เพราะระบบวาล์วโทรนิคส์คือหัวใจของ เครื่องตระกูล N
ดังนั้นเมื่อวาล์วโทรนิคส์มีปัญหา ก็ประหนึ่งเปรียบเสมือนว่าไม่มีกำลังครับ
แถมระบบควบคุมจะตัดเข้าสู่โหมด
กำลังต่ำเพื่อให้ขับรถไปยังศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด
ดังนั้นดูแลระบบวาล์วโทรนิคส์กันให้ดีๆนะครับ
สรุปง่ายๆก็คือ วาล์วโทรนิคส์ทำงานเปรียบเสมือนคันเร่งไฟฟ้าที่ไม่ง้อลิ้นปีกผีเสื้อครับ
คือสั่งปรับระยะยกของวาล์วไอดีได้ตามที่เท้าเหยียบคันเร่งเลยทีเดียว
แถมเครื่องยนต์ของ BMW ยังมีระบบ VANOS เพื่อเพิ่มลดระยะเวลาและองศาในการเปิดปิดวาล์วไอดีและไอเสีย
อีกหนึ่งขั้นตอนทำให้ รีดม้าออกมาได้รวดเร็วทันใจตามต้องการได้ในขนาดเครื่องที่เล็กกว่าครับ
แต่ระบบวาล์วโทรนิคส์ยังมีข้อจำกัดบางประการจึงไม่สามารถติดตั้งกับเครื่องยนต์ที่ต้องการรอบจัดจริงๆ
เช่นตระกูล M ได้ครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของระบบวาล์วโทรนิคส์ ตามไปอ่านกันได้ที่กระทู้นี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินเครดิตพี่สุเมธครับ ที่อธิบายรายละเอียดอย่างใจเย็นครับ