น่าสงสัย
ASC / DSC เป็นระบบเบรคทั้งคู่ แต่ DSC ดีที่สุด
ระบบเบรค ASC (สมองระบบเบรค ) ใข้สำหรับความคุม การทำงานดังนี้
1. ASC สั่งระบบ ABS ไม่ให้ล๊อกล้อ แยกวงจรน้ำมันทุกๆๆตัว ( มีโซลินอยปิด-เปิดวงจรเมื่อแรงดันน้ำมันถึงจุดล๊อกล้อ )
2. ASC สั่งคัดหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ในขณะที่เราเบรค เป็นการ "เบรคเครื่องยนต์"
3. ASC สั่งปิดวาลย์อากาศเข้าปีกผี้เสื้อ ( เข้าเครื่อง ) เป็นการ "เบรคเครื่องยนต์ "
4. ASC สั่งเชนเกียร์ ตามรอบเครื่องที่ลดลง แบบ " เบรคด้วยเกียร์ "
5. ASC สั่งให้ควบคุมป้องกันล้อปัด ขณะเร่งรอบเครื่องสูง และ ล้อหลังหมุนไม่เท่ากัน สมอง ASC จะสั่งให้เบรคเครื่องยนต์ เพื่อให้ล้อหมุนเท่าๆๆกันให้ทรงตัวครงปกติ ( สังเกตุไฟสามเสี่ยมจะกระพริบ จนรถตรงเข้าที่ จึงดับ )
ระบบเบรค DSC ( สมองระบบเบรค ) ใช้ควบคุมการทำงานดังนี้
1. ASC สั่งระบบ ABS ไม่ให้ล๊อกล้อ แยกวงจรน้ำมันทุกๆๆตัว ( มีโซลินอยปิด-เปิดวงจรเมื่อแรงดันน้ำมันถึงจุดล๊อกล้อ )
2. ASC สั่งคัดหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ในขณะที่เราเบรค เป็นการ "เบรคเครื่องยนต์"
3. ASC สั่งปิดวาลย์อากาศเข้าปีกผี้เสื้อ ( เข้าเครื่อง ) เป็นการ "เบรคเครื่องยนต์ "
4. ASC สั่งเชนเกียร์ ตามรอบเครื่องที่ลดลง แบบ " เบรคด้วยเกียร์ "
5. ASC สั่งให้ควบคุมป้องกันล้อปัด ขณะเร่งรอบเครื่องสูง และ ล้อหลังหมุนไม่เท่ากัน สมอง ASC จะสั่งให้เบรคเครื่องยนต์ เพื่อให้ล้อหมุนเท่าๆๆกันให้ทรงตัวครงปกติ ( สังเกตุไฟสามเสี่ยมจะกระพริบ จนรถตรงเข้าที่ จึงดับ )
6. ขณะที่เราเบรคด้วยความเร็วสูง พร้อมเข้าโค้ง หรือกลับรถ สมองจะคอนโทรนสั่งงานให้การหมุนล้อหลังมีอัตราส่วนตามวงเลี้ยว เพื่อไม่ให้ ล้อปัดจนเสียการทรงตัว
ล้อวงใน - ล้อวงนอกจะหมุนรอบแต่กต่างกัน
ทั้งสองระบบเบรคนี้ DSC ดีที่สุดสำหรับการขับขี่ที่สุดยอดปลอดภัยคับ ทั้งในขณะฝนตกและธรรมดา
เราลองเปรียบเทียบระบบเบรค
- ระบบเบรค ธรรมดา แบบไม่มีอะไรแบบสมัยก่อน ต้องเบรคตัวรถ และ เครื่องยนต์ ไปพร้อมกัน โดยไม่มีการเชนเกียร์ช่วยลดความเร็ว และการทรงตัวด้วย
หมายเหตุ ในกรณีนี้สมองเบรค ASC/DSC ใครเสีย จะกลับมาเป็นสภาพนี้เลยแม้แต่ ABS ยังไม่ทำงานเลย " อันตรายมากๆๆห้ามขับเร็ว ทำให้ระยะเบรคยาวมากๆๆ และ ปัดการทรงตัวไม่ดีในการเบรค "
- ระบบเบรค ABS ธรรมดาจะแค่ป้องกันการล๊อกล้อ นอกนั้น ต้องเบรคตัวรถ และ เครื่องยนต์ ไปพร้อมกัน โดยไม่มีการเชนเกียร์ช่วยลดความเร็ว และการทรงตัวด้วย
หมายเหตุ ทั้งสองระบบที่กล่าวมานี้ ต้องเพิ่มจานเบรคให้ใหญ่ เพื่อ จะเบรคเครื่องยนต์จากรอบสูงๆๆให้รอบลดลงมา อีกทั้ง เบรคตัวรถที่หนัก ที่ความเร็วสูงๆๆ มวล+ความเร็ว(อัตราเร่ง) ในทางวิทยาศาสตร์ ทำให้จานเบรคและผ้าเบรค ต้องทำงานหนักมาก เพื่อที่จะเอา อี39 น้ำหนัก 1.5 ตันให้อยู่
- ระบบเบรค ASC / DSC ทั้งสองตัวนี้
1. ช่วยเบรคเครื่องยนต์ ด้วยตัวเอง โดยการปิดอากาศเข้าและ ตัดน้ำมันหัวฉีด ฉะนั้นจานเบรคและผ้าเบรคไม่ต้องมาทำงานส่วนนี้ ไปเบรคตัวรถอย่างเดียวเลย
2. มีการเชนเกียร์ช่วยลดลงมาตามรอบ และประคองรถด้วยล้อหลังให้ตรงทางไปด้วย
3. ระบบเบรค ABS จะทำการเบรคตัวรถ และป้องกันการล๊อกล้อ โดยตรง ไม่ต้องแบ่งกำลังการเบรคเพื่อไปเบรคตัวเครื่องยนต์ ให้รอลลดลงคับ
เพราะฉะนั้น ท่านมสาชิกทั้งหลายที่สมอง ASC/DSC เสียอยู่ ให้ระวังในการขับขี่ให้มาก อย่าขี่เร็วจนลืมตัว ระยะเบรคจะยาวขึ้น และการทรงตัวในการเบรค เสีย จะปัดตลอดคับ
ที่มา : ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน