ผู้เขียน หัวข้อ: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?  (อ่าน 3412 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

poo_poo

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 197
Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 16:54:25 »
รบกวนสอบถามความเห็นนิดครับ ว่า Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
ของผมเป็น330ci เครื่อง m54 วิ่งมา 40,000 km.ครับ

และถามคำถามโง่ๆอีกข้อ

ถ้าผมเติม Zic xQ 5w/40 ใน M52 tu อีกคันแล้วขาดอีกลิตรกว่าๆผมเอา 5W-30 ที่เหลือปนเข้าไปได้ไหมครับ ???

แค่อยากรู้อะครับ

ขอบคุณครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 16:56:41 »
แนะนำเป็น 5w40ครับ เหมาะกว่า O0 ลองถ่ายเปลี่ยนจะดีกว่าครับ ไม่แพงมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 17:01:23 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 16:59:42 »
ถ้าปนไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้ายังไม่ได้ปน หามาให้เหมือนกันจะดีที่สุดครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Jeeranapong B.

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1082
  • I'm behind the BMW's wheel
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 17:10:30 »
ถ้ารถวิ่งมาแค่สี่หมื่นผมว่าเบอร์ 30 ก็ยังโอเคนะครับเพราะเครื่องคงยังฟิตอยู่มาก ถ้าไปสักหลักแสนค่อยมาลงเบอร์40 ผมว่าถ้ามาใส่เบอร์ 40 ตอนนี้มันจะหนืดเกินไปนะครับ เครื่องยังใหม่อยู่เลย  :-*
"จะจงรักจอมจักริน อีกแดนแผ่นดิน ทำกินเก็บผล พระคุณเกษตรล้น รักเปี่ยมท้น ดวงจิตเอย"
JEERANAPONG  B.
[CIVIL ENGINEER][KU64][E60]
[Drive BMW 318ISE E46 Black Color]

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 18:26:09 »
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เบอร์ xw-30 แทบทุกตัว ที่ขายในเมืองไทย  ไม่พอสำหรับเครื่องยนต์ BMW ที่ใช้ในไทยครับ ส่วนใหญ่มีความสามารถไปได้แค่ 10000 km

ผมบอกแทบทุกตัว เพราะผมไม่มั่นใจว่า ผมลองมาครบทุกตัวรึเปล่า ใครคิดว่ายี่ห้อไหน ไปไหว เต็ม 10000 km ลองกระซิบ หรือแชร์มาในบอร์ดนีก็ดีครับ

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 22:53:26 »
0w 30 ดีสุดสำหรับ 330 m54 แต่น้ำมันเครื่องจะหายตอนลากรอบสูงๆ ลื่นมาก หมั่นดูหน่อยก็ดีครับ ผมลองใช้มาหมดแล้ว 0w 30, 5w 30, ow 40, 5w 50 330 ผมตอนนี้วิ่งมา 267xxx แล้ว ใช้ตัวไหนก็หายหมดคิดว่าแหวนลูกสูบน่าจะหลวมแล้วกวาดน้ำมันเครื่องไม่ทัน ทุกวันนี้หายก็เติมเอาครับ :'(
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

