ผู้เขียน หัวข้อ: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap  (อ่าน 12908 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 10:07:34 »
วัตถุประสงค์หลักของกระทู้นี้ เพื่อความประหยัด และ รักษาอายุเครื่องยนต์ (ต้องตั้งวัตถุประสงค์ไว้หน่อยครับ เพราะRemapบางท่านอาจทำเพื่อความแรงเป็นวัตถุประสงค์หลัก) เริ่มเลยนะครับ :
ผมขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ เพื่อเป็นข้อมูลหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์และรักษาสภาพแวดล้อมโลก และเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆสมาชิกหลายๆท่านเพื่อพิจารณาตัดสินใจ ผมพึ่งได้เข้ามาเป็นครอบครัวE46 ได้ไม่นาน แต่ก็มีประสบการณ์การใช้รถมือสองทั้งญี่ปุ่นและยุโรป มาระดับนึง และก็ได้รีบตัดสินใจติดตั้งชุด E85 ไปเมื่อเดือนที่แล้ว(ตอนนี้ใช้ไป 12ถังแล้วสำหรับE85) เพราะก่อนเปลี่ยนมาเป็น E46 ก็ได้ใช้LPG กับ Chev.Zafira(ติดตอนเลขไมล์22x,xxxKm.ใช้LPGไป60000kmขายทิ้งไปแล้ว) และ Nissan Teana 2.0xl J32(ติดตั้งแต่ออกรถป้ายแดงตอนนี้55,xxxkm.ยังใช้อยู่) และรู้สึกถึงเครื่องยนต์มีการสึกหรอได้รวดเร็วมากถึงแม้จะจูนแก๊สไม่บาง จึงหนีจาก LPG มาคบกับE85 เล่ามาซะยาว เข้าประเด็นเลยนะครับ
ณ ตอนนี้มีข้อสงสัย และจากที่ไล่อ่านการRemapมาก็มีสมาชิกถามแต่ยังไม่มีคำตอบคือ :
1. ผมทราบจากการอ่านว่า เจ้าE85kit Zugarflex (ขอระบุยี่ห้อเพราะไม่แน่ใจว่าแต่ละยี่ห้อจะใช้หลักการทำงานเดียวกันหรือไม่) ใช้ระบบหน่วงเวลาหัวฉีดให้จ่ายน้ำมันนานขึ้นกว่าจังหวะการทำงานเดิม โดยจะปรับตาม%ที่เราตั้ง ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าเป็นการผสมกี่%ของแอลกอฮอล (อาจไม่แม่น100%แต่ก็รู้ได้ว่าจ่ายเพิ่มขึ้น)  ความร้อนจะส่งผลทำให้สึกหรอหรือไม่อยู่ที่การปรับของแต่ละบุคคล สมรรถนะรถอาจได้ไม่ดีเทียบเท่าการRemap แต่ผลต่อเครื่องยนต์คงไม่ต่างกัน  อันนี้ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ
2. ส่วนการRemap มีหลายวัตถุประสงค์ในการทำ แต่ขณะนี้พูดในแง่หันมาใช้ E85 ก็แปลว่าต้องการความประหยัดเป็นอันดับแรก ส่วนสิ่งที่ได้ตามมาก็วัตถุประสงค์รอง มีคำถามว่า หากปรับแต่งให้เหมาะสมกับE85 แล้วตามที่มีข้อความก่อนหน้าที่ได้ถูกอธิบายไป แล้วมีคำถามว่า ถ้าไปเติมน้ำมันที่เป็น%แอลกอฮอลต่ำกว่า E85 เช่น โซฮอล 91 หรือ 95 ECU มันยังคงสั่งหัวฉีดให้จ่ายเท่ากันกับที่เคยจ่าย E85 หรือมีความสามารถปรับอัตราให้น้อยลงได้เหมือนกับKit ของ E85 ครับ หรือหลักการทำงานของRemap ที่บอกเป็นลักษณะ Real Time ทำงานประมาณไหน
หากการ Remap ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม เพื่อนๆที่กำลังลังเลและผมคงต้องหันมาทำการRemap เพราะหากเป็นเช่นนั้น ระยะยาวน่าจะคุ้มค่ากว่า ชอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

buck

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 333
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 11:05:22 »
ขอบคุณสำหรับประเด็นที่น่าสนใจครับ รอฟังด้วยครับ

GOLF M3 E46

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 43
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 12:40:54 »
มารอฟังด้วยคนครับ


 ;)

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 15:34:40 »
ผมพยายามหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด โดยสอบถามไปยัง ZugarFlex ซึ่งทาง ZugarFlex เองสามารถให้ข้อมูลในผลิตภัณฑ์ของตนเองตามที่ระบุไว้ คือ อุปกรณ์ทำหน้าที่หน่วงเวลาหัวฉีดให้จ่ายตาม%ที่เพิ่มขึ้นตามที่ระบุไว้ตามความต้องการของผู้ใช้
ข้อดีของชุดKit คือ ไม่เข้าไปยุ่งกับECU ของรถ หากเกิดข้อบกพร่องของอุปกรณ์ รถก็ยังสามารถอยู่ในสภาวะปกติ(กลับไปเติมน้ำมันชนิดเดิม) และยังมีอุปกรณ์อีกตัวที่เรียกว่า  Flex Fuel Sensor (เป็นoption) เป็นตัวที่อ่านค่าส่วนผสมของน้ำมันอัตโนมัติ ไม่ต้องมาปรับ% มันจะอ่านค่าแล้วสั่งชุดkit เอง แต่ราคาค่อนข้างสูงจึงไม่ค่อยมีใครติด
สำหรับในส่วนของRemap และยิ่งเป็นลักษณะโปรแกรมReal Time คงไม่มีใครตอบได้ ว่าการทำงานโดยละเอียดเป็นอย่างไร ต้องให้ผู้เขียนโปรแกรมเป็นผู้ให้คำตอบจึงจะได้ความกระจ่าง ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ(ถูกผิดอย่างไรผู้ที่เขียนและเชี่ยวชาญการRemap รบกวนมาComment เพื่อเป็นวิทยาทานด้วย) ผมเข้าใจว่าเป็นการSet ค่าที่เหมาะสมที่สุดให้กับเชื้อเพลิงนั้นๆ (ถ้ามิเช่นนั้นคงไม่ต้องให้เติมE85เข้าไปก่อนทำการSet) และหากไปเติมเชื้อเพลิงชนิดอื่นก็ใช้ได้ แต่ก็ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนกับเชื้อเพลิงที่ถูกProgramไว้

ท.ทหาร 330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 343
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 15:37:00 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 16:05:19 »
ผมมีความเห็นว่าถ้าเรารีแมพให้เหมาะสมกับ e85 แล้ว เวลาที่หาปั๊มเติมไม่ได้หล่ะครับจะทำยังไง เพราะต้องยอมรับครับว่าหาปั๊มเติมยากหน่อยครับ ถ้าหลุดจากเขตกทม  :-* ผมเลยเลือกติดกล่องครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2013, 16:22:18 โดย ToR.Noppadon »

