ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอินเมื่อก่อนเขามีพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์แบบถ่วงน้ำหนัก จะมีเรื่องน้ำหนักคนนั่งด้วยไม่รู้จะเกี่ยวหรือเปล่านะครับ
อันนี้ผมลองก็อปบางส่วนในกระทู้มาดูครับ
================================================================================
ทำไมต้องถ่วงน้ำหนัก ?
รายละเอียดปลีกย่อยคงต้องไปหาอ่านกันเอง แต่คร่าว ๆ คือ ศูนย์ล้อที่แท้จริงของรถ จะถูกเลือกจากการที่สปริงส่วนอ่อนของรถยุบตัวไปแล้ว สปริงของรถสองยี่ห้อนี้ เป็นทรง ป่องกลาง ส่วนที่จะยุบตัวมากกว่าคือส่วนป่องกลาง นี้ล่ะ พอมันยุบ องศา ต่าง ๆ ค่าต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนไป นักออกแบบเลือกใช้จุดนี้ในการคำนวนศูนย์ล้อ วงเลี้ยว กับบังคับเลี้ยวครับ เรื่องถ่วงน้ำหนักนี้ ยังพออนุโลมได้ ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เวลาเลือกรุ่น ในเครื่องตั้งศูนย์ ช่างตั้งศูนย์เองก็ยังบอกไม่ได้เลยว่า รถที่ตัวเองตั้งศูนย์นั้น เป็นรุ่นย่อยรุ่นไหน ทำให้ค่าการตั้งศูนย์ แทบจะมีโอกาสเป็นรถรุ่นนั้นน้อยมาก ๆ อันนี้ต้องเป็นเรื่องที่ต้องทำใจ สำหรับชาว BMW BENZ ทุก ๆ ท่าน ว่าทำไม ตั้งศูนย์แล้ว รถยังขับได้ไม่ดีเท่าที่ควร หากสัมผัสไม่ได้ ก็นับว่าโชคดีไป แต่หากรับรู้ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาหงุดหงิดทุกครั้งไป
===============================================================================