ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินจากที่อ่านมาการremapน่าสนใจมากครับผมเคยถามคนที่รับทำเค้าบอกว่าถ้าเติมe85ไม่ได้ก็เติมe20หรือโซฮอล95ได้ปกตินะครับสิ่งที่ผมต้องการคำตอบคือเรื่อง อุปกรณ์ต่างๆจะทนe85ได้สักแค่ไหน ท่อยางหรือตัวปั้มติ้กและชิ้นส่วนต่างในเครื่องอยากหาคนมาไขความกระจ่างด้านนี้ทีครับผมให้คำยืนยันไม่ได้ครับว่า ทนได้มั้ย แต่ โดยส่วนตัวที่ใช้มา 3-4ปี ไม่เคยเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมันทั้งหลายเลยครับ สภาพยังปกติ ดีอยู่ทุกประการ ยกรถทุกครั้งเช็คทุกครั้ง มีต้องเปลี่ยน ครั้งเดียว คือ ปั๊มติ๊ก เปลี่ยนเป็นของ j ครับ แล้วก็กรองเบนซิน เปลี่ยนตามระยะ แต่ถ้าเอาความสบายใจ ลงทุนเพิ่มอีกนิดเดียว ไม่เกิน 3000บาท เปลี่ยนใหม่เลยก็ได้ครับ เอาแบบที่รองรับครับ ภายในเครื่องตอนนี้วิ่งทะลุ 200000กิโลไปแล้ว ยังฟิตอยู่ครับ และยยังสะอาดกว่าเดิม ขนาดหัว o2 sensor ที่ฝังอยู่ในท่อไอเสีย ยังขาวเลยครับ เทียบกับน้ำมันธรรมดา ที่มีเขม่า เกาะจนดำ;)
จากที่อ่านมาการremapน่าสนใจมากครับผมเคยถามคนที่รับทำเค้าบอกว่าถ้าเติมe85ไม่ได้ก็เติมe20หรือโซฮอล95ได้ปกตินะครับสิ่งที่ผมต้องการคำตอบคือเรื่อง อุปกรณ์ต่างๆจะทนe85ได้สักแค่ไหน ท่อยางหรือตัวปั้มติ้กและชิ้นส่วนต่างในเครื่องอยากหาคนมาไขความกระจ่างด้านนี้ทีครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจเเละข้อมูลที่ดีครับ ผมจะลองเป็นขั้นตอนไปครับ
ขออนุญาตมาupdate การใช้ E85kit บ้างครับ(หลังจากที่รังเรว่าจะไปRemap กับเค้าบ้าง) ตอนนี้ใช้มาได้ตามข้อมูลตารางด้านล่าง(ผมเก็บข้อมูลแบบนี้กับรถที่ผมใช้ทุกคันเผื่อบางที่มันก็ช่วยบอกอะไรเราได้หลายๆอย่างในกรณีที่ทำงานเช้ากลับดึกไม่มีเวลาสำรวจ) ข้อมูลของผมด้านบนจะเป็นข้อมูลล่าสุดครับ(ดูจากล่างมาบน) แชร์เลยแล้วกัน...หลังจากทดลองปรับไปปรับมาในอัตราการจ่าย ก็มาจบตรง3นาฬิกากว่าๆ หรือที่ 26%(ตรงกรอบE85) อาจจะสิ้นเปลืองบ้างในช่วงวิ่งในเมือง แต่พอวิ่งทางยาวๆ การตอบสนองค่อนข้างพุ่งดีกว่าเชื้อเพลิงเดิมมาก และเท่าที่ใช้มาจำนวน 689 ลิตร(13ถัง) คุ้มไปแล้วกับกล่องE85kit ช่วง 2 ถังหลังที่บริโภคมากหน่อยมี 3 ปัจจัย (จาก2บาทปลายๆขึ้นมาเป็น 4บาทต่อกม.)ดังนี้1.เกิดจากหยุดยาวใช้รถแต่ในเมือง เดี๋ยวสตาร์ทวันละหลายๆรอบ2.กรองอากาศยังไม่มีเวลาไปเป่า (อันนี้เห็นชัดๆตอนkick downมาช้ามาก)3.ลมยางหายไป 5 ปอนด์หลังจากเห็นมันกระโดดไป 4บาทกว่า เลยไปจัดการเติมลมยาง เลยกลับมาอยู่ที่ 3บาทต้นๆ ครับต้องบอกก่อนว่าการจะเลือกใช้พลังงานทดแทน และตัวที่จะมาช่วยแปลงไม่ว่าจะเป็น Remap หรือ E85Kit ก็ดี อยู่ที่ สไตล์การใช้รถของแต่ละบุคคล ซึ่งผมตัดสินใจแล้วว่าคงยังใช้ ชุดkit ต่อไป เพราะตอนนี้เริ่มนิ่งไม่มีปัญหาใดๆ มีความสุขมากๆ กับการใช้ E85 และจะหากรองอากาศเอามาไว้สลับเวลาทำความสะอาด จะช่วยอัตราการสิ้นเปลืองและการตอบสนองที่ฉับไวขึ้นได้มากกว่านี้ครับไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยังสงสัยการ Remap อยู่ดีว่า ถ้าRemap มาแล้ว ทำไม่ไม่สามารถใช้ E85kit ได้ 100% เหมือนกับการติดกล่อง Kit ครับ ซึ่ง Case ของพี่มาร์ค แสดงว่าไม่ต่างอะไรกับการที่กล่องเดิม(เหมือนเพื่อนๆสมาชิกทดลองเติม) แล้วเติม E85 ซึ่งเพื่อนๆที่รองเติมไม่มีอาการหนักเท่านี้ด้วยซ้ำ งง ครับ แสดงว่า ปั้มติ๊กเก่าไม่น่าจะเสีย ส่วนนี้ได้เช็คดูไหมครับพี่มาร์ค (หลายตังส์นะ ถ้าไม่เสียเอามาขายต่อผมได้นะครับ หรือไม่ได้เอากลับมาจากอู่เสียดายแย่เลย)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินยังสงสัยการ Remap อยู่ดีว่า ถ้าRemap มาแล้ว ทำไม่ไม่สามารถใช้ E85kit ได้ 100% เหมือนกับการติดกล่อง Kit ครับ ซึ่ง Case ของพี่มาร์ค แสดงว่าไม่ต่างอะไรกับการที่กล่องเดิม(เหมือนเพื่อนๆสมาชิกทดลองเติม) แล้วเติม E85 ซึ่งเพื่อนๆที่รองเติมไม่มีอาการหนักเท่านี้ด้วยซ้ำ งง ครับ แสดงว่า ปั้มติ๊กเก่าไม่น่าจะเสีย ส่วนนี้ได้เช็คดูไหมครับพี่มาร์ค (หลายตังส์นะ ถ้าไม่เสียเอามาขายต่อผมได้นะครับ หรือไม่ได้เอากลับมาจากอู่เสียดายแย่เลย)อืม....จะเริ่มต้นยังงัยดี ก่อนอื่น ผมออกตัวก่อนนะครับ เดี้ยวจะโดน สงสัยว่าเป็นโปรให้คุณ แพร์ ซึ่งผมไม่มีผลประโยชน์ อะไรกันนะครับ เพียงแต่ ใช้ E85 มานานและอยากให้ ทุกคนที่สนใจได้ใช้กัน และได้ลอง มาทุกแบบ ได้เห็นข้อดี ข้อเสีย ของ การทำงานแต่ละแบบ จึงอยากจะมาให้ข้อมูลต่อครับ เรื่องชุด kitE85 น้องชายแท้ๆผมก็ขายอยู่ และรถที่บ้านทุกคัน ไม่ว่าเก่าใหม่ก็ใช้ E85 ทั้งหมดครับ บางคัน จูน F con บางคัน ก็ติดชุด kit รถใหม่ ก็ซื้อแบบที่ใช้ E85 จากโรงงานครับ และรถผมก็ติดชุด kit ก่อนจะมา Remap ครับ ผมเชียร์ Biofuelครับที่ออกตัวอย่างงี้ เพราะว่าตอนนี้ web วุ่นวาย เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเยอะจึงไม่อยากให้มองว่าเชียร์คุณแพร์ ครับ เพราะว่า อย่าง ที่ A motor ก็รับ remap ครับ สนใจแบบไหนไปอย่างนั้นได้เลยครับเข้าเรื่องดีกว่า ผมยังยืนยัน 100% ครับ ว่า Remap แล้ว ใช้ e85 ได้ 100% ครับ เพราะรถผมก็ใช้อยู่ ผม ใช้รถ ทุกวัน ครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องแยกประเด็นครับ ระหว่าง Hardware กับ Softwareทั้งชุด Kit และ Remap นั้นคือการ ปรับการทำงาน ของ Software ครับถึงเราปรับ Software ให้ดีอย่างไร แต่ Hardware ที่ต้องทำงาน ไม่สมบูรณ์ ยังงัยก็มีปัญหาครับยกตัวอย่างง่ายๆ เหมือนเกมส์ Console เช่น PS3 ครับ เครื่องเล่นมานานละ หัวอ่านเริ่มสกปรก หรือ เริ่มพังอ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง ถึงเราซื้อ แผ่นเกมส์ ใหม่เอี่ยม ไร้ร่องรอย แต่พอเอาเข้าไปในเครื่อง เล่นได้ แต่เล่นไปซักพักเครื่องค้างบ้าง กระตุกบ้าง แต่ถ้าเกิดเราล้าง หรือเปลี่ยน หัวอ่าน ใหม่ แล้ว ทำงานได้เต็มก็จะเล่นได้เรียบร้อยเล่นได้เรียบลื่น ไร้ปัญหาทำไมผมต้อง ยกตัวอย่างแบบนี้มา เพราะ อย่าลืมว่า รถ E46 ของเรานั้น มีอายุมากกันกันเกือบทุกคันแล้ว สภาพเครื่องยนต์ย่อมไม่เหมือนทุกคัน ตามแต่การดูแล ซึ่ง ยังงัยก็ไม่สามารถ ทำให้สมบูรณ์ เต็ม100% เหมือนตอนป้ายแดงได้ อย่างมาก ได้ เต็มที่ก็ 85-90% ครับ นั่นหละครับ คือ ตัวแปร ว่าทำไมบางคัน ทำแล้ว สมบูรณ์ บางคัน ทำแล้ว มีปัญหา ผมกล้าพูดว่า รถ ผมเคยปาดฝา เนื่องจากเคย heat จนฝาโก่งเมื่อหลายปีมาแล้ว ก่อนมาใช้ E85 และก่อนที่ผมเอารถคันนี้มาใช้เนื่องจากที่บ้านใช้รถไม่ค่อยดูแล เท่าที่ควร แต่ตั้งแต่ซ่อมมา และผมเอาใช้ ดูแล ตามระยะ ของมัน หมั่นคอยตรวจเช็ค อยู่เสมอ ตอนนี้ เครื่องคงสภาพสมบูรณ์ เท่าที่มันควรจะเป็น ตอนนี้ 205000 กิโลแล้วกับระยะเวลา 12 ปี ใช้น้ำมัน E85 100% เต็มมาตั้งแต่ช่วง 120000 กิโลมีเปลี่ยนน้ำมันเป็น E20 แทบจะนับครั้งได้เพราะออกต่างจังหวัด แล้วไม่มีเติม แต่ไม่ได้แตะ gasohal 91-95 เลยตั้งแต่ เปลี่ยนมา เวลา service แต่ละครั้ง เสียบ gt 1 ดู ยังไม่พบปัญหาผิดปกติแต่อย่างได้ ยกเว้น พวก Sensor ที่ถึงอายุของมัน แล้วก็เปลี่ยน มีเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง หัวเทียน ปั๊มติ้ก กรองเบนซิน กรองอากาศ O2 sensor และ แคตตาไลติกตามระยะ ปกติ ทุกวันนี้ กำลังอัดดี ไม่มีหลวม ยิ่งวิ่งได้ 180-190-200 หลังจาก Remap มา ซึ่งของเดิมก่อน Remap ได้ ประมาณ 170-180 จาก เครื่อง M43tu ซึ่งวัดแรงม้า ได้ 107 แรงม้า บนล้อ เทียบ กับ spec brochure โรงงานได่ 108 แรงม้าที่ fly wheel เมื่อ 14-15 ปี ก่อน ยังไม่รวม lost factor ที่เกียร์ออกประมาณ15-20แรงม้า ผมถือว่าผมพอใจแล้วครับเพราะฉะนั้น ผมต้องการสื่อว่า การที่เรา อย่างจะเปลี่ยนน้ำมันหรือจะ ปรับเปลี่ยน การทำงาน ของ เครื่อง แบบ major change เราควร ตรวจเช็ค เครื่องยนต์ ให้เรียบร้อยที่สุด อะไรที่เกี่ยวข้อง กรองอากาศ หัวเทียนเปลี่ยนรึยัง หัวฉีดสกปรกมั้ย ปั๊มติ้กปกติมั้ย กรอง เบนซินตันรึป่าว แคตตัน O2sensor เสื่อม มันไม่มีอะไรมาก ถ้า อะไร มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ออกอาการ มันจะ ออกมาให้เห็นตอนนี้หละ ถ้าเรา เข้าใจธรรมชาติ มัน มี ดูด ระเบิด อัด คาย แค่นั้นบางคน ทำเลย ยังไม่รู้ว่าเครื่องยนต์รถตัวเองเป็นอย่างไร และมีความคาดหวังสูง แต่ ในเมื่อ Hardware มันไม่ได้ Software ทำให้ดีแค่ไหน ก็ มีปัญหาครับ นั่นหละครับ ว่าทำไมบางคัน มีปัญหา บางคันถึงไม่มีปัญหา มันเป็น Hidden factor ที่เรามักจะไม่ค่อยนึกถึงครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กลัวกันทำไมกับ E85 เมื่อ Base มันคือ ของเหลวเหมือนน้ำมันระบบการทำงาน ของเครื่องยนต์ ยังอยู่ base เดิม เพียงแต่ alcohol ผสม และ octain น้ำมันได้สูงถึง 110 สะอาดกว่าเดิมเพียงต้องปรับบางอย่าง ให้เข้ากับมัน เล็กน้อย มันก็สามารถใช้ได้ ไม่มีปัญหาแต่เรากลับไม่กลัว การติด Gas ซึ่งเฉพาะพื้นฐาน มันก็แตกต่างสถานะกันแล้ว ก๊าซ แล้วต้องมาต้ม ให้เป็นของเหลว ซึ่งมวลเนื้อ มันแตกต่างกัน ยังไม่รวมการดัดแปลงตัวรถ ในหลายๆจุดทำไมเครื่องบิน ปัจจุบัน เลือกใช้ Biofuel แต่กลับไม่เลือกใช้ LPG หรือ NGV
กระจ่างแจ้งทุกประการครับ ขอบคุณคุณKittiisr ผมรองถามไปที่ flexfuelthailand เกี่ยวกับตัว flex fuel sensor ตอนนี้ราคาไม่น่าคบหาครับ มีสองหมื่นห้ายังติดไม่ได้ คงต้องรออีกสักระยะ ถูกลงกว่านี้ก็น่าสนนะครับ
ตอนนี้ลูกเอาไปใช้ ok ครับขับดีเหมือนเดิม เดี๋ยวถ้าไม่มีปัญหาอะไร พอนำ้มันเริ่มหมด จะเพิ่มe85มากขึ้นอาจ50%เลย เเละจะรายงานต่อ ขณะเดียวกันผมก็โทรคุยกัลคุณเเพเรื่อยๆครับ
จริงๆ แล้วผมก็ไม่เคยใช้ e85 เพียงแต่รอโอกาสเท่านั้น จากที่คุณมาร์คโทรมาสอบถาม และผมได้อ่านข้อมูลในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของคุณมาร์ค ก็เอามาวิเคราะห์และเดาว่า การเปลี่ยนอุปกรณ์ที่รองรับน่าจะมีเพียงกรองเบ็นซินใหม่ ส่วนอะไหล่อื่นๆ น่าจะเปลี่ยนตามสภาพการใช้งานคงจะไม่แจ๊คพ็อตในทีเดียว นึกได้ว่าคันแรกผมใช้เครื่องยนต์ m43tu ผมใช้โซ 95 เกือบหมดถัง แล้วลองเปลี่ยนมาใช้ โซ 91 ครึ่งถัง มีอาการสดุดและอืดขึ้น คุณอวิรุทได้บอกให้ผมใช้การผสมจากน้อยไปมากเพื่อให้สมองเครื่องปรับและจดจำ จึงได้เติม โซ 95 ไปผสมเต็มถังในวันนั้น อาการก็กลับมาปกติ และค่อยๆ ผสมมาเรื่อยๆ จนใช้โซ 91 อย่าง 100% เห็นว่าประหยัดขึ้นจึงได้เติมผสมระหว่างโซ 91 กับ e20 ในแบบเดียวกันก็เห็นว่าปกติดี จึงเข้าใจว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการปรับสมองของเครื่องยนต์จึงได้แนะนำคุณมาร์คให้ผสมดู แต่อย่างไรก็คงต้องดูการใช้งานอีกสักระยะจึงจะฟันธงได้ว่าเป็นอย่างไร ไม่แน่ว่ารถที่ผลิตในปีใหม่ๆ อาจจะรับการเปลี่ยนแปลงในการรีแมพได้โดยเติม e85 ทันทีเลยก็ได้ด้วยเหตุผลที่เป็นสมองเครื่องที่ได้การพัฒนามากกว่า. ส่วนตอนนี้ผมใช้ n42 เพิ่งปรับใช้โซ 91 อยู่ครับ. สุดท้ายยินดีกับคุณมาร์คด้วยครับที่เริ่มคลี่คลายในปัญหาได้ และขอให้จบปัญหาเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการรีเมพสมองเครื่องยนต์ที่ผ่านมาเกินสิบปี...