ผู้เขียน หัวข้อ: อยู่ๆเครื่องก็ดับ รอ5นาที สตาร์ติดขับได้ปกติ อาการเป็นอาทิตย์ละ1ครั้ง  (อ่าน 7231 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เครื่องมือวัดผมว่าไม่ต้องซื้อหรอก ไปตามที่ทำอยู่เขาน่าจะต้องมีติดอู่กันทุกละครับ

วาล์วน้ำ ถ้าเสียมันจะไปเรื่อง ความร้อนขึ้น มากกว่านะครับ ส่วนท่อในรูปเป็นท่อน้ำร้อน ข้างเครื่อง เปลี่ยนได้ก็ดีครับ เวลารั่ว จุดนี้จะมองยาก ถ้าช่างไม่ชำนาญก็จะมองข้ามไปเหมือนกัน

รายละเอียดอะไหล่ ลองเปิดเวปตามที่ส่ง link มาครับ เอาเลขตัวถังใส่ไป จะเปิดดูอะไหล่ได้ทั้งคันครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ขอบคุณ คุณtom46 ครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ช่วยบอกที่ละข้อหน่อยครับ รบกวนด้วยครับ


น่าจะประมาณนี้ครับ ผมก้ไม่แน่ใจเท่าไหร่

1. DME ไม่สั่งงาน ลีเลย์
2.DME ไม่สั่งงานคอมแอร์
3. DME ไม่เจอสัญญาณ เพลาลูกเบี้ยวไอดี


4.IHKA  วาล์วน้ำร้อน heater ของระบบแอร์
5.
6.rain light sensor
7,8,9 เกี่ยวกับสัญญาน ของ กล่อง gm ครับ


อาจจะเป็นเพราะ เซนเซอร์ เพลาลูกเบี้ยวไอดีก้ได้ครับ  เห็นเวปนอกคุยถึงเรื่องนี้เหมือนกัน ว่าถ้าไม่เจอเซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว dme จะไม่สั่งรีเลย์น้ำมันเชื้อเพลิงทำงาน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2020, 13:24:35 โดย 24noppon »
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เซ็นเซอร์ เพลาลูกเบี้ยวไอดี ยี่ห้อไหนดีครับ ราคาเท่าไหร่ ช่วยแนะนำร้านให้หน่อยครับ
ขอบคุณครับ

พอดีของผมใช้เบิกห้างเอา แล้วก็ไม่ได้ดูยี่ห้อไว้ด้วยละครับ แต่ถ้าในรูปผมคงเลือก vdo มากกว่าครับ อีกยี่ห้อผมก็ไม่คุ้นเหมือนกัน แต่อย่างไงรอฟังจากท่านอื่นๆดูอีกทีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยงตัวหน้าเปลี่ยนจบ ส่วนอื่นไล่ทำ

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไปจับคอมมาครับ ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อย


สิ่งที่ต้องทำก่อนให้รถวิ่งปกติ
1.แก้ปัญหาเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง(สำคัญสุด)
2.วาล์วน้ำ +ปั๊มน้ำ(ทำพร้อมข้อ1)
ส่วนที่เหลือถ้ามีงบก็ไล่ทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2020, 23:11:32 โดย totochang »

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
มารายงาน


 เปลี่ยนปั้มติ๊ก
กรองเบนซิน
เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง
เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีต
เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว ไอเสีย
อาการยังไม่หาย เป็นเหมือนเดิม ขับอยู่ดีๆ ดับ สตาร์ทไม่ติด รอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติดขับปกติ
ปลั๊กเซ็นเซอรน้ำมันเข้าเกี่ยวกันไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 31, 2020, 16:56:07 โดย majorgoog »

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ขั้วปลั๊กไฟ ก็มีโอกาศนะครับ บางทีมันอาจจะมีฝุ่นเกาะเยอะ


สอบถามสักหน่อยครับ หลังจากเปลี่ยนอุปกรณ์ไปแล้ว ได้จับคอมลบโค้ดหรือยังครับ อยากรู้ว่าจะขึ้นค่าโค้ดเหมือนเดิมไหมครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เคยมีได้ยินเหมือนกัน เรื่อง หัวเซ็นเซอร์แค็ม แตก แล้วน้ำมันเครื่องวิ่งย้อนไปที่กล่อง ทำให้กล่องเสีย ก็มีครับ แต่อาการตอนเสียเขาเป็นอย่างไรผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ คงต้องลองๆไล่เช็คดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา

อารการมันไม่ชัด บอกยากมากๆ แล้วอาการดูเป็นแพทเทิร์น คือ ต้องพัก 5 นาทีแล้วเครื่องถึงจะติดได้ มันเหมือนกับชุดอิเล็กทรอนิกส์มันร้อนจัดจนตัดน่ะครับ


- ถังน้ำมันถ้าเปิดฝามีลมดูดแรงหรือป่าว ถ้าเปิดง่าย ตัดปัญหาวาล์วระบายตันไปได้

- ลองดูลีเลย์ กล่อง DME อีกจุดครับ สภาพเป็นไงบ้าง ไหนๆเปิดกล่องแล้ว ก็เช็คขั้วสายไฟ และ ฟิวส์ ในกล่องด้วยเลยครับ




ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

อารการมันไม่ชัด บอกยากมากๆ แล้วอาการดูเป็นแพทเทิร์น คือ ต้องพัก 5 นาทีแล้วเครื่องถึงจะติดได้ มันเหมือนกับชุดอิเล็กทรอนิกส์มันร้อนจัดจนตัดน่ะครับ


- ถังน้ำมันถ้าเปิดฝามีลมดูดแรงหรือป่าว ถ้าเปิดง่าย ตัดปัญหาวาล์วระบายตันไปได้

- ลองดูลีเลย์ กล่อง DME อีกจุดครับ สภาพเป็นไงบ้าง ไหนๆเปิดกล่องแล้ว ก็เช็คขั้วสายไฟ และ ฟิวส์ ในกล่องด้วยเลยครับ







-ฝาน้ำมันไม่มีลมดูดครับ ปกติปิดหนวมๆไม่แน่น ยางฝาน้ำมันอาจหดตัว


-รีเลย์ในกล่องนี้ ผมถอดออกมา แบะแกะดูทุกตัว คอนเทค ไม่มีคราบเขม่าหรือฝุ่นครับ


คิกว่าต้องเชคแรงดันที่ราง ต่อครับ คงต้องหาซื้อใว้สักตัวใว้วัดตอนเครื่องดับ และตอนปกติครับ แนะนำซื้อออนไลน์ให้หน่อยครับตามอู่ไม่มีเลย จันทร์นี้คงจะเข้าร้านเชคหัวฉีดเผื่อเขามีเกยวัดแรงดันที่หัวฉีด ถ้าแรงดันไม่ถึง3.5ก็แสดงว่สต้องเปลื่ยนเรคควบคุมแรงดันใช่ไหมครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เรื่องเรกกูเลต นี่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาคุมอะไรกันอย่างไง รู้แค่ ถ้ามันรั่ว มันจะปล่อยน้ำมันกลับถังหมด ไม่มีเก็บไว้ในราง ทำให้สตาร์ทยาก ครับ

ส่วนเรื่อง แรงดัน 3.5 ที่หัวราง เห็นเขาจะเอาไว้เช็คกันเรื่องปั๊มติ๊ก ส่งแรงมาถึงเกณฑ์ไหม อันนี้ที่ผมสงสัยเพราะ ปกติเห็นเขาว่าถ้าเทสที่ตัวปั๊มเลยจะได้ 5 บาร์ แต่ของ จขกท ว่าเทสที่ถังน้ำมันได้ 4 บาร์ เลยไม่รู้ว่าเพราะเหตุนี้หรือเปล่า ที่ทำให้ดับ

มันอาจจะทำให้ ทำงานเต็มที่ตลอดเวลา เผื่อดันให้น้ำมันได้ตามต้องการ พอทำงานเต็มที่ตลอดเวลา เลยร้อน ตัดการทำงาน หรือเปล่า ( ดูจากเวลาที่ต้องรอหลังดับ 5 นาที เหมือนๆมันต้องรออะไรให้หายร้อนก่อน ค่อยกลับมาทำงาน )

แต่อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ ผมก็เดาๆไปเรื่อยๆ ลองสอบถามผู้รู้ดูอีกทีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ตามที่คุณทอมว่าครับ เรกูเรเตอร์ตรงรางหัวฉีด ซีลน่าจะรั่ว ไม่สามารถรักษาแรงดันน้ำมันได้ อีกจุดที่ควรดูปะเก็นฝาสูบรั่วน้ำมันเครื่องท่วมหัวเทียน ลองถอดคอยล์หัวเทียนมาดู อีกจุดหัวฉีดตันโซลินอยค้างเนื่องจากกรองหมดสภาพไปอุดรูหัวฉีด(ใช้ซ่อมเอาครับ)

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50

มาอัปเดต
หลังจากได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสีย3วัน ขับอยู่ก็ดับเหมือนเดิม
อะไหล่ที่เปลื่ยนก่อนหน้านี้
รีเลย์ปั้มติ๊ก
ปั้มติ๊ก
กรองเบนซิน


จากนั้นนำรถไปจับคอมไม่ฟ้องอะไร
เลยเปลื่ยนเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ขับไป2-3 วันก็ดับอีก


จากนั้นนำรถไปจับคอมเจอฟ้องเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี
เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสียพร้อมกัน(เปลียนเอง)
ขับ2-3วันดับเหมือนเดิม

วันนี้ไปเชคคอม หลังเปลี่ยนเซ็นเซอร์ เพลาลูกเบี้ยว ไอดีและไอเสีย
ช่างแจ้งว่ายังฟ้อง เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว ไอดี 
วันนี้แก้ไข โดยลบโค๊ด เคลียร์ ที่ฟ้อง ช่างบอกว่าให้ลองขับดูถ้ายังดับกลางอากาศอีก สงสัยเป็นที่ กล่องECU คำนวณค่าผิดพลาด


(ตอนเปลี่ยนเซ็นเซอร์เองไม่ได้ลบโค้ด)
(อาการกับสตาร์ไม่ติด ต้องรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติดขับปกติ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2021, 10:52:10 โดย majorgoog »

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

มาอัปเดต
หลังจากได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสีย3วัน ขับอยู่ก็ดับเหมือนเดิม
อะไหล่ที่เปลื่ยนก่อนหน้านี้
รีเลย์ปั้มติ๊ก
ปั้มติ๊ก
กรองเบนซิน


จากนั้นนำรถไปจับคอมไม่ฟ้องอะไร
เลยเปลื่ยนเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ขับไป2-3 วันก็ดับอีก


จากนั้นนำรถไปจับคอมเจอฟ้องเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี
เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสียพร้อมกัน(เปลียนเอง)
ขับ2-3วันดับเหมือนเดิม

วันนี้ไปเชคคอม หลังเปลี่ยนเซ็นเซอร์ เพลาลูกเบี้ยว ไอดีและไอเสีย
ช่างแจ้งว่ายังฟ้อง เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว ไอดี 
วันนี้แก้ไข โดยลบโค๊ด เคลียร์ ที่ฟ้อง ช่างบอกว่าให้ลองขับดูถ้ายังดับกลางอากาศอีก สงสัยเป็นที่ กล่องECU คำนวณค่าผิดพลาด


