หลังจากเจอปัญหาออนบอร์ดโชว์เลยต้องเข้าโหมด diyครับ อาศัยความเข้าใจเรื่องไฟฟ้านิดหน่อย ใช้เครื่องมือไม่กี่ชิ้นครับ คีม ไขควง คัทเตอร์ ลวดสำหรับเจาะนำสายทริกเกอร์ หัวแร้ง มัลติมิเตอร์ ประแจขันขั้วต่อไฟฟ้า และขั้วกราวด์ (oem power)ในห้องเครื่อง ส่วนสายจ่ายไฟเลี้ยง ccfl ขั้วบวก ใส่ไดโอดป้องกันกระแสย้อนกลับ เบอร์ p600b
ผมใช้รีเลย์ ห้าขา มีขั้วจ่ายโหลดสองขั้วครับ ใช้ทั้งสองขั้ว แยกควบคุมหลอดแต่ละข้างแยกไดโอดข้างละตัว ที่สำคัญการบัดกรีจุดต่อสายทุกจุดจะต้องแน่นหนาและสวมท่อหด พันเทปดำทับอีกชั้น
ขั้วเสียบขารีเลย์แข็งแรงเรียบร้อยดี ตัดมาจาก UPS เก่าครับ
วงจร
กรณีสายกริกเกอร์ ผมไม่ได้ต่อลูกเล่นปิด เปิด ตามจังหวะรีโมทครับ เลยแท็บสาย บวก ลบ จากขั้วที่จุดบุหรี่คอนโซลด้านหน้า ผ่านสวิทซ์เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้กับคอล์ยรีเลย์ ไม่ได้ตัดสายนะครับแต่ใช้ตลับหนีบสายแทนการตัด แล้วสวมท่อหด พันทับด้วยเทปดำ ส่วนท่านใดจะใช้กระบอกฟิวส์ ขนาดฟิส์ 3 หรือ 5 แอมป์ เซฟตรงสายบวกก่อนเข้าสวิทซ์อีกทีก็ได้ครับ
การสอดสายทริกเกอร์จากในรถ เข้าห้องเครื่องอาจจะลำบากหน่อย ค่อยๆใช้ลวดนำ เอาสายไฟทริกเกอร์พันด้วยเทปดำติดปลายลวดอีกด้านแล้วค่อยๆดึงเอาครับ เสียบจากปลั๊กยางร้อยสายไฟเครื่อง จากห้องเครื่องเข้าห้องโดยสาร อันนี้ยากหน่อย เพราะตำแหน่งปลั๊กยางที่จะเสียบ อยู่ใต้หม้อลมเบรก ช่องเล็กมาก ต้องต่อยๆทำอย่าให้ปลายลวดไปทิ่มโดนสายไฟอื่นครับ
จากรายละเอียดในคู่มือที่มากับชุดไฟccfl ทั้งชุดกินกระแสประมาณห้าแอมป์ครับ ผมใช้ฟิวส์ สิบแอมป์ใส่ ทดลองเปิดทิ้งไว้ทั้งคืน ตอนเช้ามาดู บัลลาสต์อุ่นนิดๆ ไดโอดอุณหภูมิปกติครับ เอาไว้เพื่อเป็นแนวทางขาdiy สมาชิกท่านใดที่อาจจะมีเทคนิคดีๆกว่านี้สามารถแนะนำได้ครับ
จุดต่อสายกราวด์หรือขั้วลบ
ขั้วบวก
วันนี้จะจัดระเบียบสายให้เรียบร้อยอีกทีครับ ซอคเก็ตขั้วหลอด แอบตัดมาจากชุดสายไฟรถแมงกะไซค์ครับ