ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!  (อ่าน 3873 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
สวัสดีครับทุกท่าน
 
วันนี้ผมกลับมารีวิวอีกครั้งหนึ่งกับรถของผม BMW318iase เครื่องN42
ซึ่งได้ทำการเปลี่ยนเฟืองท้ายจากเดิม3.45มาเป็น3.91เพราะคิดว่า มันน่าจะทำให้อัตราเร่งแรงขึ้น
เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า วันหนึ่งไปอ่านเว็บต่างประเทศมา  แล้วในนั้นเค้าพูดถึงรถM3 E46 เค้าไปเปลี่ยนเฟืองท้ายมาเป็น4.01แล้วอัตราเร่งดีขึ้น มันเลยกลายเป็นเรื่องที่จุดประกายความคิดผมว่า ถ้าเรามาทดเฟืองท้ายรถเราบ้างจะเกิดอะไรขึ้น ผมเลยเริ่มทำการศึกษา หาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการทดเฟืองท้าย ทั้งเว็บในและต่างประเทศ

พอได้ใจความสรุปง่ายๆว่า

การทดเฟืองท้าย จะทำให้รถมันมีอัตราเร่งดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ทอร์คเพิ่มขึ้น แต่การได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ก็ต้องแลกมากับการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นและความเร็วปลายที่ลดลงด้วย แต่แรงม้าจะไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด มีแค่ทอร์คที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งทอร์คคือแรงบิด ซึ่งส่งผลโดยตรงกับอัตราเร่งของรถในช่วงแรกถึงกลาง ก่อนที่แรงม้าจะมารับช่วงต่อในตอนปลายของรอบเครื่องยนต์นั่นเอง(ทอร์ค =รอบต่ำ-ปานกลาง,ม้า=รอบสูง)
ทำให้นึกถึงสมัยยังเป็นวัยรุ่น ที่ขับมอไซค์ฮอนด้าโนวาจัง เดิมสเตอร์หลัง38 ใครอยากวิ่งเร็วขึ้นก็ใส่สเตอร์36
ใครอยากได้ตีนต้นจัดๆก็ใส่สเตอร์เบอร์40

เมื่อได้ข้อสรุปดังนั้น ผมเลยตัดสินใจ ลองซื้อเฟืองท้ายอัตราทด3.91มาใส่รถครับ



หลังจากติดตั้งและเติมน้ำมันเฟืองท้ายเรียบร้อยแล้ว ผมก็ขับรถออกจากอู่กลับบ้าน สัมผัสแรกที่ได้คือ รถมันมีแรงงมากขึ้น เวลาวิ่งช้าๆช่วงรถติด จะรู้สึกได้เลยว่า ไม่ต้องเหยียบคันเร่งลึกนักเพื่อให้รถไหลไปข้างหน้า ถ้าเผลิอเหยียบเหมือนเก่า รถจะพุ่งเลยล่ะ
ต่อมา เวลาที่วิ่งที่ความเร็วกลางๆประมาณ80กม/ชม แล้วทำการกดคันเร่งเพิ่มเพื่อเพิ่มความเร็ว ก็เห็นได้ว่า รถเร่งได้เร็วขึ้น และนี่ทำให้ขับสนุกขึ้นอีก จังหวะเร่งแซง รอบมาเร็ว เร่งแซงสนุกขึ้นเยอะเลย

ทีนี้มาดูว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

เครื่อง N42 ซึ่งติดตั้งไว้ในรถ BMW 318i มีแรงม้า 143ที่6000รอบต่อนาที และมีแรงบิดที่200Nmที่3750รอบต่อนาที  และมีอัตราทดเฟืองท้ายโรงงานอยู่ที่ 3.45


เฟืองท้าย3.45

     
     

จากภาพ ถ่ายที่ความเร็วเท่ากันคือ 110กม/ชม ภาพซ้ายมือจะเห็นว่า รอบเครื่องอยู่ที่2400RPM ซึ่งยังใช้เฟืองท้าย3.45ที่เป็นเฟืองท้ายเดิมจากโรงงาน ส่วนภาพขวามือมีรอบเครื่องที่2750RPMซึ่งใช้เฟืองท้าย3.91ที่ทำการติดตั้งใหม่(รอบเพิ่มขึ้น350RPM)
ทีนี้ เวลาที่ขับที่ความเร็วนี้ และต้องการจะเร่งแซง (ซึ่งอัตราเร่งแซงนี้จะได้มาจากแรงบิดหรือทอร์ค)ซึ่งแรงบิดสูงสุดของเครื่องN42อยู่ที่ 3750RPM ดังนั้น ที่รอบปัจจุบันที่2750RPM จึงใช้เวลาน้อยกว่ารอบ2400RPM ที่จะไปยังรอบ3750RPM ซึ่งทำให้อัตราเร่งมาเร็วกว่าเดิม กินเวลาน้อยลงขณะเร่งแซงนั่นเอง

แล้วเรื่องอัตราเร่ง0-100ล่ะ จากที่เคยทำไว้กับเฟืองท้ายเดิม มีค่าเฉลี่ยที่ 10.2-12.4วินาที
ส่วนเวลาเฉลี่ยกับเฟืองท้ายใหม่อยู่ที่ 9.3-11.2 วินาที ครับ
จะเห็นได้ว่า อัตราเร่ง0-100 จะใช้เวลาน้อยลงไปประมาณ1วินาทีครับ (แต่ ถึงแม้จะเป็นเช่นนี้ ล้อหลังก็ยังไม่ฟรีเวลาออกตัว ถึงแม้ระบบASCจะถูกปิด)
ในเว็บต่างประเทศ บอกว่า ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายแล้ว ควรจูนกล่องให้ไปตัดรอบที่7000RPMจะดีที่สุด (ปัจจุบันรถผมตัดที่6500RPM)

จากการเปลี่ยนเฟืองท้ายครั้งนี้ ทำให้สรุปได้ว่า อัตราเร่งตีนต้นดีขึ้น  อัตราเร่งแซงดีขึ้น ขับสนุกขึ้น  แล้วเรื่องการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงล่ะ?
แน่นอน เรื่องนี้ สำคัญมากเหมือนกันสำหรับผม เพราะสาเหตุที่ไม่ได้ซื้อรถ6สูบมาก็เพราะมันกินน้ำมันมากกว่า ถึงแม้แรงบิดและแรงม้าจะมากกว่าก็ตาม  แต่ยุคนี้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งเหมือนกัน
ผมจึงทำการทดลองต่อว่า  เมื่อทดเฟืองท้ายแล้ว มันกินน้ำมันมากขึ้นแค่ไหน  ผมทำการทดลองโดยอาศัยระยะทางจากอุบลถึงสีคิ้วเพื่อทำการทดสอบ โดยคราวที่แล้ว เคยทดลองกับเฟืองท้ายเดิมมาแล้ว
ค่าที่ใช้คือ วิ่งที่ความเร็ว 110กม/ชม  วัดระยะทางจากเติมเชื้อเพลิงครั้งแรกที่ปั๊มที่อุบล ถึงปั๊มที่สีคิ้ว ได้ระยะทางเท่าไหร่ ก็นำมาหารกับปริมาณเชื้อเพลิงที่เติมจนตัด จะได้ค่าเฉลี่ยอัตราการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงครับ

       
       

จากภาพด้านซ้าย คืออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกับเฟืองท้ายเดิม  ภาพด้านขวาคืออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกับเฟืองท้ายใหม่

จะเห็นว่า เดิมสิ้นเปลืองอยู่ที่11.35กม/ลิตร(ตอนนั้น ความจริงผมเติมแก๊สที่อุบล ผมลืมกดรีเซ็ตกิโลใหม่ มากดใหม่ตอนจะออกจากบ้านเพื่อเดินทาง  ดังนั้น ระยะทางจากปั๊มแก๊สมาบ้านผม 5กม เห็นจะได้ ก็คำนวณใหม่  406.8+5หารด้วย35.83 ได้ 11.49)

และเมื่อเปลี่ยนเฟืองท้ายใหม่ สิ้นเปลืองอยู่ที่ 10.47กม/ลิตร (414.5หาร39.56) เอ่อ....ไม่เลว

เชื้อเพลิงหายไปประมาณ 1กม/ลิตร ก็ยังรับได้ครับ ดังนั้นการเปลี่ยนเฟืองท้ายครั้งนี้ก็ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด แถมขับขี่มันส์ขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น ก็okเลยครับ



ดูที่คอมพิวเตอร์ออนบอร์ด หลังจากเติมเชื้อเพลิงและออกวิ่งอีกครั้ง พบว่า อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 9.4ลิตรต่อ100กม(แต่อันนี้ ผมว่า ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าการวัดการใช้งานจริง)

สรุปการเปลี่ยนเฟืองท้ายจากเดิม3.45มาเป็น3.91มีผลดังนี้
ข้อดี
1 อัตราเร่งตีนต้น 0-100 ดีขึ้นประมาณ1วินาที
2 อัตราเร่งแซงดีขึ้น มั่นใจขึ้น
3 ทอร์คเพิ่มขึ้น(ตามทฤษฎี) และมาเร็วขึ้นสังเกตุจากอัตราเร่ง
4 ขับสนุกขึ้นเยอะเลย
ข้อเสีย
1 อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นประมาณ 1 กม/ลิตร
2 ความเร็วปลายที่เคยสองร้อยนิดๆ น่าจะลดลงมาบ้าง อาจอยู่ที่ร้อยเก้าสิบปลายๆแทน แต่ไม่ได้ลอง(แต่ก็ไม่มีผลมาก เพราะความเร็วเกิน180กม/ชม คงไม่มีใครได้ขับบ่อยนัก เพราะสภาพการจราจรและถนนบ้านเรา)

ถ้าได้Boot sprintแบบของคุณกฤษดามาติดอีกสักตัว คงสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่N42เครื่องหนึ่งจะทำได้แล้วแหล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2013, 12:29:47 โดย Chris »
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

kibrain

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 369
  • slow low dhamm
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 11:28:45 »
ผมอ่านจบแล้ว แก้ไม่ทันแล้ว ;D ;D ;D

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 11:39:15 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมอ่านจบแล้ว แก้ไม่ทันแล้ว ;D ;D ;D
แก้รูปให้ดูง่ายขึ้นนิดหน่อย  O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

kn1998

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 10
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 13:46:34 »
 ;)เยี่ยมเลยครับอธิบายละเอียดเลยสุดยอดครับ ::2thmb:: ::2thmb::

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 14:46:45 »
รออ่านตอนใส่ บูสเตอร์ ครับ   :-*

  ;) :))
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 16:19:29 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
รออ่านตอนใส่ บูสเตอร์ ครับ   :-*

  ;) :))
เอามาให้ยืมทำรีวิวสักเดือนสิ >:D
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2013, 16:55:21 »

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2013, 07:41:45 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

งง อะไรพี่ เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2013, 12:54:45 »
มายืนยันด้วยคนครับ

รถผมไปลองกับ 323 m52tu ที่ใส่เฟืองท้าย 3.91 มาเครื่องเดิม มีทำกล่องหรือเปล่าไม่ทราบนะครับ แต่เห็นว่าไม่ได้ทำกล่อง กรองเปลือยยี่ห้อรุ่นเดียวกัน ท่อ remus ใบ ออกตัวพร้อมกัน 1 2 3 หัวรถเขานำผมตลอดครับ

ต้นจัดจริงๆครับ  ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Regal

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 408
  • Black Sapphire Metallic E90 320ise Pre LCI
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2013, 12:59:39 »
จดๆๆๆ ไว้ได้รถจะลองทำมั่ง  :-*
ปัจจุบันมีเท่าไหร่ อนาคตอันใกล้ต้องมากกว่า!!!

chet

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1763
  • Love conquers all
    • ศูนย์บริการสิ่งพิมพ์ครบวงจร
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2013, 13:11:40 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
งง อะไรพี่ เดี๋ยวอธิบายให้ฟัง O0

ตึ๊บ อยากได้บ้าง

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
Re: รีวิวN42กับเฟืองท้าย3.91 ความแรงที่เพิ่มขึ้น!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2013, 13:24:17 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มายืนยันด้วยคนครับ

รถผมไปลองกับ 323 m52tu ที่ใส่เฟืองท้าย 3.91 มาเครื่องเดิม มีทำกล่องหรือเปล่าไม่ทราบนะครับ แต่เห็นว่าไม่ได้ทำกล่อง กรองเปลือยยี่ห้อรุ่นเดียวกัน ท่อ remus ใบ ออกตัวพร้อมกัน 1 2 3 หัวรถเขานำผมตลอดครับ

ต้นจัดจริงๆครับ  ;)
เคยดูในyoutube ที่เมกา K&N เค้าบอกว่า ใส่กรองเค้าแล้วได้ม้าเพิ่ม1ตัว
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''