ผู้เขียน หัวข้อ: ใครบอกแอร์ E46 สู้แดดไม่ไหว ตอนนี้สู้แดดจัดๆได้สบายๆเย็นฉ่ำ  (อ่าน 8114 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ปัญหาแอร์ไม่รู้จบ ใครบอกแอร์ E46 สู้แดดไม่ไหว  ตอนนี้สู้แดดจัดๆได้สบายๆเย็นฉ่ำ ฟีล์มบางแค่ 40%


เริ่มจากเมื่อปีที่แล้ว ได้E46มือสองมาคันนึง  รู้สึกว่าแอร์เย็นเกินไป เลยหาวิธีแก้ ไปเปลียนอะไหล่ ตามกระทู้นี้ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน  

เปลี่ยนอะไหล่ยางไปชิ้นนึง 1200 แอร์ปรับอุณหภูมิได้ เย็นอุ่นได้ปรกติ
หลายเดือนผ่านไป รู้สึกได้ว่า ถ้าจอดรถตากแดด หรือแดดแรงๆ แอร์จะสู้แดดไม่ไหว  

เลยหาวิธีจะทำไงกับแอร์ดีหว่า

ถอดสายไฟมอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ก็แล้วไม่หาย สรุปว่าจะถอดมอเตอร์ฮีทเตอร์ออกเลยดีกว่า (กะจะทดลองว่าจะสู้แดดไหวมั้ย)
หลังจากถอดมอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ออกเลยทดลองเอามาปากเป่าลมดูสรุปว่ารั่วแบบ ทะลุปรุโปร่ง
ถึงว่าแอร์ถึงไม่ค่อยเย็น เพราะมีน้ำร้อนรั่วเข้าระบบฮีทเตอร์แอร์ เข้ามาฆ่าความเย็นอยู่ตลอดเวลานี่เอง


เลยถอดมอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ออก แล้วไปจ้างโรงกลึง กลึงเจ้าอะลูมิเนียมกลมๆ มาอุดรูท่อน้ำ

และแล้วปัญหาแอร์สู้แดดไม่ไหวก็หมดไป ตอนนี้ กลางวันแดดจัดๆเปิดแอร์ 24 เย็นสบาย ไม่มีแดดเปิด 26 เลย กลางคืนเปิด 32 ยังเย็นอยู่เลย ประมาณว่าเย็นฉิบ....(เย็นอย่างเดียวไม่มีอุ่น)

แต่โอเค แฮปปี้แล้วกับความเย็นดีกว่าร้อนเหงื่อตก


มีสองแนวทางให้เลือก
1.เปลี่ยนมอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ ประมาณ 3700 บาท (เช็คราคาหลังวัดโสม) อันนี้ปรับอุณหภูมิได้ แต่ไม่รู้จะอยู่ทนอีกกี่ปี
2.กลึงอลูมิเนียมมาอุดรูท่อน้ำ 2 อัน อันละ 100 บาท (รวมสองร้อย) อันนี้ปรับให้อุ่นขึ้นไม่ได้ แต่อยู่ทนนานจนกว่าจะทนหนาวไม่ไหว  (ผมเลือกแบบที่สอง ถ้าเข้าหน้าหนาวค่อยว่ากันใหม่ ถ้าอยากใส่มอเตอร์ฮีทเตอร์ ก็แค่ซื้อมาใส่ ใส่เองได้สบายง่ายมาก)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ตอนไปเปลี่ยนชุดซ่อมสภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ชุดซ่อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
เลยไปจ้างเค้ากลึง โดยถอดมอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ไปเป็นตัวอย่าง ให้เค้าวัดขนาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
อลูมิเนียม จะได้ไม่เป็นสนิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ตอนนี้แอร์เย็นถึงเย็น ถึงเย็นฉิบหาย (ขออภัยใช้คำไม่สุภาพ)  เย็นจริงๆ สะใจมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
พี่ kosit_w ครับ ผมสนใจทำมั่ง มันจะต้องถอดเจ้า มอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์ ยังไง อยู่ตรงไหนครับ อยากเย็นอย่างเดียว ไม่อยากร้อน เพราะชลบุรีบ้านผมไม่มีหน้าหนาว ว่าแต่มันจะมีผลอะไรต่อรถหรือเปล่าครับผม ช่วยแนะนำด้วยครับ  :D

ส่วนเจ้าตัวน๊อตที่กลึงมาปิดรูน้ำร้อน ช่วยทำให้ผมหน่อยได้ปะครับ ผมออกค่าทำและค่าส่งให้ อิอิ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ของผมรถ E46 323 iase เครื่อง6สูบ มอเตอร์ฮีทเตอร์แอร์อยู่ใต้หม้อกรองอากาศครับ ลองก้มดู

ของคุณยิ้ม 4 สูบไม่รู้เหมือนกันหรือเปล่านะ ถึงไม่เหมือนก็น่าจะคล้ายๆน่ะ

ถอดหม้อกรองออกก่อนแล้วจะถอดได้ ถอดง่ายมาก ไม่มีน๊อตยึด ขาจะเข็นยางสวมไว้กับที่ที่สำหรับยึดดึงออกได้เลย
และไขเหล็กรัดออกสองอัน ถอดจุ๊บสายไฟ เอาออกมาเลย แล้วเอาไปเป็นแบบ (ขนาด) จ้างโรงกลึง

ได้อลูมิเนียมที่กลึงมา ก็เอาเหล็กรัดเข้าที่เดิม  ส่วนสายไฟก็ปล่อยลอยไว้ หรือถ้ากลัวว่า จะมีปัญหาเอาสายไฟเสียบกลับเข้ามอเตอร์ก็ได้นี่
แต่น้ำเอาอุดไว้แล้ว

มีเทคนิคเล็กๆ ตอนถอดท่อน้ำ
-ให้ทำตอนเครื่องเย็นน้ำจะได้ไม่ร้อน ไม่ลวกมือ (ผมจอดทิ้งไว้คืนนึงเช้าถึงถอด)
-ถอดท่อน้ำออกแล้วให้หาอะไรมายัดท่อน้ำไว้เพื่อไม่ให้น้ำยาหม้อน้ำที่เติมไว้ ขวดละ 550 ไหลออกหมด (ผมใช้ด้ามบล็อคยัดไว้)

ส่วนข้อเสีย ที่เจอคือ หนาววววววววววววววววววววววววววววววมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
กลางคืนต้องเปิด 32 พัดลมเบอร์ต่ำสุด เปิด สามดอทแดง ถึงจะพอดี  (ถ้าตำแหน่งอื่นหนาวเกิน)
ปัญหาอย่างอื่นยังไม่เจอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3835
จะลองไปทำดูครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
อย่าลืมไล่น้ำดีๆล่ะ เดี๋ยว งานงอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
มีอุ่นไว้ก็ดีนะครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เห็นเขาว่าควรมีไว้นะครับ เพราะคอมมันใช้ระบบน้ำร้อนมาเป็นตัวควบคุมด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ที่เคยฟังมา ก็ประมาณนั้นแหละครับ ผมถึงว่าควรมีระบบน้ำร้อนไว้ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ตอนนี้ใช้แอร์ แบบไม่มีอุ่น เย็นอย่างเดียว สบายใจเฉิบ  สบ้าย สบายเย็นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มาก  แดดเปรี้ยงๆยังเย็นสบายอยู่เลย

กลางคืนถ้าหนาว ให้เปิด อุณหภูมิ 26 พัดลมเบาสุด หันช่องแอร์ไปทางอื่น พอดีเลย สบาย      


หน้าหนาวค่อยว่ากันใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ถ้าใครจะไปจ้างโรงกลึง กลึงเองก็ตามนี้ครับ

กว้าง 2.0 เซนติเมตร ยาว 2.0 เซนติเมตร

เอาอลูมิเนียมนะครับ จะได้ไม่เป็นสนิม ผมจ้างโรงกลึงเค้าคิดอันละ 100 รวมอลูมิเนียมแล้วนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ขอบคุณมากๆครับ  :bow
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

hali50

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 155
ของผมปรับอุณหภูมิขึ้นพัดลมแรงขึ้น แต่อุณหภูมิไม่ขึ้น หมายความว่า วาวล์ตัวในรูปพังใช่ป่าวครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
อาจจะพังครับ

คำว่าพังมีสองอย่างคือ  ปิดตลอด ทำให้ปรับให้อุ่นไม่ได้
กับอีกอย่างคือ เปิดตลอด ทำให้ลดอุณหภูมิไม่ลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

hali50

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 155
อ้างจาก: "kosit_w"
อาจจะพังครับ

คำว่าพังมีสองอย่างคือ  ปิดตลอด ทำให้ปรับให้อุ่นไม่ได้
กับอีกอย่างคือ เปิดตลอด ทำให้ลดอุณหภูมิไม่ลง
อุณภูมิลงได้ครับ สังเกตุจากเย็นลงครับ แต่ขึ้นมีแต่ลมแรงขึ้นแต่ไม่อุ่น หรือปรับร้อนก็ไม่ได้ครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
อ้อลืมไปอีกอย่าง ถ้าวาล์วฮีทเตอร์แอร์ไม่เสีย ก็อาจจะเป็นบานพับภายในตู้แอร์ก็เป็นได้

แอร์เย็นอย่างเดียวไม่อุ่นน่ะยังดีกว่า  แอร์อุ่นแล้วไม่เย็นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

hali50

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 155
เอางั้นรึ....... :lol:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Ryan_E46

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1754
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แอร์เย็นอย่างเดียวไม่อุ่นน่ะยังดีกว่า  แอร์อุ่นแล้วไม่เย็นนะครับ

เห็นด้วยครับ อยากทำบ้างแต่ไม่กล้าถอดเองอ่ะครับ กลัวจะพังไปกันใหญ่ครับ

bingbing

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 48
ร้านไหนรับอุดบ้างครับ แถว บางบัวทอง นน ยิ่งดีเลยครับ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ร้านไหนรับอุดบ้างครับ แถว บางบัวทอง นน ยิ่งดีเลยครับ

ของผมอุดเองครับ ตอนแรกก็ไม่อยากที่จะอุดหลอกครับ แต่ท่อนำ้ฮีดเตอร์มันดันแตก เลยจับอุดไปซะเลยนะครับ O0

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ท่านเจ้าของกระทู้ครับรบกวนรายงานผลการใช้งานด้วยครับ นับจากวันนั้นถึงวันนี้ มีผลเสียบ้างหรือเปล่าวครับ :-X
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
เจ้าของกระทู้มาแล้วครับ

ผลเสียมีครับ หนาวโคตร

ส่วนผลเสียต่อเครื่องยนต์ ไม่มีครับ. ย้ำว่าไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์และระบบแอร์ใดๆทั้งสิ้น. ผลเสียที่เจอคือ ผมน่ะชอบแอร์หนาวๆ แต่ลูกๆทนไม่ไหว ยิ่งไปต่างจังหวัด ตอนดึกๆจะหนาวมาก (ยิ่งกว่าลำปางหนาวมากซะอีก)

สุดท้าย ไปซื้อมอเตอร์ฮีทเตอร์มาใส่แล้วครับ ให้เด็กๆได้มีแอร์อุ่นๆ สบายๆ

ถ่ายรูปไว้แล้วเดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังอีกที.

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
เคยได้ยินแต่คำว่า แอร์เย็นฉ่ำสบายยยย

พอได้ยินคำว่า เเอร์อุ่นสบาย เลยฟังดูแล้วแปลกๆดีนะครับ.... :))

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ส่วนตัวผมชอบเย็นๆครับ แต่ลูกไม่ค่อยชอบแอร์เย็นจัด. ตอนนี้ก็ปรับได้ปรกติครับ ตั้ง 25ก็อยู่ที่ 25องศา ไม่เย็นเหมือนเมื่อก่อน

แต่ถ้าก่อนจะอุดท่อฮีทเตอร์ มันจะมีน้ำร้อนรั่วเข้าฮีทเตอร์แอร์ครับ ทำให้กลางวันแอร์ทำความเย็นไม่ได้ตามที่ต้องการ คือตั้ง 20 ความรู้สึกเหมือนอุณหภูมิยังอยู่ 29-30 อยู่เลย

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ช่วงที่ผมทดสอบวาล์วโทรนิค ผมบิดกุญแจไปที่ on ค้างอยู่สัก 15 นาที ก็ได้ยินเสียง ต๊อก...
นานๆ ทีก็มีเสียงดังติ๊ก...   ผมเลยลองสังเกตุดู สงสัยจะเป็นตัวฮีทเตอร์ตัวนี้ละมั้งครับ
เพราะพอผมเอามือไปแตะ เพราะอยากรู้ว่าเสียงดังมาจากไหน ปรากฎว่า แตะปั๊บสดุ้งปุ๊บ

คือมันร้อนมากๆๆครับ ร้อนจนเอามือเเตะไม่ได้ อย่างนี้ผิดปกติมั้ยครับเนี่ย
รถก็ไม่ได้สตาร์ท เครื่องก็เย็นเฉียบ แค่บิดกุญแจอ on ค้างเอาไว้เฉยๆ มันจะร้อนได้ขนาดนี้เลยหรือครับ
แต่ตอนเปิดแอร์วิ่งปกติ ก็สั่งให้ร้อนให้เย็นได้ตามปกตินะครับ...  ผมสงสัยกับมันจริงๆเลยครับ.... ???

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ช่วงที่ผมทดสอบวาล์วโทรนิค ผมบิดกุญแจไปที่ on ค้างอยู่สัก 15 นาที ก็ได้ยินเสียง ต๊อก...
นานๆ ทีก็มีเสียงดังติ๊ก...   ผมเลยลองสังเกตุดู สงสัยจะเป็นตัวฮีทเตอร์ตัวนี้ละมั้งครับ
เพราะพอผมเอามือไปแตะ เพราะอยากรู้ว่าเสียงดังมาจากไหน ปรากฎว่า แตะปั๊บสดุ้งปุ๊บ

คือมันร้อนมากๆๆครับ ร้อนจนเอามือเเตะไม่ได้ อย่างนี้ผิดปกติมั้ยครับเนี่ย
รถก็ไม่ได้สตาร์ท เครื่องก็เย็นเฉียบ แค่บิดกุญแจอ on ค้างเอาไว้เฉยๆ มันจะร้อนได้ขนาดนี้เลยหรือครับ
แต่ตอนเปิดแอร์วิ่งปกติ ก็สั่งให้ร้อนให้เย็นได้ตามปกตินะครับ...  ผมสงสัยกับมันจริงๆเลยครับ.... ???

ที่ว่าเอามือแตะ ไม่ทราบแตะที่ตรงไหนครับ
ผมว่าฮีทเตอร์แอร์น่าจะอยู่ในตู้แอร์นะครับ. มือไม่น่าล้วงเข้าไปถึงครับ