ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: ใช้ INPA/EDIABAS วิเคราะห์ ASC DSC เซนเซอร์ล้อ หรือกล่องเสีย?  (อ่าน 4479 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

jae

  • บุคคลทั่วไป
ขออนุญาิติเขียนวิธีการใช้ INPA เืิพื่อวิเคราะห์นะครับ ใครใช้ DIS/GT1 ก็คล้าย ๆ กันครับ

เปิดโปรแกรม ต่อสายเข้ากับรถแล้ว เลือกรุ่นรถ E46 และ Chasis --> DSC MK60 สำหรับรถที่มีแต่ ASC ให้เลือก ABS/ASC นะครับ

พอเลือกเข้าไปแล้ว มันจะเข้าไปหน้าแบบนี้



กด F4 เพื่อเลือกดู Error ครับ มันจะมีให้เลือก F1 Read Code  F2 Erase Code

ให้ดู F1 ก่อน ก็จะอ่านerror ออกมาครับ แต่ละคันขึ้นไม่เหมือน หรือเหมือนกันก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2013, 14:53:02 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนใหญ่แล้ว Fault code จะแจ้งออกมา หลาย ๆ ตัว ให้กดพิมพ์ print code เก็บไว้ครับ แล้วลองลบดูก่อน

พอลบแล้ว ขับรถซัก10กิโล เอามาจับโค๊ดใหม่

ถ้ายังมีโค๊ดอยู่ อันนี้ค่อยมาวิเคราะห์ต่อว่าอะไรเสีย

กรณีเกี่ยวกับ Sensor

ให้ไปที่หน้า F5 Read status

รถที่มี DSC จะเป็นแบบนี้



ถ้าเป็น ASC ABS จะเป็นแบบนี้


ตอนนี้เอาแม่แรงยกให้ล้อไม่ติดพื้น แล้วหมุนล้อดูว่า ค่าเซนเซอร์เปลี่ยนไปด้วยรึเปล่า หมุนนิดเดียวก็ต้องเห็นค่าเปลี่ยนครับ ยิ่งเร็ว ค่ายิ่งขึ้นมาก ถ้าไม่ขึ้นเลย หรือขึ้นสะดุด ก็ไล่สายเซนเซอร์ และตัวเซนเซอร์ตัวนั้น ๆ ของล้อนั้น ๆ ดูครับ ว่า สายมันขาด หัวมันแตก  ปลั๊กสกปรก หรือเสียหายตรงไหน แก้ไขตามจุดครับ บางทีเซนเซอร์ไม่เสีย ก็อ่านสัญญาณไม่ได้เพราะขาสัญญาณเข้ากล่องเสียก็มีครับ

ถ้าไม่มีตัวไหนขึ้นเลย บอกลากล่องDSC/ ASCไปเลยครับ

อีกสองค่าทีอยากให้ดูคือ ตัว Brake light switch ครับ ลองแตะเบรคดูว่า มันเปลี่ยนสถานะจาก off เป็น on รึเปล่า ตัวนี้ถ้าเสีย มันก็ทำให้ไฟเตือนขึ้นได้เหมือนกัน โดยมันจะเป็นสัญญาณจากแป้นเบรคนั่นเองครับ


รูปยืมจาก Zroadster.net ครับ

เอาไปลองทำกันเอง ง่าย ๆ ครับ ลองไปเล่นดูก็ได้ ไม่น่ามีอะไรเสียหาย ตอนยกรถ ใช้ความระมัดระวังด้วยครับ  แม่แรงล้ม รถไฟช็อต กล่องพัง คอมพัง ผมไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้นครับ :))
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2013, 08:43:22 โดย แจ »

