อด้วยครับ ***  (อ่าน 71112 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 05:40:30 »
มีคนเสื้อสีด้วย อยู่หัวโต๊ะเลย  :)) :))  :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:13:11 »
ช่วยเิพิ่มสาเหตุรางโซ่แตกให้ครับ โซ่จะตึง จะหยอ่น ขึ้นกับตัวตั้ง พอโซ่หย่อนสะบัดไปฟาดรางโซ่แตกก็ต้องเปลี่ยนตัวตั้งโซ่"รุ่นใหม่" ไปด้วยครับ เปรียบเทียบตามคลิปข้างล่างนี้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ใครเปลี่ยน ให้ดูตัวนี้ด้วย credit คนโพสท์ Youtube ครับ

ใครรู้จักอู่เปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ รบกวนแนะนำด้วยครับ ลูกค้าฝากหารอทำกันหลายท่านเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2013, 10:15:55 โดย แจ »

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:46:42 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
บีเอ็ม e46 มันต้องมี ทั้ง4 และ 6 คราบ มันถึงจะสมบูรณ์  เพราะฉนัน จะ4 หรือ 6 ถ้ามารวมกัน เราก็จะเป็น e46 นะคราบพี่ๆๆน้องๆๆ :P :P :P
คุณหนุ่มกำลังเริ่มเกาถูกที่แล้ว O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 10:51:57 »
สำหรับกระทู้นี้ ผมว่ามีประโยชน์มากเลยครับ น่าปักหมุดไว้ ขอบคุณข้อมูลดีที่ ที่คุณกฤษดาหามาให้นะครับ
เดี๋ยวต้องรีบไปเช็กรถตัวเองดูบ้างแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2013, 11:03:21 โดย Chris »
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:06:24 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ช่วยเิพิ่มสาเหตุรางโซ่แตกให้ครับ โซ่จะตึง จะหยอ่น ขึ้นกับตัวตั้ง พอโซ่หย่อนสะบัดไปฟาดรางโซ่แตกก็ต้องเปลี่ยนตัวตั้งโซ่"รุ่นใหม่" ไปด้วยครับ เปรียบเทียบตามคลิปข้างล่างนี้

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ใครเปลี่ยน ให้ดูตัวนี้ด้วย credit คนโพสท์ Youtube ครับ

ใครรู้จักอู่เปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้ รบกวนแนะนำด้วยครับ ลูกค้าฝากหารอทำกันหลายท่านเลย


ขอบคุณ คำตอบที่มีประโยชน์ กับผู้ใช้ N42  ขอบคุณมากครับ คุณแจ  :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 12:10:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สำหรับกระทู้นี้ ผมว่ามีประโยชน์มากเลยครับ น่าปักหมุดไว้ ขอบคุณข้อมูลดีที่ ที่คุณกฤษดาหามาให้นะครับ
เดี๋ยวต้องรีบไปเช็กรถตัวเองดูบ้างแล้ว

ผมปักหมุดแน่นอนครับ ไม่ต้องห่วงครับ เพราะว่ามีประโยชน์ กับเพื่อนสมาชิกที่ใช้ N42
จริงๆก็อยากทราบตัวเลข ของผู้ใช้ N42 เหมือนกันครับ จะได้ จัดเต็ม จัดหนัก ( ในเรื่องสาระ ) :-X
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2007
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 13:56:49 »
ข้อมูลครบถ้วน มีประโยชน์ มากครับพี่กฤษดา  ;)   :-X
อาการบางอย่างที่แจ้ง รถผมเริ่มมีอาการอย่างที่ว่าแล้ว จะได้เตรียมแก้ไขได้ตรงจุด รถผมอายุ 8 ปี ไมล์ 1.4 แสนโล แล้ว  O0
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 14:11:24 »
รถผม N42 318ia คร่าวๆเกี่ยวกับการซ่อมที่จำได้ (จริงๆจดไว้อยู่) เรียงตามเหตุการณ์

1) ไอ้ตัวไฟตกใจเป็นรูปเกียร์ ทำให้เกิดอาการเครื่องกระตุกตอนลดเกียร์เพื่อจอด เร่งเครื่องไม่ขึ้น
มีเบิกศูนย์อุปกรณ์เหล่านี้ เซนเซอร์วาล์วโทรนิค/ปะเก็นฝาครอบวาล์ว/แอร์แมส/มอเตอร์วาล์วโทรนิค
ค่าแรง ค่า coding DME+DDE ศูนย์ยูโรป้า + ค่าพวกอุปกรณ์จิปะถะเล็กๆน้อยๆ ชุดนี้คร่าวๆประมาณ 5 หมื่นบาทครับ

2) เปลี่ยนแบตเตอรี่โบลิเดน 4,600 บาท
3) กำจัดควันขาว+อาการกินน้ำมันเครื่อง อันนี้ประมาณ 22,000 บาท
3) ช่วงล่างด้านหน้า มีปีกนก ลูกหมากแร้ค กันโคลง บุชปีกนก ตั้งศูนย์ ชุดนี้ประมาณ 15,000 บาท
4) เปลี่ยน vacumm กับพวกท่อที่เกียวกับเบรค อันนี้จำตัวเลขไม่ได้แฮะ ต้องไปค้นบิล
5) พวกจุกจิกๆ อย่างเปลี่ยนของเหลวต่างๆ หรือ CD changer กับ X-Car link ขอไม่นับนะครับ
6) มีเปลี่ยนยางไป 4 เส้นด้วยครับ ประมาณหมื่นกว่าบาท

เชื่อมั้ยครับ เงินแสนกว่าบาทที่จ่ายไป ผมทุกข์ใจน้อยกว่าการเห็นซุ้มล้อไปขูดกับเสาบ้านซะอีก
คือเห็นแล้วมันปวดใจครับ ฮ่าฮ่า

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 16:08:44 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ข้อมูลครบถ้วน มีประโยชน์ มากครับพี่กฤษดา  ;)   :-X
อาการบางอย่างที่แจ้ง รถผมเริ่มมีอาการอย่างที่ว่าแล้ว จะได้เตรียมแก้ไขได้ตรงจุด รถผมอายุ 8 ปี ไมล์ 1.4 แสนโล แล้ว  O0

ยังมีอีกเยอะครับ จะทะยอยลง อ่านกระทู้เดียวเลย จบ  :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: *** สำหรับผู้ใช้ N42 ***
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 16:14:55 »
ใครที่ใช้ N42 หรือ N46 กรุณามาลงชื่อในกระทู้นี้ด้วยครับ
จะได้ทราบจำนวน และ ช่วยเหลือกัน ในด้านเฉพาะทางสำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ และ ทำเสนอข่าวสารใหม่ๆ ให้ท่าน

ตามนี้ครับ  ;)

Krisada511  :   318iase ปี 2003  เลขกิโล  172,500 กม.  จ. กรุงเทพฯ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2013, 19:12:40 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: สำหรับผู้ใช้เครื่องยนต์รุ่นสุดท้าย N42-N46
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 16:32:05 »
Chris : 318iase ปี 2002  เลขกิโล  152,500 กม.  จ. กรุงเทพฯ
 :-X
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

วีรวิชญ์

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2868
N42: 318IA ปี 04 เลขไมล์ 166,666 กม. กรุงเทพฯ

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2007
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
N42: 318IASE ปี 05 เลขไมล์ 134,555 กม. กทม.
(แต่ตอนนี้ ไปทำงานที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ) ครับ    :-X 
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

sorn512

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 54
Sorn512  :   318iase ปี 2003  เลขกิโล  143,000 กม.  จ. ปทุมธานี
แนะนำด้วยคับ O0 O0

Thanakrit TM

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 192
  • BLACK BM

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ผมว่าที่พี่กฤษดาลงไว้ก็โอเคนะครับ

ใครใช้เครื่องตัวนี้อยู่ จะได้รู้แนวซ่อม ส่วนอะไหล่ก็เลือกใช้กันตามอัธยาศัย ใครสะดวกแบบไหนก็จัดกันไปครับ

พูดถึง N42 เครื่องตัวนี้ ผมว่าในถนนมีเยอะนะครับ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าผลเสียครับ




M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jokmitl

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 166
jokmitl(โจ้ครับ) 318iase ปี 2003  เลขกิโลประมาณ  195,000 กม.  จ. กรุงเทพฯ  :-X

c_peerapan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 13
  • สูงสุดคืนสู่"สามัญ"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
 :))


มาแว้วววววว....ลงชื่อๆๆ :)

N42 ปี 2003 วิ่ง 130,000 กว่าแล้วครับผม  เอาไปเสยขอบทางด่วนมาแล้ว 1 หน..รื้อซ่อมเปลี่ยนแบบกระจาย O0    แต่...เอาอยู่  แบบชิวๆครับผม :))

จะให้รถดีแค่ไหน แต่...จักรวาลนี้อะไรมันก็ไม่จีรังยั่งยืน คิดมากปวดหัวน่อ   
รักมัน..ขับมัน...อย่างมีความสุข  รักแท้ดูแลกันไปนานเท่านานคร๊าบ... :D
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ZipPo88

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 180
รถจดปี 2003  เครื่อง N42 318iase  เลขไมล์ประมาณ 156000 ครับ

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
N42  ควรอ่าน


เครดิต พี่สุเมธ  :-X


ช่างบอกว่าเครื่องN42 N46 จะมีปัญหามาก เช่น
1.ควันขาวกินน้ำมันเครื่อง
2.แหวนลูกสูบตาย 90% ของรุ่นนี้
3.ยางหมวกวาวล์แข็ง
4.ลูกยางโอลิงค์ตามเซนเซอร์ต่างๆน้ำมันชอบรั่วซึม

อยากถามผู้รู้ว่า

รถจอดนานๆจำเป็นต้องเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ด้วยหรือครับ
แล้วเคร่ืองรุ่นนี้มีปัญหาอย่างที่ช่างว่ามาหรือเปล่าครับ


1.ควันขาวหรือไม่ อยู่ที่การเลือกที่จะซื้อรถว่าเลือกดีหรือยังคับ เพราะไปเลือกคันที่เจ้าของเก่าดูแลมาไม่ดีก็เป็นไปได้คับ
2.แหวนลูกสูบตาย ตั้งแต่ผมโอเวอร์ฮอลเครื่องมา แม้กระทั่งเครื่องๆๆนั้น ชาร์ฟละลาย ไม่เคยมีแหวนคันไหนตาย คับ
3.ยางหมวกวาลย์แข็ง คือยางซีลวาลย์ใช่ไหมคับ ถ้าใช่ มันจะเป็นกรณ๊เดียวกับ ข้อ 1 ที่บอกว่าควันขาว ทำให้น้ำมันเครื่องหาย
4.โอริง ซีล ตามเซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว และเซนเวอร์ต่างๆๆเกี่ยวกับตัวเครื่องรั่ว อันนี้มันรั่วกันทั้ง 6 สูบ และ 4 สูบ มันเป็นปกติ ของรถที่ใช้งานมายาว 11 ปี และไม่เคยดูเรื่องการระบาบความร้อน

จงอย่าไปเชื่อใครที่บอกว่า เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่ดี เพราะในอี90 / 60 ใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ตระกูล N กันทั้งหมด เช่น
N46 /N52 /N54
ระบบเครื่องพวกนี้จะดีมากกว่ารุ่นตระกูล M เพราะนอกจากมี วาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เหมือนกันแล้ว ยังมีวาลย์โทรนิกมาช่วยยกอากาศเข้าให้อีกชั้น
โดยไม่ต้องอัดอากาศเข้าก็สามารถทำให้อัตราเร่งสูงได้แล้วใน N42/N46
ถ้าเราไปดูพวก N52/N45 พวกนี้จะเป็น 6 สูบ และมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย พร้อมด้วยวาลย์โทรนิก มันจะดีมากกว่ากันมากเลยคับ

ถ้าเราย้อนกลับไปดูยุกแรกๆๆ ในอี30จะไม่มีวาลย์โน๊ต เช่น M10/M20
จะเริ่มมีวาลย์โน๊ตไอดีที่ M50 /M52
การพัฒนาระบบจะดีเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆๆ แต่ละปีที่ผ่านมา
อธิบายเท่านี้คงเข้าใจเรื่องระบบเครื่องที่พัฒนาใหม่และดีขึ้นอย่างไรได้

ส่วนปัญหาจะมาอยู่ที่ คนวินิจฉัยว่า เครื่องไม่ดี คนๆๆนั้นเคยผ่าเครื่องไหม รู้จักเครื่องรุ่นนี้ดีไหม เคยซ่อมเครื่องยนต์อี90ไหม เคยผ่าเครื่องอี90ไหม
ถ้าเคยแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้วเป็นช่างที่ออกมาจากศูนย์ก่อนปี 2000 เขาจะไม่มีทางรู้จักระบบเครื่องตัวนี้เลยคับ
เราต้องรู้ว่า เครื่องยนต์ตัวนี้ต้องการอะไร
ต้องการการระบายความร้อนที่ดี ต้องการน้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง ระบบเกียร์ก็ต้องการความสะอาดภายใน และน้ำมันเต็มระบบ
ระบบปรับอากาศเป็นระบบปิด คอมเสีย หรือ คลั้ทหน้าคอมเสีย เพราะรถไม่ได้ใช้งานน้ำยาต้องปกติ คอมกะต้องปกติเพราะมันเป็นระบบภายในคือระบบปิดไม่มีอะไรเข้าไปได้ ถ้าจะเสียกะจะแค่คลั้ทคับ ตามความเห็น

สิ่งที่เขาเปลี่ยนให้คือพื้นฐานเครื่องยนต์ซึ่ง ใครจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยนก็ได้ ถ้ายังใช้งานได้อยู่คับ


รถของเรา เราซื้อเอง ซ่อมรถของเรา เราต้องเลือกให้ถูกต้อง และศึกษาระบบเครื่องยนต์ให้ดีกว่านี้คับ
การที่เราศึกษาอะไรดีๆๆแล้ว การที่เราจะพลาดมันน้อยคับ และเป็นรถมือ 2 ก็เหมือนกับม้าที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน โดยขาดการบำรุงดูแลเป็นอย่างดี
เมื่อมาถึงมือเรา ก่อนที่จะใช้งาน เราต้องบำรุงให้สมบูรณ์ก่อนคับ
แล้วถึงจะไปเรื่องแต่ง ที่จะแพง กว่าการซ่อมบำรุงอีกคับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมว่าที่พี่กฤษดาลงไว้ก็โอเคนะครับ

ใครใช้เครื่องตัวนี้อยู่ จะได้รู้แนวซ่อม ส่วนอะไหล่ก็เลือกใช้กันตามอัธยาศัย ใครสะดวกแบบไหนก็จัดกันไปครับ

พูดถึง N42 เครื่องตัวนี้ ผมว่าในถนนมีเยอะนะครับ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าผลเสียครับ


เป็นความตั้งใจครับ ที่จะช่วยเหลือกัน   ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร

เชษฐ์ ปทุมธานี/กรุงเทพฯ/ขอนแก่น ครับ
318ia
N42 2002/02 (170,xxx Km)




Eddie

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 116
Eddie 318IA SE N42 2003 เลขไมล์ 61,000 km. อยู่ กทม ครับ.

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
Eddie 318IA SE N42 2003 เลขไมล์ 61,000 km. อยู่ กทม ครับ.

โห เลขไมล์น้อยจริงๆ  ;)
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
318ia N42 2004 ปลายปี (7x,xxx Km)

เรื่องเครื่องก็ศึกษาในนี้แหละ ส่วนตัวเครื่องยังปรกติดีทุกอย่าง หมั่นตรวจน้ำและน้ำมันเครื่องทุกครั้งก่อนใช้รถ  :))

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

Eddie

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 116
ครับ รถผมวิ่งน้อยมาก นานๆออกมาที

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
วันที่ 1 สิงหาคม 2556

หัวข้อ: ทำไมถึงเรียก N42 ว่าเครื่องเทพ ?   


ย้ำอีกครั้ง เครื่องยนต์ตระกูล N คือเครื่องยนต์รุ่นใหม่
มีระบบทุกอย่างที่ต้องตอบสนองกันทุกๆๆสมองแบบสมบูรณ์
พัฒนามาเพื่อความประหยัดและอัตราความเร่งสูง
คำว่า
toyota = vvti
honda = v-tech
bmw = valve tronic =vvti เหมือนๆๆกัน

แต่ความแตกต่างเหนือทุกยี่ห้อคือ bmw เริ่มต้นเครื่องตระกูล M จะมีวาลย์โน๊ตเดี่ยวคือ วาลย์โน๊ตไอดีเครื่อง M50 E36/E46 ที่เรารู้กัน จะเพิ่มไอดี แต่ไม่ช่วยคายไอเสีย
แต่พอขึ้น E46/E39 รุ่นใหม่จะมี วาลย์โน๊ตคู่ คือวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย เพิ่มเข้ามา เพื่อให้อัตราเร่งดีกว่าเดิม ช่วยเพิ่มไอดี-ไอเสียออก ทำให้อัตตราเร่งดีขึ้นมากกว่าเดิมในความจุกระบอกสอบน้อยกว่า
ส่วนเครื่องตระกูล N จะมีวาลย์โน๊ตไอดี-ไอเสีย และที่เพิ่มเข้ามาคือ วาลย์โทรนิกเพื่อยกอากาศไอดีเข้าเพิ่มไปอีก ช่วยให้ตอบสนองเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิมมากในความจุกระบอกสูบน้อยกว่า
ไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์เทคโนสูง และต้องกระโจนไว้ได้เร็วกว่ารถญี่ปุ่น มันจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมสมองเครื่อง ว่าให้นิ่มนวลแบบที่บีเอ็มทำ
และที่รถญี่ปุ่นแรงตอนต้นเนื่องจาก ระบบส่งกำลัง วิศวกรญี่ปุ่นเขาออกแบบมาให้ออกตัวแรง
เพราะนั้น เราต้องเข้าใจ เครื่องยนต์ก่อนว่า ในบอดี้นี้เราใช้เครื่องยนต์อะไร และศึกษาเข้าใจมัน บำรุงรักษามันให้ถูกต้อง
เครื่องยนต์ไหน ระบบมีเสริมมามาก ก็จะตอบสนองดีมาก แต่อะไหล่และอุปกรณืก็มีมากขึ้นตามเทคโนโลยี่คับ
และเครื่องรุ่นนี้ ต้นแบบของอี90/60 และทุกๆๆรุ่นในปีสูงๆๆ
ช่างห้ามพูดว่า
1.เครื่องรุ่นนี้กินน้ำมันเครื่อง
2.ห้ามพูดว่าระบบจุกจิก
3.ห้ามพูดว่าเครื่องฮีทบ่อย
4.เครื่องเปราะ
5.เปลียนเครื่องดีกว่า
ศึกษาระบบของมันให้มาก และรู้จริงก่อนที่จะมาพูดว่า มันเป็นเครื่องไม่ดีคับ
N52/N54 เป็นเครื่อง 6 สูบมีระบบครบ แค่เครื่องแรงมากๆๆแบบ 325i ในE90 เป็นเครื่องยนต์ 6สูบที่แรงมาก
ปัญหาของเขายังน้อยเพราะอายุการใช้งานยังไม่พัง
อีกไม่กี่ปี ปัญหาก็มาแบบเดิมของตระกูล N ที่อะไหล่หมดการใช้งาน ต้องเยียวยากันต่อ
ผมชอบอยู่ 1 คำในใจ สมาชิกท่านหนึ่งบอกเสมอ " N42 ไม่ดี ศึกษากันดีพอหรือยัง " นั่นคือคำว่า..ใช่ สำหรับคนที่รักรถตัวเอง แล้วมันทำให้ช่างเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นเพื่อจะตอบสนองเทคโน ใหม่ๆๆในตระกูล N คับ
ถึงแม้จะยาก สำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ แต่ช่างในไทยก็ยังศึกษา และพยายามปรับปรุงสมองให้ตามการเสียของมันให้ได้คับ
ปล. เครื่องยนต์รุ่นนี้ ไม่ได้ใช้ฮ้อยซ่อม ใช้เครื่องมือวิเคระห์ระบบ GTI /OPS /ICOM ถ้าเข้าศูนย์มาเขาจะใช้ ICOM
และจะ coding ไม่ได้ เพราะเขาใช้ ISSS ทำมาแล้ว เราจะไปใช้ GT1/OPS ไม่ได้จึงต้องหาอู่ที่เครื่องมือด้านเทคโนถึง
มันจะเป็นเรื่องง่ายคับ
ท่านใดที่ใช้เครื่องตระกูล M อยู่ซ่อมทั่วไปได้คับ แต่ถ้าเป็นตระกูล N ควรเลือกที่เขามีเครื่องมือ bmw ที่ครบและถุกต้องคับ

เครดิต : พี่ Sumate



ภาพประกอบไม่เกี่ยวบทความ แต่เป็นภาพน้ำใจ ของสมาชิก ( คุณ chaky ) ที่มาช่วยเหลือ ในการซ่อมแซม  พร้อมกับเรียนรู้ไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2013, 19:45:35 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ข้อมูลดีๆ มาฝากสำหรับ ชาว N42






สมาชิก N42  เชิญลงชื่อนะครับ ไปเป็นการแทรกกระทู้ใดๆ   ผมจะหาข้อมูลมาลงเรื่อยๆ และ Update  ตลอดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2013, 18:31:23 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน