ใครที่ใช้ N42 หรือ N46 กรุณามาลงชื่อในกระทู้นี้ด้วยครับจะได้ทราบจำนวน และ ช่วยเหลือกัน ในด้านเฉพาะทางสำหรับเครื่องยนต์รุ่นนี้ และ นำเสนอข่าวสารใหม่ๆ ให้ท่าน
ตามนี้ครับ
ตัวอย่าง Krisada511 : 318iase ปี 2003 เลขกิโล 167,800 กม. จ. กรุงเทพฯ แหล่งกำเนิดเทคโนโลยี่ ใหม่ๆ ที่พัฒนาการ ทุกวินาที
Bayerische Motoren Werke AG (info) (BMW), (English: Bavarian Motor Works) is an independent German automobile manufacturer. BMW is one of the world's leading performance-luxury manufacturers of cars and motorcycles, along with being the parent company of the MINI and Rolls-Royce car brands.
History
BMW was officially founded as a public company in 1922, but traces its origins to the pioneering days of German aviation all the way back to 1913. Two of these pioneering men, Karl Rapp and Gustav Otto, are credited by BMW as the "founding fathers". However, the company was actually founded by three men: Josef Popp, Max Friz, and Camillo Castiglioni. These men brought BMW through many turbulent times in the company's early life, as well as taking the company public in 1922 to form BMW AG.
Beginning with radio flyer engines, BMW AG produced a variety of products in its early years, eventually shifting to motorcycle production in 1923 and automobiles in 1929. The circular blue and white BMW logo, which has not been altered throughout the company's history, does not in fact symbolize a spinning propeller according to a BMW spokesman Joerg Huebner (although the imagery did appear in post-WWI advertisements). The BMW roundel badge is believed to have been partially derived from the logo of its predecessor company Rapp Motorenwerke, while ultimately taking on the colors and checkers from the arms of Bavaria (fusilly in bend argent and azure). Significant aircraft power plants of pre-WWII and WWII included the BMW 132 and BMW 801 air-cooled radial engines, and the pioneering BMW 003 axial-flow turbojet. BMW's factories were damaged badly in the war, and many surviving machine tools were confiscated by the victorious Allies.
BMW AG bought the British Rover Group (which at the time consisted of the Rover, Land Rover and MG marques as well as the rights to defunct marquees including Austin and Morris) in 1994 and owned it for six years. By 2000, Rover was making huge losses and BMW decided to sell the combine. The MG and Rover marques were sold to the Phoenix Consortium to form MG Rover, while Land Rover was taken over by Ford. BMW, meanwhile, retained the rights to build the new MINI, which was launched in 2001.
ขอพูดถึงแนวทางการ ซ่อมบำรุง และ ระบบที่เกี่ยวข้อง เครื่องยนต์ N42 N42 นั้นจนถึงวันนี้ เครื่องยนต์ ก็การต้องการ การซ่อมบำรง ตามอายุขัย ที่ใช้มานานแล้ว เกิน 1.2 แสน ( รถผมวันนี้วิ่ง 1.7 แสนกิโล )
และผมเองก็แก้ไขไปหลายรายการ ในส่วนที่เกี่ยวกับเครื่อง N42 และ มีการตอบกระทู้ตลอดมา
ตั้งแต่สมัครเป็นสมาชิก จน ได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นผู้ช่วยดูแล WEB แห่งนี้
รวมถึงท่านสามาชิก หลากหลายท่าน ที่โทรมาเรื่อง N42 ก็จบปัญหาทุกท่าน ดังนั้น จึงยืนยัน นั่งยัน ว่ามันแก้ไขได้
รถอายุ ผ่านโลกนี้มา 10 ปี วิ่งกัน ตอนนี้ 1.2 - 2 แสน กว่าก็มี ( ไม่รวม N42 ของพี่ทนาย OldMan ที่แก ขับ N42 ไป ราว 4 แสนกิโลเมตร )
ดังนั้น ชั่วโมงการทำงาน มันก็ผ่านมาเยอะ ถึงเวลา ที่คุณจะใส่ใจ เปลี่ยนชิ้นอะไหล่ ที่สึกหรอ หรือ เสียหาย
แนวทางประหยัด บางท่านอาจใช้อะไหล่ รถมือ 2 เลขไมล์น้อยๆ + 5 หมื่นกิโล มันก็ใช้ได้ครับ ไม่ได้ผิดที่ ผิดทางอะไร
รายการที่ผมเองดำเนินการไป
1. พวกน้ำมันซึมจากประเก็นต่างๆ + ประเก็นครอบฝาวาว์ล ประเก็นเซ็นเซอร์ ประเก็นหน้าเกียร์
2. ระบบจุดระเบิด ชุดหัวเทียน ระบบเชื้อเพลิง จุดระเบิด เปลี่ยน กรองเบนซิล ล้างหัวฉีด เปลี่ยนชุดปีกผีเสื้อ
3. ระบบน้ำ เปลี่ยนหม้อน้ำ ท่อน้ำ วาวล์น้ำแท้จากศูนย์
4. ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอร์รี่
อีกประเด็นสำคัญ คือ
รางโซ่พลาสติก ที่ชอบแตก และเป็นปัญหาสาเหตุ
ที่เกิดมาจากความร้อนของเครื่องยนต์ ที่ผิดปกติ
ที่มาจาก ระบบน้ำ ( สำคัญ ) และ การอุดตันตามช่องจ่ายน้ำมัน จากขี้โคลนน้ำมัน
ที่ศูนย์ ให้เปลี่ยนที่ 2.5 หมื่นกิโลเมตร
ดังนั้น จึงมีคนถูกหวยหลายท่าน แต่ในส่วนตัวเปิดฝาครอบวาล์วมา ไม่เจอคราบขึ้โคลนดังกล่าว
และ ระบบน้ำ หม้อน้ำ ท่อน้ำ เปลี่ยนใหม่ จึงได้ปรับปรุงแล้ว
ทำให้ระบบระบายความร้อน และ แรงดันมีความสมบูรณ์ ( จึงไม่มีความจำเป็นต้องแยกออย์ ส่วนใครจะแยกก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัว )
จึงไม่ไปเกิด แรงดันสูงไปดันในด้านติดผนังออย์เ้กียร์ หรือ ออย์น้ำมันเครื่องแตก
โดยความร้อนในระบบ ขณะนี้ พี่สุเมธ ใช้ GT1 อ่านค่าความร้อนพบอยู่ในมาตราฐาน
ในส่วนที่จะทำการปรับปรุง N42 เร็วๆนี้ 4 รายการ ด้วยความสมัครใจ ( ถึงไม่เสียก็จะเปลี่ยน )
1. เปลี่ยน ชุดรางพลาสติก และ น๊อตสกรูตัวดันโซ่ ที่มักติดขัดจากขี้โคลนน้ำมัน ที่เป็นอะไหล่ที่มีการปรับปรุง รุ่น N46
2. ออย์เกียร์ ออย์น้ำเครื่อง
3. ตัวกรองไอน้ำมันใต้เครื่อง จำชื่อไม่ได้
4. วาว์ลน้ำแท้จากศูนย์
ค่าใช้จ่าย + ค่าแรง น่าจะราว 1.5 - 1.8 หมื่น
ดังนั้นในส่วนอื่นๆ หม้อน้ำ ท่อน้ำ แอร์ เกียร์ ระบบช่วงล่าง จะ 4-6 สูบ ก็ต้องดูแลกันครับ
ถ้าใครใช้ N42 อยู่ สิ่งที่คุณต้องใส่ใจดูแล หลักๆ ( ไม่พูดถึง ช่างล่าง เบรค ยาง )1. ระบบน้ำ เปลี่ยนหม้อน้ำ ท่อน้ำ วาวล์น้ำแท้จากศูนย์ ประเก็นครอบฝาวาว์ล ประเก็นเซ็นเซอร์ ประเก็นหน้าเกียร์
ใช้น้ำมันเครื่อง เกรด 5/40W + กรองแท้ + กรองอากาศ ตัวกรองไอน้ำมันใต้เครื่อง แก้ปัญหา ออย์เกียร์ ออย์เครื่องแตก รางโซ่แตก จากแรงดันผิดปกติ + ความร้อนสูงของน้ำมันเครื่อง
2. ระบบเชื้อเพลิง จุดระเบิด เปลี่ยน กรองเบนซิล ( ของ N42 จะมีวาว์ล กักน้ำมันติดที่ตัวกรองดังกล่าว ) ล้างหัวฉีด ล้างแอร์แมส แก้ปัญหา เร่งไม่ออก กินน้ำมัน เครื่องกระตุกสั่น ตอนเครื่องเย็น
3. ระบบไฟฟ้า เปลี่ยนแบตเตอร์รี่ ถ้ามันอายุถึงแล้ว แก้ปัญหา แบตหมดกระทันหัน หรือยามค่ำคืน
4. เปลี่ยนอะไหล่ที่อาจมีปัญหา ( แล้วแต่เครื่อง ไม่เป็นทุกคัน )
คือชุดรางพลาสติก และ น๊อตสกรูตัวดันโซ่ ที่มักติดขัดจากขี้โคลนน้ำมัน ที่เป็นอะไหล่ ที่มีการปรับปรุง รุ่น N46 แก้ปัญหา รางโซ่แตก ทำให้โซ่กระโดดออกจากเฟือง
หลักๆ ที่จะปรับปรุงก็มีเพียงนี้ ที่ผมศึกษา ส่วนหาก มีรายการที่ผมอาจตกหล่นไป
ท่านใดที่ใช้ N42 มีประสพการณื ที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ เพิ่ม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเครื่อง N42 เท่านั้น
ขอความกรุณา เพิ่มเติมให้ ในกระทู้นี้ด้วยครับ จักขอบคุณยิ่ง