jae

  • บุคคลทั่วไป
เขียนเสร็จ นึกได้ ว่า ต้องอธิบายก่อน DSC คืออะไร

ขอเพิ่มไว้อีกกระทู้แล้วกันครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
เว็บเรานี่ บอกได้เลยว่ามีไม่กี่คนหรอกครับที่มีโปรแกรม และสามารถวิเคราะห์เอง  เอางี้พี่แจพอจะมีเวลาบ้างใหม้เดี่ยวผมจะนัดรวมสมาชิกแล้วไปขอความอนุเคราะห์ช่วยสอนให้หน่อยละกัน เมื่อก่อนเราก็มีมิตติ่งโปรแกรม เหมือนกันแต่คนสอนหายไปแหละ55  ยังไงรบกวนพี่แจหน่อยนะครับ เดี่ยวนัดกันไปหลายๆคัน  กราบขอบคุณเลยครับพี่
เก่า แต่ไม่แก่นะ

JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
ขอรบกวนสอบถามขอวามรู้นิดนึงครับ

"อีกสองค่าทีอยากให้ดูคือ ตัว Brake light switch ครับ ลองแตะเบรคดูว่า มันเปลี่ยนสถานะจาก off เป็น on รึเปล่า ตัวนี้ถ้าเสีย มันก็ทำให้ไฟเตือนขึ้นได้เหมือนกัน โดยมันจะเป็นสัญญาณจากแป้นเบรคนั่นเองครับ"

ปัญหาคือ ของผมมันโชว์ ASC + ABS ผมเช็คตามที่พี่บอกมาหมดแล้ว ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on ครับ

ถามว่า สาเหตุที่ ASC + ABS โชว์เป็นเพราะตัวนี้หรือไม่ครับ

แต่!!! ไฟเบรคท้ายและดวงที่3 มันติดปกติเวลาแตะเบรคครับ ต้องแก้ไขปัญหานี่อย่างไร

ขอบคุณครับ


JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
ผมได้ทำการทดลอง สลับสวิตท์เบรค กับรถอีกคันนึงที่สภาพปกติ

ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on อยู่ดีครับ

จะแก้ไขอย่างไรต่อไปดีครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมได้ทำการทดลอง สลับสวิตท์เบรค กับรถอีกคันนึงที่สภาพปกติ

ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on อยู่ดีครับ

จะแก้ไขอย่างไรต่อไปดีครับ

ถ้ามั่นใจว่าปรับ แป้นสวิทช์ได้ระยะดีแล้ว และ ตัวสวิทช์เองไม่ได้เสีย

ต้องไล่สายไฟจากสวิทช์ไปที่กล่องครับว่ามันต่อถึงกันดีรึเปล่า

ถ้าสายต่อถึงกัน ปลั๊กแน่น หน้าสัมผัสสะอาดดีไปถึงตัวกล่อง แสดงว่าเป็นที่ภายในกล่องก็ต้องเปิดกล่องมาซ่อมครับ มันจะเชื่อมด้วยทองคำเส้นเล็ก ๆ กับขาไอซีในกล่อง


JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมได้ทำการทดลอง สลับสวิตท์เบรค กับรถอีกคันนึงที่สภาพปกติ

ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on อยู่ดีครับ

จะแก้ไขอย่างไรต่อไปดีครับ

ถ้ามั่นใจว่าปรับ แป้นสวิทช์ได้ระยะดีแล้ว และ ตัวสวิทช์เองไม่ได้เสีย

ต้องไล่สายไฟจากสวิทช์ไปที่กล่องครับว่ามันต่อถึงกันดีรึเปล่า

ถ้าสายต่อถึงกัน ปลั๊กแน่น หน้าสัมผัสสะอาดดีไปถึงตัวกล่อง แสดงว่าเป็นที่ภายในกล่องก็ต้องเปิดกล่องมาซ่อมครับ มันจะเชื่อมด้วยทองคำเส้นเล็ก ๆ กับขาไอซีในกล่อง

ขอบคุณครับ

แล้วกล่องตัวนี้อยู่ตรงไหนครับ คือกล่องอะไรครับ

jae

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมได้ทำการทดลอง สลับสวิตท์เบรค กับรถอีกคันนึงที่สภาพปกติ

ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on อยู่ดีครับ

จะแก้ไขอย่างไรต่อไปดีครับ

ถ้ามั่นใจว่าปรับ แป้นสวิทช์ได้ระยะดีแล้ว และ ตัวสวิทช์เองไม่ได้เสีย

ต้องไล่สายไฟจากสวิทช์ไปที่กล่องครับว่ามันต่อถึงกันดีรึเปล่า

ถ้าสายต่อถึงกัน ปลั๊กแน่น หน้าสัมผัสสะอาดดีไปถึงตัวกล่อง แสดงว่าเป็นที่ภายในกล่องก็ต้องเปิดกล่องมาซ่อมครับ มันจะเชื่อมด้วยทองคำเส้นเล็ก ๆ กับขาไอซีในกล่อง

ขอบคุณครับ

แล้วกล่องตัวนี้อยู่ตรงไหนครับ คือกล่องอะไรครับ

ไม่ได้มาอ่านคำถาม ตอบช้าไปนิด

กล่องก็คือ กล่อง DSC ครับ อยู่ที่ปั๊มABS/DSC เลยครับ ลองดูอีกหัวข้อเรื่อง DSC ที่ผมเขียนไว้นะครับ

JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมได้ทำการทดลอง สลับสวิตท์เบรค กับรถอีกคันนึงที่สภาพปกติ

ปรากฎว่า brake light switch ค่ามันไม่เปลี่ยนจาก off เป็น on อยู่ดีครับ

จะแก้ไขอย่างไรต่อไปดีครับ

ถ้ามั่นใจว่าปรับ แป้นสวิทช์ได้ระยะดีแล้ว และ ตัวสวิทช์เองไม่ได้เสีย

ต้องไล่สายไฟจากสวิทช์ไปที่กล่องครับว่ามันต่อถึงกันดีรึเปล่า

ถ้าสายต่อถึงกัน ปลั๊กแน่น หน้าสัมผัสสะอาดดีไปถึงตัวกล่อง แสดงว่าเป็นที่ภายในกล่องก็ต้องเปิดกล่องมาซ่อมครับ มันจะเชื่อมด้วยทองคำเส้นเล็ก ๆ กับขาไอซีในกล่อง

ขอบคุณครับ

แล้วกล่องตัวนี้อยู่ตรงไหนครับ คือกล่องอะไรครับ

ไม่ได้มาอ่านคำถาม ตอบช้าไปนิด

กล่องก็คือ กล่อง DSC ครับ อยู่ที่ปั๊มABS/DSC เลยครับ ลองดูอีกหัวข้อเรื่อง DSC ที่ผมเขียนไว้นะครับ

ขอบคุณครับ จบไปแล้วครับ อาการนี้สรุปต้องเปลี่ยนกล่องครับ ( แค่กล่องมันไม่ต้องเปลี่ยนตัวปั้ม )

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ราคาเปลี่ยนไปเท่าไรครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ราคาเปลี่ยนไปเท่าไรครับ

ผมซื้อเก่า มือสองมาทั้งลูก 5000 ครับ ค่าแรงฟรี ( ทำเอง )

shintake

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 3
คนเก่งๆในห้องนี้เยอะดีจริงๆ ^^

ใช้ INPA ถ้าเป็นแล้ว ไวกว่า DIS เยอะนะ ผมว่า

somyos126

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 18
อยากได้โปรแกรมนี้มากครับ ไม่ทราบว่่าหาซื้อได้ที่ไหนครับ รถผมไฟโชว์ 3 ดวงอยู่ครับ

suparb

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 114
  • แก่ จน ไม่สปอร์ต ตจว.
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากได้โปรแกรมนี้มากครับ ไม่ทราบว่่าหาซื้อได้ที่ไหนครับ รถผมไฟโชว์ 3 ดวงอยู่ครับ
ebay ครับ

newjai

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 177
  • บ่าวเจียงใหม่@ระยอง
 ;)เจ๋งครับ