พอดีมีกระทู้เรื่อง จานขยาย กับที่ผมเคยถามที่ร้าน toonmotorsport เลยสงสัยอยู่หน่อยครับ
ธรรมดาเวลาเราทำเครื่องรถแล้ว รถมีกำลังมากขึ้น อันนี้เราก็ต้องเพิ่มขนาดเบรคตาม เพื่อให้เราสามารถเบรความเร็วของรถได้ เลยต้องเปลี่ยนขนาดจาน ขนาดคาลิปเปอร์เบรค
ใส่จานใหญ่
พอเข้าใจว่าเป็นการเพิ่มเนื้อที่สัมผัสของเบรค แบบวงใหญ่กว่าเส้นรอบเยอะกว่า จานหนากว่า ทนความร้อนได้ดีกว่า เวลาเบรคจับก็หยุดรอบการหมุนได้ดีกว่า
คาลิปเปอร์ หลายๆลูกสูบ
เพิ่มการทำงานในการบีบผ้าเบรคให้จับจานได้เต็มพื้นที่ และคงที่กว่า
แต่ที่ผมสงสัยอยู่อย่าง
ตอนถามที่ร้าน ร้านว่าถ้าล้อขอบใหญ่จะทำให้เบรคขนาดเท่าเดิมทำงานไม่ไหว เบรคจะไหล เลยต้องเปลี่ยน อันนี้ไม่ทราบว่า จริงเท็จ อย่างไรครับ
คือในความรู้สึกของผม
ผมว่าการที่เราจะใส่จานเบรคโตๆ นั้นหมายถึง รถเรามีกำลังมากขึ้น จนเบรคเดิมไม่สามารถที่จะหยุดรถได้ เช่น พอเบรคหนักๆ พื้นที่ในการเบรคน้อย (เส้นรอบวงของจานเบรคน้อย) เลยทำให้เบรคทำงานหนักขึ้น เพราะต้องจับการหมุนของล้อที่มากขึ้น เลยทำให้ผ้าเบรคไหม้ จานระบายความร้อนไม่ทันทำให้จานคดหรือแตก จับรถไม่อยู่ รถไหล เลยต้องเปลี่ยนระบบเบรคใหม่ให้ดีขึ้น (อันนี้ไม่นับ ที่เอาแบบสวยงามนะครับ)
ส่วนล้อที่ต้องเปลี่ยนขอบใหญ่ขึ้น เพราะขนาดของจานใหญ่ขึ้นเลยต้องเปลี่ยนล้อตาม (อันนี้เป็นภาคบังคับไป)
เลยสงสัยกับคำแนะนำของร้านว่า ถ้าพี่ใส่ล้อขอบ 19 แล้วรถจะไหล ต้องเปลี่ยนเบรคมาเป็นแบบ 6 pot จาน 380 ถึงจะเบรคอยู่ (แต่ราคาแพงกว่าล้ออีก) อันนี้พอจะท่านใดทราบ รายละเอียดบ้างไหมครับ อยากรู้จริงๆครับ