ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง  (อ่าน 5586 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:25:44 »
ผมเพึ่งสังเกตุว่าตอนเครื่องเย็นพัดลมหน้าเครื่องแทบจะไม่หมุนเลยครับเหมือนฟีปั้มเสีย สามารถเอามือจับได้เลยครับ...ก็เลยไปหาร้านเปลี่ยนแต่พอถึงร้านตอนวิ้งไปเครื่องร้อนแล้วมันดันทำงานหมุนเร็วมาก...พอผมบอกอาการช่างช่างก็ งงๆ เหมือนกัน ช่างก็เลยบอกให้ลองใช้ดูก่อน อาจจะเป็นระบบของมันแบบนี้อยู่แล้ว เหมือนพอร้อนนำ้มันในฟีปั้มจะขยายตัวทำให้นืดอะไรประมาณนี้ ตอนนี้ลองใช้มา 3 วันแล้วก็เป็นแบบเดิมครับ ตอนเครื่องเย็นไม่หมุนแต่พอเครื่องร้อนหมุนแรงมาก...ความร้อนก็ปกติ...ผมอยากรู้ว่าเป็นของผมคันเดียว หรือว่าคันอื่นก็เป็นครับ ลองสังเกตุง่ายๆก็ได้ครับติดเครื่องตอนเช้าแล้วลองเอามือไปอังบริเวณเครืองว่ามีลมแรงหรือว่าไม่มีลม ส่วนของผมถ้าเป็นตอนเช้ามันไม่หมุนเลยครับเอามือไปจับได้เลยครับ (หมายเหตุเป็นพัดลมหน้าเครื่อง m52 นะครับ ที่ติดกับตัวเครื่องครับ ใครรู้ช่วยตอบผมทีนะครับขอบคุณครับ)
 ::) ::) ::)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:37:34 »
พัดลมเดินเบาก็หมุนนะครับ
ผมว่าฟรีคลัชคงเริ่มเสียแล้วละครับ เปลี่ยนฟรีคลัชพัดลมไปเลยครับ ของ sachs ประมาณ 3 พันครับ แต่เสียงจะดังหน่อยนะครับ หรือไม่ก็ลองดูแบบนี้ครับ ผมก็ดูๆไว้เหมือนกัน เห็นอยู่คันเขาใช้แบบนี้อยู่ น่าใช้มากครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2012, 09:39:31 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:48:01 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พัดลมเดินเบาก็หมุนนะครับ
ผมว่าฟรีคลัชคงเริ่มเสียแล้วละครับ เปลี่ยนฟรีคลัชพัดลมไปเลยครับ ของ sachs ประมาณ 3 พันครับ แต่เสียงจะดังหน่อยนะครับ หรือไม่ก็ลองดูแบบนี้ครับ ผมก็ดูๆไว้เหมือนกัน เห็นอยู่คันเขาใช้แบบนี้อยู่ น่าใช้มากครับ

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


ของผมเดินเบาก็หมุนครับแต่ต้องรอเครื่องร้อนครับถึงจะทำงาน....นี่แหละครับที่ผม งง มากๆครับ :-\ :-\

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 10:47:29 »
ของผมเคยหมุนเบาๆแบบนี้เหมือนกัน  พอรถติดหนักความร้อนขึ้น พอรถไหลๆ ความร้อนลง

สรุปฟรีปั๊มเสีย เปลี่ยน สามพันกว่าบาท พัดลมแรงขึ้นแยอะถ้าเอามือจับนี่มือหักแน่ๆ


Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 17:01:42 »
ดีทีผมไม่มีฟรี ปั้ม  ............  แต่ฟรีปั้นนี่ซ่อมได้นะครับ  ซ่อมอย่างไร  .............  แต่ BMW ซ่อมได้หรือเปล่า  ???

                             ไม่มีน้อตให้ถอดเลย ของ BMW"""" ;D

ต้องเจาะ รู้แล้วเทน้ำมันออก แล้วทำเกลี่ยวน๊อต ...... :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2012, 19:49:59 โดย Harn »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 18:18:29 »
ช่างบอกซ่อมได้แต่ไม่แนะนำ เพราะอยู่ได้ไม่นาน

X-talize

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 22:23:05 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เหมือนพอร้อนนำ้มันในฟีปั้มจะขยายตัวทำให้นืดอะไรประมาณนี้ ตอนนี้ลองใช้มา 3 วันแล้วก็เป็นแบบเดิมครับ ตอนเครื่องเย็นไม่หมุนแต่พอเครื่องร้อนหมุนแรงมาก...ความร้อนก็ปกติ.
 ::) ::) ::)
หลักการตามนั้นครับ
เคยอ่านมาผ่านๆข้างในจะเป็นของเหลวที่ขยายตัวตอนร้อนทำให้คลั๊ทจับตัวกับใบพัดลม ก็คือจะหมุนตอนร้อนเท่านั้น
พอเย็นก็ไม่จับตัวสามารถเอามือหมุนได้เลย :-*
เดยเห็นมี DIY เปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ว่านี้ได้ แต่ต้องเจาะแล้วเอาไซลิ้งดูดออก และอัดของใหม่เข้าไป
เดี๋ยวจะลองหาๆดู เคยอ่านผ่านๆนานมาแล้วไม่คิดว่าจะได้ใช้เพราะส่วนใหญ่เป็นพัดลมไฟฟ้า
แต่ของผมก็เป็นฟีปั๊มคร้าบ :-\
เฉาก๊วย

