ผู้เขียน หัวข้อ: แอร์ [IHKA] E46  (อ่าน 3106 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
แอร์ [IHKA] E46
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2019, 10:52:30 »
ช่วงหลังๆ คอมแอร์ มีอาการสวิงครับ ลองวัดแรงดันด้านฝั่งสูงแล้ว ค่าจะไม่นิ่ง วิ่งขึ้นๆลงๆ 150psi - 290psi วันหยุดที่ผ่านมีมีโอกาศได้ซ่อมตู้แอร์ เลยถอดคอมแอร์มาเช็คดู พบว่าวาล์วตูดคอมตันหนักมาก เจอเศษผงเหล็กอลูเต็มเลยครับ ดีผมสั่งอะไหล่มาเผื่อซ่อมไว้ ตั้งใจว่าแค่จะทำตู้แอร์ สุดท้ายต้องรื้อแผงคอยร้อนออกมาล้างด้วย เปลี่ยน expan valve กับ dryer ด้วยเลย  :ร้อนมวาก:
ไว้เป็นข้อมูลครับ เผื่อเจออาการเดียวกัน
(E46นี่ซ่อมแอร์ทีอย่างกับจะพังรถ ใครเห็นก็ว่าพัง  ;D )



ในภาพผมเคาะเศษอลูออกไปบ้างแล้วนะครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2023, 12:28:41 โดย 24noppon »
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 13, 2020, 18:18:59 »
อัพเดทหลังจากเปลี่ยนคอยเย็น และ วาล์วตูดคอม ใช้งานมา 1 เดือนครับ
 
-อาการแรงดันน้ำยาในระบบแอร์สวิงขึ้นๆลงๆหายไปแล้วครับ จะขึ้นลงตามอุณหภูมิภายนอกและโหลดการทำความเย็น ตอนเปิดแอร์ครั้งแรก แรงดันน้ำยาสูงสุดประมาณ 298psi และแรงดันจะลงมาคงที่(200-250PSI)เมื่ออุณหภูมิได้ตามที่ตั้งค่าไว้ (แบบนี้ปกติหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมเติมน้ำยาเกินไป40gเผื่อซึม)
-อาการแอร์ไม่เย็นช่วงจอดติดไฟแดงก็หายไปเลยครับ เย็นปกติทุกช่วงใช้งานรถ
-ผมตัด ฮีตเตอร์ไว้ ตอนนี้ใส่ระบบฮีตเตอร์กลับคืนแล้วครับ คือหนาวมาก ถ้าขับตอนกลางคืนต้องคอยเปิดปิดแอร์ตลอดเวลา ตอนนี้ปรับอุณหภูมิได้แล้ว
-เมื่อก่อนรถผมพัดลมแอร์จะทำงานสเตปสองตลอดเมื่อเปิดแอร์ ตอนนนี้เมื่อความเย็นในห้องโดยสารได้ค่าแล้ว พัดลมแอร์จะเบาลงมา1สเตป

ค่าที่วัดได้จาก sensor ของรถครับ



ค่าอุณหภูมิที่ออกมาจากช่องแอร์ครับ +-2C ขณะที่อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 38C



ตอนนี้แฮปปี้กับระบบแอร์มากๆ ::ดื่ม::
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

houston

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 15
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2020, 07:42:09 »
 ;)

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16931
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 15, 2020, 04:11:05 »
 ;)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Panta

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 31, 2020, 07:58:13 »
 :o :o :o ตู้แอร์ รื้อเยอะขนาดนี้เลยเหรอนี่

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 31, 2020, 12:01:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
:o :o :o ตู้แอร์ รื้อเยอะขนาดนี้เลยเหรอนี่
เล่นเอาปวดตัวไปหลายวันเลยครับ  O0
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2020, 12:43:38 »
สุดยอดครับ....คนเดียว....พื้นที่น้อย....อุปกรณ์แวคคั่ม น้ำยา....ไม่มี....ยอมแพ้จริงๆ....ยอมใจเลยครับ...ผมคงไม่กล้าอาจเอื้อม......นับถือใจขา diy จริงๆครับ....สุดยอด

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2020, 11:31:25 »

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
สุดยอดครับ....คนเดียว....พื้นที่น้อย....อุปกรณ์แวคคั่ม น้ำยา....ไม่มี....ยอมแพ้จริงๆ....ยอมใจเลยครับ...ผมคงไม่กล้าอาจเอื้อม......นับถือใจขา diy จริงๆครับ....สุดยอด
ผมได้แนวทางวิธีการมาจาก เว็ป e46thailand (ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน) นี่แหล่ะครับ แหล่งความรู้ชั้นยอดเลยครับ บวกกับ ของต่างปรเทศนิดหน่อยเรื่องการไล่ระบบแอร์ การแว๊คระบบ แล้วก็การเติมน้ำยาแอร์ครับ มีเรืองให้เสียวๆเหมือนกันเรื่องการเติมน้ำมันคอม พอดีบวกผิด ผมเติมเกินไปเยอะมากๆ200CCได้ จนคอมทำงานหนัก วัดความดันได้ 330psi คอมเกือบน๊อคแล้ว :ร้อนมวาก: ผมต้องมาไล่น้ำมันคอมออกแล้วแว๊กระบบใหม่เสียน้ำยาไปสองรอบ  ทำเองพังเองนี่แหล่ะ แต่ก็สนุกดีครับ :))
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

hatadi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 21
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2020, 11:39:43 »
นับถือ สุดยอดครับ  ;)

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2021, 20:14:56 »
Update สักหน่อยครับ
พอดีครบสองปีหลังจากที่ทำไปล่าสุด คอมแอร์เริ่มมีเสียงหอนนิดๆ วาล์วแอร์ก็เริ่มมีเสียงฉีดน้ำยามากขึ้น แต่ก็ยังเย็นปกติดีนะครับ แต่ก็เสียวแอร์จะน๊อคเอาไม่เคยเช็นน้ำยากับน้ำมันคอมสักที่(กลัวกินข้าวลิงอีกรอบ)  จังหวะเจอจุดที่รั่วตรงศรเติมน้ำยาแอร์แล้วก็ตรงจุดต่อสายแผงแอร์ด้านหน้า แผงแอร์ก็เริ่มเยินหมดแล้ว เลยจัดการซ่อมชุดหน้าใหม่ยกชุดเลย


ที่เปลี่ยนก็มี 
-Expansion Valve ของแท์ BMW ของติดตู้เก่า สภาพดีมากๆ



-ศรเติมน้ำยาแอร์2ตัว



-Dryer เทียบ



-Control valve ตูดคอม



-Condenser คอยร้อนหน้าเครื่อง Paco 1980 บาท ลองใช้ของไทยดูครับ ของด่านหน้า ทั้งหินดินทราย ทั้งแมลง ราคาไม่แรง พังไม่เสียดาย  :))



ตอนรื้อแผงคอยร้อนออกมานี่ ขยะเศษทราย ใบไม้เพรียบ :-\  ท่านใดจอดติดไฟแดงแล้วความร้อนขึ้น ลองดูจุดนี้ครับ



ส่วนแผงคอยร้อนอันเดิมไม่มีรั่วคับ แต่ช่องระบายมันตันหมดแล้ว ทั้งคีบก็ยับหมด เลยเปลี่ยนดี่กว่า
แต่มีที่สังเกตุ ของที่เปลี่ยนออกเป็นของยี้ห้อ OEM ดูช่องน้ำยาฝั่งออกรูมันเล็กแปลกๆ ส่วนของ Paco รูใหญ่กว่า ก็แปลกใจไม่รุทำมันมันเล็กกว่า ผมเอาไปเทียบกับของแท้ติดรถอันเก่า ของOEM ก็ดูเล็กกว่า  ???  แต่ของยี่ห้อ OEM ใช้มาก็ใช้ได้นะครับ ไม่มีปัญหาอะไร





สภาพของวาล์วตูดคอมก็ยังดีอยู่นะครับ เศษโลหะน้อยมาก น้ำมันคอมก็ใสดี รวมๆคอมน่าจะยังใช้ได้อีกยาว




หลังเปลี่ยนเสร็จ ล้างระบบด้วย F-9000(เขาว่าดีกว่าF11 ไม่กัดมือกัดสี) ล้างทั้งท่อ,คอยเย็น เติมน้ำมันคอม แว็คน้ำยา ทำจบก็เย็นปกติดีครับ แต่คอมไม่หายหอน จะมีเสียงอื้อๆเบาๆในห้องโดยสาร ดังตามรอบเครื่อง รอบ สัก 2000 เสียงจะหายไป จุดนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ จะว่าExpan valve ก็ไม่น่าใช่ เพราะตัวเดิมก็มีเสียง จะว่าที่วาล์วตูดคอมก็ไม่น่าใช่เพราะก่อนเปลี่ยนก็มีเสียง เดาๆว่าอาจจะเป็นที่ตัวคอมแอร์แน่ๆ O0  รอบหน้าสักสองสามปี ค่อยจัดชุดใหญ่สักทีคับ งบหมดแล้ว :))


รอบนี้รวมๆค่าของอยู่
ศรแอร์ 319 บาท
น้ำยล้าง F-9000 3Kg 800 บาท
condenser คอยร้อน 1980 บาท
ไดเออร์  800บาท
วาล์วตูดคอม 950บาท
รวมๆ 4850 บาท


ปีใหม่ออกเทียวขับรถสบายใจดีครับ ::ดื่ม::
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 18:24:56 โดย 24noppon »
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: วาล์วตูดคอม 7sbu16c ของ e46
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 12:27:44 »

อัพเดทสักหน่อยครับหลังจากที่เปลี่ยนคอยล์เย็นไป จะเข้าปีที่5 วิ่ง150000โลพอดี ตอนนี้คอยล์เย็นรั่วเรียบร้อยครับ อาการที่เห็นชัดว่าคอยล์เย็นรั่วคือ มีกลิ่นน้ำมันคอม  เติมน้ำยาแอร์บ่อย และ เสียงวาล์วฉีดน้ำยาดังฟีดๆ
รอบนี้รื้อไวหน่อยครับ เคยมือมาแล้วรอบนึง :))





รอบก่อนใช้คอยล์เย็นของ Behr เป็นตัวธรรมดา ใช้งาน 5 ปี กับแสนกลางๆโล ดูอายุน้อยไปหน่อย



รอบนี้เลยสั่งของ Behr มาอีกรอบ เห็นว่าคนละรุ่นกัน เป็น Premium l i n e  เขาว่าดีกว่า ก้น่าลองอยู่ครับ











วาล์วแอร์ผมใช้ของเดิมครับ ของแท้ BMW  ทนดีเหมือนกัน เก่าขนาดนี้ ยังฉีดน้ำยาได้เงียบมากๆ





แว๊ค เติมน้ำยารอบนี้อัดน้ำยาไป800กว่ากรัม ดูค่ารอบดี สวยงามดีครับอุณหภูมิคอยเย็นได้ 2C กว่าๆ เย็นสะใจดีคับ แรงดันน้ำยาค่าก้สวยงาม อยู่ช่วง 200-300psi





ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 420
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: แอร์ [IHKA] E46
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 12:36:36 »
คู่มือระบบแอร์ e46 ใช้ช่วยวิเคราะห์ อ่านเล่มนี้ ช่วยเข้าใจระบบแอร์ ขึ้นเยอะเลยครับ ;)
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU