ผู้เขียน หัวข้อ: มาทดสอบความร้อนของน้ำในเครื่องยนต์ ที่เมนู 7.0 ที่ OBC ของรถกันนะครับ  (อ่าน 37047 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nong15

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 10

REDHZ

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 58
อันนี้ของผม 7.0 = 74
แต่ค่า 7.1=358  มันผิดปกติไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2019, 13:32:56 โดย REDHZ »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ของผม 7.0 = 74
แต่ค่า 7.1=358  มันผิดปกติไหมครับ


ของผมก้ 74 C ครับ
ส่วน เมนู 7.1 น่าจะ temp ภายนอกครับ  35.8 ประมาณนั้น
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ของผม 7.0 = 74
แต่ค่า 7.1=358  มันผิดปกติไหมครับ


ของผมก้ 74 C ครับ
ส่วน เมนู 7.1 น่าจะ temp ภายนอกครับ  35.8 ประมาณนั้น


อันนี้ของรถผมครับ ถ่ายไว้เมื่อเช้า ตอนขับไปทำงาน  เย็นเกิ้น เย็นจนกลัวเครื่องจะพัง555 ยิ่งถ้าวิ่งช่วงฝนตกด้วยแล้ว ลงไปถึง 67C เลยครับ



ส่วนอันนี้ถ่ายไว้ตอนเปลี่ยนพัดลมเป็นแบบไฟฟ้าตัวเดียวครับ ร้อนมาก
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ของผม 7.0 = 74
แต่ค่า 7.1=358  มันผิดปกติไหมครับ


ของผมก้ 74 C ครับ
ส่วน เมนู 7.1 น่าจะ temp ภายนอกครับ  35.8 ประมาณนั้น


อันนี้ของรถผมครับ ถ่ายไว้เมื่อเช้า ตอนขับไปทำงาน  เย็นเกิ้น เย็นจนกลัวเครื่องจะพัง555 ยิ่งถ้าวิ่งช่วงฝนตกด้วยแล้ว ลงไปถึง 67C เลยครับ



ส่วนอันนี้ถ่ายไว้ตอนเปลี่ยนพัดลมเป็นแบบไฟฟ้าตัวเดียวครับ ร้อนมาก


69 นี่รถเพิ่งเริ่มวิ่งหรือเปล่าครับ เห็นเข็มความร้อนยังไม่ถึง กึ่งกลาง เลย

หรือมีไปทำอะไรเพิ่มเติมระบบน้ำหรือเปล่า อย่างพวก วาล์วน้ำ ของแต่งฯ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
อาการความร้อนรถผมเป็นแบบนี้ครับพี่
สตาร์ทครั้งแรก 45C ขับได้ประมาณ 2-3นาที อุณหภูมิจะขึ้นไปถึง 77C แล้วดิ่งลงมาเหลือ 69C แล้วก็จะวิ่งขึ้นไปคงที่ ประมาณ 72-74C (ผมดูที่เข็มวัดวความร้อน ก็สัมพันกันครับพี่ คือ เข็มจะวิ่งขึ้นไปถึงตรงกลางก่อนแล้วก็ค่อยๆลดลงมา)

ส่วนในรูป 69C ผมถ่าไว้หลังจากขับรถมาได้สัก15นาที ตอนนั้นขับอยู่ประมาณ 120-130km/h ความร้อนขึ้นไปอยู่ประมาณ 73-74C รถเริ่มเยอะผมผ่อนคันเร่งลงมาเหลือ 80km/h อุณหภูมิมันก็ค่อยๆลงมาเลื่อยๆจนถึง 69C ซึงจริงๆตอนผ่อนคันเร่งสุดเลย ค่ามันลงไปถึง 67C แต่ผมไม่ได้ถ่ายไว้ ถ่ายไม่ทัน คงเป็นเพราะช่วงเช้า อากาศไม่ค่อยร้อนน่ะครับ

ผมลองเทียบเข็มความร้อนกับอุณหภูมิดูแล้ว
อุณหภูมิ 72-99C เข็มจะอยู่ตรงกลางพอดีครับ ถ้าต่ำว่า 72ลงมาเข็มก็จะลงมาตามรูปเลยครับพี่

ตั้งแต่ได้รถมาทำอะไรไปบ้าง
เปลี่ยนวาล์วน้ำเทียบ ปั๊มน้ำเทียบ บาสพาสฮีตเตอร์แอร์ไปอุ่นหม้อต้มแก๊สแทนครับ แล้วก็ผมเปลี่ยนน้ำทุกปี ใช้น้ำยาของข้างนอก+น้ำกลั่น

ถ้าในกรณีรถติด แบบหนักมากๆ ความร้อนก็จะขึ้นไปถึง 88C พัดลมแอร์นี่ดังลั่นรถเลย แต่ถ้าเริ่งวิ่งได้สัก 80 90 km/h อุณหภูมิก็จะลงมาเลื่อยๆ จนคงที่ 74 75C

ซึ่งผมก็แปลกใจมากทำไมความร้อนขึ้นแค่นี่ =_=
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ไม่รู้ว่าเพราะ ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ ใหม่ๆด้วยหรือเปล่าที่ทำให้อุณหภูมิน้ำดูดีมากแบบนี้

รถผมเองปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ ก็ใช้มาหลายปีอยู่ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

เศรษฐพงศ์ วะลาภู

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 1
แล้ววิธีกลับที่เดิมทำอย่างไรครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แล้ววิธีกลับที่เดิมทำอย่างไรครับ

กดปุ่มเดิมค้างไว้จนกลับมาเหมือนเดิม หรือ ดับเครื่องไป สตาร์ทใหม่กลับมาก็เหมือนเดิมครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
อัพเดท อุณหภูมิน้ำหลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ครับ
ตอนนี้อุณหภูมิน้ำรถอยู่ที่ 90-96C ไม่ต่ำกว่านี้เเลยครับ น่าจะเป็นปกติแล้ว คิดว่าวาล์วน้ำที่เปลี่ยนไปเมื่อปีที่แล้วน่าจะเพี้ยนๆ เปิดที่ 77Cเอง





ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

pedaltank

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 3
รถผม 323i m52tu
ก่อนเปลี่ยนระบบหล่อเย็น  Temp อยู่ที่ 93-98
หลังเปลี่ยน วาล์วน้ำ ท่อน้ำข้างเครื่อง 2 เส้น ถ่ายน้ำหล่อเย็นใหม่ทั้งระบบ
Temp ลงมาที่ 81-85 ไม่มีเกินนี้ครับ วิ่งไกลใกล้ อยู่ใน range นี้

ปล.ตอนนี้กำลังจะถอดฟรีคลัตช์เปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้า เดี๋ยวมาลองดู Temp ว่าจะเป็นยังไงต่อไปครับ


 ;D

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถผม 323i m52tu
ก่อนเปลี่ยนระบบหล่อเย็น  Temp อยู่ที่ 93-98
หลังเปลี่ยน วาล์วน้ำ ท่อน้ำข้างเครื่อง 2 เส้น ถ่ายน้ำหล่อเย็นใหม่ทั้งระบบ
Temp ลงมาที่ 81-85 ไม่มีเกินนี้ครับ วิ่งไกลใกล้ อยู่ใน range นี้

ปล.ตอนนี้กำลังจะถอดฟรีคลัตช์เปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้า เดี๋ยวมาลองดู Temp ว่าจะเป็นยังไงต่อไปครับ


 ;D

ส่วนมากที่เห็นเปลี่ยน พัดลม แบบเดิมที่เป็น ฟรีคลัชกับพัดลมไฟฟ้าหน้ารถ มาเป็น พัดลมตัวเดียว จะหวังเรื่องลดการกินแรงของพัดลมฟรีคลัชมากกว่านะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
อัพ นิดนึงครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

lm99ml

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 2


จากเครื่องm43tu แก๊สlpg
ต่ำสุดตอนขับ นานๆโผล่มาทีก็89-90
คงที่ที่ 105-108

น้ำยาหม้อน้ำโตโยต้า
วาวล์น้ำงานเทียบ
พัดลมเดิม หม้อน้ำเดิม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 27, 2022, 06:50:32 โดย tom46 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


จากเครื่องm43tu แก๊สlpg
ต่ำสุดตอนขับ นานๆโผล่มาทีก็89-90
คงที่ที่ 105-108

น้ำยาหม้อน้ำโตโยต้า
วาวล์น้ำงานเทียบ
พัดลมเดิม หม้อน้ำเดิม



พอดีเห็นตัวหนังสือมันเล็กๆเลยแก้ไขขนาดตัวหนังสือให้ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN