เครื่องเป็น M54B30 เกียร์ A/T นะครับ
- ตอนเช้าเวลาสตาร์ทเครื่อง เครื่องจะสั่นนิดๆ อาการเหมือนคอยล์จะเสีย แต่เป็นแค่ตอนเช้าเท่านั้น (สตาร์ทครั้งแรกของวัน) เพิ่งเปลี่ยนคอยล์ไปตัวนึงก่อนหน้านี้แต่คอยล์ตัวนั้นเสียชัดเจนเลย ทั้งเดินเบาสั่น วิ่งก็สั่น เครื่องสะดุดๆตลอด เปลี่ยนแล้วอาการโดยรวมทั้งหมดดีขึ้น แต่ยังเป็นเรื่องสตาร์ทตอนเช้ายังสั่นอยู่นิดๆ (สั่นแค่ประมาณ 1-2 นาทีแล้วก็หาย ซึ่งก่อนเปลี่ยนคอยล์ตัวที่เสียก็มีอาการสตาร์ทตอนเช้าแล้วเดินเบาสั่นอยู่แล้ว) ผมเดาว่าคอยล์ตัวอื่นน่าจะเสีย แต่ก็สงสัยว่าทำไมอาการมันเป็นแค่นี้? จะเปลี่ยนทุกตัวก็เสียดายเงินถ้ามันยังดีอยู่ หรือมีจุดอื่นที่น่าสงสัยอีกมั้ยครับ? (เปลี่ยน Disa Valve ไปแล้ว)
- เวลาเหยียบคันเร่งสุดแล้วช่วงรอบสูงๆเกือบๆ 6000 ไปจนถึงตอนเกียร์เปลี่ยน มีเสียงดัง แคร็กก เบาๆ คล้ายๆมีอะไรขันไม่แน่นมาจากในห้องเครื่องทางฝั่งคนนั่ง ดูแล้วพวกหม้อกรองอากาศก็ยึดแน่นดี ไม่รู้ว่ามันน่าจะเป็นที่อะไรได้อีกบ้าง? เกียร์เปลี่ยนปกติดีทุกอย่าง (ถึงขับเร็ว รอบสูง แล้วมีเสียงที่ว่า เกียร์ก็เปลี่ยนปกติ)
- เวลาเข้าเกียร์ขับเคลื่อน (D หรือ R) จะมีเสียงกระพือ ครืดดๆ เบาๆจากในห้องเครื่อง คล้ายๆพวกยางแท่นเกียร์หรือแท่นเครื่องขาด แต่ทุกอย่างปกติดี (ยางแท่นเกียร์เพิ่งเปลี่ยน) ถ้าเข้าเกียร์ N หรือ P เสียงจะหายไปทันที เท่าที่ปรึกษาช่างได้ความว่าเป็นตัวที่ตัวดันสายพานมันสึกหรอ ต้องถอดมาทาจารบีใหม่ แต่เดี๋ยวก็เป็นอีก (ไม่แน่ใจผมฟังมาถูกรึเปล่า แต่จับใจความได้ประมาณนี้)
โดยรวมอยากปรึกษาผู้รู้ประมาณนี้ครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