ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ  (อ่าน 2447 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 09:36:33 »
พอดีมีกระทู้เรื่อง จานขยาย กับที่ผมเคยถามที่ร้าน toonmotorsport เลยสงสัยอยู่หน่อยครับ
ธรรมดาเวลาเราทำเครื่องรถแล้ว รถมีกำลังมากขึ้น อันนี้เราก็ต้องเพิ่มขนาดเบรคตาม เพื่อให้เราสามารถเบรความเร็วของรถได้ เลยต้องเปลี่ยนขนาดจาน ขนาดคาลิปเปอร์เบรค

ใส่จานใหญ่ 
พอเข้าใจว่าเป็นการเพิ่มเนื้อที่สัมผัสของเบรค แบบวงใหญ่กว่าเส้นรอบเยอะกว่า จานหนากว่า ทนความร้อนได้ดีกว่า เวลาเบรคจับก็หยุดรอบการหมุนได้ดีกว่า

คาลิปเปอร์ หลายๆลูกสูบ
เพิ่มการทำงานในการบีบผ้าเบรคให้จับจานได้เต็มพื้นที่ และคงที่กว่า

แต่ที่ผมสงสัยอยู่อย่าง
ตอนถามที่ร้าน ร้านว่าถ้าล้อขอบใหญ่จะทำให้เบรคขนาดเท่าเดิมทำงานไม่ไหว เบรคจะไหล เลยต้องเปลี่ยน อันนี้ไม่ทราบว่า จริงเท็จ อย่างไรครับ

คือในความรู้สึกของผม
ผมว่าการที่เราจะใส่จานเบรคโตๆ นั้นหมายถึง รถเรามีกำลังมากขึ้น จนเบรคเดิมไม่สามารถที่จะหยุดรถได้ เช่น พอเบรคหนักๆ พื้นที่ในการเบรคน้อย (เส้นรอบวงของจานเบรคน้อย) เลยทำให้เบรคทำงานหนักขึ้น เพราะต้องจับการหมุนของล้อที่มากขึ้น เลยทำให้ผ้าเบรคไหม้ จานระบายความร้อนไม่ทันทำให้จานคดหรือแตก จับรถไม่อยู่ รถไหล เลยต้องเปลี่ยนระบบเบรคใหม่ให้ดีขึ้น (อันนี้ไม่นับ ที่เอาแบบสวยงามนะครับ)
ส่วนล้อที่ต้องเปลี่ยนขอบใหญ่ขึ้น เพราะขนาดของจานใหญ่ขึ้นเลยต้องเปลี่ยนล้อตาม (อันนี้เป็นภาคบังคับไป)

เลยสงสัยกับคำแนะนำของร้านว่า ถ้าพี่ใส่ล้อขอบ 19 แล้วรถจะไหล ต้องเปลี่ยนเบรคมาเป็นแบบ 6 pot จาน 380 ถึงจะเบรคอยู่ (แต่ราคาแพงกว่าล้ออีก) อันนี้พอจะท่านใดทราบ รายละเอียดบ้างไหมครับ อยากรู้จริงๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2012, 09:45:04 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Kim R.

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 286
  • KUSTOM
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 09:50:55 »
ล้อใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น น้ำหนักมากขึ้น ต้องใช้แรงในการเบรคที่มากขึ้นอยู่แล้วครับ อันนี้จริงครับ

ไอเบรคเดิมทำงานไหวอยู่ครับ แต่ประสิทธิภาพจะน้อยลง ทำงานหนักขึ้น

ร้อนเร็วขึ้น เฟดง่ายขึ้นถ้าคุณภาพจานกับผ้าไม่ดี

และก็ไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปใช้ถึง 6 พอท 8 พอทครับ อั้นนั้นเหลือเกินไป

นอกจากจะเอาความสวยงามอ่ะครับ

เปลี่ยนผ้าเบรคของแต่งที่คุณภาพดีกว่าเดิม กับจานที่ดีกว่าเดิมก็โอเคละครับ


ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2438
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 10:03:26 »
เห็นด้วยกับคุณ คิม ทุกประการครับ ไอ้พวก 6 pot ได้สวยงามก่อนครับ และไม่เห็นผลในความเร็วต่ำๆต้องซัดมาหนักๆถึงจะอยู่กดจี๊ดสั้นลงกว่าเดิมเยอะครับ และแป้นเบรคก็จะนุ่มดูดเท้าครับ อยากที่เค้าเรียกว่า นุ่ม หนึบ ครับ แต่ส่วนมากจะเน้นความสวยงามกันซะมากกว่าลองมาคือ ประสิทธิภาพ ที่ถามคนที่เปลี่ยนๆกันรวมถึงผมด้วย ส่วนประเด็นที่ว่า เปลี่ยนล้อแล้วต้องเปลี่ยน เบรค ก็ไม่จำเป็นตามเหตุผล ของคุณคิมเลยครับ  ในความเห็นส่วนตัวผมถ้าลงล้อใหญ่แล้วน่าจะตามไปด้วยเบรคครับมันจะดูเต็มล้อ สวยงามกว่าของเดิมมากครับ ไม่โล่งโจ่ง เกอนไป

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 10:46:52 »
คุณ Tom46 ได้ BBS LM มาแล้วหรือครับ ใส่ขับแล้วเป็นไงบ้างครับ เรื่องการควบคุม และ ความนุ่มนวลลดลงมากไหม เรียนสอบถามด้วยครับ
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 11:02:41 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณ Tom46 ได้ BBS LM มาแล้วหรือครับ ใส่ขับแล้วเป็นไงบ้างครับ เรื่องการควบคุม และ ความนุ่มนวลลดลงมากไหม เรียนสอบถามด้วยครับ

ไปไม่ทันครับ ตอนแรกผมต่อราคาเขาไว้ แล้วจะนัดดูของ พอดีวันนั้นติดธุระด่วนไปไม่ได้เลยโทรบอกเขาขอเป็นตอนเช้า พอตอนเช้าเขาโทรมาปิดการขายไปแล้ว เศร้า.......... :'(


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 12:02:23 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณ Tom46 ได้ BBS LM มาแล้วหรือครับ ใส่ขับแล้วเป็นไงบ้างครับ เรื่องการควบคุม และ ความนุ่มนวลลดลงมากไหม เรียนสอบถามด้วยครับ

ไปไม่ทันครับ ตอนแรกผมต่อราคาเขาไว้ แล้วจะนัดดูของ พอดีวันนั้นติดธุระด่วนไปไม่ได้เลยโทรบอกเขาขอเป็นตอนเช้า พอตอนเช้าเขาโทรมาปิดการขายไปแล้ว เศร้า.......... :'(


ผมนึกว่าได้ไปแล้วลุ้นอยู่ งั้น หา hamann PG3 18-19"   ใส่กันดีกว่าครับ ราคาไม่ยอดดอย ผมว่ามันดุกว่า LM มากมาย   :))

สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 12:43:51 »
ใน bms มี pg3 19 ขายอยู่ชุดครับ ชื่อคุณชาติ ราคาดีเหมือนกันครับ หน้าหลังเท่ากันด้วยราคายางไม่แรง


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 15:01:29 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ล้อใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น น้ำหนักมากขึ้น ต้องใช้แรงในการเบรคที่มากขึ้นอยู่แล้วครับ อันนี้จริงครับ

ไอเบรคเดิมทำงานไหวอยู่ครับ แต่ประสิทธิภาพจะน้อยลง ทำงานหนักขึ้น

ร้อนเร็วขึ้น เฟดง่ายขึ้นถ้าคุณภาพจานกับผ้าไม่ดี

และก็ไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปใช้ถึง 6 พอท 8 พอทครับ อั้นนั้นเหลือเกินไป

นอกจากจะเอาความสวยงามอ่ะครับ

เปลี่ยนผ้าเบรคของแต่งที่คุณภาพดีกว่าเดิม กับจานที่ดีกว่าเดิมก็โอเคละครับ

ผมเห็นด้วยครับ ตอนนี้ก็เก็บตังค์เปลี่ยนอยู่ครับ >:D >:D >:D

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

RAT_E46THAILAND

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 209
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 15:44:57 »
เชียร์pg3. ด้วยคนครับ

wat

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 139
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 14:14:57 »
ผมเปลี่ยนจากขอบเดิม 16" เป็น 18" แต่เบรคของเดิม รู้สึกได้เลยว่าเวลาเบรคมันไหล ไม่อยู่หนึบ ๆ เหมือนเดิมครับ

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
Re: อยากทราบข้อมูลเรื่องเบรคหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2012, 20:23:24 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณ Tom46 ได้ BBS LM มาแล้วหรือครับ ใส่ขับแล้วเป็นไงบ้างครับ เรื่องการควบคุม และ ความนุ่มนวลลดลงมากไหม เรียนสอบถามด้วยครับ

ไปไม่ทันครับ ตอนแรกผมต่อราคาเขาไว้ แล้วจะนัดดูของ พอดีวันนั้นติดธุระด่วนไปไม่ได้เลยโทรบอกเขาขอเป็นตอนเช้า พอตอนเช้าเขาโทรมาปิดการขายไปแล้ว เศร้า.......... :'(

โหอยากได้ลายนี้มาก โหดดี

ผมนึกว่าได้ไปแล้วลุ้นอยู่ งั้น หา hamann PG3 18-19"   ใส่กันดีกว่าครับ ราคาไม่ยอดดอย ผมว่ามันดุกว่า LM มากมาย   :))