ผู้เขียน หัวข้อ: ยางแท่นเครื่องกับเสียง  (อ่าน 2618 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 15:31:48 »
ช่วยวิเคาะห์หน่อยครับ รถผมมีอาการหอนตอนออกตัววู้วววว ก่อนที่เกียร์จะเปลี่ยนเช่น ปลายเกียร์ 1 และ 2 และหอนตอนวิ่งที่90 110 130  เคยให้อู่แถวบ้านเช็ค ช่างแจ้งว่าน่าจะเป็นที่เฟืองท้ายหลวม เลยหอน แต่ผมก็ทนขับไปเพราะไม่มีอันตรายอะไร
จนมาเดือนก่อนรถไปตกหลุมอย่างแรงยางแท่นเครื่องฉีก เปลี่ยนยางแท่นไปสองตัวกลับมา เสียงที่เคยหอนหนวกหู วู้ววๆ  หายไปมากยังเหลือให้รำคาญเล่นบ้าง อยากให้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ ว่ามันเกี่ยวอะไรกับเฟืองท้าย มันถึงได้เงียบลงไปเพราะอะไรครับ  อยากจะไล่ซ่อมจุดที่มันหอนด้วยครับ

Arin2000

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 389
Re: ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 16:54:20 »
ขอตอบแบบเดาล้วนๆเลยนะครับ 555

คือเมื่อยางแท่นเครื่องมีการทรุดตัว องศาของเพลาขับจะมีการเปลี่ยนมุมไปจากเดิม จึงทำให้เพลาขับมีการบดหรือขืนกับตุ๊กตาเพลากลางมากกว่าปกติซึ่งทำให้เกิดเสียงได้ เมื่อเราเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง ความสูงก็กลับมาเป็นแกติ การขืนตัวก็หายไป

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
Re: ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 09:26:10 »
เหตุผลดีเยี่ยมคับ ลองนึกๆดูก็น่าจะมีผลนะ
ถามต่อละกันครับ แล้วเสียงที่หอนๆยังอยู่ นี่น่าจะเป็นที่ยอย หรือตุ๊กตาเพลากลางครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 09:40:18 »
ยอยเพลากลาง ตุ๊กตาเพลากลาง บูชเฟืองท้าย ถ้าเข้าศูนย์เขาจะให้เปลี่ยนพร้อมกันครับ

นอกจากเรื่องค่าอะไหล่แล้ว ไม่รู้ว่า 3 ตัวนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ใครทราบบ้างครับ อยากรู้เหมือนกัน แต่ผมยังเปลี่ยนไม่ครบนะครับ เปลี่ยนไปแค่ ยอยเพลากลาง


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Arin2000

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 389
Re: ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 09:41:11 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เหตุผลดีเยี่ยมคับ ลองนึกๆดูก็น่าจะมีผลนะ
ถามต่อละกันครับ แล้วเสียงที่หอนๆยังอยู่ นี่น่าจะเป็นที่ยอย หรือตุ๊กตาเพลากลางครับ

ยอยขาดสามารถดูด้วยตาเปล่าเห็นครับ แต่มักไม่ส่งผลทางเรื่องเสียง ถ้ามีเสียงดัง เมื่อเราขับรถช้าๆจะได้ยินเสียง บึ๊ด ๆ ๆ ตามจังหวะการหมุนตัวของแกนเพลา โดยมากมักมีอาการสั่นมากกว่าเนื่องจากเพลามันแกว่งแบบเสียศูนย์

ส่วนลูกปืนตุ๊กตาเพลากลางต้องขึ้นฮอยส์แล้วปั่นเพลาดู คือถ้าถูกปืนแตกมันจะดังเสียงแหลมๆแบบลูกปืนล้อครับ ถ้าเสียงอู้ๆทุ้มๆ โดยมากมักมาจากเฟืองท้ายมากกว่า ปกติแก้ไขโดยการลองเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเป็นเบอร์ที่หนืดขึ้นดูก่อน ถ้าหายก็แสดงว่าเฟืองท้ายมีการสึกหรอมากแล้ว ถ้าไม่หายก็เชียงกงครับ

เสียงหอนอู้ๆมีอีกสาเหตุนึงคือ "ยาง" ครับ ขึ้นฮอยส์ เข้าเกียร์ D เดินเบาก็รู้แล้วว่าลูกปืน ยอย หรือยาง

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
Re: ยางแท่นเครื่องกับเสียง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 10:57:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เหตุผลดีเยี่ยมคับ ลองนึกๆดูก็น่าจะมีผลนะ
ถามต่อละกันครับ แล้วเสียงที่หอนๆยังอยู่ นี่น่าจะเป็นที่ยอย หรือตุ๊กตาเพลากลางครับ

ยอยขาดสามารถดูด้วยตาเปล่าเห็นครับ แต่มักไม่ส่งผลทางเรื่องเสียง ถ้ามีเสียงดัง เมื่อเราขับรถช้าๆจะได้ยินเสียง บึ๊ด ๆ ๆ ตามจังหวะการหมุนตัวของแกนเพลา โดยมากมักมีอาการสั่นมากกว่าเนื่องจากเพลามันแกว่งแบบเสียศูนย์

ส่วนลูกปืนตุ๊กตาเพลากลางต้องขึ้นฮอยส์แล้วปั่นเพลาดู คือถ้าถูกปืนแตกมันจะดังเสียงแหลมๆแบบลูกปืนล้อครับ ถ้าเสียงอู้ๆทุ้มๆ โดยมากมักมาจากเฟืองท้ายมากกว่า ปกติแก้ไขโดยการลองเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายเป็นเบอร์ที่หนืดขึ้นดูก่อน ถ้าหายก็แสดงว่าเฟืองท้ายมีการสึกหรอมากแล้ว ถ้าไม่หายก็เชียงกงครับ

เสียงหอนอู้ๆมีอีกสาเหตุนึงคือ "ยาง" ครับ ขึ้นฮอยส์ เข้าเกียร์ D เดินเบาก็รู้แล้วว่าลูกปืน ยอย หรือยาง
ออครับ ต้องขึั้นฮ้อยสถานเดียวเลยใช่ไม๊ครับ คราวก่อนไปเข้าอู่เช็ค ช่างแค่มือบิดเพลาดูแล้วบอกว่าปกติ แล้วก็แจ้งว่าเฟืองท้ายน่าจะหลวมต้องเปลี่ยนเท่านั้นซ่อมไม่ได้ แต่ก็ไม่อันตรายอะไรก็เลยเฉยๆครับ ตอนนี้ใกล้โบนัสออกเลยอยากจะไล่จัดการให้เรียบร้อยครับ ขอบคุณมาก