ผ่านมาหลายปีกับ6สูบ m52tu กับปัญหาที่เจอ
สำหรับผมเสียงดังอือๆ จากห้องเครื่อง พยายามหาเกิดจากอะไร อาการที่พบ fuel trim bank1 , 2
ส่วนนี้ปัญหาเกิดจาก แว็คคั่มรั่ว ระบบแว็คคั่มที่รั่วบ่อยๆเกิดจากการถอดมากที่สุดคือ ท่อบริเวณปากปีกผีเสื้อที่มีท่อต่อเข้า2ท่อ ท่อนึงเข้าปีกผีเสื้อ อีกท่อเข้าชดเชยรอบเดินเบา(ท่อนี่จะแตกขาดบ่อย) อาการเร่งจะมีเสียงอื้อๆ แรงต้นออกตัวไม่ดี กินน้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนจุดอื่นๆก็จะมีโอริงหัวฉีดตัวล่าง ตัวบน กรองหัวฉีด(เป็นพลาสติกนานๆจะกรอบแตกและลงไปอุดตันรูน้ำมันให้ลงไม่สะดวก อัตตราเร่งต้องเหยียบคันเร่งเยอะขึ้น คันเร่งจะหนักๆ)เปลี่ยนกรองเป็นกรองแสตนเลส ใช้ขนาด 6.3mm. และล้างหัวฉีด รถก็จะเงียบ คันเร่งเบา ประหยัดน้ำมันรู้สึกได้
อีกจุดท่อร่วมไอดี(ตรงนี้น้อยมากจะรั่ว ส่วนมากจะรั่วเกิดจากเสายึดน็อตปีนเกลียวหวาน ล็อกไม่อยู่จนเกิดรั่ว)
อีกจุดลิ้นปลายท่อไอเสียมีเสียงดัง หรือไม่เปิดปิด ทำให้แรงอัดไม่ดีเหยียบไม่พุ่ง แก้ไขโดยเปลี่ยนสายแว็คคั่มข้างกระป๋อง กรณีกระป๋องรั่วให้สั่ง กระป๋องมาเปลี่ยน(กระป๋องเทอร์โบ ในลาซาด้า shopeeจะbmwรุ่นอื่น นำมาให้ช่างท่อใส่แทนได้)เมื่อเปลี่ยนวาล์วจะปิดเปิด อัตราเร่งจะมาปกติดีขึ้น
แค่นี้ก่อนลองทำดูนะครับ ของผมตอนนี้กดคันเร่งหลังติดเบาะเหมือนเดิมแล้วครับ
รูปกรองหัวฉีดเดิม ตัวกรองจะขาด ขาโครงจะหักลงไปอุดรูหัวฉีด
รูปกรองหัวฉีดแบบแสตนเลส