ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีถอดคอนโซนกลาง แผงควบคุมระบบปรับอากาศ ช่องลมแอร์ชุดกลาง BMW e46  (อ่าน 16646 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
สวัสดีครับพี่น้อง....

    :) วันนี้ผมขอนำเสนอ DIY การถอดคอนโซนกลาง,แผงควบคุมระบบปรับอากาศ/วิทยุ และช่องลมแอร์ชุดกลาง
 ( เผื่อใครจะหาที่ซ่อนตังค์เมียแจ๋วๆในรถครับ 555 ) >:D

**ก่อนทำการถอดอุปกรณ์ใดๆที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าในรถของเรา  ต้องปฏิบัติดังนี้ทุกครั้งนะครับ  

 - ปลดล๊อคประตูทุกบาน + ฝากระโปรงหลัง  เปิดกระจกข้างไว้ให้สุด
 - ปรับเบาะหน้าทั้ง 2 ข้างเลื่อนถอยหลังให้สุดเพื่อให้มีพื้นที่ทำงาน ไม่เกะกะครับ
 - ถอดขั้วลบ(สายสีดำ)ที่แบตเตอรี่ออกครับ ( เพื่อป้องกันฟอลต์โค้ดโชว์,อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย และอันตรายจากกระแสไฟฟ้าครับ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 20:57:37 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
จากนั้นเราก็มาเริ่มที่ชุดคันเกียร์กันก่อนเลยครับ
( ถ้าจะถอดเฉพาะคอนโซนกลาง ให้ข้ามขั้นตอนบางอย่างได้ตามลักษณะงานเลยครับ อันนี้หมายถึงเราจะถอดทั้งหมดตามหัวข้อกระทู้นะครับ )

- ดึงแผ่นพลาสติกที่แสดงตำแหน่งเกียร์ขึ้นทั้งแผ่นครับ ดึงขึ้นมาได้ตรงๆเลย จะเห็นชุดสายไฟอยู่ด้านใต้แผ่น
- ถอดคอนเนคเตอร์ชุดสายไฟต่างออกให้หมดครับ

- ถอดหัวเกียร์ออก  โดยการกำหัวเกียร์แน่นๆด้วยมือซ้ายบีบปุ่มเลื่อนเกียร์ไว้ ข้อศอกซ้ายวางบนพักแขนตรงกลางเป็นจุดหมุนของแรงงัด  มือขวากำมือซ้ายอีกที นั่งตัวตรงอย่าเอียงคอหรือก้มหน้าไปดูทางด้านซ้ายนะครับ(เด๋วมีเจ็บ 55) จากงั้นออกแรงงัดเลยครับ แน่นพอสมควรแต่รับรองออกแน่ครับ
- จากนั้นเราก็ยกแผ่นแสดงตำแหน่งเกียร์นี้ออกได้แล้วครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
แล้วมาต่อกันที่แผ่นลายไม้ชุดสวิตช์ควบคุมกระจกข้างครับ

- ให้ดูที่ช่องแผ่นลายไม้ของคันเกียร์ครับ จะเห็นสกรูหัวแฉก 2 ตัวที่ยึดทั้งแผ่นลายไม้และคอนโซนกลางด้านปลายหน้าสุดอยู่ครับถอดออกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 21:04:32 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
- ยกแผ่นลายไม้ขึ้นก็จะเห็นคอนเนคเตอร์ของชุดสวิตช์ควบคุมกระจกและระบบ ล๊อคต่างๆ  ถอดออกเลยครับทีนี้ก็เอาแผ่นลายไม้ออกได้แล้วครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
- แล้วเราก็ย้ายก็มาที่เบาะหลังครับ จะเห็นช่องเขี่ยบุหรีของคอนโซนกลาง เปิดออกแล้วยกถาดรองเขี่ยบุหรี่ออกมาครับ
- มองลงไปจะเห็นสกรูหัวแฉกเป็นพลาสติก 2 ตัวไขออกมาเลยครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
- ทีนี้ยกชุดรองนี้ขึ้นมาหน่อย ก็จะเห็นสายไฟของหลอดไฟเล็กๆ ถอดปลั๊กออกครับ แล้วยกชุดรองนี้ออกได้เลยครับ
- มองลงไปเราก็จะเห็นสกรูหัวแฉก 2 ตัวที่ยึดตัวคอนโซนกลางด้านท้ายเอาไว้ ไขออกเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 21:22:02 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
- จากนั้นก็ถอดตัวครอบพลาสติกบริเวณบานพับของที่ท้าวแขนครับ ค่อยๆง้างออกทั้งสองด้านแล้วยกขึ้นมา
( เบาๆมือนะครับเดี๋ยวแตกหักละงานเข้าเลย เหอๆๆ ) O0

- ทีนี้เราก็ยกคอนโซนกลางขึ้นจากส่วนท้าย ตั้งที่พักแขนขั้นแล้วยกออกมาครับ มันมีมุมของมันอยู่นะครับ
ตนยกก็ระวังปลายพลาสติกรูยึดที่ด้านหน้าสุดของคอนโซนด้วย เดี๋ยวหักครับ

- ถอดปลั๊กชุดสวิตช์ไฟฉุกเฉินออกครับ เราก็ถอดคอนโซนกลางออกมาได้แล้ว...เย้ :))
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 21:37:56 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
เดี๋ยวขอไปคุยธุระกับหอยทากหน้าบ้านก่อนครับ  เดี๋ยวมาต่อ แห่ะๆๆ >:D
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
มาละ..ต่อไปเราก็มาที่เบาะหน้าครับ ถอดชุดลายไม้ด้านหน้าซ้าย และตรงกลาง

- ใช้เครื่องมือพลาสติกสำหรับงัดนะครับป้องกันรอยขีดข่วน ส่วนผมยังไม่ได้ซื้อเลยใช้ไขควงปากแบนพันเทปสายไฟเอา แห่ะๆ O0

เริ่มที่แผ่นยาวด้านซ้าย งัดจากด้านล่างขวามือกะเอาจากขอบมาประมาณ 2 นิ้ว แผ่นจะขยับตัวออกมา
แล้วเลื่อนตำแหน่งงัดไปทางซ้ายอีกประมาณคืบ แผ่นก็จะขยับออกมาอีกเรื่อยๆ วัดไปอีกคืบแล้วค่อยๆงัด จนถึงขอบซ้ายสุด อันนี้ค่อยๆดูค่อยๆงัดไปเดี๋ยวก็หลุดออกมาทั้งชิ้นละครับ

ทีนี้ก็ชิ้นตรงกลาง งัดจากด้านล่างขวามือจากขอบมาประมาณนิ้วนึงครับ จุดเดียวค่อยๆงัดและอีกมือช่วยดึงก็ออกแล้วครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ต่อไปก็ช่องเขี่ยบุหร่ด้านหน้าและช่องเก็บของเล็กๆครับ

- ดึงช่องเก็บของออกมาตรงๆครับ ข้างในก็จะมองเห็นที่ด้านบนซ้ายและขวาจะมีสกรูหัวแฉก 2 ตัว ไขออกเลยครับ
- ที่ด้านล่างสุดที่เดิมมีชุดแผ่นลายไม้ของสวิตช์กระจกปิดไว้ ด้านซ้ายและขวาก็จะมีสกรูอีก 2 ตัว ไขออกครับ

ทีนี้ก็ถอดปลั๊กซ์สายไฟด้านหลัง ก็สามารถเอาชุดช่องเก็บของเล็กออกมาได้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 22:41:06 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

Or_signal_

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 101
 :)) :)) :)) อ้าว...แล้วผมจะประกอบคืนยังไงหล่ะพี่ ขำๆหน่ะครับ. ได้ความรู้มาก อย่าลืมมาต่อภาค 2 นะครับ :-X
Black Devil 323iiiiii_

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ทีนี้ก็มาต่อกันที่ชุดควบคุมเครื่องเสียงครับ

- ไขสกรู 2 ตัวที่ด้านซ้ายและขวา ก็สามารถดึงเอาชุดวิทยุออกมาได้แล้วครับ
- จากนั้นเราก็ถอดsocketชุดสายไฟ โดยจะมีช่องเล็กๆด้านบนให้ใช้ไขควงสอดเข้าไปแล้วงัดขึ้น จากนั้นก็ดึงขึ้นให้สุด socket ก็จะหลุดออกมา
- ถอดสายอากาศออก ก็สามารถถอดชุดวิทยุออกมาได้แล้วครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:)) :)) :)) อ้าว...แล้วผมจะประกอบคืนยังไงหล่ะพี่ ขำๆหน่ะครับ. ได้ความรู้มาก อย่าลืมมาต่อภาค 2 นะครับ :-X

555... ;) ;D
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
SaveลงMicrosoft Word เรียบร้อยครับ  :D

ขอบคุณมากครับ  :-X
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
SaveลงMicrosoft Word เรียบร้อยครับ  :D

ขอบคุณมากครับ  :-X

 ;)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
แล้วต่อด้วยชุดควบคุมระบบปรับอากาศครับ

- ใช้มือคว่ำสอดเข้าช่องวิทยุแล้วดันชุดควบคุมระบบปรับอากาศจากด้านหลัง ออกแรงนิดนึงก็จะเลื่อนออกมาทางด้านหน้าแล้วครับ
- จากนั้นก็ถอดปลั๊กสายไฟด้านหลังออกให้หมดก็เรียบร้อยครับ
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ต่อด้วยช่องแอร์ตรงกลางครับ

- ถอดสกรู 2 ตัวด้านล่างของช่องแอร์ออกครับ
- แล้วหงายมือสอดเข้าไปในช่องวิทยุ จากขอบด้านข้างเข้ามาประมาณ 1 นิ้วทั้งด้านซ้ายและขวาด้านใต้ตัวเคสช่องแอร์  ให้คลำหาตัวยันพลาสติก 2 จุด ของตัวช่องแอร์ที่ค้ำตัวคอนโซนหน้าไว้แล้วดันขึ้น พร้อมๆกับอีกมือดึงขยับช่วยให้ดังคลิ๊กทีละข้างครับ ต้องใจเย็นๆนะครับออกยากนิดนึง  พอขยับเลื่อนออกมาทั้งสองข้างก็ดึงออกได้แล้วครับ  แต่อย่าฝืนดึงถ้ายังไม่ดันเดือยล๊อคขึ้นให้พ้นขอบคอนโซนนะครับ จะทำให้เดือยหักได้ งานเข้าละทีนี้ 55 O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 23:16:20 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
- ที่ด้านหลังจะมีสลิงดึงที่ส่งไปปรับทิศทางลมในตู้แอร์  จะมีปริ้นเหล็กครอบชุดหัวสลิงอยู่ใช้คีมดึงออกมาครับ
- จากนั้นก็ยกหัวสลิงขึ้นจากร่อง  ตั้งขึ้นก็สามารถเอาห่วงกลมๆของชุดหัวสลิงออกจากแกนดึงได้แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 23:19:40 โดย ก๊อง »
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
เสร็จเรียบร้อยครับ....

 :-*  ตอนประกอบคืนก็ทำย้อนหลังตามขั้นตอนนะครับ

ทีนี้จะรื้อมาแต่งมาเติม หรือซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ ก็หวังว่าเพื่อนๆจะสามารถนำไปลองทำกันเองได้นะครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ  จบแหล่วววว...เย้ๆๆ  O0
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

charoenchai_1

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 111

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
การถอดหัวเกียร์ค้นหามานานมาก โอ้ววว ขอบคุณมากๆครับ  ;)

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ขอบคุณมากมากเลยครับ :-X :-X :-X
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

taitarcom

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 712
  • ต้าร์ครับ ^^"
    • -
เมื่อกี้ไปลองถอดหัวเกียร์ดึงเท่าไหร่ก็ไม่ออก ไม่เข้าใจเลย  :( :( :(

รั ก เ ด็ ก ต้ อ ง ฟิ ต...ก ร ะ เ ป๋ า ต้ อ ง ตุ ง ~*

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เมื่อกี้ไปลองถอดหัวเกียร์ดึงเท่าไหร่ก็ไม่ออก ไม่เข้าใจเลย  :( :( :(

นับ 1.....2......ฮึ๊บ (สุดแรงแบบไม่ต้องเกรงใจ)

ถ้าไม่ออกอีก  ไปเล่นเวทเพิ่มพลังแขนสัก 1 อาทิตย์แล้วลองใหม่ครับ แห่ะๆๆ :)) :))
ถ้ายังไม่ออกอีก ขับมาหาผมเลยครับ เด๋วจัดให้ 089สองหนึ่งๆศูนย์สาม7หกครับ   O:-)
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

sak_pk

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 856
    • ที่ดินภูเก็ต
ยอดเยี่ยมมากครับคุณก๊อง ว่าแต่ของผมหัวเกียร์ถอดไม่ออกเหมือนกัน แข็งมากมาย ไม่รู้ติดกาวไว้หรือเปล่า  O0

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ยอดเยี่ยมมากครับคุณก๊อง ว่าแต่ของผมหัวเกียร์ถอดไม่ออกเหมือนกัน แข็งมากมาย ไม่รู้ติดกาวไว้หรือเปล่า  O0

ไม่ติดกาวหรอกครับ มันมีสปริงหนีบแกนเอาไว้   ต้องใช้แรงมากพอที่จะดึงชนะแรงสปริงน่ะครับ
เดี๋ยวว่างๆผมจะทำอุปกรณ์สำหรับงัดหัวเกียร์ง่ายๆที่ไม่ต้องใช้แรงมากมาฝากละกันครับ  O0
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

e46m43

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 353
สุดยอดมากๆครับคุณก้องละเอียดดี ผมกำลังคิดที่จะรื้อเปลียนฮีตเตอร์อยู่กำลังทำใจ ให้เวลาตัวเองทั้งรื้อและประกอบ2อาทิตย์
จำหน่ายกล้องมองหลังกระจกมองหลังพร้อมจอ 4.3" ตรงรุ่นแบบ 2 Channel(AV1,AV2)

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
 ;) ;) ขอบคุณครับ

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
-*-