ประเด็นหลักที่ผมหา GT1 มาจิ้มเพราะ อาการรอบสวิง ที่เป็นๆหายๆอยู่ตอนนี้ ซึ่งมันเกิดหลังจากที่ไปติดแก๊สมา
จากการอ่านดูระบบ ECU ของ BMW มันมีระบบ adaptive ด้วย
ผมเดาว่าการจูนแก๊สที่ไม่ match กับ น้ำมันเท่าไร่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่รอบสวิงได้
เช่น ถ้าแก๊สจ่ายหนาเกินไป O2 จับได้ว่าเชื้อเพลิงหนา เนื่องจาก ออกซิเจนที่ไอเสียไม่เหลือเลย
แบบนี้จะทำให้ ไปลดการจ่ายน้ำมันลง และเก็บไว้ใน memory ของ ECU
หลังจากที่จอดรถ แล้วเริ่มสตาร์ทด้วย GAS ข้อมูลการฉีดน้ำมันบางมาก จึงถูกดึงมาใช้
ทำให้ น้ำมัน ไม่พอ รอบก็เลยตก ตอนสตาร์ท พอรอบตก ระบบก็พยายามที่จะแก้ด้วยการฉีดน้ำมันมากขึ้น
รอบก็เลย สวิง ขึ้นๆ ลงๆ ตอนสตาร์ท
คงต้องทดสอบสมมุติฐานนี้ ด้วยการวิ่ง น้ำมันซักถัง ถ้าอาการรอบสวิง ไม่เกิดเลย แสดงว่าเป็นที่ระบบการจูนแก๊สแน่นอน
หรือไม่ก็ต้อง จูนแก๊สให้ match กับ น้ำมันแบบ พอดีๆ ซึ่งไม่ง่ายเท่าไร่
ถ้าสรุปผลได้แล้วบอกด้วยนะครับ
วันนี้ลองจูนกราฟการฉีดแก๊ส ให้ฉีดน้อยลงครับ ผลที่ได้เหมือนจะดีขึ้น
คือ สมัยก่อน ตอนเดินเบาด้วยแก๊ส พอกดสวิทปิดแก๊ส เป็นน้ำมัน เครื่องดับทันที สาเหตุเดาได้ว่า น้ำมันจ่ายบางมาก เครื่องเลยดับ
พอเอากราฟแก๊สลงมา ทดสอบวิ่งดู แล้วสวิทเปลี่ยนเป็นแก๊ส รอบไม่ตกขณะวิ่ง แสดงว่า แก๊ส กับน้ำมันจ่ายเชื้อเพลิงให้เผาไหม้ได้พอๆกันแล้ว
จากนั้นก็วิ่งไปซักพัก จอดรถ ทดลองสตาร์ตน้ำมันดู รอบไม่สวิง
เร่งเครื่องตัดเป็นแก๊สแล้วเดินเบา จากนั้นกดสวิทกลับเป็นน้ำมันปรากฏว่า เครื่องไม่ดับ แสดงว่าแก๊สกับน้ำมันใกล้ๆกันแล้ว
จากนี้ต้องลองวิ่งทดสอบดูครับ ว่า วิ่งยาวๆ เครื่องร้อนๆ จอดรถแล้ว สตาร์ทใหม่ รอบจะสวิงอีกหรือเปล่า แล้วจะมารายงานอีกที
ส่วนประเด็น O2 เสีย ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับรอบสวิงเท่าไร่ แต่ถ้าหาของได้ก็จะเปลี่ยนครับ
ผมเห็นว่ามีเพื่อนๆหลายคน เล่าสู่กันฟังว่าหลังจากไปติดแก๊สแล้ว รอบสวิง นี่อาจเป็นสาเหตุหลักครับ เพราะส่วนมากอู่แก๊สจะตั้งแก๊สให้จ่ายหนาๆ ไว้ก่อน