ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเช็คแบบง่ายๆว่า แบตเตอรี่รถยนต์ของเราเสื่อมหรือยัง  (อ่าน 20873 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
วิธีเช็คแบบง่ายๆว่า แบตเตอรี่รถยนต์ของเราเสื่อมหรือยัง (ในกรณีที่ ไดชาร์ทยังไม่เสียนะครับ)
สำหรับรถที่เครื่องเสียงเดิมๆติดรถ เท่านั้นนะครับ  สำหรับรถที่ติดเครื่องเสียงและ power amplifier มา
ผมไม่แน่ใจว่าจะใช้วิธีนี้ได้รึเปล่านะครับ

1. เปิดวิทยุตอนที่ยังไม่สตาร์ทรถ  (จะฟังเป็น CD หรือ สถานีวิทยุก็ได้ครับ)
2. บิดกุญแจสตาร์ทรถ

ให้สังเกตุครับ ขณะที่สตาร์ทรถ วิทยุของรถดับ หรือไม่
ถ้าวิทยุไม่ดับ แปลว่าเเบตเตอรี่ยังดีอยู่ครับ  (ยังเก็บประจุไฟฟ้าได้ดี)
ถ้าวิทยุดับ แปลว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม (เก็บประจุไฟฟ้าไม่อยู่ครับ)
ก็เตรียมมองหาซื้อแบตลูกใหม่ไว้ได้เลยครับ

กรณีที่วิทยุดับ อาจจะเกิดจากอีกสาเหตุ คือไดชาร์ทเริ่มเสื่อมผลิตไฟไม่พอชาร์ทเเบตเตอรี่
หากต้องการตรวจสอบว่าไดชาร์ทของเรายังทำงานปกติดีหรือไม่ต้องเช็คที่ OBC หรือ คอมพิวเตอร์ของตัวรถ
ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มองหาที่เมนู 9.0 ของ OBC นะครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆสมาชิก ไม่มาก็น้อยครับ
หากมีอะไรผิดพลาด ชี้แนะได้เลยครับ.... :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2013, 18:13:27 โดย chaky »

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

ก๊อง

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1266
  • สวัสดีครับ
 ;) ขอบคุณคับ :-X
"กัมมุนา วัตตติ โลโก"

ToR.Noppadon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 285
ขอบคุณครับ :-X

คนขายเนื้อ

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • มีแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

BoonZaa

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 997
  • 323i/M52tu+LPG
ขอบคุณครับ

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
ขอบคุณครับ ;) ;) ;)

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
 :-Xเดี๋ยวลองดูครับ :-X
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
ขอบคุณมากครับ!! สำหรับข้อมูลดีๆ ;) ;) ;) :-X :-X :-X

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
ถ้ามันไม่ถึงกับดับ แต่เหมือนสะดุดล่ะครับพี่ จะอยู่ได้อีกนานไหมครับ >:D >:D

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถ้ามันไม่ถึงกับดับ แต่เหมือนสะดุดล่ะครับพี่ จะอยู่ได้อีกนานไหมครับ >:D >:D
เป็นอาการเริ่มต้นแล้วล่ะครับ ลองเช็คดูว่าเปลี่ยนแบตล่าสุดเมื่อไหร่
รถผมเป็นแบตแท้ใช้มาร่วม6ปีถึงจะเริ่มออกอาการ
ถ้าไดร์ชาร์ทยังดีอยู่และใช้รถเป็นประจำก็ยังใช้งานได้อีกเป็นปีกว่าครับ

แต่ก็อย่ารอจนสตาร์ทไม่ได้เลยครับ มีเวลาก็รีบจัดการเลยจะคีกว่า

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ลองเช็กรถผมดูแล้ว ไม่เสื่อม :D
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ลองเช็กรถผมดูแล้ว ไม่เสื่อม :D

 ;) ดูแลมันให้ดีๆ มันจะได้พาเราไปไหนต่อไหน ใด้อย่างสบายใจครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

pomsalvo

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 27

tonbabu

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 654
กระทู้ดี มีประโยชน์อีกแล้ว ครับท่าน ขอบคุณพี่ chaky ครับผม  ;) ;) ;)

