ใส่เถอะครับ ถ้ามันเสีย ก็เบิกศูนย์เปลี่ยนใหม่ รับใช้ยาว วาล์วน้ำ (Thermostat)
วาล์วน้ำ ทำหน้าที่เป็นประตูเปิด-ปิด ทางเข้า-ออก ระหว่างน้ำที่หมุนเวียนอยู่ภายในผนังกระบอกสูบเครื่องยนต์ กับน้ำที่อยู่ในหม้อน้ำ กล่าวคือ เครื่องยนต์ทุกเครื่อง จะทำงานได้ดี ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เมื่อเครื่องยนต์ เริ่มสตาร์ทติด ปั๊มพ์น้ำ (Water pump) จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำ ขึ้นภายในกระบอกสูบ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานเสียดทานกันiระหว่างลูกสูบ และกระบอกสูบ รวมทั้งการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ ก็จะถูกถ่ายเทมายังน้ำที่หมุนเวียนภายในเสื้อสูบ
วาล์วน้ำ จะถูกติดตั้งอยู่ที่บริเวณทางผ่านของน้ำ ที่หมุนเวียน และที่จุดนี้ ยังเป็นจุดที่เชื่อมต่อทางผ่าน ออกไปยังท่อส่งน้ำ จนถึงหม้อน้ำ แต่วาล์วน้ำ ยังคงเปิดอยู่ ซึ่งเป็นผลให้ น้ำที่ไหลเวียน อยู่ในผนังเสื้อสูบ ไม่สามารถไหลออกไปสู่หม้อน้ำได้
เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ น้ำที่ไหลเวียนอยู่ในผนังเสื้อสูบ ก็ร้อนขึ้นเช่นกัน วาล์วน้ำ จะเริ่มทำงานเมื่อมีอุณหภูมิน้ำประมาณ +85 °C ตัววาล์วน้ำก็จะเริ่มเปิดออก น้ำร้อนที่ไหลเวียนอยู่ภายในผนังเสื้อสูบ ก็เริ่มไหลถ่ายเทออกไปยังหม้อน้ำ ตามลำดับ น้ำจากหม้อน้ำ ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า ก็จะเคลื่อนตัวเข้ามาแทนที่น้ำ ที่อยู่ตามผนังเสื้อสูบ เมื่อเครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ ความร้อนย่อมเกิดขึ้น และระบายออกไปทางน้ำที่ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง ที่บริเวณหม้อน้ำ ก็จะมีพัดลมระบายความร้อนออกไปเป็นอากาศ วงจรแบบนี้ จะทำให้ความร้อน ถูกถ่ายเทออกจากเครื่องยนต์ อย่างสม่ำเสมอ
ที่มา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน