ผู้เขียน หัวข้อ: คอย์ลจุดระเบิดเสียที่เดียวตลอด (misfire obd II p0306 m52tu)  (อ่าน 15489 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
รถผมช่วงหลังๆเกิดอาการแปลก คือ เวลาซัดหนัก แบบขับรอบสูงอยู่ตลอดเวลา คอย์ลจุดระเบิดที่สูบ 6 จะมีเหมือนกับเสีย แต่พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่จะหาย

ที่ผ่านมาเป็นทีก็เปลี่ยน คอย์ล ไปที ตอนนี้เปลี่ยนใหม่ไปแล้ว 3 ตัวที่สูบเดิม

เมื่อวานเอาไปขึ้นไดโน คนเทสก็ว่าช่วงรอบต้นไปดีมาก แต่พอรอบกลางกลับตกจนกราฟหล่นลงมาจนน่าตกใจ หายไป 14 ตัว อาการแบบนี้จะมีสาเหตุที่อะไรได้บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2014, 10:14:09 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Schwarzrosette

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 865
  • OHHHHHHHHHH
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 10:30:21 »
คอลย์มันต้องเปลี่ยนยกแผงครับ

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 10:47:05 »
ผมว่าพี่ต้อมลองเอาไปไล่จูนกล่องอีกรอบดูดีก่อนดีกว่า เพราะกล่องเวลาจูนมันต้องจัดอัตราการจุดระเบิดด้วย ยิ่งอาการเสียสูบ 6 บ่อยๆนี่ยิ่งน่าจะมุ่งประเด็นไปที่ตอนจูนกล่องก่อนเลย

หรือ

ยกคอล์ยของ M50 ใส่ก็ได้ครับ ไฟแรงกว่า ทนกว่าด้วย

ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 12:47:29 »
จากที่เคยใช้รถแรงๆ อาการคอย์ลเสียตัวเดิมซำ้ๆกัน ส่วนใหญ่จะมาจากการจุดระเบิดผิดพราดบ่อยๆของสูบนั้น ตัวการที่ทำให้เกิดก็จะมี ระบบไฟตอนจ่ายเข้า แล้วก็หัวฉีดสูบนั้นไม่ดี และอีกอย่าง วาว์ลสูบนั้นมีปัญหา อาจจะบร่าวาว์ซุดหรือเริ่มรั่ว จนทำให้เปิดปิดผิดจะหวะหรือเปิดปิดไม่สนิน

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 17:00:06 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ผมว่าพี่ต้อมลองเอาไปไล่จูนกล่องอีกรอบดูดีก่อนดีกว่า เพราะกล่องเวลาจูนมันต้องจัดอัตราการจุดระเบิดด้วย ยิ่งอาการเสียสูบ 6 บ่อยๆนี่ยิ่งน่าจะมุ่งประเด็นไปที่ตอนจูนกล่องก่อนเลย

หรือ

ยกคอล์ยของ M50 ใส่ก็ได้ครับ ไฟแรงกว่า ทนกว่าด้วย

ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ
คอยล์M50ใส่M52tuไม่ได้มันติดบ่า รูน็อตยึดไม่ตรง
อยากได้คอยล์M50เหมือนกันมันทนจริงๆอย่างที่บอก
แต่มันติดตรงนี้แหละครับ
และก็เจอบ่อยๆว่าคอยล์M52tuแบบตัวกลมๆเสียบ่อย
มากกว่าตัวเหลียมๆ ส่วนตัวผมว่าแบบกลมมันไม่ทน
ทางเลือกที่น่าลองนอกจากเรื่องจูนกล่องแล้วก็น่าจะหา
คอยล์แบบตัวเหลี่ยมมาลองที่ตัวนั้นครับ
 :-X
1.ภาพจากซ้ายไปขวา
คอยล์m50แบบเหลี่ยมใหญ่,เหลี่ยมเล็ก,คอยล์m52tu
แบบเหลี่ยมและแบบกลม
2.เปรียบเทียบบ่าคอยล์m50และm52tu

