ของ benz ขวดละ300-340บาท -ขวดสีน้ำเงิน สามารถทำให้จุดเดือดน้ำทนต่ออุณหภูมิสูงกว่า
เหมาะสำหรับรถที่ใช้ในเมืองรถติดๆที่ร้อนสูงๆนานๆ ตัวน้ำยาเป็นสีฟ้าเพราะ ทำมาจากสาร เอทิลีน ไกลคอล เป็นสีฟ้าเข้มและเพิ่มสาร additive อื่นๆเข้าไป สารลดค่าไฮโดรเจนทมีฤิทกัดกล่อนทำให้เติมแล้วเวลาเดือดไม่มีก๊าซไฮโดรเจนไปกัดกล่อนเหล็กอลูมิเนียม ไม่เป็นสนิมตัวน้ำยาหมดอายุ2ปี เกินกว่าก็มีค่าไม่ต่างอะไรกับ น้ำเปล่าหมือนกันทุกยี่ห้อ
ฝาหม้อน้ำ 0.9 bar จะมีจุดเดือดที่ 110-130 C
การเติมน้ำยาพวกนี้ช่วยเพิ่มจุดเดือดไปที่ 140-150 C
ดังนั้น จึงช่วยให้แรงดันในหม้อน้ำ ไม่มากเกินไป แม้น้ำจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น(เป็นไอ) ฝาหม้อน้ำจะถ่ายออกน้ำช้าลง หม้อน้ำทำงานได้เต็มที่
ปัจจุบันฝาหม้อน้ำเป็น 1.1bar เกือบหมด เพราะ วัสดุที่ใช้ผลิตดีขึ้น จุดเดือดและแรงดันในหม้อน้ำสูงขึ้น จึงอาจดูไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่
*ฉนั้นอย่าเข้าใจผิดๆว่าใส่แล้วมันจะเย็นขึ้นนะครับ ไม่ได้เย็นขึ้น เพียงแต่ทำให้น้ำเดือดเป็นไอที่องศาสูงขึ้นทนร้อนได้ มากขึ้น ทำให้ไม่มีก๊าซHไฮโดรเจนจากน้ำเดือดไปกัดกร่อนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ตามทางเดินน้ำ สูตรของน้ำคือH2O h=ไฮโดรเจน O2=ออกซิเจน เพราะน้ำยามันทำให้น้ำเดือดช้าทนอุณหภูมิสูงขึ้น ในตอนที่น้ำยายังมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าเกิน2ปีไปแล้วน้ำยาจะหมดสะภาพมีค่าไม่ต่างจากน้ำปกตินั่นเอง
สำหรับรถที่อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำไม่สูงหรือ พัดลมระบบระบายความร้อนหม้อน้ำเพียงพอ เติมเอาไว้เผื่อพัดลมไฟฟ้าไปพังข้างทาง ความร้อนไต่สูงนานๆระหว่างทางหรือรถติดนานๆความร้อนขึ้นแต่ น้ำไม่เดือดเป็นไปก๊าซไปกัดกล่อนชิ้นส่วน มีเวลาหาทางซ่อมแซมทันกาล.
[จาก somtao 29-04-12]