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 18:54:37 »
ตอนนี้ก็ยัง งง อยู่ครับ เครื่องเย็นฟีปั้มไม่ทำงาน แต่พอเครื่องร้อนปับหมุนแรงมากๆ ไม่มีใครเคยสังเกตเลยหรือครับ
 :-\ :-\ :-\

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 19:56:31 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนนี้ก็ยัง งง อยู่ครับ เครื่องเย็นฟีปั้มไม่ทำงาน แต่พอเครื่องร้อนปับหมุนแรงมากๆ ไม่มีใครเคยสังเกตเลยหรือครับ
 :-\ :-\ :-\

พอผมอ่านกระทู้คุณ Rut ก็เลยลองไป start เครื่องดูตอนเครื่องเย็นบ้างแล้วนะครับ พัดลมก็หมุนปกตินะ หมุนแรงด้วยครับ
323ia ปี 2001 ครับ

ว่าแต่ไอ้เจ้าฟรีปั๊มมันคืออะไร และอยู่ตรงไหนอ่ะครับ  ???
แล้วจะรู้ได้ไงว่าของเราพัดลมไฟฟ้า หรือฟรีปั๊มอ่ะครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 20:05:36 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนนี้ก็ยัง งง อยู่ครับ เครื่องเย็นฟีปั้มไม่ทำงาน แต่พอเครื่องร้อนปับหมุนแรงมากๆ ไม่มีใครเคยสังเกตเลยหรือครับ
 :-\ :-\ :-\

พอผมอ่านกระทู้คุณ Rut ก็เลยลองไป start เครื่องดูตอนเครื่องเย็นบ้างแล้วนะครับ พัดลมก็หมุนปกตินะ หมุนแรงด้วยครับ
323ia ปี 2001 ครับ

ว่าแต่ไอ้เจ้าฟรีปั๊มมันคืออะไร และอยู่ตรงไหนอ่ะครับ  ???
แล้วจะรู้ได้ไงว่าของเราพัดลมไฟฟ้า หรือฟรีปั๊มอ่ะครับ

เป็นพัดลมที่ติดกับตัวเครื่องครับ เครื่องต้องเย็นจริงๆนะครับ หรือต้องลองตอนเช้าก็ได้ครับ มันจะหมุนช้ามาก จนเราเอามือจับพัดลมได้เลย แต่พอเครื่องร้อนมันจะหมุนเร็วทันที่เลยครับ แต่ตอนนี้ห้ามเอามือจับนะครับแหกทันทีเลยนะครับ เลยอยากรู้ว่าใครเคยสังเกตมั่งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 20:08:38 โดย Rut »

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 20:16:53 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนนี้ก็ยัง งง อยู่ครับ เครื่องเย็นฟีปั้มไม่ทำงาน แต่พอเครื่องร้อนปับหมุนแรงมากๆ ไม่มีใครเคยสังเกตเลยหรือครับ
 :-\ :-\ :-\

พอผมอ่านกระทู้คุณ Rut ก็เลยลองไป start เครื่องดูตอนเครื่องเย็นบ้างแล้วนะครับ พัดลมก็หมุนปกตินะ หมุนแรงด้วยครับ
323ia ปี 2001 ครับ

ว่าแต่ไอ้เจ้าฟรีปั๊มมันคืออะไร และอยู่ตรงไหนอ่ะครับ  ???
แล้วจะรู้ได้ไงว่าของเราพัดลมไฟฟ้า หรือฟรีปั๊มอ่ะครับ

เป็นพัดลมที่ติดกับตัวเครื่องครับ เครื่องต้องเย็นจริงๆนะครับ หรือต้องลองตอนเช้าก็ได้ครับ มันจะหมุนช้ามาก จนเราเอามือจับพัดลมได้เลย แต่พอเครื่องร้อนมันจะหมุนเร็วทันที่เลยครับ แต่ตอนนี้ห้ามเอามือจับนะครับแหกทันทีเลยนะครับ เลยอยากรู้ว่าใครเคยสังเกตมั่งครับ
เดี๋ยวก่อนกลับบ้านจะไปลองอีกทีครับ ตอนนี้รถจอดมาตั้งแต่ 8 โมงเช้า น่าจะลองได้อยู่ครับ
แล้วจะมารายงานผลอีกทีตอนถึงบ้านนะครับ

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 20:42:20 »
ตามที่ท่านอื่นว่ามานั้นเหละครับ    ฟรีปั้มจะทำงานเครื่องร้อนแล้ว  ความร้อนจากเครื่องทำให้น้ำมันฟรีปั้น(oil silicone) ขยายตัวแล้วทำให้ครัชฟรีปั้มทำงาน จับให้พัดลมหมุน   (เอาแบบเข้าใจง่ายนะครับ  )

             ตอนเครื่องไม่หมุนจะรู้สีกหนืดๆ มือหน่อยครับ แต่ถ้า  เครื่องหมุนแล้วมีความร้อนนิดหน่อยก็ต้องหมุนด้วนนะครับถ้าหนุ่นช้าแสดงว่า
ออย์ฟรีปั้มเริ่มเสื่อมสภาพหรือมีน้อย ครับแต่ยังทำงานอยู่ เตรียมหาไว้ได้เลยแต่ไม่รู้เมื่อไหร่นะครับ
   
                 (ร้อนมากจ่ะหมุนเร็ว รอ้น น้อยหมุนน้อย ตามค่าการขายตัวที่มีอยู่)

             แต่ถ้าตอนเครื่องร้อนแล้ว ยังไม่หมุน แสดงว่า ฟรีปั้ม ไปเกิดแล้วครับ น้ำยาด้านในมีน้อยเกินไป หรือเสื่อมสภาพ ขยายตัวไปพอ

 ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 21:05:47 โดย Harn »

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 20:43:49 »
ถอดออกมา เจาะรู ดูดออก   ;D

Harn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 255
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 20:46:10 »
เติมเข้าไป ใหม่  ค่าน้ำยาฟรีปั้มประมาณ 300 บาท (ยี่ห่อ มิตซุก็ได้ครับ เจ้าตำหรับ คอมเพรสเซอร์ต่างๆ)     ตัวมื่อสองประมาณ สองสามพัน ตัวใหม่ ไม่ทราบครับ  ::)

         ซ่อมแล้วใช้ได้ไม่นาน ก็แสดงว่า ครัชฟรีปั้ม หมด ครับ อิอิ   ...... O0

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 21:48:07 »
ของใหม่เอี่ยม หลังวัดโสมประมาณ3500

ของผมตอนเย็นกับร้อนหมุนแรง มาก เท่าๆกัน
 
ซ่อมได้ตามที่บอกตามนั้นครับ

เจาะ ดูดออก เติม

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 22:18:07 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ตอนนี้ก็ยัง งง อยู่ครับ เครื่องเย็นฟีปั้มไม่ทำงาน แต่พอเครื่องร้อนปับหมุนแรงมากๆ ไม่มีใครเคยสังเกตเลยหรือครับ
 :-\ :-\ :-\

พอผมอ่านกระทู้คุณ Rut ก็เลยลองไป start เครื่องดูตอนเครื่องเย็นบ้างแล้วนะครับ พัดลมก็หมุนปกตินะ หมุนแรงด้วยครับ
323ia ปี 2001 ครับ

ว่าแต่ไอ้เจ้าฟรีปั๊มมันคืออะไร และอยู่ตรงไหนอ่ะครับ  ???
แล้วจะรู้ได้ไงว่าของเราพัดลมไฟฟ้า หรือฟรีปั๊มอ่ะครับ

เป็นพัดลมที่ติดกับตัวเครื่องครับ เครื่องต้องเย็นจริงๆนะครับ หรือต้องลองตอนเช้าก็ได้ครับ มันจะหมุนช้ามาก จนเราเอามือจับพัดลมได้เลย แต่พอเครื่องร้อนมันจะหมุนเร็วทันที่เลยครับ แต่ตอนนี้ห้ามเอามือจับนะครับแหกทันทีเลยนะครับ เลยอยากรู้ว่าใครเคยสังเกตมั่งครับ
เดี๋ยวก่อนกลับบ้านจะไปลองอีกทีครับ ตอนนี้รถจอดมาตั้งแต่ 8 โมงเช้า น่าจะลองได้อยู่ครับ
แล้วจะมารายงานผลอีกทีตอนถึงบ้านนะครับ
มารายงานผลครับ ตอนเครื่องเย็นก็หมุนแรงครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 23:27:06 »
555 เสียตังค์อีกแล้วครับท่าน  :o :oถ้าผมถอดออกแล้วเปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้าจะได้หรือเปล่าวครับ >:D >:D ถ้าได้จะมีไฟอะไรโชว์หรือเปล่าวครับ :-\ :-\

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2012, 12:38:23 »
พัดลมใช้ฟรีปั้มแหละสุดนยอดแล้ว

ถึงแม้มันจะเสีย มันก็ยังหมุนอยู่ หมุนช้าๆ ยังพอถูไถไปได้ พัดลมไฟฟ้านี่ไม่หมุนเลยนะครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 18:14:01 »
ยังหาซื้อไม่ได้เลยครับ และช่วงนี้ก็ไม่ได้เข้ากรุงเลย อยู่ที่นครปฐมตลอดเลย...เลยอยากรู้ว่าแถวนี้จะหาซื้อได้ที่ไหน เพราะไหนๆก็รื้อรถจากนำ้เข้าทั้งคันแล้วก็เลยอยากเปลี่ยนไปเลย :-\ :-\ :-\

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: เกี่ยวกับพัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 19:55:30 »
ลองโทรไปหลังวัดโสมสิครับ น่าจะมีส่งทางไปรษณี หรือส่งรถทัวร์นะครับ