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 16:52:36 »
เพิ่มเติมล่าสุดครับ (ไม่งั้นนอนไม่หลับ) ผมได้โทรไปสอบถามกับ Remap Euro (Face book) ที่รับ Remap ให้ความกระจ่างดังนี้ :
โจทย์ของผมตามที่ตั้งวัตถุประสงค์ไปแล้วคือเน้นความประหยัดกับ E85 ได้คำอธิบายแบบกระจ่าง ซึ่งตรงกับที่ผมเข้าใจเพียง50-60% ตามรายละเอียดดังนี้ :
การทำRemap เป็นการปรับจูนค่า A/F ให้มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์สุด ไม่บางไม่หนา(เรียกว่าเหมาะสมที่สุดแบบละเอียด) ขยายความคือ Setให้เหมาะสมกับ E85 มากที่สุด แต่ก็ใช้ได้กับทุกน้ำมัน หรือหากหา E85 เติมไม่ได้ก็ E20 จะใกล้เคียง(โดยไม่เห็นความแตกต่าง) แต่ถ้าเป็นโซฮอล91 หรือ 95 อาจจะไม่เหมาะสม เพราะโปรแกรมองศาไฟจุดระเบิดถูกเปลี่ยนให้เหมาะกับแอลกอฮอลซะแล้ว ถ้าผู้เขียนโปรแกรมยืนยันว่าหากใช้ความเร็วรอบไม่เกิน 4000 รอบ อัตราการเผาไหม้จะสมบูรณ์และบริโภคได้ประหยัดและเหมาะสมที่สุด ซึ่งต่างกับการใช้ Kit Kitจะเป็นลักษณะหน่วงการจ่ายเป็น%เท่าๆกันทุกย่านรอบเครื่อง(บริโภคเท่าๆกัน) เช่นเดิมที่ E10 เคยบริโภคเท่าไหร่ ปรับไป 15หรือ20% ก็จะบริโภคมากกว่าเดิมตาม%ตามนั้น แต่ถ้าเป็นการRemap ทางผู้เขียนโปรแกรมได้ทำLoop ไว้ให้มองที่ค่าA/F โดยหัวฉีดจะจ่ายให้เหมาะสมที่สุด แต่ถ้าสูงกว่า 4000 รอบไปแล้ว ไม่สามารถเขียนโปรแกรมคุมได้(ตามค่าโรงงาน) ก็จะบริโภคชดเชยคล้ายๆกับ Kit และได้ถามต่อไปอีกว่าหากอยากได้ตามวัตถุประสงค์ตามกระทู้จะต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คำตอบคือ ก็ต้องทำทั้ง 3 step แต่ไม่จำเป็นต้องขึ้นไดโน คืออยู่ที่ 10000 บาท
ข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้มาจากแหล่งต้นทางทั้ง 2 ระบบ โดยมีข้อดีข้อด้วยที่ต้องพิจารณาเลือกกันตามความสะดวกครับ
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ทั้ง 2 ระบบที่ให้ข้อมูลอย่างละเอียดครับ

ท.ทหาร 330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 343
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 19:36:44 »
จากข้อมุล การ remap น่าจะดีกว่านะครับ ราคาน่าจะพอๆกัน กับชุด kit

asune46

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 19:47:59 »
ผมก็สนใจการรีแมพและอยากรู้การติดตั้งระยะยาวกลัวจะประหยัดค่าน้ำมันแต่ต้องมาเสียค่าซ่อมที่แพงขึ้น :-\

Crazy_Hours

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 250
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 19:50:50 »
แสดงว่าremapไม่เหมาะกับคนที่ขับรถเร็วหรือลากรอบเกิน4000รอบ ส่วน ชุดคิด ไม่เหมาะกับรอบต่ำในเมืองจะเปลืองมากกว่าปกติ ต้องคอยปรับ หรืดเปล่า

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2013, 21:59:31 »
ไม่ใช่ว่า Remap ไม่เหมาะกับขับรถเร็วครับ แต่จากที่ผมได้รับฟังคำอธิบาย ความหมายตามความเข้าใจของผม ถ้าขับเกิน 4000 รอบ ก็ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องประหยัด(ในการทำ 3step โดยไม่ขึ้นไดโน) แต่ถ้าประเภทที่ต้องการรีดแรงม้าและจูนทุกย่านความเร็วรอบ (ที่คนทำบอกว่าต้องขึ้นไดโน) ก็เพราะต้องsetค่าและปรับแต่งในการทำความเร็วที่สูงสุดให้ได้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด แต่ก็แลกกับการจ่ายค่าไดโนเพิ่มอีก 5000 บาท และ แน่นอนเมื่อได้ความแรงตามต้องการมันก็สวนทางกับความประหยัดที่จะได้มา (จากคำอธิบายของผู้ทำProgram Remap และตามความเข้าใจผมที่ได้ฟังมา) หลังจากที่ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับผู้ติดตั้งทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ เมื่อเย็นตอนเดินทางกลับ(แหลมฉบังมาบางนา) ผมเลยปรับ E85Kit มาที่เกือบๆ 4 นาฬิกา หรือประมาณ 26% มีความรู้สึกว่ามันเหยียบลื่น และขึ้นเร็วมาก อัตราการซดเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย แต่แลกกับความสบายใจ ที่กลัวอย่างเดียวคือหากส่วนผสมบาง จะทำให้มีความร้อนสะสมสูง และผลอาจเกิดเหมือนตอนใช้ LPG
หากเพื่อนๆสมาชิกท่านได้ทำ Remap แล้ว ช่วยกันแชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นวิทยาทานกับสมาชิกท่านอื่นๆ ที่ยังรังเรก็จะดีมากเลยครับ

