ผู้เขียน หัวข้อ: [M54B30] สตาร์ทตอนเช้าแล้วเดินเบาสั่น/วิ่งรอบสูงๆมีเสียงดัง ฯลฯ รบกวนด้วยครับ  (อ่าน 3457 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

GaB

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 214
  • BMW E46セダン
เครื่องเป็น M54B30 เกียร์ A/T นะครับ

- ตอนเช้าเวลาสตาร์ทเครื่อง เครื่องจะสั่นนิดๆ อาการเหมือนคอยล์จะเสีย แต่เป็นแค่ตอนเช้าเท่านั้น (สตาร์ทครั้งแรกของวัน) เพิ่งเปลี่ยนคอยล์ไปตัวนึงก่อนหน้านี้แต่คอยล์ตัวนั้นเสียชัดเจนเลย ทั้งเดินเบาสั่น วิ่งก็สั่น เครื่องสะดุดๆตลอด เปลี่ยนแล้วอาการโดยรวมทั้งหมดดีขึ้น แต่ยังเป็นเรื่องสตาร์ทตอนเช้ายังสั่นอยู่นิดๆ (สั่นแค่ประมาณ 1-2 นาทีแล้วก็หาย ซึ่งก่อนเปลี่ยนคอยล์ตัวที่เสียก็มีอาการสตาร์ทตอนเช้าแล้วเดินเบาสั่นอยู่แล้ว) ผมเดาว่าคอยล์ตัวอื่นน่าจะเสีย แต่ก็สงสัยว่าทำไมอาการมันเป็นแค่นี้? จะเปลี่ยนทุกตัวก็เสียดายเงินถ้ามันยังดีอยู่ หรือมีจุดอื่นที่น่าสงสัยอีกมั้ยครับ? (เปลี่ยน Disa Valve ไปแล้ว)

- เวลาเหยียบคันเร่งสุดแล้วช่วงรอบสูงๆเกือบๆ 6000 ไปจนถึงตอนเกียร์เปลี่ยน มีเสียงดัง แคร็กก เบาๆ คล้ายๆมีอะไรขันไม่แน่นมาจากในห้องเครื่องทางฝั่งคนนั่ง ดูแล้วพวกหม้อกรองอากาศก็ยึดแน่นดี ไม่รู้ว่ามันน่าจะเป็นที่อะไรได้อีกบ้าง? เกียร์เปลี่ยนปกติดีทุกอย่าง (ถึงขับเร็ว รอบสูง แล้วมีเสียงที่ว่า เกียร์ก็เปลี่ยนปกติ)

- เวลาเข้าเกียร์ขับเคลื่อน (D หรือ R) จะมีเสียงกระพือ ครืดดๆ เบาๆจากในห้องเครื่อง คล้ายๆพวกยางแท่นเกียร์หรือแท่นเครื่องขาด แต่ทุกอย่างปกติดี (ยางแท่นเกียร์เพิ่งเปลี่ยน) ถ้าเข้าเกียร์ N หรือ P เสียงจะหายไปทันที เท่าที่ปรึกษาช่างได้ความว่าเป็นตัวที่ตัวดันสายพานมันสึกหรอ ต้องถอดมาทาจารบีใหม่ แต่เดี๋ยวก็เป็นอีก (ไม่แน่ใจผมฟังมาถูกรึเปล่า แต่จับใจความได้ประมาณนี้)

โดยรวมอยากปรึกษาผู้รู้ประมาณนี้ครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2015, 22:55:39 โดย GaB »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เรื่องสตาร์ทเครื่องตอนเช้า เครื่องดูเดินไม่เรียบ ลองดูหัวเทียนดูครับ ว่าที่ใช้อยู่เป็น. Bosch หรือเปล่า ถ้าใช่ลองเปลี่ยนมาเป็น NGK ดูครับ

ลองเคยใช้หัวเทียนเบิกห้างทั้งสองยี่ห้อ ของรอบทีใช้ Bosch สตาร์ทตอนเช้าจะสะดุดๆครับ ไม่เหมือนกับรอบที่เคยใช้ NGK ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Aorha

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 626
เรื่องคอยล์เสีย เวลาเสียมันก็เสียตัวเดียว

เวลาเราเปลี่ยนเอาประหยัดก็คอยล์มือสอง
ขยับขึ้นมาก็คอยล์มือหนึ่ง
แต่คอยล์ตัวอื่นก็จะเสียตามอีกในเวลาติดๆ เราก็ต้องไปเสียค่าแรง เสียเวลารื้อรถอีก

แต่ส่วนตัวผมจับเปลี่ยนคอยล์ยกเซต 6 ตัวพร้อมหัวเทียน 6 หัวครับ

ของผมตอนนี้ขับรอบต่ำ เกียร์ก็มีเสียงแครกๆ ครับ

ดังตลอดจนรำคาญ ทุกวันนี้เลยแก้ด้วยวิธี ตบเกียร์ไปทางซ้ายเล่นโหมดสปอร์ตกับพวงมาลัย Paddle ตลอด

ใช้ e46 330 เหมือนกันครับ
1. Mercedes-AMG W124 E36 Alpine White BRABUS
2. BMW E46 330i Laguna Seca Blue HAMANN
3. Mercedes Benz W211 E200 Platinum Blue BRABUS

Viking

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 35
ผมใช้ m54b25 อยู่มีอาการเครื่องสั่นเวลาสตาร์ทตอนเช้าเหมือนกันคัพ ของผมสายเทมเซ็นเซอร์ที่ไกล้หม้อน้ำหลุดจับเสียบเข้าไปปัญหาหายคัพ เหมือนกับว่าตอนเช้าอากาศเย็นตัวเทมเซ็นเซอร์จับอุณภูมิอากาศในน้ำไม่ได้เลยไม่รูว่าจะจ่ายน้ำมันหนาหรือบางอาจมีส่วนคัพ เรื่องหน้าเครื่องมีเสียงผมคิดว่าน่าจะมาจากลูกลอกหมดสภาพแล้ว เปลี่ยนชุดลูกลอกดูคัพ  ""ชูสองนิ้ว:: ""ชูสองนิ้ว::

GaB

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 214
  • BMW E46セダン
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ

หัวเทียนผมเพิ่งเปลี่ยนมาใหม่ๆเลยครับ ใช้ NGK Iridium IX เบอร์ 7 ทั้งหมดครับ

GaB

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 214
  • BMW E46セダン
หายไปเกือบ 2 เดือนหลังจากตั้งกระทู้นี้ ก็หาข้อมูลและเข้าอู่ไปซ่อมมาเรียบร้อยแล้วในบางรายการครับ เท่าที่ผมสรุปเอาเองก็ได้ความว่า

- เรื่องสตาร์ทตอนเครื่องเย็นแล้วเครื่องสั่น สะดุดๆ ประมาณ 1-2 นาที ตอนนี้ยังเป็นอยู่ แต่เพิ่งเอารถอีกคันที่บ้าน E60 เครื่อง M54B25 ซึ่งเคยมีอาการคล้ายๆกันแต่สั่นน้อยกว่าไปเปลี่ยนชุดซ่อม Vanos มา ปรากฎว่าอาการหายสนิท ผมสั่งชุดซ่อมสำหรับคัน E46 มาด้วย แต่ยังไม่มีเวลาไปทำ คิดว่าเปลี่ยนแล้วน่าจะหายเช่นกัน

- เสียง แกร๊ก ที่ดังตอนรอบสูงๆ (รวมทั้งดังเบาๆตอนขับรถไหลๆช้าๆ) มาจากแหวนที่เป็นฐานยึดน็อตใต้หม้อกรองอากาศมันสีกับเหล็กตัวรถ ถอดออกมาทาๆจารบีไป เสียงหายสนิท

- เสียงกระพือ ครืดๆ สรุปมาจากตัวดันสายพานจริงๆ เปลี่ยนใหม่มาแล้วเสียงหายสนิทครับ

ทั้งหมดไม่ได้ยืนยันว่าผมซ่อมมาถูกจุดทั้งหมดนะครับ เอาเป็นว่าเป็นข้อมูลประกอบสำหรับผู้ที่เจอปัญหาคล้ายๆกันแล้วกัน จะได้มีแนวทางในการไล่ตรวจสอบดูครับ

Beer cool

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 400
  • ตามใจ
 ;) ;) ;) ;) ของผมยังสั่นอย่ แต่ปล่อยไปก่อนครับ
ตามล่าความฝัน

tongmobile

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 56
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หายไปเกือบ 2 เดือนหลังจากตั้งกระทู้นี้ ก็หาข้อมูลและเข้าอู่ไปซ่อมมาเรียบร้อยแล้วในบางรายการครับ เท่าที่ผมสรุปเอาเองก็ได้ความว่า

- เรื่องสตาร์ทตอนเครื่องเย็นแล้วเครื่องสั่น สะดุดๆ ประมาณ 1-2 นาที ตอนนี้ยังเป็นอยู่ แต่เพิ่งเอารถอีกคันที่บ้าน E60 เครื่อง M54B25 ซึ่งเคยมีอาการคล้ายๆกันแต่สั่นน้อยกว่าไปเปลี่ยนชุดซ่อม Vanos มา ปรากฎว่าอาการหายสนิท ผมสั่งชุดซ่อมสำหรับคัน E46 มาด้วย แต่ยังไม่มีเวลาไปทำ คิดว่าเปลี่ยนแล้วน่าจะหายเช่นกัน

- เสียง แกร๊ก ที่ดังตอนรอบสูงๆ (รวมทั้งดังเบาๆตอนขับรถไหลๆช้าๆ) มาจากแหวนที่เป็นฐานยึดน็อตใต้หม้อกรองอากาศมันสีกับเหล็กตัวรถ ถอดออกมาทาๆจารบีไป เสียงหายสนิท

- เสียงกระพือ ครืดๆ สรุปมาจากตัวดันสายพานจริงๆ เปลี่ยนใหม่มาแล้วเสียงหายสนิทครับ

ทั้งหมดไม่ได้ยืนยันว่าผมซ่อมมาถูกจุดทั้งหมดนะครับ เอาเป็นว่าเป็นข้อมูลประกอบสำหรับผู้ที่เจอปัญหาคล้ายๆกันแล้วกัน จะได้มีแนวทางในการไล่ตรวจสอบดูครับ
พึ่งวางเครื่องมา อาการเดียวกันเลยครับ
ขอบคุณสำหรับแนวทางนะครับ ::2thmb::