ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามดรื่อง การตัดต่อหม้อต้มแก๊ส ของ m54 325I ควรที่จะตัดส่วนไหนครับ  (อ่าน 2391 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

singto009

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ขอถามเป็นความรู้ครับ ว่าสำหรับการติดตั้ง หม้อต้มที่ถูกต้องควรจะตัดต่อระบบน้พเข้าหม้อต้มแกีสที่ ส่วนไหนของระบบ น้ำของรถครับผม
ท่านไดมีภาพประกอบจะขอบคุณมากครับ

T.Tankittiphob

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2682
  • 330Ci/M54+LPG

จากรูปนะครับ รถผมจะตัดต่อที่ท่อน้ำ เบอร์5ครับและโดยส่วนใหญ่จะตัดต่อที่เส้นนี้อยู่แล้วครับ
เนื่องจากน้ำที่ระบายความร้อนออกจากห้องเผาไหม้จะมีอุณหภูมิสูงตั้งแต่80°Cขึ้นไปครับ
ดังนั้นจะต้องใช้น้ำร้อนตรงนี้ครับ เพื่อส่งเข้าไปที่หม้อต้มแก๊สทำให้เกิดความร้อนที่หม้อต้มทำการให้ความร้อนไปยังก๊าซLPGที่เป็นของเหลว
เพื่อเปลี่ยนสถานะให้กลายเป็นไอ(ไม่ถึงกับเปลี่ยนสถานะเลยทีเดียว แต่ทำให้มวลที่เป็นของเหลวเบาบางลงเท่านั้น)
เพื่อใช้ในการจุดระเบิดต่อไปครับ
 O0 O0 O0
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

singto009

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

จากรูปนะครับ รถผมจะตัดต่อที่ท่อน้ำ เบอร์5ครับและโดยส่วนใหญ่จะตัดต่อที่เส้นนี้อยู่แล้วครับ
เนื่องจากน้ำที่ระบายความร้อนออกจากห้องเผาไหม้จะมีอุณหภูมิสูงตั้งแต่80°Cขึ้นไปครับ
ดังนั้นจะต้องใช้น้ำร้อนตรงนี้ครับ เพื่อส่งเข้าไปที่หม้อต้มแก๊สทำให้เกิดความร้อนที่หม้อต้มทำการให้ความร้อนไปยังก๊าซLPGที่เป็นของเหลว
เพื่อเปลี่ยนสถานะให้กลายเป็นไอ(ไม่ถึงกับเปลี่ยนสถานะเลยทีเดียว แต่ทำให้มวลที่เป็นของเหลวเบาบางลงเท่านั้น)
เพื่อใช้ในการจุดระเบิดต่อไปครับ
 O0 O0 O0
ชอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ .
 รบกวนถามต่ออีกนิดครับ คืออันนี้ไม่ใช้ สามทางใช่มัยครับ เอาหม้อต้ม อนุกรม ท่อน้ำ เบอร์ 5  ได้เลยใช่มัยครับ รึว่าใช้ สามทาง ถ้าใช้ สามทาง ท่อน้ำออก จาหม้อต้ม จะไปเข้าที่ไหนครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 18:23:40 โดย singto009 »

พีระศักดิ์

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 18
จะมีสายยางต่อจากท่อหมายเลข 8 เพื่อต่อเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แอร์(อยู่บริเวณใต้หม้อกรองอากาศ ยกหม้อกรองอากาศแล้วจะเห็นครับ) วิธีต่อหม้อต้ม ให้ตัดท่อยางก่อนเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แล้วใช้สามทางขนาด ท่อ 6 หุ้น / 5 หุ้น (ท่อน้ำเดิมของ BMW จะมีขนาด 6 หุ้น ส่วนท่อน้ำหม้อต้มแก๊สจะมีขนาด 5 หุ้น) ต่อท่อยางเข้าหม้อต้มแก๊ส  และท่อยางออกจากหม้อต้มอีกเส้นหนึ่ง ให้ต่อมาบรรจบกับท่อยางน้ำที่ออกจากฮิตเตอร์(จะอยู่บริเวณเดียวกันกับท่อเข้าฮิตเตอร์ ให้สังเกตุท่อที่เข้าและออกจากผนังเครื่องจะอยู่คู่กันเพื่อเข้าไปหาฮิตเตอร์ที่อยู่ในตู้แอร์) ถ้าติดตั้งหม้อต้มแกสอยู่ในห้องเก็บกล่อง ECU จะทำให้ท่อยางน้ำที่พูดถึงนี้อยู่ไม่ไกลจะจุดตัดต่อครับ  ส่วนที่เรียกว่าหม้อต้มแก๊สหน้าที่ไม่ใช่ต้มน้ำแก๊สให้เป็นไอแก๊สนะครับ เพราะตามปกติแล้วแก็สจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊สอยู่แล้วไม่ต้องต้มก็เปลี่ยน แต่ตอนเปลี่ยนสถานะมันเป็นปฏิกิริยาแบบดูดความร้อนดังจึงทำให้บริเวณโดยรอบการเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ซึ่งมันจะทำให้ไอ้เจ้าหม้อต้ม(ซึ่งจริง ๆ คือตัวลดแรงดันแก๊ส)เป็นน้ำแข็งแล้วจะอุดตันหมด  จึงต้องต่อท่อน้ำร้อนเข้ามาช่วยเพิ่มอุณหภูมิเพื่อไม่ให้ตัวลดแข็งดันเป็นน้ำแข็งนั่นเอง   และอีกมีอีกหน้าที่หนึ่งคือรักษาอุณหภูมิให้ไอแก๊สคงที่ด้วยครับ  ดังนั้นจุดต่อท่อน้ำร้อนจึงไม่ต้องการจุดที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์ แต่ต้องเป็นจุดที่น้ำร้อนเร็วที่สุด และมีอุณหภูมิที่คงที่ที่สุดครับ