CoolZeedTH

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 159
ผมเพิ่งเปลี่ยนไปครับ แต่ผมดูที่ switch แก๊สถ้าเริ่มติดๆดับๆตอน start แปลว่าแบตใกล้เสื่อมล่ะครับ

แต่ก็ไม่แน่เสมอไปครับ เพื่อความชัวร์ผมไปเช็คแบต ใช้มาตั่งแต่วันที่ 8 may 51 เกือบ 5 ปี พอดีเลยเปลี่ยนไปเลยครับ

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
แบตฯของ e39 เอามาใช้กับ e46 ได้หรือเปล่าครับ
-*-

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แบตฯของ e39 เอามาใช้กับ e46 ได้หรือเปล่าครับ
ไม่เคยถอดของ E39 มาดูเลยครับ...  แต่คิดว่าน่าจะใช้กันได้นะครับ

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
แบต ติดรถมาจากโรงงานใช้ได้นานจริงครับ แต่พอเปลียนของเบิกห้าง อายุจะสั้นลงมาครับ แต่ก็ยาวกว่าของข้างนอกครับ

แต่ถ้าท่านใดจะเปลี่ยนแบตห้างนะครับ แนะนำว่าให้เขาสอนวิธีดูว่ามันผลิตมาปีไหน กับ ควรจะเก็บใบเสร็จไว้นะครับ เพราะ ผมเคยเปลี่ยนแบตห้างมาสองลูก ลูกแรกใช้ดีครับ 3 ปีกว่าได้ครับ ลูกที่สอง สองปีกว่า ระเบิด เลยครับ

พูดจริงนะครับ แต่รอบนั้นผมไปเสียที่ระยอง เลยไม่ได้เก็บซากกลับมาเคลม โมโหครับตอนนั้นเลยทิ้งไป


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tech8888

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 58
ดีจังเลย

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
แบต ติดรถมาจากโรงงานใช้ได้นานจริงครับ แต่พอเปลียนของเบิกห้าง อายุจะสั้นลงมาครับ แต่ก็ยาวกว่าของข้างนอกครับ

แต่ถ้าท่านใดจะเปลี่ยนแบตห้างนะครับ แนะนำว่าให้เขาสอนวิธีดูว่ามันผลิตมาปีไหน กับ ควรจะเก็บใบเสร็จไว้นะครับ เพราะ ผมเคยเปลี่ยนแบตห้างมาสองลูก ลูกแรกใช้ดีครับ 3 ปีกว่าได้ครับ ลูกที่สอง สองปีกว่า ระเบิด เลยครับ

พูดจริงนะครับ แต่รอบนั้นผมไปเสียที่ระยอง เลยไม่ได้เก็บซากกลับมาเคลม โมโหครับตอนนั้นเลยทิ้งไป

ระเบิดเลยเหรอครับ พี่Tom....   น่ากลัวจริงๆครับ.... O0

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

perason

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 10
เยี่ยม เด๋วเอาไปลองเช็คดู 2ปีกว่าแล้วคงใกล้แล้ว

Aui-Eye

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 74
รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะด้วยครับ รถสตาร์ทไม่ติด และผมได้ลองอ่านในกระทู้เก่าๆแล้ว อาการคือ เริ่มสังเกตว่าตอนสตาร์ทตอนบิดกุญแจเริ่มมีการลากสักแป้บก่อนติดทั้งที่มะก่อนบิดก้ติดเลย แล้วก้ขับมาจอดหอ ทิ้งไว้ 5 นาที ก้สตาร์ทไม่ติดละ ตอนบิดกุญแจมีการลากแล้วก้มีเสียงครืดๆ แล้วก้เงียบไป ลองบิดกุนแจอิกรอบได้ยินเสียงดังแต้กเดียว เสียงปั้มติ้กดังครืดดด ปกติ ไฟหน้าไฟในเก๋ง ซีดี พัดลมแอร์ก้ปรกติ ลองเอากุญแจสำรองมาสตาร์ท ก้มีแค่เสียงดังแต้กเดียว ตอนบิดกุญแจซีดีก้ไม่กระตุก และผมก้เปิดดูขั้วแบตก้แน่นปรกติ ไม่มีคราบเกลือ ลองดูที่เจ้าของเก่าเปลี่ยนไดชาร์ทไปตอนปี 2011 ใช้งานไปเพียง 70000 kms และผมลองเข้าไปเชคในคอมของรถ ปรากฏว่า โชว์ไฟแค่ 12.4 โวล ในสเปคบอกว่า 13.2-13.5 โวล อย่างนี้คือ ไฟแบตไม่พอไปขับไดชาจตอนสตาร์ทใช่มั้ยครับ กังวลว่าไดชาจเสีย แต่ก้ใช้งานไปไม่เยอะ เลยลองส่องดูที่ไดชาจ เหนเปนฝุ่นสีส้มๆ นั่นคืออะไรคับ ผงถ่านไดชาจรึป่าวครับ ไม่มีคราบน้ำมันพาวเวอย้อยลงเลย แบบนี้อาการเดียวคือกระแสไฟไม่พอขับไดสตาร์ทรึป่าวคับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
เล่าสู่กันฟัง
หลังจากวิทยุดับ ตอนสตาร์ท ผมยังใช้แบตลูกนั้นได้อีกเป็นปีเลยครับ อาการต่อมาทีจะแสดงให้เห็นคือ ครูสคอนโทรลจะไม่ทำงานครับ

พอเปลี่ยนแบตลูกใหม่ วิทยุก็ไม่ดับ ครูสคอนโทรลก็ใช้ได้ปรกติครับ

doctor alex

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 467
สอนววิธีเปลี่นนแบต หน่อยครับ ต้องพ่วงแบต เเบบขนานก่อนหรือไม่  หรือเปลี่ยนดื้อเลย   ต้องทำตอนรถดับเครือง หรือว่าไง    บอกหน่อยครับ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอนววิธีเปลี่นนแบต หน่อยครับ ต้องพ่วงแบต เเบบขนานก่อนหรือไม่  หรือเปลี่ยนดื้อเลย   ต้องทำตอนรถดับเครือง หรือว่าไง    บอกหน่อยครับ

ดับเครื่อง ถอดกุญแจออก ครับคุณหมอ เอาแบตมาพ่วงที่ด้านหน้ารถ(จุดจั๊มทั้ง+ และ-)  ต่อจากนั้นทำการถอดขั้วแบตท้ายรถได้เลย ตอนถอดขั้วบวก+ออกระวังอย่าให้โดนตัวรถ เพราะเราเอาแบตลูกอื่นมาพ่วงอยู่ ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้วแล้วเปลี่บยนได้เลย ขันขั้วแบตแน่นดีแล้วก็เอาแบตที่พ่วงด้านหน้าออกเป็นอันเสร็จ ลองสตาร์ทได้เลย

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สอนววิธีเปลี่นนแบต หน่อยครับ ต้องพ่วงแบต เเบบขนานก่อนหรือไม่  หรือเปลี่ยนดื้อเลย   ต้องทำตอนรถดับเครือง หรือว่าไง    บอกหน่อยครับ

ดับเครื่อง ถอดกุญแจออก ครับคุณหมอ เอาแบตมาพ่วงที่ด้านหน้ารถ(จุดจั๊มทั้ง+ และ-)  ต่อจากนั้นทำการถอดขั้วแบตท้ายรถได้เลย ตอนถอดขั้วบวก+ออกระวังอย่าให้โดนตัวรถ เพราะเราเอาแบตลูกอื่นมาพ่วงอยู่ ถอดขั้วแบตทั้งสองขั้วแล้วเปลี่บยนได้เลย ขันขั้วแบตแน่นดีแล้วก็เอาแบตที่พ่วงด้านหน้าออกเป็นอันเสร็จ ลองสตาร์ทได้เลย
ถ้าไม่อยากให้ระบบรถหลายๆอย่างถูกรีเซ็ตก็ทำตามที่พี่โฆษิตบอกเลยครับ..ส่วนผมถอดออกเลยใส่ใหม่ง่ายกว่า(เปลี่ยนแบตง่าย) แล้วค่อยตั้งค่าใหม่ในอีกหลายๆรายการ(เสียเวลาในการตั้งค่าอีกหลายๆส่วน)
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน

spiritzas

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 4181
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะด้วยครับ รถสตาร์ทไม่ติด และผมได้ลองอ่านในกระทู้เก่าๆแล้ว อาการคือ เริ่มสังเกตว่าตอนสตาร์ทตอนบิดกุญแจเริ่มมีการลากสักแป้บก่อนติดทั้งที่มะก่อนบิดก้ติดเลย แล้วก้ขับมาจอดหอ ทิ้งไว้ 5 นาที ก้สตาร์ทไม่ติดละ ตอนบิดกุญแจมีการลากแล้วก้มีเสียงครืดๆ แล้วก้เงียบไป ลองบิดกุนแจอิกรอบได้ยินเสียงดังแต้กเดียว เสียงปั้มติ้กดังครืดดด ปกติ ไฟหน้าไฟในเก๋ง ซีดี พัดลมแอร์ก้ปรกติ ลองเอากุญแจสำรองมาสตาร์ท ก้มีแค่เสียงดังแต้กเดียว ตอนบิดกุญแจซีดีก้ไม่กระตุก และผมก้เปิดดูขั้วแบตก้แน่นปรกติ ไม่มีคราบเกลือ ลองดูที่เจ้าของเก่าเปลี่ยนไดชาร์ทไปตอนปี 2011 ใช้งานไปเพียง 70000 kms และผมลองเข้าไปเชคในคอมของรถ ปรากฏว่า โชว์ไฟแค่ 12.4 โวล ในสเปคบอกว่า 13.2-13.5 โวล อย่างนี้คือ ไฟแบตไม่พอไปขับไดชาจตอนสตาร์ทใช่มั้ยครับ กังวลว่าไดชาจเสีย แต่ก้ใช้งานไปไม่เยอะ เลยลองส่องดูที่ไดชาจ เหนเปนฝุ่นสีส้มๆ นั่นคืออะไรคับ ผงถ่านไดชาจรึป่าวครับ ไม่มีคราบน้ำมันพาวเวอย้อยลงเลย แบบนี้อาการเดียวคือกระแสไฟไม่พอขับไดสตาร์ทรึป่าวคับ
12.4 ถือว่าแบตเก็บประจุไฟได้ดีอยู่ครับ รถจะสตคาร์ทไม่ได้เมื่อไฟแบตต่ำกว่า10.5 และเมื่อสตาร์ทไฟจะต้องเข้าที่13.87-14.1(อาจจะมีร่วงนิดหน่อยถ้าหากเปิดพัดลมแอร์แรงสุด+เปิดไฟหน้า+วิทยุเหลือราวๆ13.53)
ดับเครื่องต้องวัดไฟได้ไม่ต่ำกว่า12.1 ต่ำกว่าแบตเน่าแน่นอน
สตาร์ทรถต้องได้ค่าไม่ต่ำกว่า13.53 ต่ำกว่าไดชาร์จเน่าแล้วล่ะ แล้วก็ขณะเหยียบคันเร่งค่าไฟจะต้องดิ้นเพียงเล็กน้อย ถ้าหากดิ้นเกิน0.5ไดชาร์จเน่าอีกเช่นกัน
การชำระเงินสามารถทำได้ผ่าน crypto

BTC: bc1qc4vut5r0cadq3rmg5yqzyej9qs22rymgdvsp65
ETH: 0x01bDa4264f9FA576cf1a5bae95Da8a38586dBAE8
Monero: 44c9vx53gHF2wgmk9oXqPr9vVuSwK2C6oAdDD3c6dXazduQjMAHqwCaPdt6Px7s4BjTg79h14WmsbdSHDNJQvWiyVbk5d42

เพียงชำระเงินแล้วส่งรหัสธุรกรรมมาให้ฉันเพื่อยืนยัน