ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม วาล์วไซโคลน  (อ่าน 9407 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
สอบถาม วาล์วไซโคลน
« เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 00:07:43 »
1.สงสัยว่า วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่อะไรครับ

2.แล้วทำไมถ้าตัวนี้เสีย หรือตัน จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ผิดพลาด เช่นออกตัวดับ

3. ถ้าตัวนี้เสีย GT1 จะฟ้องว่าเจออาการอย่างไรครับ

4. มีวิธีเช็คอย่างไรว่าเสียหรือยัง สำหรับ เครื่อง M52 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2015, 00:11:00 โดย Tornaero »

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 07:44:02 »
รถที่เกิน แสนโล ตันทุกคัน 100% ถ้าไม่เคยเปลี่ยน การทำงานมันจะแยกไอนำ้มันเครื่อง ไอนำ้มันเบนซิน และอากาศ ออกจากกัน ถ้ามันเริ่มมีปัญหา รถจะวิ่งไม่ค่อยออก กินนำ้มัน และส่วนใหญ่ถ้าเข้าขั้นหนัก เครื่องมันจะฟ้องเป็นส่วนใหญ่คือส่วนผสมผิดพราด และ o2 อ่านค่าเพี้ยน และอีกอย่าง จะทำให้นำ้มันเครื่องรั่วไปที่ท่อไอเสียด้วย และบางคันถ้าพวกประเก็นต่างๆไม่ดี ก็จะดันให้นำ้มันเครื่องรั่วตามตัวเครื่องเนื่องจากในระบบมันแยกแรงดันไม่ได้

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 08:47:58 »
เรื่องออกตัวดับ ที่ผมเคยเป็นตอนนั้นคอมจะขึ้นว่าส่วนผสมหนา รอบนั้นขนาดทำในศูนย์ยังโดนเปลี่ยนไปหลายอย่างเหมือนกัน  O0

พอหายคุยกับช่างในศูนย์ดูเห็นว่า ตัววาล์ว จะเอาไอน้ำมันมาจ่ายให้เครื่องตอนออกตัว อะไรประมาณนี้ละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 11:23:42 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
1.สงสัยว่า วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่อะไรครับ

2.แล้วทำไมถ้าตัวนี้เสีย หรือตัน จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ผิดพลาด เช่นออกตัวดับ

3. ถ้าตัวนี้เสีย GT1 จะฟ้องว่าเจออาการอย่างไรครับ

4. มีวิธีเช็คอย่างไรว่าเสียหรือยัง สำหรับ เครื่อง M52 ครับ
จากความเข้าใจส่วนตัวล้วนๆ อาการจะเกิดคล้ายๆกันในทุกรุ่นที่มีใช้
1.วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่ดักไอน้ำมันเครื่อง แยกน้ำมันเครื่องออกให้เหลือแต่
อากาศดูดกลับเข้าท่อไอดี ส่วนคราบและตะกอนน้ำมันเครื่องจะตกค้างอยู่ตาม
ช่องทางที่ออกแบบให้ดักเอาไว้
2.วาล์วไซโคลนเสีย มีทั้งแบบตัน และรั่ว อาการตันก็ที่คุณรุทได้อธิบายไว้แล้ว
ส่วนเรื่องรั่ว จะมีอาการเครื่องสั่น เหมือนเดินไม่เต็มสูบบางครั้งมีควันขาว บางครั้ง
มีเสียงดังคล้ายสายพานดังบางทีอาจโดนช่างที่ไม่ได้สังเกตุเปลี่ยนสายพานเครื่อง
ยนต์เลย ส่วนเรื่องระยะเวลาผมว่าไม่แน่นอนที่มันจะเสียรั่ว หรือตันตอนไหน เรื่อง
ตันจะเกิดบ่อยกับเครื่องn42 และm52ไม่ค่อยบ่อยนักส่วนมากถอดออกมาก็เปลี่ยน
เลยเพราะราคาก็ไม่แพงนัก ส่วนเรื่องรั่วบ่อยๆในเครื่องm43 และm52บ้างส่วนน้อย
3.วิธีเช็ค
-GT1น่าจะเจอเป็นเรื่องส่วนผสมผิดพลาด (เรื่องวาล์วไซโคลนรั่วส่วนมากผมจะเจอ
อาการที่บ่งบอกชัดเจนก็ถอดเลย)
-เช็คเบื้องต้นด้วยการสังเกตุ เรื่อง"ตัน"อาการจะเป็นแบบมีน้ำมันเครื่องรั่ว รอบเครื่อง
เกือบทุกจุดมีปะเก็นหรือซีลยิ่งถ้าเป็นคนที่ดูแลรถบ่อยๆจะรู้ได้ง่ายเพราะแก้ไขเปลี่ยน
ปะเก็น ซีล แล้วทำไมรั่วอีกให้สงสัยได้เลยว่าวาล์วไซโคลนตันโดยเฉพาะเครื่องn42
เรื่อง"รั่ว"สังเกตุได้จากเสียงดังคล้ายสายพานเครื่องร้อง ในขณะติดเครื่องอยู่ลองเปิด
ฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องดูถ้าวาล์วไซโคลนรั่วจะรู้สึกว่ามีแรงดูดจะเปิดฝาได้ต้องออก
แรงมากหน่อย เครื่องm43 และn42 เวลาเปิดระวังน้ำมันเครื่องกระเด็นเปื้อน
 :-X

dododn

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 133
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 12:43:55 »
หน้าตามันเป็นยังไงครับ เครื่องn42

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 20:53:39 »
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล ดีๆ

กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ
 ::)

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 824
  • MT rules
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 04, 2015, 21:50:28 »
ทำไมบ้านเราเรียกโซโคลนก็ไม่รู้แฮะ
มันคือ ccv  crankcase ventilation

popdemonic

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 133
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 11:34:30 »
ที่เรียกว่าไซโคลนเพราะน่าจะมาหลักการทำงานของมันครับ
คล้ายswirl pot ที่ ท่อเข้าจะต่อเข้าแบบtangentially วนๆเพื่อ
ทำหน้าที่สลัดน้ำมันออก เป็น oil separator คัดแยก ไอน้ำมันออกจากBlowby
ที่เล็ดลอดออกจากปากแหวน และ ไกด์วาล์วจากฝาสูบครับ
รถทุกคันในในโลกต้องมีBlowbyครับ เพราะรถทุกคันมีปากแหวนลูกสูบ
เราไม่สามารถประกอบเครื่องยนต์ให้ปากแหวนชนกันสนิทได้ เพราะ
heat expansion มันมีผลต่อโลหะ อีกส่วนนึง คนมักเข้าใจว่า
เครื่องยนต์ซีลเก็บกำลังอัดได้จากแหวนลูกสูบอยางเดียวจริงๆ
ไม่ใช่ครับ ผนังกระบอกสูบจะมีcrosshatch หรือการปัดกระบอกสูบ
ให้เป็นริ้วๆ ตรงนี้จะเป็นตัวซีลน้ำมันไว้เพื่อซีลกำลังอัดระหว่างขอบกระบอกสูบ
(piston crown) เพราะฉะนั้นส่วนน้ำมันพวกนี้จึงกลายมาเป็นblowby ทะลักออกมา
ที่CCVด้วยครับ รถเมื่อ30ปีที่แล้วไม่มีปัญหาเพราะ
ต่อระบายทิ้งออกอากาศได้เลย แต่รถปัจจุบัน และกฎหมายไม่อนุญาตให้
ทำเช่นนั้นเพราะมันสร้างมลภาวะ ในBlowby มันมี Gasses/Fume/oils ผสมกันครับ
พวกนี้ต้องต่อวนผ่านระบบCCV เข้าไปเผาไหม้ใหม่ครับ
ถ้ามีเวลาผมจะอธิบาย หลักการทำงานของCCV ให้ทั้งหมดเลย มันมีวิธีการทำงาน การจัดการ
โดยใช้pressure balance bar ถ้าCCV ดีๆจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้ด้วยโดยไป ช่วยเพิ่มfree rotating moving
ของข้อเหวี่ยงได้ครับ

nai_sc26

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 12
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 13:27:36 »
 ;) ขอบคุณครับ ความรู้ล้วนๆเลยครับ

smcn333

  • SMCN333
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • ขาประจำ
  • *****
  • กระทู้: 180
  • what ever works
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 00:16:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ที่เรียกว่าไซโคลนเพราะน่าจะมาหลักการทำงานของมันครับ
คล้ายswirl pot ที่ ท่อเข้าจะต่อเข้าแบบtangentially วนๆเพื่อ
ทำหน้าที่สลัดน้ำมันออก เป็น oil separator คัดแยก ไอน้ำมันออกจากBlowby
ที่เล็ดลอดออกจากปากแหวน และ ไกด์วาล์วจากฝาสูบครับ
รถทุกคันในในโลกต้องมีBlowbyครับ เพราะรถทุกคันมีปากแหวนลูกสูบ
เราไม่สามารถประกอบเครื่องยนต์ให้ปากแหวนชนกันสนิทได้ เพราะ
heat expansion มันมีผลต่อโลหะ อีกส่วนนึง คนมักเข้าใจว่า
เครื่องยนต์ซีลเก็บกำลังอัดได้จากแหวนลูกสูบอยางเดียวจริงๆ
ไม่ใช่ครับ ผนังกระบอกสูบจะมีcrosshatch หรือการปัดกระบอกสูบ
ให้เป็นริ้วๆ ตรงนี้จะเป็นตัวซีลน้ำมันไว้เพื่อซีลกำลังอัดระหว่างขอบกระบอกสูบ
(piston crown) เพราะฉะนั้นส่วนน้ำมันพวกนี้จึงกลายมาเป็นblowby ทะลักออกมา
ที่CCVด้วยครับ รถเมื่อ30ปีที่แล้วไม่มีปัญหาเพราะ
ต่อระบายทิ้งออกอากาศได้เลย แต่รถปัจจุบัน และกฎหมายไม่อนุญาตให้
ทำเช่นนั้นเพราะมันสร้างมลภาวะ ในBlowby มันมี Gasses/Fume/oils ผสมกันครับ
พวกนี้ต้องต่อวนผ่านระบบCCV เข้าไปเผาไหม้ใหม่ครับ
ถ้ามีเวลาผมจะอธิบาย หลักการทำงานของCCV ให้ทั้งหมดเลย มันมีวิธีการทำงาน การจัดการ
โดยใช้pressure balance bar ถ้าCCV ดีๆจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้ด้วยโดยไป ช่วยเพิ่มfree rotating moving
ของข้อเหวี่ยงได้ครับ

 ;) ::2thmb:: ;)

Tornaero

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 339
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 08, 2015, 19:22:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

ถ้ามีเวลาผมจะอธิบาย หลักการทำงานของCCV ให้ทั้งหมดเลย มันมีวิธีการทำงาน การจัดการ
โดยใช้pressure balance bar ถ้าCCV ดีๆจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้ด้วยโดยไป ช่วยเพิ่มfree rotating moving
ของข้อเหวี่ยงได้ครับ

ปูเสื่อรอฟังอธิบายนะครับ

KcKc

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 662
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 14, 2015, 22:41:58 »
2002 BMW E46 318i N - CCV Valve Oil Separator .AVI

Wipada

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 13
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 07:52:20 »
รถเครื่องM52tu เปลี่ยนวาล์วไซโคลนใหม่แล้ว เวลาเปิดฝาน้ำมันเครื่องที่เราเติมทำไมมันมีแรงดูดเบาๆ และมีเสียง แสดงว่าวาล์วไซโคลนรั่วหรือไง เห็นอธิบายว่า ถ้ามีแรงดูดคือรั่ว แต่นี่เปลี่ยนของใหม่มาเลยนะ มันจะรั่วได้ไง

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 17:33:03 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รถเครื่องM52tu เปลี่ยนวาล์วไซโคลนใหม่แล้ว เวลาเปิดฝาน้ำมันเครื่องที่เราเติมทำไมมันมีแรงดูดเบาๆ และมีเสียง แสดงว่าวาล์วไซโคลนรั่วหรือไง เห็นอธิบายว่า ถ้ามีแรงดูดคือรั่ว แต่นี่เปลี่ยนของใหม่มาเลยนะ มันจะรั่วได้ไง
ปกติเวลาเปิดฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องเวลาเครื่องยนต์ทำงานอยู่ในรอบเดินเบา จะมีแรงดูด
นิดหน่อยแค่จับฝาหมุนเปิดเบาๆก็เปิดออกได้ แต่ถ้าวาล์วไซโคลนรั่วเมื่อบิดเปิดฝาแล้วต้อง
ออกแรงเปิดมากจนรู้สึกได้ว่าต้องออกแรงครับ

GaB

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 214
  • BMW E46セダン
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 23:01:34 »
สรุปแล้วคือ E46 คันไหนวิ่งเกิน 1 แสนกิโลแล้วก็ควรเปลี่ยน ถูกมั้ยครับ?

tongmobile

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 56
Re: สอบถาม วาล์วไซโคลน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 13:29:57 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
1.สงสัยว่า วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่อะไรครับ

2.แล้วทำไมถ้าตัวนี้เสีย หรือตัน จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ผิดพลาด เช่นออกตัวดับ

3. ถ้าตัวนี้เสีย GT1 จะฟ้องว่าเจออาการอย่างไรครับ

4. มีวิธีเช็คอย่างไรว่าเสียหรือยัง สำหรับ เครื่อง M52 ครับ
จากความเข้าใจส่วนตัวล้วนๆ อาการจะเกิดคล้ายๆกันในทุกรุ่นที่มีใช้
1.วาล์วไซโคลน ทำหน้าที่ดักไอน้ำมันเครื่อง แยกน้ำมันเครื่องออกให้เหลือแต่
อากาศดูดกลับเข้าท่อไอดี ส่วนคราบและตะกอนน้ำมันเครื่องจะตกค้างอยู่ตาม
ช่องทางที่ออกแบบให้ดักเอาไว้
2.วาล์วไซโคลนเสีย มีทั้งแบบตัน และรั่ว อาการตันก็ที่คุณรุทได้อธิบายไว้แล้ว
ส่วนเรื่องรั่ว จะมีอาการเครื่องสั่น เหมือนเดินไม่เต็มสูบบางครั้งมีควันขาว บางครั้ง
มีเสียงดังคล้ายสายพานดังบางทีอาจโดนช่างที่ไม่ได้สังเกตุเปลี่ยนสายพานเครื่อง
ยนต์เลย ส่วนเรื่องระยะเวลาผมว่าไม่แน่นอนที่มันจะเสียรั่ว หรือตันตอนไหน เรื่อง
ตันจะเกิดบ่อยกับเครื่องn42 และm52ไม่ค่อยบ่อยนักส่วนมากถอดออกมาก็เปลี่ยน
เลยเพราะราคาก็ไม่แพงนัก ส่วนเรื่องรั่วบ่อยๆในเครื่องm43 และm52บ้างส่วนน้อย
3.วิธีเช็ค
-GT1น่าจะเจอเป็นเรื่องส่วนผสมผิดพลาด (เรื่องวาล์วไซโคลนรั่วส่วนมากผมจะเจอ
อาการที่บ่งบอกชัดเจนก็ถอดเลย)
-เช็คเบื้องต้นด้วยการสังเกตุ เรื่อง"ตัน"อาการจะเป็นแบบมีน้ำมันเครื่องรั่ว รอบเครื่อง
เกือบทุกจุดมีปะเก็นหรือซีลยิ่งถ้าเป็นคนที่ดูแลรถบ่อยๆจะรู้ได้ง่ายเพราะแก้ไขเปลี่ยน
ปะเก็น ซีล แล้วทำไมรั่วอีกให้สงสัยได้เลยว่าวาล์วไซโคลนตันโดยเฉพาะเครื่องn42
เรื่อง"รั่ว"สังเกตุได้จากเสียงดังคล้ายสายพานเครื่องร้อง ในขณะติดเครื่องอยู่ลองเปิด
ฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องดูถ้าวาล์วไซโคลนรั่วจะรู้สึกว่ามีแรงดูดจะเปิดฝาได้ต้องออก
แรงมากหน่อย เครื่องm43 และn42 เวลาเปิดระวังน้ำมันเครื่องกระเด็นเปื้อน
 :-X


ขออนุญาติ ขุดกระทุ้นะครับ พอดีหาข้อมูล เจอ ตรง อาการ เสีย[size=78%]เสียงดังคล้ายสายพานเครื่องร้อง  วิ่งไม่ค่อยออก เดี๋ยว หาทางแก้ ไข ก่อนนะครับ ccv[/size]
[/size][size=78%]ขอบคุณ สำหรับ กระทู้ดีๆ นะครับ[/size] :-X :-X