poo_poo

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 197
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 23:06:56 »
คุณแจหมายถึงตอนนี้ผมยังใช้ไปได้จนก่อนถึง10,000km.ใช่ไหมครับ โดยปกติผมใช้ไม่เคยถึงหรอกครับเพราะอย่างมากผมใช้ถึงแค่ 6000-7000km. ก็ครบกำหนด1ปีแล้วครับ
ความจริงเบอร์นี้ผมซื้อติดมาคิดว่าจะใส่ในมอเตอร์ไซค์ BMW R1200c (เพราะคนขายบอกน้ำมันใสๆจะดีหล่อเลี้ยงเครื่องไว โดยเฉพาะboxsterของBMแต่มีเพื่อนที่ใช้บอกว่ามอไซค์BMตัวนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศบ้านเรามันร้อนมากอยู่แล้วถ้าน้ำมันใสมากตอนร้อนนี้ไม่ช่วยหล่อลื่นเลยก็เลยเอามาใส่ใน330ciแทนน่ะครับ)
ส่วนE46คันนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้ในเมืองรถติดยาวๆครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลยาวๆไปกว่าเมืองกาญจ หรือหัวหิน เหยียบสนุกๆย่าน200+บ้าง บนทางพิเศษครับ
ที่ถามก็เพราะผมไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างครับเน้นขับอย่างเดียวกะหาอู่ที่ไว้ใจได้ครับ แต่นั่นแหละครับเรื่องน้ำมันเครื่อง ยาง ลมยางเรื่องพวกนี้ถามต่างอู่ ต่างคนขาย  ต่างคนใช้คิดเห็นไม่เหมือนกันเท่าไหรเลยอยากได้ข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงได้สักหน่อยอะครับ 
ขอบคุณครับ :-X

poo_poo

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 197
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 23:12:38 »
ผมชอบลากไปใกล้ๆ หรือถึงREdLINEบ่อยอยู่เหมือนกันครับคุณ Aorha  O0

คงต้องคอยหมั่นดู

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 08:22:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณแจหมายถึงตอนนี้ผมยังใช้ไปได้จนก่อนถึง10,000km.ใช่ไหมครับ โดยปกติผมใช้ไม่เคยถึงหรอกครับเพราะอย่างมากผมใช้ถึงแค่ 6000-7000km. ก็ครบกำหนด1ปีแล้วครับ
ความจริงเบอร์นี้ผมซื้อติดมาคิดว่าจะใส่ในมอเตอร์ไซค์ BMW R1200c (เพราะคนขายบอกน้ำมันใสๆจะดีหล่อเลี้ยงเครื่องไว โดยเฉพาะboxsterของBMแต่มีเพื่อนที่ใช้บอกว่ามอไซค์BMตัวนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศบ้านเรามันร้อนมากอยู่แล้วถ้าน้ำมันใสมากตอนร้อนนี้ไม่ช่วยหล่อลื่นเลยก็เลยเอามาใส่ใน330ciแทนน่ะครับ)
ส่วนE46คันนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้ในเมืองรถติดยาวๆครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลยาวๆไปกว่าเมืองกาญจ หรือหัวหิน เหยียบสนุกๆย่าน200+บ้าง บนทางพิเศษครับ
ที่ถามก็เพราะผมไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างครับเน้นขับอย่างเดียวกะหาอู่ที่ไว้ใจได้ครับ แต่นั่นแหละครับเรื่องน้ำมันเครื่อง ยาง ลมยางเรื่องพวกนี้ถามต่างอู่ ต่างคนขาย  ต่างคนใช้คิดเห็นไม่เหมือนกันเท่าไหรเลยอยากได้ข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงได้สักหน่อยอะครับ 
ขอบคุณครับ :-X

น้ำมันเครื่องที่ขายบ้านเรา มันมาจากพวก iso-paraffin, cyclo-paraffin ผสมลงไปแทบทุกยี่ห้อครับ ในต่างประเทศบางประเทศ เขาไม่เรียกว่าสังเคราะห์ แต่ในไทย เรียกว่าสังเคราะห์ได้ กลุ่มนี้คือBaseoil Group I หรือ II  ราคาถูกผลิตได้ง่าย เพราะเป็นของเหลวเหลือมาจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ถ้าถามว่าใช้ถึง 1 หมื่นโลได้ไหม ตอบว่าได้ครับ เพราะมันยังเสื่อมไม่หมด

ส่วนที่เสื่อมไปก่อน จะเริ่มจับตัวกันเป้นลักษณะของขี้ผึ้ง(crystallize หรือ form wax ) พอมีมากเข้ามันก็จะไปเกาะตามช่องทางเดินน้ำมันเครื่องที่เล็ก ๆในเสื้อสูบ หรือ ส่วนที่มีการไหลของน้ำมันเครื่องช้า เช่นฝาวาล์วก็จะเกิดคราบสีเหลือง สีแดงส้ม พอนานเข้า หรือ ไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ มันไหม้ติดกับโลหะที่เกาะก็กลายเป็นคาร์บอน แข็ง อุดตันทางเดินน้ำมัน ส่วนที่หลุดออกได้หลังจากเป็นคราบแข็งก็ทำให้วาล์ว ลูกเบี้ยว สึกหรอก หนักเข้าหน่อยก็ก่อตัวเป็นโคลน เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องเก่า เอาน้ำมันเครื่องใหม่ใส่ไป พวก wax จะถูกล้างออกได้เองด้วยกระบวนการครับ แต่ถ้าหนัก ๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 เมื่อเทียบกับ เบอร์ 40 หรือ 50 จาก เบสoil ชนิดเดียวกัน จะมีคุณสมบัิติการไหลที่อุณหภูมิเดียวกันมากกว่า และมีฟิลม์น้ำมันบางกว่า ทำให้เวลาที่เครื่องร้อน ๆ intake temp เกิน 60-70 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายนอก 30-40 องศา ผนังลูกสูบ 120-200 องศา ฟิลม์น้ำมันที่บางกว่า ก็แตกตัวเสื่อมไปได้ง่ายกว่าครับ ทำให้form wax ได้เยอะกว่าเป็น exponential เลย

เลือกใช้น้ำมันที่ส่วนผสมหลากหลาย เช่น PAO+ ESTER+ GroupI, II ก็ช่วยลดการสึกหรอในเครื่องยนต์ได้ดีกว่าครับ เพราะกลุ่ม PAO, ESTER ที่มาจาก GTL มีคุณสมบัิติรวมกันแล้ว ช่วยปกป้อง หล่อลื่น ทำความสะอาด ให้กับ Group I, II ด้วย จะอธิบายคงยาว เอาคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปgoogle กันต่อนะครับ

ตอนนี้ที่เห็น MOBIL, SHELL, CALTEX, ตั้งแต่ตัว "กึ่ง" สังเคราะห์ขี้นไป มีการใช้ส่วนผสมพื้่นฐานหลากหลายชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้น้ำมันเครื่องมีคุณสมบัิติการปกป้องที่ดีพอ ไม่ต้องไปซื้อยี่ห้อแพง ๆ แปลก ๆ แล้วครับ

หรือถ้าใช้ยี่ห้ออื่นๆ ก็ลดระยะการถ่ายลงจาก 1 หมื่นกิโลเมตร เป็น 7000 กิโลเมตรก็ช่วยชะล้างเครื่องยนต์ได้ไม่แพ้กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2013, 08:30:21 โดย แจ »

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 08:31:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณแจหมายถึงตอนนี้ผมยังใช้ไปได้จนก่อนถึง10,000km.ใช่ไหมครับ โดยปกติผมใช้ไม่เคยถึงหรอกครับเพราะอย่างมากผมใช้ถึงแค่ 6000-7000km. ก็ครบกำหนด1ปีแล้วครับ
ความจริงเบอร์นี้ผมซื้อติดมาคิดว่าจะใส่ในมอเตอร์ไซค์ BMW R1200c (เพราะคนขายบอกน้ำมันใสๆจะดีหล่อเลี้ยงเครื่องไว โดยเฉพาะboxsterของBMแต่มีเพื่อนที่ใช้บอกว่ามอไซค์BMตัวนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศบ้านเรามันร้อนมากอยู่แล้วถ้าน้ำมันใสมากตอนร้อนนี้ไม่ช่วยหล่อลื่นเลยก็เลยเอามาใส่ใน330ciแทนน่ะครับ)
ส่วนE46คันนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้ในเมืองรถติดยาวๆครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลยาวๆไปกว่าเมืองกาญจ หรือหัวหิน เหยียบสนุกๆย่าน200+บ้าง บนทางพิเศษครับ
ที่ถามก็เพราะผมไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างครับเน้นขับอย่างเดียวกะหาอู่ที่ไว้ใจได้ครับ แต่นั่นแหละครับเรื่องน้ำมันเครื่อง ยาง ลมยางเรื่องพวกนี้ถามต่างอู่ ต่างคนขาย  ต่างคนใช้คิดเห็นไม่เหมือนกันเท่าไหรเลยอยากได้ข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงได้สักหน่อยอะครับ 
ขอบคุณครับ :-X

น้ำมันเครื่องที่ขายบ้านเรา มันมาจากพวก iso-paraffin, cyclo-paraffin ผสมลงไปแทบทุกยี่ห้อครับ ในต่างประเทศบางประเทศ เขาไม่เรียกว่าสังเคราะห์ แต่ในไทย เรียกว่าสังเคราะห์ได้ กลุ่มนี้คือBaseoil Group I หรือ II  ราคาถูกผลิตได้ง่าย เพราะเป็นของเหลวเหลือมาจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ถ้าถามว่าใช้ถึง 1 หมื่นโลได้ไหม ตอบว่าได้ครับ เพราะมันยังเสื่อมไม่หมด

ส่วนที่เสื่อมไปก่อน จะเริ่มจับตัวกันเป้นลักษณะของขี้ผึ้ง(crystallize หรือ form wax ) พอมีมากเข้ามันก็จะไปเกาะตามช่องทางเดินน้ำมันเครื่องที่เล็ก ๆในเสื้อสูบ หรือ ส่วนที่มีการไหลของน้ำมันเครื่องช้า เช่นฝาวาล์วก็จะเกิดคราบสีเหลือง สีแดงส้ม พอนานเข้า หรือ ไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ มันไหม้ติดกับโลหะที่เกาะก็กลายเป็นคาร์บอน แข็ง อุดตันทางเดินน้ำมัน ส่วนที่หลุดออกได้หลังจากเป็นคราบแข็งก็ทำให้วาล์ว ลูกเบี้ยว สึกหรอก หนักเข้าหน่อยก็ก่อตัวเป็นโคลน เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องเก่า เอาน้ำมันเครื่องใหม่ใส่ไป พวก wax จะถูกล้างออกได้เองด้วยกระบวนการครับ แต่ถ้าหนัก ๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 เมื่อเทียบกับ เบอร์ 40 หรือ 50 จาก เบสoil ชนิดเดียวกัน จะมีคุณสมบัิติการไหลที่อุณหภูมิเดียวกันมากกว่า และมีฟิลม์น้ำมันบางกว่า ทำให้เวลาที่เครื่องร้อน ๆ intake temp เกิน 60-70 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายนอก 30-40 องศา ผนังลูกสูบ 120-200 องศา ฟิลม์น้ำมันที่บางกว่า ก็แตกตัวเสื่อมไปได้ง่ายกว่าครับ ทำให้form wax ได้เยอะกว่าเป็น exponential เลย

เลือกใช้น้ำมันที่ส่วนผสมหลากหลาย เช่น PAO+ ESTER+ GroupI, II ก็ช่วยลดการสึกหรอในเครื่องยนต์ได้ดีกว่าครับ เพราะกลุ่ม PAO, ESTER ที่มาจาก GTL มีคุณสมบัิติรวมกันแล้ว ช่วยปกป้อง หล่อลื่น ทำความสะอาด ให้กับ Group I, II ด้วย จะอธิบายคงยาว เอาคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปgoogle กันต่อนะครับ

ตอนนี้ที่เห็น MOBIL, SHELL, CALTEX, ตั้งแต่ตัว "กึ่ง" สังเคราะห์ขี้นไป มีการใช้ส่วนผสมพื้่นฐานหลากหลายชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้น้ำมันเครื่องมีคุณสมบัิติการปกป้องที่ดีพอ ไม่ต้องไปซื้อยี่ห้อแพง ๆ แปลก ๆ แล้วครับ

หรือถ้าใช้ยี่ห้ออื่นๆ ก็ลดระยะการถ่ายลงจาก 1 หมื่นกิโลเมตร เป็น 7000 กิโลเมตรก็ช่วยชะล้างเครื่องยนต์ได้ไม่แพ้กันครับ
;) ;) ;)
เก่า แต่ไม่แก่นะ

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 08:55:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณแจหมายถึงตอนนี้ผมยังใช้ไปได้จนก่อนถึง10,000km.ใช่ไหมครับ โดยปกติผมใช้ไม่เคยถึงหรอกครับเพราะอย่างมากผมใช้ถึงแค่ 6000-7000km. ก็ครบกำหนด1ปีแล้วครับ
ความจริงเบอร์นี้ผมซื้อติดมาคิดว่าจะใส่ในมอเตอร์ไซค์ BMW R1200c (เพราะคนขายบอกน้ำมันใสๆจะดีหล่อเลี้ยงเครื่องไว โดยเฉพาะboxsterของBMแต่มีเพื่อนที่ใช้บอกว่ามอไซค์BMตัวนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศบ้านเรามันร้อนมากอยู่แล้วถ้าน้ำมันใสมากตอนร้อนนี้ไม่ช่วยหล่อลื่นเลยก็เลยเอามาใส่ใน330ciแทนน่ะครับ)
ส่วนE46คันนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้ในเมืองรถติดยาวๆครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลยาวๆไปกว่าเมืองกาญจ หรือหัวหิน เหยียบสนุกๆย่าน200+บ้าง บนทางพิเศษครับ
ที่ถามก็เพราะผมไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างครับเน้นขับอย่างเดียวกะหาอู่ที่ไว้ใจได้ครับ แต่นั่นแหละครับเรื่องน้ำมันเครื่อง ยาง ลมยางเรื่องพวกนี้ถามต่างอู่ ต่างคนขาย  ต่างคนใช้คิดเห็นไม่เหมือนกันเท่าไหรเลยอยากได้ข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงได้สักหน่อยอะครับ 
ขอบคุณครับ :-X

น้ำมันเครื่องที่ขายบ้านเรา มันมาจากพวก iso-paraffin, cyclo-paraffin ผสมลงไปแทบทุกยี่ห้อครับ ในต่างประเทศบางประเทศ เขาไม่เรียกว่าสังเคราะห์ แต่ในไทย เรียกว่าสังเคราะห์ได้ กลุ่มนี้คือBaseoil Group I หรือ II  ราคาถูกผลิตได้ง่าย เพราะเป็นของเหลวเหลือมาจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ถ้าถามว่าใช้ถึง 1 หมื่นโลได้ไหม ตอบว่าได้ครับ เพราะมันยังเสื่อมไม่หมด

ส่วนที่เสื่อมไปก่อน จะเริ่มจับตัวกันเป้นลักษณะของขี้ผึ้ง(crystallize หรือ form wax ) พอมีมากเข้ามันก็จะไปเกาะตามช่องทางเดินน้ำมันเครื่องที่เล็ก ๆในเสื้อสูบ หรือ ส่วนที่มีการไหลของน้ำมันเครื่องช้า เช่นฝาวาล์วก็จะเกิดคราบสีเหลือง สีแดงส้ม พอนานเข้า หรือ ไม่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ มันไหม้ติดกับโลหะที่เกาะก็กลายเป็นคาร์บอน แข็ง อุดตันทางเดินน้ำมัน ส่วนที่หลุดออกได้หลังจากเป็นคราบแข็งก็ทำให้วาล์ว ลูกเบี้ยว สึกหรอก หนักเข้าหน่อยก็ก่อตัวเป็นโคลน เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องเก่า เอาน้ำมันเครื่องใหม่ใส่ไป พวก wax จะถูกล้างออกได้เองด้วยกระบวนการครับ แต่ถ้าหนัก ๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 30 เมื่อเทียบกับ เบอร์ 40 หรือ 50 จาก เบสoil ชนิดเดียวกัน จะมีคุณสมบัิติการไหลที่อุณหภูมิเดียวกันมากกว่า และมีฟิลม์น้ำมันบางกว่า ทำให้เวลาที่เครื่องร้อน ๆ intake temp เกิน 60-70 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายนอก 30-40 องศา ผนังลูกสูบ 120-200 องศา ฟิลม์น้ำมันที่บางกว่า ก็แตกตัวเสื่อมไปได้ง่ายกว่าครับ ทำให้form wax ได้เยอะกว่าเป็น exponential เลย

เลือกใช้น้ำมันที่ส่วนผสมหลากหลาย เช่น PAO+ ESTER+ GroupI, II ก็ช่วยลดการสึกหรอในเครื่องยนต์ได้ดีกว่าครับ เพราะกลุ่ม PAO, ESTER ที่มาจาก GTL มีคุณสมบัิติรวมกันแล้ว ช่วยปกป้อง หล่อลื่น ทำความสะอาด ให้กับ Group I, II ด้วย จะอธิบายคงยาว เอาคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปgoogle กันต่อนะครับ

ตอนนี้ที่เห็น MOBIL, SHELL, CALTEX, ตั้งแต่ตัว "กึ่ง" สังเคราะห์ขี้นไป มีการใช้ส่วนผสมพื้่นฐานหลากหลายชนิดเข้าด้วยกัน ทำให้น้ำมันเครื่องมีคุณสมบัิติการปกป้องที่ดีพอ ไม่ต้องไปซื้อยี่ห้อแพง ๆ แปลก ๆ แล้วครับ

หรือถ้าใช้ยี่ห้ออื่นๆ ก็ลดระยะการถ่ายลงจาก 1 หมื่นกิโลเมตร เป็น 7000 กิโลเมตรก็ช่วยชะล้างเครื่องยนต์ได้ไม่แพ้กันครับ
  ;) ;) ;)

poo_poo

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 197
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 19:13:20 »
ถามต่ออีกนิดนะครับแล้วตัวสังเคราะห์ ของPTT นี่ด้อยกว่าMOBIL, SHELL, CALTEXมากไหมครับผมสามารถฝากเพื่อนที่อยู่PTTลดจากราคาขาย1,750ลงอีก30-40% บัตรเติมน้ำมันอีก300.-รวมๆแล้วแกลลอนด์ละไม่ถึงพัน ราคาพอๆกับถ่ายกึ่งสังเคราะห์แบรนด์นอกเลยครับ เลยน่าสนใจครับ >:D

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 09:56:24 »
น้ำมันเครื่อง 5w30 ของศูนย์ ผมเคยใช้ตามเขามาคือเปลี่ยนทุก 25000 ตามระยะที่ออนบอร์ดขึ้น ก็ใช้ได้นะครับ ผมเคยใช้แบบนี้มาตั้งแต่ 7 หมื่นกว่าโล จนถึง 250,000 โล เครื่องก็ใช้ได้ดีอยู่ครับ

แต่ทางเทคนิคว่ามันเสื่อมไปแล้วหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ เอามาบอกตามที่เคยใช้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Crazy_Hours

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 250
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 10:22:08 »
caltex ใช้น้ำมัน group2 ทั้ง กึ่งสังเคราะและ ธรรมดา ครับ จะดีกว่า group1 แต่ราคาจะแพงกว่า

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 13:20:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
caltex ใช้น้ำมัน group2 ทั้ง กึ่งสังเคราะและ ธรรมดา ครับ จะดีกว่า group1 แต่ราคาจะแพงกว่า

อันนี้ Update ล่าสุดเลยไหมครับ ? เพราะถ้าgroup 2 ล้วน  ๆ หนีไปใช้ PTT น่าจะถูกกว่าครับ

Crazy_Hours

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 250
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 18:41:30 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
caltex ใช้น้ำมัน group2 ทั้ง กึ่งสังเคราะและ ธรรมดา ครับ จะดีกว่า group1 แต่ราคาจะแพงกว่า

