ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)  (อ่าน 4215 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 04:47:48 »





พอดีรถผมอยู่ดีๆก็เกิดอาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทางเมืองนอกก็ทำไฟล์มาให้ลองใหม่

ไฟล์แรก รอบจะยังสวิงอยู่ เจอรถติดๆพอออกตัวไปสักพักก็จะดับต้องสตาร์ทใหม่ แต่เวลาวิ่งใช้งานอะไรใช้ได้หมด

ไฟล์สอง พอลงโปรแกรมเสร็จ สตาร์ทเครื่องปุ๊บรอบตกจนดับเลย ต้องเบิ้ลๆเครื่องรอบถึงจะนิ่ง แล้วก็เหมือนเดิมพอขับไปทำงานก็ใช้ได้ จะมีอาการก็ตอนสตาร์ทใหม่ กับตอนจอดที่ต้องเบิ้ลๆเครื่องเอาหน่อย

ทั้งหมดที่เป็นเอาคอมอ่านก็ไม่พบโค้ด error อะไร

ผมก็เลยลองหาสาเหตุกับช่างดูว่ามันเป็นที่อะไร ก็เริ่มไล่มาจากที่เพิ่ง ลูกยาง disa ไปแล้วมันเริ่มมามีอาการแบบนี้ ก็ลองหาจากกลุ่มนี้ไปโดยว่าจะถอด มอเตอร์เดินเบา กับ ลิ้นปีกผีเสื้อ มาล้างทำความสะอาดดูก่อน

พอตอนถอดอะไหล่ไปเรื่อยๆ จนมาถึง ท่อยางที่จะเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ มันแข็งมาก จนช่างกลัวว่าจะขาด ผมก็เลยบอกไม่เป็นไรขาดก็ขาด ก็เลยลองถอดออกมาดู ก็ขาดจริงๆ พอลองเอามาดูรอยขาด ก็เห็นว่า มันมีรอยขาดเก่าอยู่จากคราบฝุ่นที่เกาะ จะเห็นแตกต่างกันกับรอยขาดที่ขาดใหม่ๆ

เลยคิดว่าอาการที่เป็นน่าจะมาจากตัวนี้ ก็ไปเบิกอะไหล่มาตัวละ 500 กว่าบาท เป็นราคาอะไหล่ห้างนะครับ ใส่กลับเข้าไปลองวิ่งเข้าหาที่รถติดๆอยู่ ก็ไม่มีอาการอะไร ตอนขับกลับมา จอดกินข้าวข้างทาง ก็ไม่มีรอบสวิงอะไร สตาร์ทเครื่องใหม่ก็ยังปกติดีอยู่ละครับ ส่วนจะหายจริงหรือไม่เดี๋ยวรอดูกันอีกทีครับ

แต่รอบนี้เล่นเอาคนจูนถึงกับบ่นกลับมาเลยละครับ 555

ท่อส่วนขาด




รอยขาดที่น่าจะเป็นสาเหตุ



อะไหล่ใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไป


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2017, 07:23:51 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

samart2004

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 12
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง จากท่ออากาศรั่ว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 09:09:20 »
ขอความรู้เรื่องเครื่องจับ code ครับ คุณ tom46 ใช้เครื่องอะไรจับครับ ผมสนใจกำลังศึกษาว่าจะลองจับเองบ้าง

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง จากท่ออากาศรั่ว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2016, 13:39:18 »
ของผมมีโปรแกรมที่เอาไว้ reflash เองเขาใช้อ่านโค้ดได้ด้วยครับ กับอีกอย่างก็ไปอ่าน dis ตามอู่เอาครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง จากท่ออากาศรั่ว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2016, 05:56:43 »
ยังไม่เข้าที่  O0 O0 O0

แต่หลังจากเปลี่ยนท่อที่รั่วไป ได้แรงม้ากลับมาครับ ในไฟล์เดียวกันก่อนเปลี่ยนท่อกับหลังเปลี่ยนท่อยาง พอดีตอนแรก dyno ที่ขึ้นประจำอยู่ไม่ว่างเลยไปขึ้นอีกที่ ได้แรงม้ามาประมาณ 194 (ในส่วนนี้ผมว่าเป็นแรงมาที่เครื่องนะครับ) พอเปลี่ยนท่อยางไป ผมเลยไปขึ้นที่เดิมดูเพื่อจะเก็บ afr ดันคาลิเบรทหัวอ่านไม่ดีอีก 555 แต่ก็ได้รู้เรื่องแรงม้ามาว่า เรื่องอากาศรั่ว นี่มีผลต่อแรงม้ามาก

จากเดิมที่วัดอีกที่ได้มา 194 - 196 (คงต้องเป็นที่เครื่องแน่นอน เพราะ คิดว่าถ้าเป็นแรงม้าที่ลงล้อ แรงม้าที่เครื่องผมคงต้องมีไม่ต่ำกว่า 250 ตัวถึงจะลงล้อได้ 194 - 196 เลยตีไปว่าเป็นแรงม้าที่เครื่องเอานะครับ)

ส่วนอีกกราฟเป็นแรงม้าของ dyno เจ้าที่ใช้อยู่ประจำ ที่สามารถตั้งหน่วยในการวัดเป็น DIN 70020 ที่เป็นค่ามาตราฐานแบบที่ test car dyno เจ้าเก่าที่ปิดตัวไป จะได้แรงม้าที่เครื่อง 214.5 ลงล้อ 157 แรงม้า

เลยสรุปว่าท่ออากาศนี่มีผลกับแรงม้าจริงๆ ส่วนเรื่อง รอบเดินเบาสวิง คงต้องหากันต่อไปละครับ





M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง จากท่ออากาศรั่ว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 17, 2017, 07:22:52 »
สรุป เคสนี้เป็น เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ ที่อยู่ข้างฝาสูบนะครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

kopaifarmer

  • บุคคลทั่วไป
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2021, 10:09:08 »
เป็นเหมือนกันเลยครับ  เปลี่ยนเซ็นเซอร์ตัวไหนครับน่าตาเป็นยังไง

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2021, 10:52:26 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เป็นเหมือนกันเลยครับ  เปลี่ยนเซ็นเซอร์ตัวไหนครับน่าตาเป็นยังไง

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

จะเป็นเบอร์ 3 ครับ เขามีรูปตัวอย่างของจริงประกอบด้วยครับ เข้าไปจะเป็น รูปกล้องถ่ายรูป อยู่ด้านท้าย


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ice46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 4
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2021, 02:04:29 »
สอบถามครับ sensor น้ำตัวนี้มันเสียเลยทำให้รอบสวิง หรือมันแค่เริ่มเสื่อมครับ ก่อนเปลี่ยน มันยังวัดอุณหภูมิได้ปกติไหมครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รอบเดินเบาไม่นิ่ง (เข้า P รอบสวิง)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2021, 06:47:39 »
อุณหภูมิที่เกจ์วัด ขึ้นกึ่งกลางปกติครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN