ผู้เขียน หัวข้อ: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)  (อ่าน 9624 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 10:29:05 »
จากที่ได้ขับรถ N42 มา ดูทุกอย่างลงตัวและ เหลือแค่ 2 เรื่อง(มั้ง มันมาเรื่อย ๆเลย  :ร้อนมวาก:) คือ
1.อุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นจะสูงเกินไป
2.ความแรงของเครื่องยนต์ (ที่น้อยจัง) ไปวัดค่าแรงม้าลงพื้นได้เพียง 98.x hp ไม่ถึงร้อย
   (แต่อันนี้เอาไว้ก่อน แต่เล็งไว้แล้ว อยากได้ประหยัด +แรงขึ้น)

ขอปรับปรุง/แก้ไขให้อุณหภูมิน้ำในระบบหล่อเย็นลดลงบ้างก็ยังดี
สำหรับ N42 หรือ N46 (N46 ผมไม่ค่อยแน่ใจ แต่ดูเหมือนจะอาการเดียวกัน) อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นก่อนเข้าหม้อน้ำ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า engine temp หรือ coolant temp จะวัดได้จากหน้าปัดไมล์ (OBC)

ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับอุณหภูมิหล่อเย็น N42
(จากที่ผมได้รวบรวมจากหลาย ๆโพสต์ และสอบถามจากเพื่อนสมาชิก N42 ด้วยกัน)

1. อุณหภูมิหล่อเย็นก่อนเข้าหม้อน้ำ ประมาณ 85-110c
    อุณหภูมิหล่อเย็นหลังออกจากหม้อน้ำ ปกติจะลดลงไปจากก่อนเข้าหม้อน้ำ ประมาณ 10-15 c
        เช่น ก่อนเข้าหม้อน้ำ 100c ออกจากหม้อน้ำ 90c
              ก่อนเข้าหม้อน้ำ 110c ออกจากหม้อน้ำ 100c
   ข้อสังเกต
         ก) อุณหภูมิสูงเกินร้อยจะต้องใช้น้ำยาหม้อน้ำนะครับ เป็นการเพิ่มจุดเดือดของน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงกระปุกพักน้ำระเบิด
             ปกติน้ำเดือดที่ 100c จะกลายเป็นไป แต่ถ้าเราผสมน้ำหล่อเย็น จุดเดือดจะเพิ่มขึ้นอาจเป็น 115-125 c เป็นต้น
         ข) อุณหภูมิสูงติดต่อกันนาน ๆ พวกยาง ซีล ต่างๆ ก็จะเสื่อมได้เร็วยิ่งขึ้น (เสียตังเร็วขึ้น)
2.วาล์วน้ำ (thermostat) เป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับที่กำหนดไว้
   เช่น วาล์วน้ำ 105c หมายถึง วาล์วน้ำจะเริ่มเปิดเพื่อปล่อยให้น้ำไหลผ่านจากเครื่องยนต์ไปยังหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน หากความร้อนยังไม่ถึง 105c วาล์วน้ำนี้ก็ยังไม่เปิด ก็จะไหลวน (by-pass) เข้าไปหล่อเย็นเครื่องยนต์เลย จนอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆจนถึงอุณหภูมิวาล์วน้ำเปิด

   ปกติแล้ว N42 จะมีวาล์วน้ำที่เปิดที่ 105c (สูงจัง) เมื่อเทียบกับ วีออส พี่โตต้าแค่ 82c

สาเหตุที่อุณหภูมิหล่อเย็นของระบบ N42 สูง (ความเห็นส่วนตัว)
1. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจาก เมื่ออุณหภูมิสูง น้ำมันเครื่องจะมีค่าความหนืดลดลง แรงเสียดทานลดลง ประหยัดขึ้น
2. ลดมลพิษ
3. ลดการสึกหรอเครื่องยนต์

ส่วนตัวผมว่าก็ดีแต่ มันสูงไปหน่อยไหมเนี่ย ยิ่งเครื่องเทพซะด้วย กลัวพังเร็ว  O0

เลยคิดว่าจะทำการปรับปรุงซะหน่อย เผื่อจะเวิร์ค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2016, 12:50:13 โดย tee808 »

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: diy โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42 (modify thermostat)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 11:30:45 »
 เริ่มเลย หลังจากที่ดู web หลาย ๆทีึ่
ได้ศึกษา 2 แบบ คือ

      แบบที่ 1 หลอกเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (coolant temperature sensor :CTS resistance trick)
                  ดูได้จากที่นี่คับ => ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
                  แบบหลอกเซ็นเซอร์ ให้กล่องควบคุมคิดว่า อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำสูงไป
                  พัดลมก็จะทำงานมากขึ้น (มาไวขึ้นว่างั้น)

                  หลักการคือ เมื่อน้ำร้อนขึ้น  ความต้านทานของเซ็นเซอร์จะลดลง จะใช้ช่วงอุณหภูมิที่เราต้องการแล้วคำนวณ               สูตรจาก ค่าความต้านทานรวม แต่ดู ๆ แล้ว ในช่วงอุณหภูมิต่ำ ๆ ค่าจะผิดไปเยอะ

                 วิธีแก้ ตอนแรกจะใช้แผนวงจรจับเวลาต่อกับสวิทช์กุญแจ เมื่อบิดสวิทช์ on เริ่มจับเวลา ในช่วง 0-10 นาทีแรก จะไม่มีการหลอกเซ็นเซอร์ จนเมื่อถึง 10 นาทีผ่านไป (ร้อนได้ที่) ให้ค่าความต้านทานที่ต่อขนานทำงาน โดยจะใช้รีเลย์กับวงจรอิเล็กทรอนิคช่วย แต่ดูไปดูมา เหมือนจะโมมากไปหน่อย

                ข้อเสียคือ พัดลมจะทำงานหนัก จึงเลิกวิธีนี้ (ไม่เอาดีก่า ทั้ง ๆที่ออกแบบไว้หมดแล้ว T T)



tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: diy โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42 (modify thermostat)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 11:57:27 »
แบบที่ 2 อันนี้แหละว่าจะทำ ลงแรงเยอะหน่อย

ดู concept ที่นี่คับ  => ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน)

ดูหลักการทำงานของวาล์วน้ำ =>  
(อันนี้เป็นของอัลติสนะครับ 82c ที่ผมจะเลือกใช้ ซื้อมาลองดูประมาณ 850บ รวมซีล)

ไปซื้อมาและ thermostat ของ altis คับ เปิดที่ 82c -> "thermostat_altis82c"
เทียบกับ thermostat ของ N42 เปิดที่ 105c         -> "thermostat_N42"
(ไม่รู้ว่าเปิดเท่าไหร่กันแน่ ต้มจนเดือดสุด ๆเกิน 100c  แล้วก็ยังไม่เปิด ->"check_thermostat_N42"
แสดงว่ากว่าวาล์วจะเปิดท่าจะแย่ อุณหภูมิเลยสูงแน่ ๆ เลี่ยงไม่ได้
บางคนใช้ thermostat เปิดที่ 95c แต่ผมหาไม่ได้ เคยโทรไปถามแล้ว เหมือนไม่อยากขาย
เขาบอกว่า thermostat 95 แต่ก็ไม่ได้เปิดที่ 95 นะ อ้าว แล้วมีของไหมคับ เดี๋ยวขอเช็คก่อน หายไปเลย
พอโทรไปถาม บอกไม่มี :'(

หน้าตาต่างกันเยอะคับ
ของ N42 จะใช้ปีกยึดกันขยับ
ของ altis จะใช้บ่ายึดกันขยับ

ต้องใช้ adaptor เหมือนของเมืองนอกแน่นอน (เหนื่อยแน่ O0)
ขอให้ได้เถอะ  O:-)