asune46

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 01:08:40 »
จากที่อ่านมาการremapน่าสนใจมากครับ
ผมเคยถามคนที่รับทำเค้าบอกว่าถ้าเติมe85ไม่ได้ก็เติมe20หรือโซฮอล95ได้ปกตินะครับ

สิ่งที่ผมต้องการคำตอบคือเรื่อง อุปกรณ์ต่างๆจะทนe85ได้สักแค่ไหน ท่อยางหรือตัวปั้มติ้กและชิ้นส่วนต่างในเครื่อง
อยากหาคนมาไขความกระจ่างด้านนี้ทีครับ

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 12:17:26 »
remap e85 เเล้วเติม gasohol 95 ได้อยู่ไม๊ครับ (อ่านข้างบนเเล้ว เเต่ลบกะทู้ตัวเองไม่เป็น) O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2013, 12:22:52 โดย tew »

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:19:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
remap e85 เเล้วเติม gasohol 95 ได้อยู่ไม๊ครับ (อ่านข้างบนเเล้ว เเต่ลบกะทู้ตัวเองไม่เป็น) O0

ได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ต้องแจ้งทาง tuner ก่อนก็ดีครับ ว่ามีความถี่ในการเปลี่ยนน้ำมันบ่อย มั้ย ถ้าบ่อย tuner จะได้ปรับอัตรา ส่วนผสม มีอยู่ใน ระยะ กลางๆ แต่โดยส่วนตัวผม ตั้งแต่ใช้ e85 มา จะ3ปีละ ไม่ค่อยได้เปลี่ยนน้ำมัน เลย ครับแทบจะนับครับครั้งได้ ช่วงแรกๆอาจหาปั๊มเติมยากหน่อย แต่เดี้ยวนี้ มีเพิ่มขึ้นมามากครับ แทบจะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเลย ถ้าออกต่างจังหวัด ก็มีเพิ่มมาพอสมควรเลยครับ ลอง ศึกษาเส้นทางที่เดินทาง ดูครับ

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:23:49 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จากที่อ่านมาการremapน่าสนใจมากครับ
ผมเคยถามคนที่รับทำเค้าบอกว่าถ้าเติมe85ไม่ได้ก็เติมe20หรือโซฮอล95ได้ปกตินะครับ

สิ่งที่ผมต้องการคำตอบคือเรื่อง อุปกรณ์ต่างๆจะทนe85ได้สักแค่ไหน ท่อยางหรือตัวปั้มติ้กและชิ้นส่วนต่างในเครื่อง
อยากหาคนมาไขความกระจ่างด้านนี้ทีครับ

ผมให้คำยืนยันไม่ได้ครับว่า ทนได้มั้ย แต่ โดยส่วนตัวที่ใช้มา 3-4ปี ไม่เคยเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมันทั้งหลายเลยครับ สภาพยังปกติ ดีอยู่ทุกประการ ยกรถทุกครั้งเช็คทุกครั้ง มีต้องเปลี่ยน ครั้งเดียว คือ ปั๊มติ๊ก เปลี่ยนเป็นของ j ครับ แล้วก็กรองเบนซิน เปลี่ยนตามระยะ แต่ถ้าเอาความสบายใจ ลงทุนเพิ่มอีกนิดเดียว ไม่เกิน 3000บาท เปลี่ยนใหม่เลยก็ได้ครับ เอาแบบที่รองรับครับ ภายในเครื่องตอนนี้วิ่งทะลุ 200000กิโลไปแล้ว ยังฟิตอยู่ครับ และยยังสะอาดกว่าเดิม ขนาดหัว o2 sensor ที่ฝังอยู่ในท่อไอเสีย ยังขาวเลยครับ เทียบกับน้ำมันธรรมดา ที่มีเขม่า เกาะจนดำ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2013, 18:32:52 โดย Kittiisr »

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:29:42 »
ก่อนหน้าที่ผมremap ผมใช้ชุด kit มาก่อนประมาณ 3 ปีครับ ตั้งแต่ remap มา โดยความรู้สึก ไม่จำเป็นครับว่า ต้องขับเร็วขับช้า เพราะ ผลที่ได้ออกมา คือ แรงม้าเพิ่มขึ้น แรงบิดเพิ่มขึ้น แถมมาในรอบที่ต่ำลง ทำให้ขับในเมือง สนุกขึ้นขับ กดคันเร่งน้อยลง ความเร็วขึ้นดีกว่าเดิม อาจจะประหยัดได้มากขึ้นครับ ในกรณีที่ ขับไม่เร็วอยู่แล้ว กดคันเร่งไม่หนัก ความสิ้นเปลืองอยู่ที่น้ำหนักเท้าด้วยครับ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2013, 18:36:25 โดย Kittiisr »

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:41:16 »
Remap เเล้วครับ 3step ไม่dyno ไม่เปลี่ยนท่อยาง รอชมกว่า ขับออกมาเเรงกว่าเก่าครับ จะรายงานอีกทีว่าประหยัดเเค่ไหน เเน่นอนต้องขับเเบบสุภาพ เเละผลข้างเคียงมีไม๊เเต่สัมผัสเเล้วไม่น่ามี  O:-)

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:43:36 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
Remap เเล้วครับ 3step ไม่dyno ไม่เปลี่ยนท่อยาง รอชมกว่า ขับออกมาเเรงกว่าเก่าครับ จะรายงานอีกทีว่าประหยัดเเค่ไหน เเน่นอนต้องขับเเบบสุภาพ เเละผลข้างเคียงมีไม๊เเต่สัมผัสเเล้วไม่น่ามี  O:-)


เครื่องอะไร หรอ ครับ อยากทราบ ;)

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:46:25 »
323i krup

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 18:55:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
323i krup

ขอให้สนุกขึ้นครับ ;)

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 19:17:43 »
อ่านๆดูแล้วชักอยากจะไป remap บ้างแล้วสิ อิอิ >:D

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 19:54:11 »
ฝากคุณTew เข้ามา update เป็นระยะด้วยนะครับ เดี๋ยวผมขอปล่อย E85kit ออกไปก่อน พึ่งติดมาเสียดายอยู่เหมือนกัน

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2013, 21:40:04 »
krup K Tu.

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 10:03:36 »
ในหลักการที่พอจะเข้าใจในE85kitของผมนะครับ
1.ชุดคิททำงานในลักษณะPikky Back(มีการหน่วงเวลา)
2.ไม่ยุ่งกับกล่องECU
3.ใช้ค่าRatioเป็นการชดเชย

ส่วนการRemapในทัศนคติของผมครับ
1.ECUทำงานโดยอิสระ
2.ไม่เกิดการหน่วงเวลา
3.ค่าในECUเปลี่ยนไป(อาจเกิดความเสียหายได้)

ลองดูครับตามความเหมาะสมของทุกท่าน
 :-X :-X :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tew

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 67
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 12:26:29 »
อ้อ!อีกอันที่ลืมบอกก็คือคุณเเพร์เเนะว่าไม่ต้องเปลี่ยนท่อยาง,ปั้มติ๊กและที่กรอง ถ้าไม่ทำdyno ประหยัดไปเยอะเลยครับ

Kittiisr

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 220
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 16:42:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ในหลักการที่พอจะเข้าใจในE85kitของผมนะครับ
1.ชุดคิททำงานในลักษณะPikky Back(มีการหน่วงเวลา)
2.ไม่ยุ่งกับกล่องECU
3.ใช้ค่าRatioเป็นการชดเชย

ส่วนการRemapในทัศนคติของผมครับ
1.ECUทำงานโดยอิสระ
2.ไม่เกิดการหน่วงเวลา
3.ค่าในECUเปลี่ยนไป(อาจเกิดความเสียหายได้)

ลองดูครับตามความเหมาะสมของทุกท่าน
 :-X :-X :-X

อาจจะมีการเข้าใจผิดเล็กน้อยครับ เรื่อง การทำให้เกิดความเสียหาย

การใช้ชุด kit จริงๆอาจจะมีโอกาสเกิดความเสียหายได้มากกว่า การ remap ในส่วนของการ สันดาป ภายในเครื่องยนต์ครับ เหตุผล คือ อย่างที่ ได้บอกไว้ข้างต้น คือ อัตราการจ่ายเชื้อเพลิง จะบาง หรือ น้อยมาก ทำให้เกิด ความร้อน ในห้องเผาไหม้สูง หรือถ้า แจ๊กพอต อาจจะทำให้ o2 sensor อ่านค่าการผสม เปลี่ยนไปแล้ว ส่งข้อมูล เข้า ecu จน ecu อ่านข้อมูลว่าเพี้ยนจากที่ถูก โปรแกรมไป จนกล่องตัดเข้า safe mode ไฟโชว์ วิ่งไม่ออก จนต้องเติมน้ำมันปกติ ถึงจะกลับมาวิ่งได้ ก็มีมาให้เห็นบางคัน ขอย้ำนะครับ บางคัน!!

ส่วนการ Remap ผมยอมรับครับว่า มีความเสี่ยง ในการเสียหายอยู่เช่นกัน แต่มีตัวแปรก็คือ tuner นั่นเองครับ ถ้า tuner ไม่มีประสบการณ์ มากพอ ไม่สามารถ ตีค่าส่วนผสม ให้เหมาะสมและดีที่สุด ใน แต่ละช่วงความเร็วได้ นั่นคือความเสี่ยงครับ สักแต่ว่า ดันไฟ ดันน้ำมัน อย่างเดียว ไม่ดู limit เครื่องยนต์ ว่ารับได้แค่ไหนผลคือพังอย่างเดียวครับ
ส่วนข้อเสียของการ remap อย่างเดียวที่ผมเห็นในตอนนี้ คือ เวลา การ จูน จะไม่สามารถ จูน realtime ขณะวิ่งได้ทันที เหมือนกล่องแต่งแพงๆได้ ต้องวิ่งบนไดโน่ หรือถนนจริง ดู a/f ratio แล้วต้องจอด ปรับแต่งข้อมูลใหม่ แล้วต้องลองวิ่งอีก จนกว่าจะสมบูรณ์ ตรงนี้หละครับ tuner ต้องมีประสบการณ์ จับอาการ รถ และอ่านค่าได้ว่า ช่วงรอบนี้ อัตรา ส่วนผสมควรอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วมาปรับ แต่ผมถือว่าโอเค ครับ เราไม่ได้ใช้กล่อง เทพอย่างพวก f-con motec ทั้งหลาย

สุดท้าย อยู่ที่ เจ้าของรถเลือกละตัดสินใจครับ

เติม 85 เลยก็ได้ครับ ไม่ต้องติดหรือปรับแต่งอะไรเพิ่มแต่จะให้ได้ ในรอบ ช่วงไม่เกิน 3000-3500 ครับเพราะกล่องเองอยู่ในช่วง close loop ปรับอัตราการจ่ายน้ำมันอัตโนมัติ แต่ต้องแลกด้วยอัตราการสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เพราะต้องจ่ายน้ำมันให้มากขึ้น และ เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร กดคันเร่งหนักๆ อาจจะสะดุด หรืออืด ขึ้นครับ

ใช้ชุด kit ก็ดี เพราะง่าย แต่ต้องรู้ว่าตัวเองไม่ได้ขับรถเร็ว แช่รอบสูงบ่อย ครับ

Remap สำหรับ ท่านที่ต้องการ ขยับไปอีกขั้น เพื่อให้ สมบูรณ์ทุกย่านครับ

ผมพออธิบายได้ แค่นี้ เพราะ ได้ลองใช้ มาครบทุกแบบ แล้วครับ จึงพอ อธิบายความแตกต่างมาได่เท่านี้ :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2013, 16:44:08 โดย Kittiisr »

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 20:53:29 »
พออ่านไป อ่านมาและได้ไปดูใน E39thailand ก็เกิดคำถามขึ้นมาอีก รบกวนtuner ไขความกระจ่ายหน่อยครับ :
1. ถ้าตามที่คิดว่า ECU ของ E39(M52tu) เหมือน ECU E46 (M52tu) กล่องรุ่นนี้เค้าว่ามันฉลาด สามารถเช็ค A/F และทำการชดเชยค่าใน Close Loop (ย่านไม่เกิน 4000รอบ) นั่นก็หมายความว่า จะเติมเชื้อเพลิงชนิดใดกล่องก็จะทำการอ่านและชดเชยให้ (ตามลิ้งค์ Youtube ที่แนบมา) การRemap แทบมีผลในส่วน Close Loop เลย จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อหลุดไป Open Loop (4000รอบขึ้นไป) ใช่หรือไม่ครับ
2. จากการทดสอบใน ลิ้งค์ แสดงว่าการติด E85Kit จะเป็นตัวเพิ่มการจ่ายน้ำมัน และจะมีผลดี เฉกเช่นเดียวกับ การ Remap หรือช่วยสนับสนุน Remap ใน Open Loop ใช่หรือไม่ครับ
....ทั้งนี้ต้องขออนุญาต และขออภัย และเครดิตให้กับ เวป E39thailand.com ที่ต้องรบกวนนำข้อมูลแชร์ลิ้งค์มาเพื่อเป็นประโยชน์และวิทยาทานด้วยนะครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

austinpair

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 7
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 21:12:54 »
1. Remap ในช่วง close loop มีผลสิคับ อัตราการจ่ายน้ำมันสามารถปรับได้ ทำไมจะไม่ได้ครับ
แค่ถ้าเราจะเน้นประหยัด และอยู่ในเกณฑ์ที่ต้อง ให้กลับมาเติม 95 ได้อีกด้วย เราจึงต้องพึ่ง close loop คับ
ดงนั้นการปรับจูนจะไม่แก้ช่วงนี้มาก ไม่เหมือนรถที่ต้องการแรงอย่างเดียว
และ ก็ยังมีการ remap ปรับเปลี่ยนองศาไฟ ให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วง รอบต้น

2.ใช่ครับ ชุด E85kit ก็ทำหน้าทีหลอกหัวฉีดให้เพิ่มการจ่ายขึ้น แค่มันไม่ละเอียดแค่นั้นคับ
และมันยกทั้งกราฟ เป็น % ไม่สามารถเลือก ลด หรือ เพิ่ม ตามรอบเครื่อง ตาม load เหมือนการ remap คับ
จูนรถ ทำเบรค ตกปลา เข้าป่า แต่งรถ Ap Garage

ท.ทหาร 330

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 343
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 21:14:48 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
1. Remap ในช่วง close loop มีผลสิคับ อัตราการจ่ายน้ำมันสามารถปรับได้ ทำไมจะไม่ได้ครับ
แค่ถ้าเราจะเน้นประหยัด และอยู่ในเกณฑ์ที่ต้อง ให้กลับมาเติม 95 ได้อีกด้วย เราจึงต้องพึ่ง close loop คับ
ดงนั้นการปรับจูนจะไม่แก้ช่วงนี้มาก ไม่เหมือนรถที่ต้องการแรงอย่างเดียว
และ ก็ยังมีการ remap ปรับเปลี่ยนองศาไฟ ให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วง รอบต้น

2.ใช่ครับ ชุด E85kit ก็ทำหน้าทีหลอกหัวฉีดให้เพิ่มการจ่ายขึ้น แค่มันไม่ละเอียดแค่นั้นคับ
และมันยกทั้งกราฟ เป็น % ไม่สามารถเลือก ลด หรือ เพิ่ม ตามรอบเครื่อง ตาม load เหมือนการ remap คับ
กระจ่างครับแบบนี้  :-X

Tu-Wicha

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 87
Re: เกิดข้อสงสัย ระหว่าง E85kit กับ การRemap
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 21:30:52 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบ(ตอบได้รวดเร็วทันใจมากครับ)