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 17:19:11 »
มีตัวบ่ากลมด้วยครับพี่ ผมใส่อยู่ตอนนั้นมันเสียไป 2 ตัวดึกๆ ไม่มีเปลี่ยนเลยไปยกของ 50 จาก 36 มาใส่ยกชุดเลย ช่างใส่ให้ขับกลับบ้านแล้วก็ยังไม่ได้เปลี่ยนออกเลยจนตอนนี้ครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 17:31:18 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
มีตัวบ่ากลมด้วยครับพี่ ผมใส่อยู่ตอนนั้นมันเสียไป 2 ตัวดึกๆ ไม่มีเปลี่ยนเลยไปยกของ 50 จาก 36 มาใส่ยกชุดเลย ช่างใส่ให้ขับกลับบ้านแล้วก็ยังไม่ได้เปลี่ยนออกเลยจนตอนนี้ครับ
ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไปขอชมหน่อยนะครับ
อยากได้จริงๆm50 แล้วรูน็อตล่ะ บอกได้เลยคอยล์
ทน ปลั๊กคอยล์ปากชอบเปื่อยแค่นั้น รถผมคอยล์กลม
ผมยังไปซื้อแบบเหลี่ยมเชียงกงมาใส่ ผมไม่ค่อยสน
ใจเรื่องตรงรุ่นหรือไม่ตรง ถ้ากลุ่มเดียวกันใช้แทนกัน
ได้อันไหนทนผมเอา
 ;)

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 17:35:10 »
รถผมเป็นแบบเหลี่ยมครับ เท่าที่สังเกตุ ตาตกจะเป็นแบบเหลี่ยม ส่วนรุ่นที่เป็นตายก จะกายเป็นแบบกลมหมดเลยอะ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 19:11:31 »
ชิบหายละ ขับมารื้อที่อู่ ช่างบอกว่าตัวที่ใส่เป็น m52 ครับ ขอโทษจริงๆ ข้าน้อยผิดไปแล้วววว

แต่เป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับ m50 ครับ ยึดน๊อต 2 ตัวเหมือนกัน อยู่ในตัวโนสเดี่ยวครับ m52 หัวกลม น๊อตไขว้จริงๆ

ขออภัยสำหรับข้อมูลที่ผิดพลาดครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

JP_DiMarzio

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 716
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 20:55:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ชิบหายละ ขับมารื้อที่อู่ ช่างบอกว่าตัวที่ใส่เป็น m52 ครับ ขอโทษจริงๆ ข้าน้อยผิดไปแล้วววว

แต่เป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับ m50 ครับ ยึดน๊อต 2 ตัวเหมือนกัน อยู่ในตัวโนสเดี่ยวครับ m52 หัวกลม น๊อตไขว้จริงๆ

ขออภัยสำหรับข้อมูลที่ผิดพลาดครับ

ตกลงใส่กันไม่ได้ถูกไหมครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 23:44:17 »
วันนี้ลองเปลี่ยนคอย์ลใหม่ ให้เป็นของใหม่ทั้งหมด 6 หัว กับปั๊มติ๊ก ได้ผลในการเรียกแรงม้าคืนมาบ้างครับ วันนี้ได้คืนมา 8 ตัว

แต่พอหัวค่ำไปลองซัดดูที่อักษะ ได้ไม่กี่รอบ กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครับ คงต้องไล่หากันต่อไปครับ

ว่าจะจาก remap ใหม่ดูอีกทีครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 08:44:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ชิบหายละ ขับมารื้อที่อู่ ช่างบอกว่าตัวที่ใส่เป็น m52 ครับ ขอโทษจริงๆ ข้าน้อยผิดไปแล้วววว

แต่เป็นยี่ห้อและรุ่นเดียวกันกับ m50 ครับ ยึดน๊อต 2 ตัวเหมือนกัน อยู่ในตัวโนสเดี่ยวครับ m52 หัวกลม น๊อตไขว้จริงๆ

ขออภัยสำหรับข้อมูลที่ผิดพลาดครับ

ตกลงใส่กันไม่ได้ถูกไหมครับ

ตัวที่ผมใส่อยู่เป็นของ M52 ครับโอ๊ค ของตัวโนสเดี่ยวหัวกลม แรงดันไฟและยี่ห้อเดียวกับ M50 เลย น๊อตขันไขว้กัน ถ้าเป็นของ M50 เลยมันยึดน๊อต 4 ตัว ใส่ไม่ได้ ต้องแปลงฐานกะตัวยึดเอาครับ อันนี้ผมจำผิดเองจริงๆ เพราะนึกว่าตัวที่ใส่ไปถอดมาจากเครื่อง M50 แต่จริงๆแล้วถอดมาจากตัว M52 โนสเดี่ยวครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:26:14 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วันนี้ลองเปลี่ยนคอย์ลใหม่ ให้เป็นของใหม่ทั้งหมด 6 หัว กับปั๊มติ๊ก ได้ผลในการเรียกแรงม้าคืนมาบ้างครับ วันนี้ได้คืนมา 8 ตัว

แต่พอหัวค่ำไปลองซัดดูที่อักษะ ได้ไม่กี่รอบ กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครับ คงต้องไล่หากันต่อไปครับ

ว่าจะจาก remap ใหม่ดูอีกทีครับ
ลองแล้วกลับมาเป็นเหมือนเดิม
หมายถึงอาการคล้ายคอยล์สูบ6เสีย
เหรอครับ
ถ้าอย่างนั้นคอยล์อาจไม่ใช่ปัญหาครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:28:55 »
ส่วนผมสม น้ำมัน กับอากาศ มันเพี้ยนหรือเปล่าครับ ผมว่าไปจูนใหมเลย  O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:37:50 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วันนี้ลองเปลี่ยนคอย์ลใหม่ ให้เป็นของใหม่ทั้งหมด 6 หัว กับปั๊มติ๊ก ได้ผลในการเรียกแรงม้าคืนมาบ้างครับ วันนี้ได้คืนมา 8 ตัว

แต่พอหัวค่ำไปลองซัดดูที่อักษะ ได้ไม่กี่รอบ กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครับ คงต้องไล่หากันต่อไปครับ

ว่าจะจาก remap ใหม่ดูอีกทีครับ
ลองแล้วกลับมาเป็นเหมือนเดิม
หมายถึงอาการคล้ายคอยล์สูบ6เสีย
เหรอครับ
ถ้าอย่างนั้นคอยล์อาจไม่ใช่ปัญหาครับ

ครับพี่ ซัดไปอาการออกเลยครับ พอเอาคอมเช็ค ก็ขึ้นมาเหมือนเดิม สูบ 6 จุดระเบิดผิดพลาดครับ

ถ้าดูจากกราฟ จะเห็น รอยขยัก อยู่จุดหนึ่งช่วง 3 - 4000 ของทุกกราฟ (เมื่อก่อนก็มีครับ) ผมว่าจุดนี้ น่าจะเป็นสาเหตุ แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2013, 10:41:33 โดย tom46 »


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 12:12:07 »
น่าจะถึงเวลาของ การเดินสาย Ground wire  แล้ว
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 12:15:23 »
ตอนใช้ Benz อายุ 10 กว่าปี / มีอาการเร่งไม่ออก แรงม้าตก เนื่องจาำกอายุชุดสายไฟ
เลยติดตั้ง Ground wire ผลวิ่งลื่น เรียบ นิ่ง เร่งมา รู้สึกมีกำลัง แอร์เย็น คอมแอร์นิ่งเรียบ ไฟหน้าสว่างขึ้น คุณภาพเครื่องเสียงดี

หมายเหตุ : ยืนยันคำพูดของตัวเอง เนื่องจากทดลองเอง 2-3 ปี

รูปตอนวางเครื่องใหม่ได้ 2 วัน แต่ก็ยังใช้สาย Ground wire  เดิมมาติดตั้งในตำแหน่งเครื่องใหม่



รูปเครื่องเก่า



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สาย Ground wire คืออะไร? และมีประโยชน์ยังไง? [ของดีมีความรู้ไม่รู้ซ้ำหรือป่าว]

(1/1)

ArtY:
สาย Ground wire คืออะไร? และมีประโยชน์ยังไง? [ซ้ำขออภัยครับ พอดีไปเจอมาเลยเอามาฝาก] :emotq



มันทำหน้าที่คล้ายๆสายดินล่ะมั้งผมว่า 55 อันนี้ผมไม่แน่ใจแต่ประโยชน์หลักของมันคือ ช่วยจัดการระบบไฟฟ้าภายในรถของเราให้ดีขึ้น...

ปัจจุบัน สาย Ground wire ที่ว่านี่มีหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเปน Split Fire, HKS, Hurricane และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งราคาตรงนี้ก็จะแตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่หลัก 2000 กว่าขึ้นไปจนถึง 9000 บาท(แพงที่สุดที่ผมทราบนะ) ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่ร้านที่จะติดตั้งว่าเค้าคิดราคาเท่าไหร่...

แต่!! วันนี้ผมมีวิธีทำสาย Grund wire เองง่ายๆ ในราคาที่ถูกกว่าที่คุณคิดครับ

มันเปนยังไง มาดูกัน ว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้าง!


สาย Ground Wire ที่มีขายในท้องตลาดทั่วๆไป ทั้งที่เป็นของแท้และของ copy นั้นส่วนมากจะเป็นขนาดประมาณเบอร์ 8 (ประมาณนิ้วก้อยเรานี่เอง) ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่เล็กเกินไปครับ

เราสามารถ Upgrade ได้โดยเปลี่ยนขนาดของสายกราวน์เป็นเบอร์ 4 (ประมาณนิ้วชี้) หรือเบอร์ 0 (ประมาณนิ้วโป้ง ซึ่งผมใช้อยู่นี่เอง)

ใน เรื่องระบบ Ground นี้น คุณภาพของสายไม่ว่าจะเป็นทองแดงเกรดดีแค่ไหน หรือเป็นสายเงินแท้ๆ ก็ไม่แตกต่าง เพราะระบบ Ground นี้นต้องการมองเห็น Base ที่ใหญ่ที่สุด หมายความว่าการที่สามารถทำให้ตัวถังรถทั้งคันเป็นกราวน์ได้หมดทั้งคัน หรือระบบไฟสามารถมีที่ลงกราวน์ได้หลายๆที่ ทำให้ระบบไฟสมบูรณ์และครบวงจร

ทำไม สายขนาดใหญ่ถึงดีกว่า?� เพราะว่ากระแสไฟเดินทางบนผิวหน้าของทองแดง และขนาดของพื้นที่หน้าตัดของสายไฟเป็นตัวกำหนดกระแสที่จะวิ่งผ่าน หมายความว่าสายยิ่งใหญ่ กระแสยิ่งสูง ความต้านทานต่ำ

เราสามารถหา ซื้อสายเบอร์ 0 ได้ที่บ้านหม้อร้าน VP เมตรละประมาณ 450-500 บาท แล้วก็หาซื้อหางปลาสีทองแดง (ตามแผงลอย) ตัวละ 10 บาท ขนาดใหญ่สุดอีกประมาณ 15-20 ตัว แล้วก็นำมาเข้าสายทำการบัดกรีด้วยหัวแร้ง ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ

หมายเหตุ ต้องบัดกรีสายนะครับ อย่าใช้แค่คีมหนีบ เพราะกระแสจะวิ่งได้ดีถ้ามีตะกั่วเป็นตัวนำ

จุด สำคัญที่ต้องลง Ground Wire ที่ดีมี 6 จุดครับ ข้อมูลนี้ได้จาก website ต่างประเทศ (ผมไม่ค่อยเก่งคำศัพท์ทางเครื่องยนต์นะครับ ถ้าผิดพลาดไปต้องขออภัย)

1. ท่อไอดี (Intake Manifold)
2. ตัวถังเครื่องยนต์ (Engine Block)
3. ระบบไฟหน้าทั้งหมด (Head Lamp)
4. ฝาวาล์ว (Cylinder Head)
5. ไดชาร์จ (Altenator)
6. เกียร์ (Transmission)

รับรอง ว่าเพื่อนๆจะเห็นความแตกต่างชนิดที่เรียกว่า นรกกับสวรรค์เลยครับ เราไม่จำเป็นต้องไปเสียรู้ซื้อ Ground Wire มียี่ห้อชุดละหลายพันบาท สิ้นเปลืองโดยไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ เพราะผมถือคติที่ว่า เสียเงินไม่ว่าแต่อย่าเสียรู้

เพราะเมื่อวุฒิภาวะเราสูงขึ้น เราต้องบาดเจ็บให้น้อยที่สุด หรือถ้าจะให้ดีต้องไม่บาดเจ็บเลยครับ ดังนี้นแต่ละบาทที่จ่ายออกไป ถึงจะไม่คุ้มค่าเต็ม 100% ก็ขอให้ได้สัก 70% ถือว่าเรายังมีกึ๋น แต่ถ้าเราแต่งรถด้วยอารมณ์พาไป ไม่ว่าจะแต่งแข่งกับเพื่อน หรือแรงยุจากเพื่อน โดยไม่คำนึงถึงกระเป๋าตังเอง ก็จะทำให้เราอยู่ในกลุ่ม โดนรถเล่น ไม่ใช่พวกเล่นรถ

เพราะผมถือว่าพวกแต่งรถที่รู้จักข้อจำกัดของรถและของตนเองนั้น เป็นผู้เล่นรถที่ดีครับ ไม่เดือดร้อนตัวเองครับ

จุด Ground ที่ดีที่สุดในรถแต่ละคันนั้นแตกต่างกันครับ และอาจจะไม่ได้อยู่ในห้องเครื่องเลยก็เป็นได้ อาจจะไปอยู่ที่ท้ายรถ หรืออยู่แถวๆเบาะหลังก็ได้ครับ

ดังนั้นในรถผมจึงเดิน Ground Wire กระจายทั้งสี่ทิศในห้องเครื่องเพียงเพื่อต้องการให้ Ground ที่อยู่ใกล้จุด Ground ที่ดีที่สุดในรถ เดินทางได้เต็มที่และเร็วที่สุด จึงเกิดความเสถียรสูงสุด (ขี้เกียจทำเครื่องวัด เสียเวลา เพราะถ้าวัดแล้วมันเกิดไปอยู่ท้ายรถ จะให้ทำอย่างไร ก็เลยไม่รู้ดีกว่า)

ตัวอย่างง่ายของความสำคัญของ Ground

มี คนเล่าให้ผมฟังว่า เขาได้ทำการติดตั้งเครื่องยนต์ในห้องเครื่อง โดยสายทุกอย่างติดตั้งอย่างถูกต้อง แต่ปรากฏว่า strat ไม่ติดครั้ง ไล่สายใหม่หมด ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เขาจะเอะใจ เลยเอาสายพ่วง battery สีดำ (ขั้วลบ) หนีบไปที่ตัวถังเครื่อง แล้วลอง start ปรากฏว่าสามารถ start ติดได้ในบัดดล

เหตุการณ์นี้เรียกว่า อาการ กิน (..หม่ำ.. ซด) ground หรือ รับประทาน ground นั่นเองครับ) อย่างเช่นวิทยุบางเครื่องมีสาย ground สีดำมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่พอเดินสายเรียบร้อยปรากฏว่า เปิดไม่ติด ลองยังงัยก็ไม่ติดครับ พอเอาสาย ground มีแตะที่ตัวถังวิทยุเท่านั้นแหละ ติดเองโดยอัตโนมัติเลยครับ

จุดที่ผมลง ground ลองสังเกตรูปจากกระทู้ที่แล้วนะครับ (ผมใช้สายเบอร์ 0 ทั้งหมดเลยนะครับ)

1.� �ที่ขั้วลบของ battery นั้น ผมลง ground ที่ตัวถังรถยนต์ใกล้ๆขั้วแบตนนั่นเองครับ (อันนี้กระจาย ground ไปริมขวาด้านนอก)

2.� �ที่ขั้วลบของ battery ผมมีสาย ground ของเดิมติดรถที่วิ่งไปลงที่ตัวเครื่อง ด้านล่างสุดของไดสตาร์ท และผมได้ทำการเบิ้ลสายเบอร์ 0 เดินคู่ตามไปอีก 1 เส้นครับ (อันนี้จะวิ่งตามอันแรกไปที่ตัวถังรถริมขวาด้านนอกเหมือนกันครับ)

3.� �ที่ด้านบนของไดชาร์จ ผมเดินไปลงที่ขั้วยึดหม้อน้ำ ฝั่งไดชาร์จนั่นเอง (อันนี้กระจาย ground ไปที่ด้านหน้า คานหน้าของรถ)

4.� �เปลี่ยนสาย ground เดิมติดรถ ที่ข้างฝาวาล์วด้านสายพาน ลงไปยางแท่นเครื่องเป็นเบอร์ 0

5.� �ที่ตัวถังเครื่องใต้จานจ่าย มีน็อตเบอร์ 10 ว่างอยู่� ผมเดินสาย ground ลงไปที่ตัวถังเกียร์ แล้ววิ่งขึ้นไปติดที่ใต้ที่ค้ำโช๊คด้านกล่องฟิวส์ (อันนี้กระจาย ground ไปที่ริมขวาด้านใน)

6.� �ที่สายคันเร่ง มีน็อตเบอร์ 10 ว่างอยู่เหมือนกัน ก็พ่วงจากจุดนี้ ลงไปยังตัวถังด้านในตรงขาที่ยึดกรองเบนซิน & MSD (อันนี้กระจาย ground ไปที่ตัวถังรถด้านใน)

7.� �ที่ฝาวาล์ว เดินสาย ground วิ่งลงไปที่ใต้ที่ค้ำโช๊คฝั่งสายพาน (อันนี้กระจาย ground ไปที่ริมซ้ายด้านใน)

สาย ground ทั่วๆไปนั้นเบอร์ 8 ถึงเบอร์ 4 ก็ถือว่าดีพอสมควร แต่ถ้าได้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 0 รับรองว่าเห็นความแตกต่าง ทั้งในตอน start และตอนขับ

Ground wire สำคัญฉะไหนทำมั๊ยถึงต้องทำ
1.ถ้าท่านเห็นไฟหน้าจอไมล์ของท่านวูบบ่อยในเวลาที่คอมฯแอร์ Start
2.ถ้าในกรณีที่ติดเครื่องเสียงมาแล้วทำให้กระแสไฟฟ้าในรถรู้สึกตก
3.เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ
4.ไฟหน้ารถเดียวสว่างเดียวไม่สว่าง
5.ต้องการเพิ่มแรงมานิดหน่อย ในกรณีนี้ต้องบอกว่าไม่ได้มากมายอะไร
6.เสริมอุปกรณ์ลูกเล่นให้กับรถ
7.อื่นๆ

สายGround ยี่ห้อ พายุ ยี่ห้อหนึ่ง โฆษณา ไว้ว่าอย่างนี้ครับ

1 เพิ่มอัตราแร่งของรอบเครื่องยนต์
2 ยืออัตราแร่งของรอบเครื่องยนต์ (ลากรอบได้นานขึ้น)
3 ลดกระแสไฟฟ้าสถิตที่มีอยู่กับตัวถังรถยนต์ขณะเครื่องทำงาน
4 ระบบไฟฟ้ารถยนต์ มีประสิทธิภาพดีขึ้น
5 ระบบความเย็นภายในรถยนต์ สม่ำเสมอ
6 ระบบไฟส่องสว่างทำงานได้ดียิ่งขึ้น
7 ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
8 ประหยัดน้ำมัน
9 ลดการกระชากกระแสไฟ สำหรับเครื่องเสียงในรถ
10 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ เกียร์ AUTO

Copy...จาก  ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2013, 12:25:19 โดย Krisada511 »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 01:19:07 »
ขอบคุณมากครับพี่กฤษดา

วันนี้ไปลองล้างหัวฉีดมา (ไหนๆก็ไล่มาหลายอย่างละ) ไปวิ่งเล่นที่อักษะเหมือนเดิม ตอนแรกโอเคเลยครับ วิ่งติดกัน 4 รอบไม่มีออกอาการอะไร

พอรอบที่ 5 มาอีกจนได้ กลับไปเอาเครื่องอ่าน เหมือนกัน สูบ 6 อีกแล้ว คิดว่ารอบนี้คงต้องซ่อมกล่องแน่ๆเลยครับ (เฮ้อ... เดือนนี้ซ่อมกล่อง 2 คันเลย  :-\)


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tongite

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 198
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 08:44:14 »
ผมก้ไม่รู้นะครับ ถ้าเป็นที่คอยส์บ่อยๆๆผมเคยเจอครับ ขับไปสักพักจะฟ้องที่คยอส์ ถ้าดับเครื่องใหม่แล้วสาทร์รถใหม่ ก็จะหายสักพักมาอีกครับ   ลองจับคอมดูครับ จะฟ้อง tankbank 1 ดูคำแปล จะฟ้องว่าการเผาใหม้ไม่สมบูรณ์ครับ
..............ลองดูสายเวลคัม อาจขาดบางช่วงครับ ลองไล่ดูครับ คงเปื่ยนหมดแล้วมั้งครับ...ผมเคยเจอแบบนี้ครับ..เปลื่ยนคอย์ก็ไม่หาย เจอแต่สูบเดิมๆๆลองดูครับ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 18:09:38 »
วันนี้ลองไปที่ซ่อมกล่อง พี่เขาลองจับอาการดูใหม่ โดยเครื่องของร้านเขา ขึ้นมาว่า หัวฉีด จ่ายผิดพลาด ซึ่งต่างจาก GT1 ที่จะบอกแค่ว่า จุดระเบิดผิดพลาด แต่ไม่ได้บอกว่า ผิดพลาดมาจากคอย์ล หรือ หัวฉีด

ช่างเขาเลยลองสลับหัวฉีด แล้วลองเทสดู ปรากฎว่า อาการเหมือนเดิมครับ ช่างเขาเลยคิดว่า น่าจะมาชิพในส่วนที่สี่งหัวฉีดมีปัญหา จะลองซ่อมในส่วนนี้ดูก่อนครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 18:23:27 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
วันนี้ลองไปที่ซ่อมกล่อง พี่เขาลองจับอาการดูใหม่ โดยเครื่องของร้านเขา ขึ้นมาว่า หัวฉีด จ่ายผิดพลาด ซึ่งต่างจาก GT1 ที่จะบอกแค่ว่า จุดระเบิดผิดพลาด แต่ไม่ได้บอกว่า ผิดพลาดมาจากคอย์ล หรือ หัวฉีด

ช่างเขาเลยลองสลับหัวฉีด แล้วลองเทสดู ปรากฎว่า อาการเหมือนเดิมครับ ช่างเขาเลยคิดว่า น่าจะมาชิพในส่วนที่สี่งหัวฉีดมีปัญหา จะลองซ่อมในส่วนนี้ดูก่อนครับ

วันนี้ผมมาแล้วครับ คือ หลังจากเปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง อาการติดยากตอนเครื่องร้อนก็ยังไม่หาย เลยเอาเครื่องจับใหม่ ทีนี้มี 02 ทำงานเพี้ยนๆคือ มันจับได้ว่า มีนำ้มันไหลเข้าห้องเผาไหม้เกินขนาด หรือนำ้มันท่วม หรือประมาณว่า มีหัวฉีดไหนซักตัวแระที่ปิดไม่สนิด จนทำให้นำ้มันรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้เกินขนาด ว่าจะรื้อดูพรุ่งนี้เหมือนกันครับ :'(

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 23:32:24 »
หัวฉีด เห็นหัวเล็กๆ แต่ราคาไม่เล็กเลยทั้งแบบ ล้าง เปลี่ยนของเก่า ยิ่งของใหม่ไม่ต้องพูดถึง


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2013, 23:48:40 »
วันนี้ไปซ่อมกล่องมาครับ

เปลี่ยนชิพส่วนที่สั่งงานคอย์ล ไปหนึ่งตัว ปรากฎว่า เหมือนเดิมครับ  แต่พี่ที่ทำเขาก็ดีครับ ไม่คิดอะไร ทำไม่หายขอคิดค่าแรงไป 1000 (ส่วนถ้าท่านใดจะซ่อมกล่องลองติดต่อดูครับ ชื่อช่างหม่อม อยู่ซอยนวลจันทร์ รามอินทรา 40 แยก 27 ชื่อร้าน procar)

พอกลับมาผมก็มานั่งเรื่องท่ออากาศตามที่มีสมาชิกแนะนำมาดูใหม่ แล้วไป dyno test ที่ dyno tech รามคำแหง 164 เลยคิดว่าน่าจะพอเจอสาเหตุแล้วครับ

ส่วนสาเหตุก็น่าจะมาจาก ส่วนผสมน้ำมัน บาง เกินกว่าที่ควร การแก้ไขก็คงต้อง remap ใหม่ดูก่อนครับ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากันอีกทีครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

qui20001

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 93
    • Facebook
จากที่อ่าน ค่อนข้างชัดเจนว่าหัวฉีดสูบ 6 มีปัญหา
ถ้าเป็นผมจะทำดังนี้
1.ล้างหัวฉีดทุกตัว
2.เปลี่ยนหัวฉีดเก่าญี่ปุ่น **แนะนำ ควรล้างก่อนการใช้งาน

ก่อนการเปลี่ยนหรือล้างหัวฉีดควรใช้เครื่องมือวิเคราะห์อ่านค่าการเดินเรียบของแต่ละสูบก่อนจะได้รู้ว่าสูบไหนมีปัญหา
ผมเคยเจอปัญหาเครื่องสั่นใน E38 728iA เครื่อง M52TU แต่ไม่ถึงขนาดตัดสูบแบบนี้
แก้ไขโดยการเปลี่ยนหัวฉีดเก่าญีปุ่น แต่กว่าจะเข้าที่ก็ใช้น้ำมันไป 2 ถังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2013, 02:06:12 โดย qui20001 »
E38 728iA '02 M52TUB28
E39 523iA '03 Sport M52TUB24>>M54B30
W204 C200KOM '08 Avantgarde
Line ID: qui20001
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
หัวฉีด ลองล้างแล้วครับ ล้างเสร็จลอง เป็นเหมือนเดิม ลองถอดสลับ 1 ไป 6 ก็เป็นเหมือนเดิมครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13170
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
หัวฉีด ลองล้างแล้วครับ ล้างเสร็จลอง เป็นเหมือนเดิม ลองถอดสลับ 1 ไป 6 ก็เป็นเหมือนเดิมครับ


สายคอย์ล เสียความต้านทาน หรือ ชำรุด เส้น 6 เป็นไปได้ไหมครับ / สายไฟBMW ไวเรื่องความต้านทานมาก
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

oon_resist

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1321
สรุปไปหา ติ๊บ กับ เต้ นี่เอง ดูกราฟแล้วบางช่วงขึ้นไป 17 นี่บางเกินไปนะพี่ต้อม Remap แล้ว แนะนำหา A/F meter ติดรถไว้ซักตัวก็ดีนะพี่ ของ AEM ตอนนี้ราคาไม่แรง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2013, 20:07:31 โดย oon_resist »

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ครับพี่อ่อน เดี๋ยวจะลอง remap ใหม่ดูครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16937
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ช่วงรอ map ใหม่

ขอมารายงานผลที่ทำไปพลางๆก่อนนะครับ

จากที่ผมทำมา ล้างหัวฉีด กับ เปลี่ยน ชิพ ตัวที่สั่งคอย์ลจุดระเบิดไปใหม่ (แต่เป็นของเก่า จากกล่องใบอื่นนะครับ) กลับได้ผลในอัตราการกินน้ำมัน ตอบแทนกลับมาครับ คือ จากเดิมรถผม ช่วงหลังๆ ออนบอร์ดจะขึ้นที่ 12.4 ต่อ 100 km

แต่พอทำไปชุดนี้ ออนบอร์ดกลับขึ้นเหลือแค่ 11.5 เหมือนก่อนแต่งไปเลยครับ แต่ไม่รู้ว่าจะมาจาก การล้างหัวฉีด หรือ การเปลี่ยนชิพที่สั่งจ่ายคอย์ล นะครับ แต่ส่วนตัวคิดว่า น่าจะมาจากการเปลี่ยนชิพสั่งงานคอย์ลจุดระเบิด ของเดิมคงเริ่มๆล้า พอเปลี่ยนไปการสั่งงานเลยคงดีครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2796
    • http://www.clube46.com
เคยเจอตอนวาล์วปิดไม่สนิท คอล์ยเสียง่าย อาการเหมือนพี่ต้อมบอกเกือบทั้งหมด พอเครื่องเย็นหาย ร้อนหน่อยเป็นอีก ของผมตอนนั้นเปลี่ยนคอล์ยไปยกชุดก็เป็นอีก เลยเปิดฝาดู แก้ไปหายเลย ลองเช็คดูตรงนี้ด้วยครับพี่ต้อม
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน