ผู้เขียน หัวข้อ: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ (แก้ไขครับ ซ่อมไปๆมาๆรถดีขึ้นมากแล้วครับ สภาพ80%)  (อ่าน 2873 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เรียวมะจอมหิว

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 33
  • เค้าว่ากันว่า
 ::cry4:: วันนี้แอร์พังหมาดๆ แถมอาการเครื่องสวิงดับก็กลับมาพร้อมกัน ในวันก่อนสงกรานต์

ขอเริ่มเรื่องง่ายๆ จากคราวก่อนที่ผมเอารถไปซ่อมที่อู่ช่างต๋อย ลาดพร้าว80 ก่อนไปเที่ยวระยองช่วงหยุดยาววันจักรีครับ

รายการที่ทำคือ

-เปลี่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง  (ตามอายุ)
-เปลี่ยนปะเก็นฝาวาล์ว  (ตามอายุ)
-เปลี่ยนยางตีนวาล์ว (มีไอขาวเล็กน้อย)
-รางดันโซ่ชิ้นบน (ดำและกรอบ)
-ถ่ายน้ำมันเครื่อง

-กรองเบนซิน (ตามสภาพ น้ำดำ)

-เติมน้ำมันเกียร์ (ขาด 3 ลิตร)

-เปลี่ยนกรองไอน้ำมัน เบิก 0 (ซึมหนัก)
-เปลี่ยนท่อเข้าออกกรองไอน้ำมัน 3 เส้น (ซึมหนัก)

-เปลี่ยนปั๊มพาวเวอร์ เป็นมือสอง 4,500 เด็กร้านหยิบผิดเอาของ e90 มาให้ ช่างก็ใส่ให้ได้ดัดท่อนิดหน่อย (ปั๊มรั่วหนักน้ำนอง)

-ทำเสร็จ สตาร์ทเครื่อง eml โชว์ยาวๆ เลยลองเปลี่ยน ecu ปรากฏว่าหาย รอบเดินนิ่งขึ้น เลยเปลี่ยน ecu 4,500 บาท (ตัวเก่าเอากลับ)

ทำสามวัน รวมค่าแรง 5,500 บาท

สบายใจครับ ไป-กลับ ระยอง วิ่งฉิว นิ่ง กริบ ไม่สะดุด ไม่ดับ กลางคืนแอร์เย็นดี กลางวันไม่ฉ่ำเท่าไหร่


จนวันนี้เพิ่งว่าง เลยว่าจะเติมน้ำยาแอร์รับหน้าร้อนหน่อย ผมมาเข้าร้านแอร์เล็กๆในนวลจันทร์ คิดค่าเติมไป 300 ออกจากร้านแอร์ฉ่ำเลยทีนี้ สบายใจรับหน้าร้อนสุดๆ ว่าแล้วก็แวะกินเตี๋ยวร้านใกล้ๆกัน .....เท่านั้น....พอสตาร์ทเครื่องอีกรอบ คอมมันไม่หมุนครับ พร้อมกับอาการเครื่องสวิงจะดับ รุมมาทั้งสองทาง ผมกลับไปที่ร้านแอร์แบบดับๆติดๆ

เจ้าของอู่พบว่า คลัชคอมแอร์ไม่ทำงานไม่หมุนตามตอนเปิดแอร์ แนะนำให้ซ่อมคลัช (จะหาชุดซ่อมได้ที่ไหนคับ หรือเปลี่ยนไปเลย) ใจคิดเวรแท้ๆ ดีมาตั้งนานเติมน้ำยาแอร์ทีป่วนเลยเนี่ยมันไม่ใช่นะครับ ผิดเวลา และอารมณ์เสียอย่างมาก ขับรถกลับบ้านแบบไม่มีแอร์ เลียบด่วนตอนเย็น ติดๆดับๆ เข้าใจผมใช่มั้ยครับ  :ร้อนมวาก: ::cry4:: :-\

อยากได้ความเห็นเรื่อง คลัชคอมแอร์ กับ รอบสวิงดับ(มันน่าจะเป็นที่อะไรครับ ส่วน ลิ้นปีกผีเสื้อ กรองอากาศ แอร์แมสปกติครับ) ขอคำชี้แนะด้วยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2015, 23:45:10 โดย เรียวมะจอมหิว »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ลองเอาน้ำยาแอร์ออกก่อนดีมั้ย ซักหน่อย อาจจะเติมเกินก็ได้ครับ ถ้าเติมเกิน คอมอาจจะน๊อคได้

เอาน้ำยาแอร์ออก หาเหล็กแหย่ตรงที่เติมได้เลย แต่น้ำมันคอมมันจะออกมาด้วย ถ้าให้ดีให้ร้านแอร์เอาน้ำยาออกให้ แล้วการทำแอร์BMW แนะนำให้อู่bmทำให้ครับ อย่าเข้าร้านแอร์ทั่วไปนะครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เรื่องเติมน้ำยาเกิน คอมไม่ทำงาน ผมก็เคยเจอครับ แต่เป็นในรถวอลโว่ ช่างเขาเติมน้ำยาเกินลิมิตไป ขับออกมาคอมแอร์ไม่ทำงาน มีแต่ลมเป่า ดีที่ตอนนั้นรู้สึกตั้งแต่ตอนขับออกจากอู่ ผมเลยวนกลับมาให้เขาดู

ลงท้าย แวค น้ำยาออกแล้วเติมใหม่ หาย ครับ

ส่วนเรื่อง รอบสวิง นี่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับแอร์หรือเปล่านะครับ ลองไล่ไปทีละอาการดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ผมงงต้องที่บอกทำสามวันรวมค่าแรง5500 มันคือค่าแรงอย่างเดียวชิมิ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลองเอาน้ำยาแอร์ออกก่อนดีมั้ย ซักหน่อย อาจจะเติมเกินก็ได้ครับ ถ้าเติมเกิน คอมอาจจะน๊อคได้

เอาน้ำยาแอร์ออก หาเหล็กแหย่ตรงที่เติมได้เลย แต่น้ำมันคอมมันจะออกมาด้วย ถ้าให้ดีให้ร้านแอร์เอาน้ำยาออกให้ แล้วการทำแอร์BMW แนะนำให้อู่bmทำให้ครับ อย่าเข้าร้านแอร์ทั่วไปนะครับ


ภาพตัวอย่างการเติมน้ำยาแอร์ n42
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2015, 12:49:14 โดย KcKc »

เรียวมะจอมหิว

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 33
  • เค้าว่ากันว่า
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมงงต้องที่บอกทำสามวันรวมค่าแรง5500 มันคือค่าแรงอย่างเดียวชิมิ

5,500 คือค่าแรงอย่างเดียวครับพี่รุท

เรียวมะจอมหิว

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 33
  • เค้าว่ากันว่า
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่องเติมน้ำยาเกิน คอมไม่ทำงาน ผมก็เคยเจอครับ แต่เป็นในรถวอลโว่ ช่างเขาเติมน้ำยาเกินลิมิตไป ขับออกมาคอมแอร์ไม่ทำงาน มีแต่ลมเป่า ดีที่ตอนนั้นรู้สึกตั้งแต่ตอนขับออกจากอู่ ผมเลยวนกลับมาให้เขาดู

ลงท้าย แวค น้ำยาออกแล้วเติมใหม่ หาย ครับ

ส่วนเรื่อง รอบสวิง นี่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับแอร์หรือเปล่านะครับ ลองไล่ไปทีละอาการดูครับ

เป็นไปได้ใช่มั้ยครับที่คอมยังไม่พัง แล้วคลัชคอมมันไม่จับนี่ก็เพราะอาจเติมน้ำยาเกินสเปกหรอครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เรื่องเติมน้ำยาเกิน คอมไม่ทำงาน ผมก็เคยเจอครับ แต่เป็นในรถวอลโว่ ช่างเขาเติมน้ำยาเกินลิมิตไป ขับออกมาคอมแอร์ไม่ทำงาน มีแต่ลมเป่า ดีที่ตอนนั้นรู้สึกตั้งแต่ตอนขับออกจากอู่ ผมเลยวนกลับมาให้เขาดู

ลงท้าย แวค น้ำยาออกแล้วเติมใหม่ หาย ครับ

ส่วนเรื่อง รอบสวิง นี่ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับแอร์หรือเปล่านะครับ ลองไล่ไปทีละอาการดูครับ

เป็นไปได้ใช่มั้ยครับที่คอมยังไม่พัง แล้วคลัชคอมมันไม่จับนี่ก็เพราะอาจเติมน้ำยาเกินสเปกหรอครับ
แค่อาจจะต้องลองปล่อยดูแต่ส่วนน้อยครับที่เป็นแบบนั้น ส่วนมากถ้าเกินมันก็ยังทำงานแต่แอร์จะไม่เย็น

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Wipada

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 13
Re: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ ver.ผีเข้าผีออก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 12, 2015, 04:43:15 »
คุณเติมน้ำยาแอร์เกินถ้าเอาน้ำยาแอร์ออกให้เหลือพอดี อาการต่างๆก็หายเองครับ ไม่เกี่ยวกับครัชแอร์หรอก รถผมเคยเป็น กรนีนี้เลย n42เติมน้ำยาแอร์เกินไม่ได้ รวนทันทีถ่ายออกหายแน่นอน

popdemonic

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 133
Re: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ ver.ผีเข้าผีออก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 13, 2015, 20:18:28 »
ระบบแอร์รถยนต์ หน้าคลัชท์คอมแอร์จะจับ ต่อเมื่อ แรงดันอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
ระบบแอร์จะมีเซนเซอร์ทั้งด้าน low และ Hi
low pressure หมายถึงถ้าแรงดัน ไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนด  คลัชท์แอร์ก็ไม่จับ เพราะระบบป้องกัน ความเสียหาย กรณีเช่น มีน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมมันจะออกมา เมื่อแรงดันต่ำเกิน มันเลยสันนิษฐานว่าระบบรั่ว มันก็จะไม่ทำงาน
Hi pressure หมายถึง หากกรณีที่แรงดันสูง มันก็จะตัดการทำงานของคลัชท์แอร์ เพราะระบบมันสันนิษฐานว่าระบบระบายความร้อนอาจมีปัญหา
แรงดันในระบบสูง หากสั่งให้คอมแอร์ทำงานต่อไป คอมแอร์อาจะเสียหาย หรือ ท่ออาจะระเบิดเนื่องจากแรงดันเกินได้

เวลาเติมน้ำยาแอร์เขาจะมีสเป็คไว้อยู่ครับ เติมมากไป ก็ไม่ได้ เติมน้อยไปก็ไม่ได้ครับ เติมมากไปบางครั้ง พัดลมทำงานไม่ตัดก็มีเพราะแรงดัน
มันสูงเกิน ต้องทำความเข้าใจว่าความร้อนมันทำให้แรงดันน้ำยาแอร์สูงขึ้น แผงคอยล์ร้อนคือตัวระบายความร้อนทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ลดลงครับ
นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมพัดลมไฟฟ้าเสียแอร์ตัด เพราะhi pressure มันdetected over pressureในระบบเลยตัดคอมแอร์เพื่อให้แรงดันในระบบลดลงมาครับ

Regal

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • Black Sapphire Metallic E90 320ise Pre LCI
Re: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ ver.ผีเข้าผีออก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2015, 14:43:18 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ระบบแอร์รถยนต์ หน้าคลัชท์คอมแอร์จะจับ ต่อเมื่อ แรงดันอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
ระบบแอร์จะมีเซนเซอร์ทั้งด้าน low และ Hi
low pressure หมายถึงถ้าแรงดัน ไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนด  คลัชท์แอร์ก็ไม่จับ เพราะระบบป้องกัน ความเสียหาย กรณีเช่น มีน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมมันจะออกมา เมื่อแรงดันต่ำเกิน มันเลยสันนิษฐานว่าระบบรั่ว มันก็จะไม่ทำงาน
Hi pressure หมายถึง หากกรณีที่แรงดันสูง มันก็จะตัดการทำงานของคลัชท์แอร์ เพราะระบบมันสันนิษฐานว่าระบบระบายความร้อนอาจมีปัญหา
แรงดันในระบบสูง หากสั่งให้คอมแอร์ทำงานต่อไป คอมแอร์อาจะเสียหาย หรือ ท่ออาจะระเบิดเนื่องจากแรงดันเกินได้

เวลาเติมน้ำยาแอร์เขาจะมีสเป็คไว้อยู่ครับ เติมมากไป ก็ไม่ได้ เติมน้อยไปก็ไม่ได้ครับ เติมมากไปบางครั้ง พัดลมทำงานไม่ตัดก็มีเพราะแรงดัน
มันสูงเกิน ต้องทำความเข้าใจว่าความร้อนมันทำให้แรงดันน้ำยาแอร์สูงขึ้น แผงคอยล์ร้อนคือตัวระบายความร้อนทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ลดลงครับ
นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมพัดลมไฟฟ้าเสียแอร์ตัด เพราะhi pressure มันdetected over pressureในระบบเลยตัดคอมแอร์เพื่อให้แรงดันในระบบลดลงมาครับ

เห็นภาพเลยครับ  ::2thmb::
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ ver.ผีเข้าผีออก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2015, 16:14:58 »
มีป้ายแสดงน้ำหนัก น้ำยาแอร์ที่ให้เติม ( ชั่งน้ำยา )ใต้ฝากระโปรงครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

เรียวมะจอมหิว

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 33
  • เค้าว่ากันว่า
Re: เริ่มปวดจิตคับ n42 ทำพิษ ver.ผีเข้าผีออก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 23:41:51 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีป้ายแสดงน้ำหนัก น้ำยาแอร์ที่ให้เติม ( ชั่งน้ำยา )ใต้ฝากระโปรงครับ


ขอบคุณครับพี่กฤษฎา สรุปว่าคลัชเสีย ไหม้ แตกนิดหน่อย เห็นว่ามีชุดซ่อมแต่ผมหาคลัชหน้าคอมมือสองไปเปลี่ยนก่อนหยุดสงกรานต์ครับ น้ำยาแอร์ไม่ได้เติมเพิ่ม แอร์เย็นดีมากครับ สบายใจได้ใช้รถก่อนหยุดสงกรานต์ยาวๆ ""ชูสองนิ้ว:: เมื่อวานก็เพิ่งพ่นล้างแอร์แมสไปครับ CRC ตามลายแทงของพี่เลย เครื่องนิ่ง เรียบ ประหยัดน้ำมันได้มากมายเลยครับ