ผู้เขียน หัวข้อ: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ  (อ่าน 1763 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 09:59:41 »

จากที่ใช้โช็ค bil b4 std มาสองปี รู้สึกว่ามันหนึบมากๆ จนรถกระด้างสุดๆ บางทีจัมพ์คอสะพานสะเทือนทั้งรถจนคนข้างๆตื่นเลยหรือถ้าขับเร็วแล้วเจอถนนต่างระดับ พวงมาลัยโยกเลย

จากรอบที่แล้วเข้าร้านเปลี่ยน โดนงัดซะลูกหมากปีกนกเสีย รอบนี้ขอรองทำเองบ้างครับ  น่าสนุกดี :))

ผมเลยจัด โช็คของ sachs คู่หน้ามาเปลี่ยนก่อน เป็นรุ่น 6สูบ/4สูบ(ใช้ด้วยกันได้) ร้านเขาว่าเดิมๆจะนุ่นกว่า bil

เครื่องมือพร้อม


ถอดเบรค ถอดกันโครงออกครับ


ถอดลูกหมากออกจากคอม้า (ตัวนี้ถอดยากมากๆ) ต้องใช้เครื่องมือช่วยถอด ไม่งั้นไม่ออกแน่ๆ


พอถอดลูกหมากได้แล้ว ก็สามารถถอด คอม้าออกจากโช็คได้แล้วครับ แล้วเราก็ดึงโช็คออกมาโดยที่ไม่ต้องงัดเลย ::ดื่ม::



ต่อมาก็ถอดสปริงออกครับ ใช่ตัวดึงสปริงแข็งๆ ค่อยๆขันเข้า จุดนี้ต้องระวังหน่อย ล๊อคไม่ดีสปริงดีดหน้าแหกแน่ๆ O0


โช็คbil กับ sachs เขาทำออกมาไม่เหมือนกัน ของ sachs เขามีสปริงรับแกนอยู่ข้างในอีกที แกนเลยขึ้นมาไม่สุด
พอเอามาลองกดเทียบกัน bil แข็งมาก sachs ดูเบาไปเลย


ใส่ยางรองสปริง ฟองน้ำกันกระแทก ใส่สปริง  แล้วก็ ยางเบ้าโช็ค พอใส่สปริงแกนก็ยืดออกยาวเท่ากันกับ bil เลย


ประกอบใส่รถ


เสร็จเรียบร้อยทั้งสองข้างก็เอาไปเช็คศูนย์ล้อครับ (ศุนย์เหมือนเดิมครับ ตั้งไม่ลงเหมือนเดิม ได้แค่ มุมโท) :-\




หลังเปลี่ยนโช็ค รถนุ่มขึ้น ขับสบายขึ้น ตกหลุม คอสะพาน ไม่สะท้านเหมือนก่อน แต่ก็แปลกใจตรงที่ ขับเร็วแล้วไม่เสียอาการเลย นึกว่าโช็คนุ่มแล้ว รถจะย้วยๆ รวมๆโอเครเลยครับ ::2thmb::
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 14:46:28 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

จากที่ใช้โช็ค bil b4 std มาสองปี รู้สึกว่ามันหนึบมากๆ จนรถกระด้างสุดๆ บางทีจัมพ์คอสะพานสะเทือนทั้งรถจนคนข้างๆตื่นเลยหรือถ้าขับเร็วแล้วเจอถนนต่างระดับ พวงมาลัยโยกเลย

จากรอบที่แล้วเข้าร้านเปลี่ยน โดนงัดซะลูกหมากปีกนกเสีย รอบนี้ขอรองทำเองบ้างครับ  น่าสนุกดี :))

ผมเลยจัด โช็คของ sachs คู่หน้ามาเปลี่ยนก่อน เป็นรุ่น 6สูบ/4สูบ(ใช้ด้วยกันได้) ร้านเขาว่าเดิมๆจะนุ่นกว่า bil

เครื่องมือพร้อม


ถอดเบรค ถอดกันโครงออกครับ


ถอดลูกหมากออกจากคอม้า (ตัวนี้ถอดยากมากๆ) ต้องใช้เครื่องมือช่วยถอด ไม่งั้นไม่ออกแน่ๆ


พอถอดลูกหมากได้แล้ว ก็สามารถถอด คอม้าออกจากโช็คได้แล้วครับ แล้วเราก็ดึงโช็คออกมาโดยที่ไม่ต้องงัดเลย ::ดื่ม::



ต่อมาก็ถอดสปริงออกครับ ใช่ตัวดึงสปริงแข็งๆ ค่อยๆขันเข้า จุดนี้ต้องระวังหน่อย ล๊อคไม่ดีสปริงดีดหน้าแหกแน่ๆ O0


โช็คbil กับ sachs เขาทำออกมาไม่เหมือนกัน ของ sachs เขามีสปริงรับแกนอยู่ข้างในอีกที แกนเลยขึ้นมาไม่สุด
พอเอามาลองกดเทียบกัน bil แข็งมาก sachs ดูเบาไปเลย


ใส่ยางรองสปริง ฟองน้ำกันกระแทก ใส่สปริง  แล้วก็ ยางเบ้าโช็ค พอใส่สปริงแกนก็ยืดออกยาวเท่ากันกับ bil เลย


ประกอบใส่รถ


เสร็จเรียบร้อยทั้งสองข้างก็เอาไปเช็คศูนย์ล้อครับ (ศุนย์เหมือนเดิมครับ ตั้งไม่ลงเหมือนเดิม ได้แค่ มุมโท) :-\




หลังเปลี่ยนโช็ค รถนุ่มขึ้น ขับสบายขึ้น ตกหลุม คอสะพาน ไม่สะท้านเหมือนก่อน แต่ก็แปลกใจตรงที่ ขับเร็วแล้วไม่เสียอาการเลย นึกว่าโช็คนุ่มแล้ว รถจะย้วยๆ รวมๆโอเครเลยครับ ::2thmb::

sachs ถ้าผมจำไม่ผิด เขาจะมีอยู่รุ่นที่สำหรับใช้กับ 330 ด้วย ของ 330 เขาจะเป็นสปริงโหลดอยู่นิดนึง โช้คเลยออกมาเป็นแกนสั้นหรือเปล่า อย่างไงลองเช็คดูอีกทีครับ

พอดีดูจากรูปเหมือนกับพวกโช้ค B8 ที่เป็นแกนสั้น เวลาเทียบ B6 ที่เป็นแกนปกติเลยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

totochang

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 320
Re: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2021, 14:12:43 »
 ;) สุดยอดครับ

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 10:54:30 »

ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน


sachs ถ้าผมจำไม่ผิด เขาจะมีอยู่รุ่นที่สำหรับใช้กับ 330 ด้วย ของ 330 เขาจะเป็นสปริงโหลดอยู่นิดนึง โช้คเลยออกมาเป็นแกนสั้นหรือเปล่า อย่างไงลองเช็คดูอีกทีครับ

พอดีดูจากรูปเหมือนกับพวกโช้ค B8 ที่เป็นแกนสั้น เวลาเทียบ B6 ที่เป็นแกนปกติเลยครับ


แกนมันดึงยืดออกได้อีกครับพี่ต้อม ข้างในเหมือนมีสปิงคอยดันแกนโช็คไม่ให้ยืดขึ้นมาจนสุด ผมก็ไม่รุเขาทำแบบนี้ไว้ทำไม แปลกใจมากๆ  หรือเขาทำมาเผื่อลองรับสปริงโหลดหรือเปล่าครับ

ส่วนที่ผมซื้อมา
part 317547,317548 เจ้าของร้านบอกว่า เป็นตัว 6 สูบ 
ผมเอาไปเช็คในเวป เห็นใส่ได้ตั้งแต่ 4สูบยัน6สูบเลยครับ    ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน






ส่วนอันนี้ part 290985, 290986 เจ้าของร้านบอกกว่า 4 สูบ
ผมเอาไปเช็คในเวป เห็นใส่ได้ตั้งแต่ 318i-325i  แถมตรงกับ part ของ BMW ด้วยครับ







ตอนนี้ก็ยัง งงๆ อยุ่ ว่าบ้านเราแยกกันแบบไหน ก็ใช้ได้ครับ ขับดีกว่าเดิมหน่อย ไม่กระด้างแล้ว
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

24noppon

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 425
  • เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2021, 10:56:18 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
;) สุดยอดครับ


ขอบคุณครับผม

ทำองสนุกดีครับ รถไม่ช้ำด้วย ::ดื่ม::
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16938
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: มาเปลี่ยนโช็คกันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2021, 13:07:46 »
แปลกดีเหมือนกันครับ ตอนแรกผมนึกว่ามันสั้นๆแบบนั้นมาเลย


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN