ผู้เขียน หัวข้อ: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***  (อ่าน 4478 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
เพิ่งเอารถไปซ่อมที่อู่พี่สุเมธ ที่สายสี่มาเมื่อ 2-3 วันก่อน ไปถึง Office พี่สุเมธ เกือบ 10 โมงเช้า ฝนตก รถติด มาก



เจ้าสุดหล่อเลยได้ไปนอนที่อู่ 1 คืน ( รออะไหล่ ร้านค้าจัดหาไม่ทัน )  จากอาการ น้ำหาย วิ่ง 100 -150 กม. น้ำหายไป 1 แก้ว

สาเหตุมาจากเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ระบบแอร์ ผุ สนิม เสียหาย คราบสนิมติดจนสูง ทำให้โอริงสูงขึ้นตาม น้ำจึงรั่ว พี่สุเมธอธิบายให้ฟัง
ที่เห็นในภาพ ยางโอริง ขาดแยกจากกันไปแล้ว



เข้าใจว่าน่าจะเป็นมาก่อนที่ผมจะได้รับรถคันนี้มา เจ้าของคนเก่า คงใส่น้ำธรรมดาในระบบหม้อน้ำ
เพราะ ผมซื้อรถมาก็เข้าตรวจสอบ การรั่ว + เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น ที่พี่สุเมธ ทันที



หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ secondhand ตอนนี้ทดสอบวิ่งมา 60 กม. น้ำไม่หายแล้ว 




ที่เข้าไปครั้งนี้ ก็ได้เข้าไปทำอย่างอื่นด้วย

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 5-40w

- เปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศเครื่องยนต์แท้

- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า



- เติมน้ำยาแอร์ เพราะรู้สึกว่ามันขาดๆนิดหน่อย แต่เมื่อตรวขสอบ พี่สุเมธ โทรแจ้ง คอมแรงอัดลดลง อาจจะกำลังเสีย อัดแรงดันตก อันนี้
   อาจรวมถึง เจ้า ฮีทเตอร์ตัน ที่ อาจมาจากเรื่องการเติมน้ำเปล่า ของเจ้าของเดิม หรืออายุ  เช็คราคา ตู้ฮีทเตอร์ แล้ว 6 พันกว่า
   แต่จากที่เติมน้ำยามา พบว่าแอร์เย็นฉ่ำ อย่างชัดเจน  แต่ก็งงที่เปิด ฮีทเตอร์ได้ ลมอุ่นๆ สงสัยยังอาจไม่ตันมาก
 
   สรุป :  น้ำรั่วแก้ได้  เรื่องแอร์ยังคงทำงานได้ปกติ และ เย็นฉ่ำ กว่าตอนเข้าไปชัดเจน  เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศใหม่ ขับลื่นไหลดี
            ดังนั้นจึงไม่เกี่ยว กับเพราะใช้เครื่อง N42  ( ฮ่า )
             
            แต่เพื่อความไม่ประมาท
            จึงซื้อ คอมแอร์ จากกระดานขายไว้สำรอง ถ้าเริ่มไม่เย็นก็จะ สับเปลี่ยนเลย ซื้อไว้ก่อนเพราะเบิกของใหม่ ราคามันพอกับแอร์บ้านเลย ( ฮ่า )





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2012, 18:46:52 โดย krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 20:33:49 »
 ::) ::) ::)  ได้ทำหลายอย่างเลย       >:D        ท่านใดพอรู้บ้างว่า แรงอัดคอมแอร์ อยู่กี่ ปอด์น หรือกี บาร์ บ้างครับ ปกติเท่าไหร่ 

              ผมดูแรงอัดได้แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่ ปกติ ???

Ao1982

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 71
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 30, 2016, 21:38:09 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่งเอารถไปซ่อมที่อู่พี่สุเมธ ที่สายสี่มาเมื่อ 2-3 วันก่อน ไปถึง Office พี่สุเมธ เกือบ 10 โมงเช้า ฝนตก รถติด มาก



เจ้าสุดหล่อเลยได้ไปนอนที่อู่ 1 คืน ( รออะไหล่ ร้านค้าจัดหาไม่ทัน )  จากอาการ น้ำหาย วิ่ง 100 -150 กม. น้ำหายไป 1 แก้ว

สาเหตุมาจากเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ระบบแอร์ ผุ สนิม เสียหาย คราบสนิมติดจนสูง ทำให้โอริงสูงขึ้นตาม น้ำจึงรั่ว พี่สุเมธอธิบายให้ฟัง
ที่เห็นในภาพ ยางโอริง ขาดแยกจากกันไปแล้ว



เข้าใจว่าน่าจะเป็นมาก่อนที่ผมจะได้รับรถคันนี้มา เจ้าของคนเก่า คงใส่น้ำธรรมดาในระบบหม้อน้ำ
เพราะ ผมซื้อรถมาก็เข้าตรวจสอบ การรั่ว + เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น ที่พี่สุเมธ ทันที



หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ secondhand ตอนนี้ทดสอบวิ่งมา 60 กม. น้ำไม่หายแล้ว 




ที่เข้าไปครั้งนี้ ก็ได้เข้าไปทำอย่างอื่นด้วย

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 5-40w

- เปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศเครื่องยนต์แท้

- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า



- เติมน้ำยาแอร์ เพราะรู้สึกว่ามันขาดๆนิดหน่อย แต่เมื่อตรวขสอบ พี่สุเมธ โทรแจ้ง คอมแรงอัดลดลง อาจจะกำลังเสีย อัดแรงดันตก อันนี้
   อาจรวมถึง เจ้า ฮีทเตอร์ตัน ที่ อาจมาจากเรื่องการเติมน้ำเปล่า ของเจ้าของเดิม หรืออายุ  เช็คราคา ตู้ฮีทเตอร์ แล้ว 6 พันกว่า
   แต่จากที่เติมน้ำยามา พบว่าแอร์เย็นฉ่ำ อย่างชัดเจน  แต่ก็งงที่เปิด ฮีทเตอร์ได้ ลมอุ่นๆ สงสัยยังอาจไม่ตันมาก
 
   สรุป :  น้ำรั่วแก้ได้  เรื่องแอร์ยังคงทำงานได้ปกติ และ เย็นฉ่ำ กว่าตอนเข้าไปชัดเจน  เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศใหม่ ขับลื่นไหลดี
            ดังนั้นจึงไม่เกี่ยว กับเพราะใช้เครื่อง N42  ( ฮ่า )
             
            แต่เพื่อความไม่ประมาท
            จึงซื้อ คอมแอร์ จากกระดานขายไว้สำรอง ถ้าเริ่มไม่เย็นก็จะ สับเปลี่ยนเลย ซื้อไว้ก่อนเพราะเบิกของใหม่ ราคามันพอกับแอร์บ้านเลย ( ฮ่า )



ไอ้ตัวในรูปมันอยู่ตรงไหนของรถอ่ะครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 31, 2016, 19:31:20 »
- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า


มันเป็นยางกันกระแทก ติดอยู่กับแกนโช๊คครับ
ถ้าให้ถูกต้องคือถอดโช๊คหลัง ออกมาแล้วใส่ยางกันกระแทกเข้าไปที่แกนโช๊คครับ แต่พี่เค้าขี้เกียจถอดเลยใส่แบบผ่ายัดใส่ไปพลางๆก่อนครับ

Ao1982

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 71
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 2016, 19:04:25 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า


มันเป็นยางกันกระแทก ติดอยู่กับแกนโช๊คครับ
ถ้าให้ถูกต้องคือถอดโช๊คหลัง ออกมาแล้วใส่ยางกันกระแทกเข้าไปที่แกนโช๊คครับ แต่พี่เค้าขี้เกียจถอดเลยใส่แบบผ่ายัดใส่ไปพลางๆก่อนครับ


ตัวโซลินอยด์อ่ะครับ ผมอยากรู้มันอยู่ตรงไหนครับ มันคือฮีตเตอร์รึป่าวครับ

teemodify

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 61
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 2016, 20:14:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า


มันเป็นยางกันกระแทก ติดอยู่กับแกนโช๊คครับ
ถ้าให้ถูกต้องคือถอดโช๊คหลัง ออกมาแล้วใส่ยางกันกระแทกเข้าไปที่แกนโช๊คครับ แต่พี่เค้าขี้เกียจถอดเลยใส่แบบผ่ายัดใส่ไปพลางๆก่อนครับ


ตัวโซลินอยด์อ่ะครับ ผมอยากรู้มันอยู่ตรงไหนครับ มันคือฮีตเตอร์รึป่าวครับ

ตอบแทน ดูจากภาพน่าจะใช้ วาล์วฮีตเตอร์ครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: *** เข้าอู่ น้ำหายเพราะเจ้า SOLENOID VALVE น้ำร้อน ***
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 06, 2016, 16:41:06 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
- ยางกันกระแทกโช๊คด้านหลัง ติดตั้งแบบผ่าแล้วรัดด้วย เคเบิ้ลไทร์  ( ไม่อยากรื้อเครื่องเสียงให้ช้ำ )
    .....จริงๆโอกาสที่มันจะกระแทกยัน น้อยมาก แต่เรียกว่า มีเผื่อเหลือ เผื่อขาดดีกว่า


มันเป็นยางกันกระแทก ติดอยู่กับแกนโช๊คครับ
ถ้าให้ถูกต้องคือถอดโช๊คหลัง ออกมาแล้วใส่ยางกันกระแทกเข้าไปที่แกนโช๊คครับ แต่พี่เค้าขี้เกียจถอดเลยใส่แบบผ่ายัดใส่ไปพลางๆก่อนครับ


ตัวโซลินอยด์อ่ะครับ ผมอยากรู้มันอยู่ตรงไหนครับ มันคือฮีตเตอร์รึป่าวครับ

มันอยู่ในตัววาล์วฮีทเตอร์อีกทีครับ เอาตัววาล์วฮีทเตอร์มารื้อดูก็จะเจอครับ
ตัวนี้ถ้าเสียไม่ต้องรื้อมาซ่อมนะครับ ไม่อยู่หรอก เปลีบนอย่างเดียว ถ้าไม่เปลี่ยนก็อุดไปเลย