singto009

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 16
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จะมีสายยางต่อจากท่อหมายเลข 8 เพื่อต่อเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แอร์(อยู่บริเวณใต้หม้อกรองอากาศ ยกหม้อกรองอากาศแล้วจะเห็นครับ) วิธีต่อหม้อต้ม ให้ตัดท่อยางก่อนเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แล้วใช้สามทางขนาด ท่อ 6 หุ้น / 5 หุ้น (ท่อน้ำเดิมของ BMW จะมีขนาด 6 หุ้น ส่วนท่อน้ำหม้อต้มแก๊สจะมีขนาด 5 หุ้น) ต่อท่อยางเข้าหม้อต้มแก๊ส  และท่อยางออกจากหม้อต้มอีกเส้นหนึ่ง ให้ต่อมาบรรจบกับท่อยางน้ำที่ออกจากฮิตเตอร์(จะอยู่บริเวณเดียวกันกับท่อเข้าฮิตเตอร์ ให้สังเกตุท่อที่เข้าและออกจากผนังเครื่องจะอยู่คู่กันเพื่อเข้าไปหาฮิตเตอร์ที่อยู่ในตู้แอร์) ถ้าติดตั้งหม้อต้มแกสอยู่ในห้องเก็บกล่อง ECU จะทำให้ท่อยางน้ำที่พูดถึงนี้อยู่ไม่ไกลจะจุดตัดต่อครับ  ส่วนที่เรียกว่าหม้อต้มแก๊สหน้าที่ไม่ใช่ต้มน้ำแก๊สให้เป็นไอแก๊สนะครับ เพราะตามปกติแล้วแก็สจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊สอยู่แล้วไม่ต้องต้มก็เปลี่ยน แต่ตอนเปลี่ยนสถานะมันเป็นปฏิกิริยาแบบดูดความร้อนดังจึงทำให้บริเวณโดยรอบการเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ซึ่งมันจะทำให้ไอ้เจ้าหม้อต้ม(ซึ่งจริง ๆ คือตัวลดแรงดันแก๊ส)เป็นน้ำแข็งแล้วจะอุดตันหมด  จึงต้องต่อท่อน้ำร้อนเข้ามาช่วยเพิ่มอุณหภูมิเพื่อไม่ให้ตัวลดแข็งดันเป็นน้ำแข็งนั่นเอง   และอีกมีอีกหน้าที่หนึ่งคือรักษาอุณหภูมิให้ไอแก๊สคงที่ด้วยครับ  ดังนั้นจุดต่อท่อน้ำร้อนจึงไม่ต้องการจุดที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์ แต่ต้องเป็นจุดที่น้ำร้อนเร็วที่สุด และมีอุณหภูมิที่คงที่ที่สุดครับ
ขอบคุณมากครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
จะมีสายยางต่อจากท่อหมายเลข 8 เพื่อต่อเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แอร์(อยู่บริเวณใต้หม้อกรองอากาศ ยกหม้อกรองอากาศแล้วจะเห็นครับ) วิธีต่อหม้อต้ม ให้ตัดท่อยางก่อนเข้าวาล์วน้ำของฮิตเตอร์แล้วใช้สามทางขนาด ท่อ 6 หุ้น / 5 หุ้น (ท่อน้ำเดิมของ BMW จะมีขนาด 6 หุ้น ส่วนท่อน้ำหม้อต้มแก๊สจะมีขนาด 5 หุ้น) ต่อท่อยางเข้าหม้อต้มแก๊ส  และท่อยางออกจากหม้อต้มอีกเส้นหนึ่ง ให้ต่อมาบรรจบกับท่อยางน้ำที่ออกจากฮิตเตอร์(จะอยู่บริเวณเดียวกันกับท่อเข้าฮิตเตอร์ ให้สังเกตุท่อที่เข้าและออกจากผนังเครื่องจะอยู่คู่กันเพื่อเข้าไปหาฮิตเตอร์ที่อยู่ในตู้แอร์) ถ้าติดตั้งหม้อต้มแกสอยู่ในห้องเก็บกล่อง ECU จะทำให้ท่อยางน้ำที่พูดถึงนี้อยู่ไม่ไกลจะจุดตัดต่อครับ  ส่วนที่เรียกว่าหม้อต้มแก๊สหน้าที่ไม่ใช่ต้มน้ำแก๊สให้เป็นไอแก๊สนะครับ เพราะตามปกติแล้วแก็สจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊สอยู่แล้วไม่ต้องต้มก็เปลี่ยน แต่ตอนเปลี่ยนสถานะมันเป็นปฏิกิริยาแบบดูดความร้อนดังจึงทำให้บริเวณโดยรอบการเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง ซึ่งมันจะทำให้ไอ้เจ้าหม้อต้ม(ซึ่งจริง ๆ คือตัวลดแรงดันแก๊ส)เป็นน้ำแข็งแล้วจะอุดตันหมด  จึงต้องต่อท่อน้ำร้อนเข้ามาช่วยเพิ่มอุณหภูมิเพื่อไม่ให้ตัวลดแข็งดันเป็นน้ำแข็งนั่นเอง   และอีกมีอีกหน้าที่หนึ่งคือรักษาอุณหภูมิให้ไอแก๊สคงที่ด้วยครับ  ดังนั้นจุดต่อท่อน้ำร้อนจึงไม่ต้องการจุดที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์ แต่ต้องเป็นจุดที่น้ำร้อนเร็วที่สุด และมีอุณหภูมิที่คงที่ที่สุดครับ

ถูกต้องตามฉะนั้นแล