อันนี้ Update ล่าสุดเลยไหมครับ ? เพราะถ้าgroup 2 ล้วน  ๆ หนีไปใช้ PTT น่าจะถูกกว่าครับ

ครับ เป็นgroup2 ทำให้ราคาแพงกว่า ptt เพราะคุณภาพดีกว่า แต่ก็แพงกว่าไม่มากเพราะ น้ำมันเครื่องแข่งขันสูงมาก

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 19:00:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
caltex ใช้น้ำมัน group2 ทั้ง กึ่งสังเคราะและ ธรรมดา ครับ จะดีกว่า group1 แต่ราคาจะแพงกว่า

อันนี้ Update ล่าสุดเลยไหมครับ ? เพราะถ้าgroup 2 ล้วน  ๆ หนีไปใช้ PTT น่าจะถูกกว่าครับ

ครับ เป็นgroup2 ทำให้ราคาแพงกว่า ptt เพราะคุณภาพดีกว่า แต่ก็แพงกว่าไม่มากเพราะ น้ำมันเครื่องแข่งขันสูงมาก

PTT ก็มีทั้ง Group I, Group II นะครับหรือมีอะไรเปลี่ยนแปลง ?

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 19:26:29 »
zic ก็เปน group iii ผมว่าก็ใช้ได้สบายๆนะครับเพราะเราเปลี่ยนก่อนอยู่แล้ว สบายใจได้ :-*
"ต้อง ครับ"

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 24, 2013, 20:36:50 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
zic ก็เปน group iii ผมว่าก็ใช้ได้สบายๆนะครับเพราะเราเปลี่ยนก่อนอยู่แล้ว สบายใจได้ :-*

ใช่เหรอครับ ?

Chemical identity Common name, synonym CAS number Percentages(%)
Distillates, hydrotreated 64742-54-7 87.0~94.5

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

CAS number นี้ถึงจะไม่ได้บอกว่าเป็นGroup ไหน แต่ไม่มี GroupIII CAS number ของน้ำมันใน MSDS ยกเว้น 0.5% ของ Ethylene
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2013, 20:41:54 โดย แจ »

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 00:47:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
zic ก็เปน group iii ผมว่าก็ใช้ได้สบายๆนะครับเพราะเราเปลี่ยนก่อนอยู่แล้ว สบายใจได้ :-*

ใช่เหรอครับ ?

Chemical identity Common name, synonym CAS number Percentages(%)
Distillates, hydrotreated 64742-54-7 87.0~94.5

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

CAS number นี้ถึงจะไม่ได้บอกว่าเป็นGroup ไหน แต่ไม่มี GroupIII CAS number ของน้ำมันใน MSDS ยกเว้น 0.5% ของ Ethylene

จริงๆแล้ว cas ตัวนี้ไม่ได้บอกว่าเป็น II หรือ III แต่ตาม msds จะเห็นตัวนี้เป็น base oil ครับอีกอย่าง zic มี vi กับ hths สูงพอๆกับ mobil1 ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็น Group III มากกว่าครับ  O0 O0 ผิดถูกอันนี้ไม่แน่ใจแต่แน่ๆ group II up  :-\ :-\
"ต้อง ครับ"

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 00:58:10 »
group 1 2 3 คืออะไร รบกวนช่วยบอกหน่อยครับ อยากทราบไว้ด้วยคนครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 01:41:42 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
group 1 2 3 คืออะไร รบกวนช่วยบอกหน่อยครับ อยากทราบไว้ด้วยคนครับ

กลุ่มการจำแนกกรรมวิธีการผลิตน้ำมันเครื่องกับความบริสุทธิ์และคุณสมบัติครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ตามจริง group 1,2,3 ไม่ใช่ pure synthetic ครับ 4,5 เท่านั้นถึงจะเป็น synthetic ตามเสปกยุโรป แต่ทุกวันนี้ group 3 ก็สามารถทำให้เหมือนกับ 4,5 ได้ในเรื่องคุณสมบัติแล้วราคาก็ถูกลงมาก อีกอย่างก็แล้วแต่บริษัทจะผสมในอัตราส่วนไหนครับทุก group มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไปครับ แล้วอีกอย่างคำว่า synthetic ทุกวันนี้จะใช้เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติมากกว่าครับ ไม่ใช่ group เหมือนแต่ก่อนเลยทำให้เราเห็นว่ามีน้ำมัน sync ราคาถูกๆขายในตลาดมากขึ้นครับ

อันนี้ผมตอบจากเท่าที่เข้าใจ ผิดถูกยังไง รอพี่ๆท่านอื่นเพิ่มเติมด้วยครับ  :-X :-X
"ต้อง ครับ"

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:44:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
zic ก็เปน group iii ผมว่าก็ใช้ได้สบายๆนะครับเพราะเราเปลี่ยนก่อนอยู่แล้ว สบายใจได้ :-*

ใช่เหรอครับ ?

Chemical identity Common name, synonym CAS number Percentages(%)
Distillates, hydrotreated 64742-54-7 87.0~94.5

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

CAS number นี้ถึงจะไม่ได้บอกว่าเป็นGroup ไหน แต่ไม่มี GroupIII CAS number ของน้ำมันใน MSDS ยกเว้น 0.5% ของ Ethylene

จริงๆแล้ว cas ตัวนี้ไม่ได้บอกว่าเป็น II หรือ III แต่ตาม msds จะเห็นตัวนี้เป็น base oil ครับอีกอย่าง zic มี vi กับ hths สูงพอๆกับ mobil1 ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็น Group III มากกว่าครับ  O0 O0 ผิดถูกอันนี้ไม่แน่ใจแต่แน่ๆ group II up  :-\ :-\

ครับ ผมก็บอกไว้แล้วว่า CAS ตัวนี้ไม่ได้บอกว่าเป็นGroup ไหน แต่ถ้ามีGroup III ขึ้นไป จะถูกแจงไว้ด้วย CAS กลุ่มที่เป็น GroupIII เหล่านั้นไว้ด้วยครับ

พวกที่ใช้ Hydrotreat, Hydrocrack, heavy refined Mineral oil โดยไม่กำหนด CAS ที่เป็น Group III ขึ้นไปไว้ด้วย ส่วนใหญ่ก็ Group I, Group II ครับ

ลองหาดูครับ Group III มี CAS ที่ต้องกำหนด ต่างหากใน MSDS ด้วยอยูแล้ว เอกสารใหม่ออกมาแล้ว

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:45:47 »
งง ครับ  :-\


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 10:54:52 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
งง ครับ  :-\

ตอนนี้บางประเทศกำหนดแยกให้แจง CAS เฉพาะGroup III ไว้ด้วยครับ พวก Hydrocrack group III จะมี CAS ต่างหาก เช่น 178603-64-0, 178603-65-1, 178603-66-2 ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2013, 10:56:37 โดย แจ »

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
Re: Zic A+ 5W-30 ใสไปไหมครับ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:39:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
งง ครับ  :-\

ตอนนี้บางประเทศกำหนดแยกให้แจง CAS เฉพาะGroup III ไว้ด้วยครับ พวก Hydrocrack group III จะมี CAS ต่างหาก เช่น 178603-64-0, 178603-65-1, 178603-66-2 ครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ครับผมตอนนี้พวก CAS ใหม่ๆออกมาเยอะมากแต่ก่อนจะรวมกันตอนนี้เริ่มจะมีแยกออกมาแล้ว แต่ผมสงสัยครับว่า mobil1 กับ castrol ที่ขายในไทยนี่เป็น blend group III หรือป่าวครับ ?  เท่าที่ผมรู้ shell, vavoline นี่จะเป็น group III (เท่าที่หาเจอใน เว็ปเมืองนอกนะครับ) motul,amsoil จะเป็น group IV แล้วพวก redline เป็น group V อันนี้ผมเข้าใจถูกหรือป่าวครับพี่  :-X
"ต้อง ครับ"