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: diy โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42 (modify thermostat)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 12:43:34 »
concept วาดเสร็จ (ให้เขาออกแบบให้) =>ดูจากแบบนี้แล้ว ทำได้แน่ 90% ขึ้น  :))
ต้องทำการแก้ไข 2 ส่วนคือ
1. thermostat 105c ตัดปีกออก  =>cut_flange
2. thermostat housing ค้ำบ่า เนื่องจาก วาล์วน้ำตัวใหม่นี้ใหญ่กว่าเดิม ติดอยู่นิดหน่อย
   => thermo_housing_before , thermo_housing_after


tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2016, 13:06:57 »
นี่ของผมคับ (ก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ 82c นะ)

อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นก่อนเข้าหม้อน้ำ        =113 c     =>temp_thermo105c
อุณหภูมินำ้หล่อเย็นหลังออกจากหม้อน้ำ  =99.5 c    =>temp_after_radiator (ดูช่องซ้ายสุด)
(อุณหภูมิน้ำหลังออกจากหม้อน้ำ ผมติดตัววัดอุณหภูมิเพิ่มคับตั้งแต่แรกที่ได้รับรถมา เพราะได้ยินชื่อเสียงของ N42 ในเรื่องความร้อนสูงและ อุณหภูมิสูงมาตลอด 9 เดือนที่อยู่ด้วยกัน ดูมันทุกวัน)
ศึกษาพฤติกรรมอยู่นานว่าวันไหนมันจะรักดีลดลงกะเขาบ้าง => คงเส้นคงวาดีมาก  :ร้อนมวาก: 100 up
บางคนบอกจอดนิ่งๆ 90c ทำไมผมไม่เป็นหวา 100c ขึ้นตลอด มีปัญหาและ   ::cry4::

นี่ขนาดเปลี่ยนอะไหล่กับเทพแห่งสายจี่ที่โด่งดังในอดีตเรื่องระบบน้ำแล้วนา เปลี่ยนวาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ท่อน้ำ ยาง หลายเส้น รวมถึงเปลี่ยนหม้อน้ำ มือ 1 ทั้งหมด แต่ของ oem  :ไปไฝว้มา: (พัดลมไฟฟ้าไม่ได้เปลี่ยน เห็นว่ายังแรงอยู่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2016, 18:44:00 โดย tee808 »

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2016, 08:41:35 »
กลับมาต่อคับ
หลังจากไปซุ่มทำ cnc มาได้มา 1 แผ่น  => ดังรูป "upper_plt"  รับ shape เป๊ะคับ  :))

ลองประกอบ upper plt ที่ทำใหม่ประกอบใส่กับเทอร์โมตัวใหม่ 82c => รูป "assy_with_thermo82c" พอดีเป๊ะ
ถ้าเบียดมากเกินซีลของเทอร์โมจะขาดคับ  หลวมก็ไม่ได้ (รั่วสิคับ) พิกัดงานสวมนิดเดียว (สวมอัดนิสๆ)
จากนั้น
ลองประกอบกับ เสื้อ thermo เก่าดู       => ดังรูป "assy_upperplt_thermo82c" น่าจะดี
ฮึ ๆ น่าจะเวิร์ค  :))   
เหลือแผ่นล่าง ตัวปิด

Wachiravit

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 24
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2016, 02:09:30 »
รอชมต่อครับ ;)

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2016, 22:09:15 »
ช่วยดันครับ... ::2thmb:: ::2thmb:: ::2thmb::

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 08:16:26 »
กลับมาต่อคับ

แผ่นปิดล่างเสร็จแล้วคับ => "testing leak1"

ประกอบไปด้วย
1. เสื้อวาล์วน้ำ + วาล์วน้ำ 82c (ตัวใหม่)
2. upper plt + lower plt
3. testing leak set เอาทดสอบว่าแผ่นที่ทำมารั่ว หรือไม่

หลังจากนั้นประกอบเพื่อทดสอบรั่วที่ 10 bar (ปกติเท่าที่อ่านดู ความดันหม้อน้ำประมาณ 1 bar นิด ๆ อันนี้ผิดถูกไม่แน่ใจ)
เอาแน่นอนเลย 10 เท่า (safety factor มหาศาล รั่วให้รู้ไป)

ทดสอบรั่วที่ 10 bar => "testing leak2 " , "testing leak3"

