ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
จริงๆหา 323 อยู่ครับ เพราะมั้นประหยัดลงมาอีกแสนก่าๆ
เหลือบไปเห็น 330 ราคาพอๆกะ W203 เลยคิดว่าจะเลือก 330 จะขยับไป Benz ก็ได้
ขอยกบทความของคุณ crayonz แห่งพันทิพย์มาพูดนะครับไม่แน่ใจว่าถูกต้องหมดรึเปล่า "เมื่อคุณได้ลองขับและขยี้คันเร่งของ 330 บนฝ่าเท้าของคุณ มันก็เหมือนกับม้าแข่งที่พร้อมกระโจนออกจากคอกตลอดเวลา" คงหมายความว่ากดเป็นมาๆ ได้ดั่งใจคิด แต่ถ้าในเมืองไทยเรื่องภาพลักษณ์ก็คงต้องให้ benz เค้าล่ะครับ แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องภาพลักษณ์ในเมืองไทย แต่มันก็ไม่ได้ด้อยกว่า benz เลยแม้แต่น้อย เชิญมาสนุกสนานกับ bmw เถอะครับแล้วคุณจะหารถที่ราคาขนาดนี้สมรรถนะขนาดนี้วิ่งความเร็วสูงๆได้ขนาดนี้ บนโลกใบนี้ไม่มีอีกแล้วครับ^_^
ส่วนตัวผมเองก็ชอบ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ BMW ครับ
Valvetronic อันนี้ไม่มีลิ้นเร่ง แต่ใช่วาล์วเป็นตัวควบคุม อากาศเข้าเครื่องยนต์ด้วย ระยะยกของวาล์วที่แปรผันได้ อันนี้ในภาษาวิชาการ มันจะได้ Miller Cycle ตามมาด้วย ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่องทั่วไป ที่เป็น Otto Cycle
ระบบที่โยนลิ้นเร่งทิ้ง ทำให้ลดการสูญเสียจากการนำอากาศเข้าอีกต่างหาก เหมือนเราหายใจสูดอากาศได้เต็มปอดไม่มีอะไรมาขวาง รถก็แรงขึ้นได้อีกนิด พวกมีลิ้นเร่งก็เหมือนหายใจเอามืออุดจมูก
Dual VANOS อันนี้เป็นระบบวาล์วแปรผัน ปรับ การจังหวะการเปิดปิดวาล์วไอดี-ไอเสีย อัตโนมัติตามความเร็วรอบ ลดปัญหา Valve Overlap
ทำให้เครื่องแรงได้ทั้งรอบต่ำ และ รอบสูง เทคโนโลยีนี้ คล้ายๆกับ Dual VVTi และ iVTECH
แต่ผมว่าเทคโนโลยีนี้มันเกิดมาตั้งแต่ปี 2000 หรือก่อนหน้านั้นที่ E46 วางขาย ซึ่งมัน 10 กว่าปีมาแล้ว ผมว่า BMW ล้ำมากมาย กว่ารถญี่ปุ่น
ส่วน W203 มีลูกเล่นที่ KOMPRESSOR ตัวนี้ผมไม่ได้ตามแต่เดาว่ามันคือ Super Charger นั่นเอง
ก็เลยหลงชอบ BMW ครับ แต่ขอมอง 323 ไว้ก่อน (อยากลอง 6 สูบ)
อ่อ 330 ผมว่าไม่มี Valvetronic หรือเปล่าครับ ได้ยินว่า ระบบนี้มีปัญหาที่รอบสูงมากๆ มอเตอร์ปรับระยะยก มันทำงานไม่ทัน เลยต้องกลับมาใช้ลิ้นเร่ง เหมือนเดิม