(ตอนเปลี่ยนเซ็นเซอร์เองไม่ได้ลบโค้ด)
(อาการกับสตาร์ไม่ติด ต้องรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติดขับปกติ)
เช็คสายไฟเซ็นเซอร์ขาดหรือไม่ ไฟมาไหม กล่องไม่น่าพังง่ายนะครับ ส่วนมากจะรวนเพราะมีสายไฟช็อตจุดใดจุดนึง ที่เคยเจอกะตัวเองจะมีที่เซ็นเซอร์ abs ขาดคอ + - แตะกัน การสงสัญญาณถูกรบกวนจึงทำให้ระบบรวน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ขอย้อนไปตอนอาการดับ หน่อยนะครับ

มันดับแบบวอดดับไป หรือ แบบรถจอดเดินเบาแตะคันเร่งออกตัวดับครับ

ถ้าแบบแตะคันเร่งออกตัวดับ สตาร์ทปุ๊บติดปั๊บเลย ตอนนั้นผมเปลี่ยน ccv หายครับ ถ้ารถไม่เคยเปลี่ยน ccv ลองดูตัวนี้ก็ได้ครับ ปกติพอรถวิ่งเยอะๆก็ต้องเปลี่ยนกันอยู่แล้วครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2021, 17:51:18 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Panta

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 307
 :-X :-X  มืดตึ๊บเลยผม มาเป็นกำลังใจให้แก้สำเร็จครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

มาอัปเดต
หลังจากได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสีย3วัน ขับอยู่ก็ดับเหมือนเดิม
อะไหล่ที่เปลื่ยนก่อนหน้านี้
รีเลย์ปั้มติ๊ก
ปั้มติ๊ก
กรองเบนซิน


จากนั้นนำรถไปจับคอมไม่ฟ้องอะไร
เลยเปลื่ยนเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง ขับไป2-3 วันก็ดับอีก


จากนั้นนำรถไปจับคอมเจอฟ้องเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดี
เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยวไอดีและไอเสียพร้อมกัน(เปลียนเอง)
ขับ2-3วันดับเหมือนเดิม

วันนี้ไปเชคคอม หลังเปลี่ยนเซ็นเซอร์ เพลาลูกเบี้ยว ไอดีและไอเสีย
ช่างแจ้งว่ายังฟ้อง เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว ไอดี 
วันนี้แก้ไข โดยลบโค๊ด เคลียร์ ที่ฟ้อง ช่างบอกว่าให้ลองขับดูถ้ายังดับกลางอากาศอีก สงสัยเป็นที่ กล่องECU คำนวณค่าผิดพลาด


(ตอนเปลี่ยนเซ็นเซอร์เองไม่ได้ลบโค้ด)
(อาการกับสตาร์ไม่ติด ต้องรอ5นาที สตาร์ทครั้งเดียวติดขับปกติ)


ลองขับดูก่อนครับ ของผมเคยตอนใส่หม้อน้ำแล้วลืมใส่ปลั๊ก sensor cam shaft ไอเสีย รถวิ่งไม่ออกเลย พอนึกขึ้นได้ดับเครื่องแล้วใส่ปลั๊กกลับคืน ก็ยังวิ่งไม่ออกเหมือนเดิม พอจับคอมลบโค้ดออกถึงจะวิ่งได้ปกติ
บางทีเปลี่ยนเซนเซอร์แล้ว ecu อาจจะยังจำค่าเดิมไว้แล้วเข้าเซฟโหมดอยู่ครับ


ถ้ายังเป็นอยู่คงต้องไล่ สายไฟ สายกราวด์ ปลั๊กเสียบ แล้วครับ อาจจะมีหลวมหรือขาดตรงไหนสักช่วง

เอาใจช่วยครับ ขอให้หายไวๆครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
สายไฟเซ้นเซอร์ เพลาข้อเหวี่ยง สายน่าจะขาดหัว ทองแดงแตะกันช็อต

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
อัปเดต วันที่20มกราคม64
ได้ถอด ซ็อกเก็ต ecu  ออกมาเจอเส้นลวดทองแดง สันนิษฐานว่าเป็นลวดในสายไฟ จึงใช้ไม้จิ้มฟันเขียนแล้วหยิบออกมา จากนั้นเสียบเข้าไปใหม่ แล้วทดลองขับเติมน้ำมันขับจาก
วันที่20มกราคา64 จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 64 ขับได้ปกติอาการดับหายไป


มาถึงวันที่8 กุมภาพันธ์64 หลังจากเติมน้ำมันแล้วออกจากปั้มดับอีกครั้งสตาร์ไม่ติด ปิดสวิทช์กุญแจ off รอสักพัก5 นาทีสตาร์ครั้งเดียวติดขับต่อ อีกร้อยกิโลไม่ดับ ไปต่างจังหวัด พอถึงขากลับจากต่างจังหวัด ขับออกมาประมาณ25กิโลดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมคือ ปิดกุญแจ off รอ5 นาที สตาร์ครั้งเดียวติดขับกลับบ้านปกติเป็นต้นมารถขับทุกวัน


มาถึงเมื่อวานวันที่22กุมพาพันธ์ุดับอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้สตาร์ รีบเอาเกย์วัดแรงดัน วัดแรงดันบนราง ได้ค่าตามรูปที่อัปโหลด รูปที่1 แก้ไขครั้งนี้คือทำเหมือนเดิมคือปิดสวิตซ์กุญแจoffรอ5 นาทีแล้วสตาร์ท แล้ววัดแรงดันน้ำมันบนรางวัดค่าได้ตามรูปที่2


หมายเหตุ ปั้มติ๊กเปลื่ยนของเจโบ เปลื่ยนกรองน้ำมันเบนซินแล้ว เซ็นเซอร์เปลื่ยน3ตัว เพลาลูกเบี้ยว ไอดี ไอเสีย และเพลาข้อเหวี่ยง

เพื่อนท่านสมาชิกคิดว่าควรทำอย่างไรต่อครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:37:16 โดย majorgoog »

ice46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 4
แชร์ประสบการณ์ อาการโค๊ด P0340 เครื่องดับ ผมเคยเจอและเปลี่ยนเซนเซอร์ cam ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ไม่หายครับ

โค๊ดจะกลับมาใหม่ทุกครั้งถ้ามีอาการเครื่องดับ


ตอนแรกผมไล่เปลี่ยน ICV, CCV เปลี่ยน sensor cam ไม่จบอาการดับมีเรื่อยๆ
สรุป อาการดับหายไปหลังจากที่เปลี่ยนหัวเทียนครับ


มันอาจจะไม่ใช่หัวเทียนอย่างเดียวก็ได้นะครับ แต่ลองดูครับ

ice46

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 4
เพิ่มเติมครับ หลังจากอาการ P0340 หายไปประมาณสองเดือน
เจออาการ start ยาว (4วินาที) หลังจากติดจะมีไฟ DSC และไฟ เบรคมือสีส้มขึ้น
วัดแรงดันเบนซินที่ราง แรงดันตกตอนดับเครื่องเหมือนกันครับ

อาการนี้ถ้าเช็คโด๊ดจะเจอฟ้อง 53 Signal Crankshaft sensor กับ F4 Segment timing running disturbed
สองโค๊ดนี้ทำเครื่องดับเช่นกันครับ

แก้จบด้วยการเปลี่ยน กรองเบนซิน กับ ซ่อมซีลวาโนสครับ


เครื่องผมเป็น M54 ที่ต้องเปลี่ยนกรองเบนซินเพราะเรคกูเลเตอร์มันติดอยู่กับกรองเบนซิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 15:10:12 โดย ice46 »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อัปเดต วันที่20มกราคม64
ได้ถอด ซ็อกเก็ต ecu  ออกมาเจอเส้นลวดทองแดง สันนิษฐานว่าเป็นลวดในสายไฟ จึงใช้ไม้จิ้มฟันเขียนแล้วหยิบออกมา จากนั้นเสียบเข้าไปใหม่ แล้วทดลองขับเติมน้ำมันขับจาก
วันที่20มกราคา64 จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 64 ขับได้ปกติอาการดับหายไป


มาถึงวันที่8 กุมภาพันธ์64 หลังจากเติมน้ำมันแล้วออกจากปั้มดับอีกครั้งสตาร์ไม่ติด ปิดสวิทช์กุญแจ off รอสักพัก5 นาทีสตาร์ครั้งเดียวติดขับต่อ อีกร้อยกิโลไม่ดับ ไปต่างจังหวัด พอถึงขากลับจากต่างจังหวัด ขับออกมาประมาณ25กิโลดับอีกครั้ง ทำเหมือนเดิมคือ ปิดกุญแจ off รอ5 นาที สตาร์ครั้งเดียวติดขับกลับบ้านปกติเป็นต้นมารถขับทุกวัน


มาถึงเมื่อวานวันที่22กุมพาพันธ์ุดับอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้สตาร์ รีบเอาเกย์วัดแรงดัน วัดแรงดันบนราง ได้ค่าตามรูปที่อัปโหลด รูปที่1 แก้ไขครั้งนี้คือทำเหมือนเดิมคือปิดสวิตซ์กุญแจoffรอ5 นาทีแล้วสตาร์ท แล้ววัดแรงดันน้ำมันบนรางวัดค่าได้ตามรูปที่2


หมายเหตุ ปั้มติ๊กเปลื่ยนของเจโบ เปลื่ยนกรองน้ำมันเบนซินแล้ว เซ็นเซอร์เปลื่ยน3ตัว เพลาลูกเบี้ยว ไอดี ไอเสีย และเพลาข้อเหวี่ยง

เพื่อนท่านสมาชิกคิดว่าควรทำอย่างไรต่อครับ

แรงดันหัวราง จะดูน้อยไปหน่อยนะครับ ของผมที่เคยเช็คจำได้ว่า ที่หัวราง จอดเดินเบามันจะ 3.5 บาร์ ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
ลองบิดกุญแจตำแหน่ง ignition on จะมีเสียงปั๊มติ้งทำงานแล้วหยุดไป (ยังไม่ติดเครื่อง) ทิ้งไว้สัก 1นาที แล้วรองวัดแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีดดูครับ ถ้าแรงดันตกลงไปเยอะ ก้อาจจะเป็นที่ตัวกักแรงดันเสีย


จริงๆ ผมก้ยังสงสัย ไฟที่จ่ายไปที่ปั๊มติ๊กอยู่นะคับ
ดูจากเกจ เหมือนกับว่า ปั๊มติ๊ก หยุดจ่ายน้ำมันไปเฉยๆ รถเลยดับ


-ถามนิดนิงครับ ตอนที่รถดับไปแล้ว ถ้าบิดกุญแจไปที่ต่ำแหน่ง ignition onมีเสียงปั๊มติ๊กทำงานไหมครับ  ถ้ามีเสียงปั๊มทำงาน จะได้ตัดปัญหาเรื่องไฟจ่ายปั๊มไปครับ
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
วันนี้ วันที่6มีนาคม64
เปลี่ยน ตัวกักแรงดัน ของ Bosch ใหม่ เช้าขับไปห้างจอด ปกติ ตอนเย็นขับกลับบ้าน ช่วงรถติดรถขยับเรื่อยๆ ดับสตาร์ททันทีไม่ติด รอ5 นาที สตาร์ทติดรีบขับกลับบ้าน
สรุปเปลี่ยน เรกูเลเตอร์ ความคุมแรงดันน้ำมันบนราง อาการดับ ไม่หาย


majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

- เครื่องรุ่นไหน 6/4สูบ 
- อาการก่อนที่เครื่องจะดับเป็นยังไงครับ ติดเครื่องเดินเบาแล้วดับ ขับไปแล้วดับ มีกระตุก หรือสั่น ก่อนจะดับหรือป่าว
- ปั๊มติ๊กที่เปลี่ยนเบิกใหม่หรือมือสอง
- ช่วงที่รถดับไปแล้ว บิดกุญแจไปตำแหน่งก่อนสตาร์ท มีเสียงปั๊มติ๊กทำงานไหมครับ ถ้าไม่มีเสียงปั๊มติ๊ก ก็อาจจะเป็นที่รีเลย์เสื่อม


ที่ผมเคยเจอ อาการขับอยู่ๆปกติแล้วดับไปเลย ของผมคือเช็คเจอ ปั๊มติ๊กมันไม่หมุน ตอนแรกนึกว่าเสีย เบิกใหม่ใส่เลยก็ไม่หมุน ไล่ไปเจอกล่องตัดปั๊มติ๊กเสียไฟมันไม่เข้าไปที่ปั๊ม(รถผมติดแก๊ส) เปลี่ยนอุปกรณ์ไปรถก็ติดปกติครับ


ยังไงก็รอท่านอื่นตอบอีกทีครับ
[/quot
กล่องตัดปั้มติ๊ก อยู่ตรงไหนครับ รถเคยติดแก๊ส แต่ เอาแก๊สออกนานแล้ว ไม่มีอาการดับ เอาออกแก๊ส1ปีแล้วครับ พึ่งมาเจออาการดับ ถ้ากล่องตัดปั้มติ๊กอยู่ตรงไหนครับ แก้ไขอย่างไร

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
แรงดันปั๊มติ๊ก J ที่ทำมา อันนี้เห็นรู้ผลแรงดันแล้ว

แบบนี้น่าลองหาปั๊มติ๊กเดิม มาลองแล้วเปรียบเทียบกันดูก่อนก็ดีนะครับ จะได้ตัดไปเป็นเรื่องๆไป


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แรงดันปั๊มติ๊ก J ที่ทำมา อันนี้เห็นรู้ผลแรงดันแล้ว

แบบนี้น่าลองหาปั๊มติ๊กเดิม มาลองแล้วเปรียบเทียบกันดูก่อนก็ดีนะครับ จะได้ตัดไปเป็นเรื่องๆไป


หมายถึงปั้มเดิม ซื้อใหม่ หรือ ปั้มเดิม ที่ เอาออกมาครับ กำลังสงสัยว่าเป็นไปได้ไหม สาเหตุที่ดับ บางช่วง เป็นเพราะ ไฟไม่จ่ายให้ปั้มติ๊ก


ก่อนที่จะใส่ปั้ม j terbo ใช้ปั้ม VDO ปั้มเดิม มีอาการดับเลยเปลื่ยนมาใส่ปั้ม j terbo ครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา

กล่องตัดปั๊ม อันนี้คงต้องลองหาดูครับ แต่ละร้านเขาติดไม่เหมือนกัน
ส่วนรถผม ผมติดไว้ใต้กล่อง gm5


ถ้เคยตัดปั๊มติ๊กมา ลองเช็คสายไฟดูครับว่าตอนรื้อแก๊สออก ได้ต่อสายไฟปั๊มติ๊กไว้ดีไหม ผมเคยต่อสายไฟของปั๊มติ๊กแบบเป็นปมแล้วบัดกรีไว้ สรุปเวลาที่ปั๊มติ๊กทำงานตรงปมจุดต่อสายไฟร้อนมาก เลยต้องต่อสายใหม่แบบมัดยาวทาบกัน 1cm แล้วบัดกรีไว้ สายจะไม่มีความร้อนครับ


ผมเคยขับน้ำมันนานๆ แล้วรองเช็คความร้อนที่สายไฟดู สรุปว่า ร้อนไปทั้งเส้นเลย รามไปถึงรีเลย์ด้วย อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะส่งผลต่อรีเลย์หรือเปล่า แต่ทำเอากล่องตัดปั๊มติ๊กเจ้งไปสองตัว จนมาหาสาเหตุเจอว่าร้อนมาจากจุดต่อสายไฟครับ


ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16939
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แรงดันปั๊มติ๊ก J ที่ทำมา อันนี้เห็นรู้ผลแรงดันแล้ว

แบบนี้น่าลองหาปั๊มติ๊กเดิม มาลองแล้วเปรียบเทียบกันดูก่อนก็ดีนะครับ จะได้ตัดไปเป็นเรื่องๆไป


หมายถึงปั้มเดิม ซื้อใหม่ หรือ ปั้มเดิม ที่ เอาออกมาครับ กำลังสงสัยว่าเป็นไปได้ไหม สาเหตุที่ดับ บางช่วง เป็นเพราะ ไฟไม่จ่ายให้ปั้มติ๊ก


ก่อนที่จะใส่ปั้ม j terbo ใช้ปั้ม VDO ปั้มเดิม มีอาการดับเลยเปลื่ยนมาใส่ปั้ม j terbo ครับ

ปั๊มแบบเดิม แต่เป็นอีกตัวละครับ ถ้าตัว vdo เดิมเคยมีอาการดับ เอามาลองจะดูไม่ออกครับ เพราะตอนนี้ แรงดันที่หัวราง อยู่ 3 ซึ่งปกติถ้าผมจำไม่ผิดมัน ที่หัวรางทีเอาเกจ์วัดได้มันจะ 3.5 ไม่รู้แรงดันมันน้อย เพราะตัวปั๊มเริ่มทำงานไม่ค่อยดี พอถึงจังหวะหนึ่งมันไม่ทำงาน เลยทำให้มีอาการหรือเปล่าละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

majorgoog

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 50
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แรงดันปั๊มติ๊ก J ที่ทำมา อันนี้เห็นรู้ผลแรงดันแล้ว

แบบนี้น่าลองหาปั๊มติ๊กเดิม มาลองแล้วเปรียบเทียบกันดูก่อนก็ดีนะครับ จะได้ตัดไปเป็นเรื่องๆไป


หมายถึงปั้มเดิม ซื้อใหม่ หรือ ปั้มเดิม ที่ เอาออกมาครับ กำลังสงสัยว่าเป็นไปได้ไหม สาเหตุที่ดับ บางช่วง เป็นเพราะ ไฟไม่จ่ายให้ปั้มติ๊ก


ก่อนที่จะใส่ปั้ม j terbo ใช้ปั้ม VDO ปั้มเดิม มีอาการดับเลยเปลื่ยนมาใส่ปั้ม j terbo ครับ

ปั๊มแบบเดิม แต่เป็นอีกตัวละครับ ถ้าตัว vdo เดิมเคยมีอาการดับ เอามาลองจะดูไม่ออกครับ เพราะตอนนี้ แรงดันที่หัวราง อยู่ 3 ซึ่งปกติถ้าผมจำไม่ผิดมัน ที่หัวรางทีเอาเกจ์วัดได้มันจะ 3.5 ไม่รู้แรงดันมันน้อย เพราะตัวปั๊มเริ่มทำงานไม่ค่อยดี พอถึงจังหวะหนึ่งมันไม่ทำงาน เลยทำให้มีอาการหรือเปล่าละครับ


กรณีสงสัยปั้มติ๊ก ผมว่า ถ้าเอาเกจวัดแรงดัน ติดบนปัมแล้วขับรถใข้งาน น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า รื้อแล้วหาปั้มเดิมใหม่มาใส่ไหมครับ เกจวัดแรงดันต่อกับสายน้ำมันบนปั้ม ใว้ตลอดแล้วใช้รถปกติ ถ้าดับขึ้นมาจะได้ดูเกจวัดแรงดัน วิธีนี้ท่านคิดว่าใช้ได้ไหมครับ กรณีสงสัยปั้มไม่ทำงาน ไฟไม่เข้าปั้ม