ไม่รั่วคับ เข็มนิ่ง จากนั้นทดลองประกอบกับ thermostat housing ดังรูป => "assy_82c_1","assy_82c_2"

พบปัญหาคือ น๊อตที่ยึดของ bmw เป็น M6x20 แต่เราเสริมทำให้หนาขึ้น 15 มม
เห็นสกรู M6x35 มีขายเมืองนอก แต่ติดต่อไปทาง bmw thailand ไม่มีของคับ หาสกรูไม่ได้ ยุ่งละซิ
แก้โดยใช้แหวนกันคลาย แบบเขี้ยวล๊อค 2 ด้าน ไม่คลายแน่นอน แพงหน่อย => "screw_antiLoose"
ลืมบอกไปนิด ไหน ๆ ทำทั้งที ไปซื้อซีลตัวใหม่เลยจะได้ใช้ลืมๆ มี โอริงอีก 2 ตัวที่เปลี่ยนคับ แพงด้วย

โอริง => "waterpump_thermostat_seal"  #3, #5

อย่าลืม ตรวจสอบว่าแผ่นนี้ค้ำกับสกรูที่จะยึดกับเครื่องหรือไม่ (ติดนิดนึง แก้แล้ว)

สมบูรณ์คับ เรียบร้อย ที่เหลือ รอใส่ในรถสุดเลิฟ แล้วทดสอบกันอีกที ว่าอุณหภูมิเป็นเท่าไหร่










LEK 3116

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 295
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 00:35:48 »
 ;)  หลังจากติดตั้งแล้ว temp น้ำขาเข้า-ขาออกเป็นอย่างไรบ้างครับ
อย่าให้ความผิดพลาด มาปิดโอกาสการเรียนรู้

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 14:05:08 »
  :) ประกอบติดตั้งไปแล้ว ดูว่าเจ้า N42 with thermostat 82c ผลเป็นไง มาดูกันคับ

1. ให้ช่างประกอบปกติคับ  => ดังรูป "assyInCar1"
2. เนื่องจาก temp sensor ตรงตูดวาล์วน้ำตัวเก่า
    ตัดออกจึงต้องใช้ temp sensor ตัวใหม่ ต่อแทนสกรูไล่ลมตัวบน => ดังรูป "temp_sensor_new"
3. ตรวจสอบ temp sensor เข้าหม้อน้ำ (ตัวเดิม) => ดังรูป "temp_sensor_bmw"
4. เติมน้ำ+ น้ำยา
5. เปิดฮีตเตอร์ ปรับไปอุณหภูมิสูงสุด + ไล่ลม

เรียบร้อย สตาร์ท ตรวจสอบน้ำรั่วซึม บริเวณวาล์วน้ำ ตัวใหม่กับเซ็นเซอร์ ตัวบน => OK ไม่รั่ว

ทำการตรวจสอบระบบ (เบื้องต้น)

1.ตรวจไฟโชว์บนหน้าปัด      => ผ่าน (ไม่มี)
2.วอล์มเครื่องไว้เฉย ๆ เปิดหรือปิดแอร์ ได้ค่าพอๆกัน => อุณหภูมิขึ้นสูงสุดอยู่ที่ 92c ไม่ขึ้นไปกว่านี้
3.ลองวิ่งความเร็วไม่สูงนัก ประมาณ 40-60 km/hr => อุณหภูมิสูงขึ้นอยู่ที่ 93c แล้วขึ้น ๆ ลง ๆ แตะที่ 93c

พอได้งี้ ก็สุดยอดแล้วคับ แปลงแค่วาล์วน้ำ 82c (แต่ยุ่งยากอยู่)  จากที่ไม่เคยต่ำกว่า 100c ลงเหลือ 93c
เพราะตอนแรก ก็ยังคิด ๆว่า เอ๊ะ วาล์วน้ำ 82c เย็นไปไหม แต่อีกใจก็คิดว่า โตต้ายังใช้ และประกอบกับ
ทางเมืองนอกได้ทำการโมลักษณะนี้แล้วอุณหภูมิที่วัดได้สูงกว่าอุณหภูมิที่วาล์วน้ำเปิดประมาณ 5-7 c ดังนั้น
เลยคิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา

ข้อสังเกต
1. หากไม่เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำ จะเริ่มทำงานตอนอุณหภูมิประมาณ 90c
   เหมือนทาง bmw ออกแบบไว้ ไม่ให้อุณหภูมิต่ำเกินไปหรือไม่ อันนี้ไม่แน่ใจ
2. ดูอุณหภูมิสะสมหลังจากดับเครื่อง เนื่องจากภายหลังการใช้งาน เกิดความร้อนสะสมในเครื่องยนต์
   เมื่อดับเครื่อง พัดลมหยุด ทำให้ความร้อนสูงขึ้น
   ตอนก่อนแก้มีครั้งนึง เคยเหยียบมิด 6พันรอบ (mode sport) ประมาณ 10 กม ดับเครื่อง ไปรับลูก
   กลับมาประมาณ5-10 นาที เกย์ความร้อนค่อนไปทางขวาเลยทีเดียว สูง จริง ๆ
   แต่ตอนนี้หลังแก้ไข มันมีช่วงอุณหภูมิเผื่อไว้เยอะ
  ปัญหานี้สบายแล้ว
 (ปกติ ความร้อนสะสมหลังดับเครื่องประมาณ 5-10 c)
 
ขอขอบคุณช่างที ไว้นะโอกาสนี้ ที่ทำให้รถ e46 คู่ใจนี้ อุณหภูมิระบบหล่อเย็นนั้นเย็นลงพอควรทีเดียว

ครั้งหน้า ทำจะทำรีวิว ทดสอบกับการวิ่งของจริงคับ ว่าจะเป็นไง  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2016, 15:08:12 โดย tee808 »

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 14:28:33 »
ต่อไปเลยละกันคับ N42 คันนี้ จริงๆ ผมติดตั้งเสร็จพักใหญ่และ (อาทิตย์กว่า) ลองวิ่งหลายรูปแบบ สรุปได้ดังนี้คับ

1. อุณหภูมิที่วัดที่หน้าปัด 19 , 7 นั้น ค่าที่อ่านได้จะอยู่ 92-100c
   ถ้าช่วงไหนวิ่งเรื่อย ๆไม่เร่งๆเบรค ๆ บ่อย ๆ ไหลตามคันหน้า แบบความเร็วซัก 30 km/hr => จะได้ 92-94c ไม่เกินนี้
   ถ้าช่วงไหนขึ้นทางชัน เร่ง ๆ หยุด ๆ อากาศร้อนจัด เคยได้สูงสุด 100c คับ
   ถ้าช่วงไหนขับแบบทางไกล วิ่งซัก 80-100 km/hr => จะได้ 92-94c (92c ซะส่วนใหญ่) สาเหตุน่าจะมีลมจากภายนอกช่วย
   ว่าง่ายๆ ถึง 100c น้อยครั้งคับ เมื่อเทียบกับของเดิม 102-112c ผมว่าน่าจะลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 10-20c
   ข้อดีอีกอย่าง คือพัดลมไม่ทำงานหนัก
2. ช่วงอุณหภูมิเกิน 96c ไม่แน่ใจช่วงเท่าไหร่นะ แต่เอาเป็นว่าเกือบ 100c พัดลมจะพัดแรงขึ้นกว่าตอน 90c

รูปแบบที่ผมลองนะคับ ผมวิ่งจากบางแค ไป คลองถม

ขาไป ใช้เส้นถนนเทอดไท (วิ่งเรื่อยๆ) ผ่านบางยี่เรือ เข้าวงเวียนใหญ่ ประมาณนี้
=>ดูรูปแนบคับ Drive_1130 หมายถึง ขับรถ ตอน 11:30 น ลองดู profile ละกัน

เริ่มเดินทางประมาณ 11:05 น
ช่วงแรก ๆ อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 92c และนิ่งอยู่นาน เนื่องจากขับรถไม่เร่งมากนัก
             ประมาณ 30 km/hr (เร่งไม่ได้ รถมันเยอะ ถนนเล็ก)
ช่วง 2 พอถึงแถวๆ วงเวียนใหญ่ 11:30 ช่วงนี้รถเริ่มติด เร่งๆ เบรค ๆ
ช่วง 3 ถึงคลองถม รถติด ขับรถขึ้นตึก อุณหภูมิสูงขึ้น แตะ100c สักพัก
        ก็ลดลงมาเหลือ 95c



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2016, 20:52:17 โดย tee808 »

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 14:39:30 »
ต่อคับ ยาวไปป่าวหวา แต่ต้องตัดจบแล้ว เดี๋ยวจะเบื่อซะก่อน  (ยาวจัด  :-[ )

ขากลับ คลองถม ผ่านวงเวียนใหญ่ วิ่งเส้นกัลปพฤษ เอาแบบรถไม่ติด
เริ่มตอน  12:31

อุณหภูมิจะอยู่ที่ 94c

ขอบคุณคับ ที่ติดตามจนถึงตอนสุดท้าย ไง ถ้ามีไรคืบหน้าจะเพิ่มเติมทีหลัง
 :P :P :P

ปล หากเห็นว่าเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิก ฝากกด like หน่อยนะคร้าบ  :-X :-X :-X

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 15:26:09 »
 ;) ;) ;)

soyti

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 53
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2016, 08:35:52 »
 ;) ;) ;)

JBR1992

  • พ่อ แม่ คือพรหมของบุตร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2007
  • คนไทย น้ำใจเกินร้อย
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 11:58:19 »
เยี่ยมเลยครับ
คนไทย ถ้ากล้าคิด กล้าทำ แบบนี้เยอะ ประเทศชาติเราจะก้าวหน้าไปมาก ซึ่งมันช่วยต่อยอดนักคิด ให้มีการพัฒนาไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกมากมาย
น่าภูมิใจครับ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ครับ   :-X      ;)   ;) 
ถึงสูงเยี่ยมเทียมฟ้า อย่าดูถูก
ครูเคยปลูกวิชา มาแต่หลัง
ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ ไม่จีรัง
อย่าโอหัง ลบหลู่ ครูอาจารย์

tongmobile

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 56
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 13:17:20 »
ผมเคยคิดที่จะทำแต่ไม่กล้าครับ  นับถือครับ  สุดยอดของงาน  diy  วาล์วน้ำเลยครับ ;) ;) ;)    ผมทำแค่ ลองตัดสปริง แต่ไม่ได้ผล  สปริงเดิม  แข็งมาก  เทียบกับ โตโยต้า :-\
 ::2thmb:: ::2thmb:: ::2thmb::  ติดตามครับ

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2016, 14:04:12 »
ขอบคุณคับ  ""ชูสองนิ้ว::

เพิ่มเติมอีกนิด
ลองขับช่วงกลางคืน ขับรถเร็วประมาณ 80km/hr
อุณหภูมิที่ได้ 90-92c
แต่ถ้าเร่งๆหน่อยก็อยู่ที่ 92-94c

ดูอุณหภูมิน้ำออกจากหม้อน้ำอยู่ที่ 79c (ดูตัวซ้าย)สบายแล้ว ;D เมื่อเทียบกับก่อนแก้ไข 99c  (เยอะมาก)
โดยเฉลี่ย อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในระบบลดลงไป 15-20c

ขับมาได้เกือบเดือน สรุปว่าเวิร์คมาก ๆ
คราวหน้ามีเวลา จะรีวิวการแก้ไขเข็มความร้อน
ซึ่งของผมแก้ไปแล้วคือ ถ้าชี้ตรงกลางคือ 100-110c
จากปกติ 75-115c  รอว่างๆ ก่อน ช่วงนี้ยุ่งๆ
ขอบคุณที่ติดตาม และกำลังใจทุกข้อความ
:-X  :-X  :-X

songtoday

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 65
  • ซ่อมคอมทั่วโลก 299 บาท
    • www.Songtoday.com
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2016, 02:49:09 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ขอบคุณคับ  ""ชูสองนิ้ว::

เพิ่มเติมอีกนิด
ลองขับช่วงกลางคืน ขับรถเร็วประมาณ 80km/hr
อุณหภูมิที่ได้ 90-92c
แต่ถ้าเร่งๆหน่อยก็อยู่ที่ 92-94c

ดูอุณหภูมิน้ำออกจากหม้อน้ำอยู่ที่ 79c (ดูตัวซ้าย)สบายแล้ว ;D เมื่อเทียบกับก่อนแก้ไข 99c  (เยอะมาก)
โดยเฉลี่ย อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในระบบลดลงไป 15-20c

ขับมาได้เกือบเดือน สรุปว่าเวิร์คมาก ๆ
คราวหน้ามีเวลา จะรีวิวการแก้ไขเข็มความร้อน
ซึ่งของผมแก้ไปแล้วคือ ถ้าชี้ตรงกลางคือ 100-110c
จากปกติ 75-115c  รอว่างๆ ก่อน ช่วงนี้ยุ่งๆ
ขอบคุณที่ติดตาม และกำลังใจทุกข้อความ
:-X  :-X  :-X
ยอดรวมทั้งหมด กลึง CNC ตามแบบงบประมาณเท่าไหร่ครับ น่าจะ WORK สนใจครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
TEL. 081-7750013
ID Line : 0817750013
Face Book : ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2016, 14:22:49 »
ผมมี cnc อยู่คับ ลดค่าใช้จ่ายไป
ที่ผมจ่ายไป
1,thermostat 82c+ซีล  =850
2,โอริง bmw 2 ตัว          =800
3,โอริง อีก 2 ตัว              <100
4,น๊อต 3 ตัว +แหวนกันคลาย <100
5, thermocouple          =200
6.วัสดุ แสตนเลส           <1000
7,ค่าแรงช่าง                  =500

ประมาณนี้คับ ""ชูสองนิ้ว::

detrit

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 7
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2016, 22:16:42 »
 ::2thmb::
ฝากซื้อ ชุดหนึ่ง ครับ
อยากเย็นบ้าง

tee808

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 64
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2016, 11:21:20 »
ใครต้องการบ้าง แจ้ง line มาคับ  อาจลงทุนหนักนิด แต่ระยะยาวคุ้ม

แล้วปัญหาความร้อนจะจบแน่นอน อุณหภูมิจะอยู่พอๆกับพวก 6 สูบ
(ไม่ได้ทำเป็นการค้านะคับ แค่อยากให้ประหยัดเงิน การซ่อมบำรุงในระยะยาว) :-[
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2016, 17:19:31 โดย tee808 »

detrit

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 7
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:00:53 »
line:naaadet ครับ :)

songtoday

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 65
  • ซ่อมคอมทั่วโลก 299 บาท
    • www.Songtoday.com
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2016, 14:48:39 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
line:naaadet ครับ :)
ยอดเยี่ยมมากครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
TEL. 081-7750013
ID Line : 0817750013
Face Book : ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

(^_^)

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 219
  • คนเราอายุถึง100ปีจะมีซักกี่คน เราเหลือเวลาอีกกีปีจะทำอะไรก็รีบทำ แต่อย่าให้ใครเดือดร้อน
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2016, 19:04:59 »
สุดยอดเลยครับ ;)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน ^-^ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินเป็นเด็กพัทยาโดยกำเนิด

pik2223

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 159
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 14, 2016, 21:58:34 »
ขอด้วยคนคับ line:8piiik8 คับ

soralak

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 1
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 20, 2016, 01:46:51 »
 ;)  ::2thmb:: ::2thmb::

oofme

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 6
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2016, 12:06:31 »
ขอให้ผมด้วยครับ งานพี่เนียนจริงๆ ไอดีไลน์ apy. ครับ
ขอบคุณครับ ;) ::) ;)

siamwin8

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 6
    • อพาร์ทเมนท์
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2016, 09:51:44 »
กระทู้คุณภาพ  ::kisskiss::
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอินไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

hanamegi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 37
Re: DIY โปรเจค ยาแก้ไข้ตัวร้อน e46 N42(thermostat 82c)
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2016, 00:16:36 »
ขอด้วยคนครับ ID line hanamegi ครับ