พอดีโพสใน DIY ไม่ได้
สำหรับรถที่ไม่มีปัญหา และ มีปัญหาไปแล้วนะครับ ใครไม่เคยมีปัญหาแนะนำให้หาอู่ทำก็ดีนะครับ ถ้าละลายแล้วต้องซ่อม 4000++
ไม่แก้ไว้ก่อนละลาย ก็เสียตังเลย


ไม่รับประกันความเสี่ยงเด้อ - ดู แอ๊ต ยัวร์ โอน ริสก์
ก่อนทำ ถ้าไม่ชัวร์ถอดขั้วแบ๊ตด้วยเด้อ ตอนผมทำมีร้อนๆมือเป็นบางช่วงขนาดใส่ถุงมือนะ
มี 2 วิธี
1. วิธีชาวบ้าน (BMW Thailand / อู่ทั่วไป จะซ่อมแบบนี้)
2. วิธีตามแบบ BMW Technicial (ไม่น่ามีที่ไหนทำ เพราะตอนผมไปสั่งอะไหล ต้องสั่งตรงจากต่างประเทศเนื่องจากไม่เคยสั่งเข้ามาก่อน)
วิธีแรก

วิธีสอง

ผลก็คงไม่ต่างกันมากครับ แล้วแต่ชอบ ไม่รู้สายเดิมมันขนาดเท่าไร ถ้า 1.0 ผมว่าแบบสองดีกว่า ถ้า 1.5 ก็คงพอๆกัน
อุปกรณ์ที่ต้องมีนะครับ คืม บีบขั้วสาย กับคีมตัดสายไป ประแจปลายแหลม

ส่วนอะไหล่ที่ต้องซื้อนะครับ
สำหรับ ข้างเดียวนะครับ สั่งประมาณ 15 วัน
12 52 7 519 956 8-pin connector housing = 1
<< ใช้ถ้าขั้วละลายไปแล้ว12 52 0 007 171 blade contact SLK 2.8 with a wire length of 500 mm, 1.0mm = 6
<< ใช้เวลามีสายอื่นนอกจากสายกราวน์ไหม้12 52 1 433 217 blade contact SLK 2.8 without wire for a cable cross section of 1.5 mm = 1
<< เมืองไทยสั่ง 12 52 7 502 933 แทนครับ เหมือนกัน61 13 8 353 747 crimp connector 1.0 mm = 6
<< ใช้เวลามีสายอื่นนอกจากสายกราวน์ไหม้61 13 1 379 833 shrink sleeve = 6
<< ใช้เวลามีสายอื่นนอกจากสายกราวน์ไหม้61 13 1 393 718 comb-type connector (housing) 3-pin = 1 << ใช้ครอบเวลาทำจุดรวมเสร็จแล้ว
61 13 1 387 150 comb-type connector (contact strip) = 1 << ใช้ต่อสายกราวน์เข้าด้วยกัน (ยึดกับ 61 13 1 387 144)
61 13 1 387 144 flat contact for comb-type connectors = 3-4 << ขัวสายไฟ
07 11 9 975 531 flat plug-in sleeve 4.8-2.5 = 1 << ไม่มีขาย สั่งก็ไม่ได้ ต้องหาตัวอื่นแทนครับ เป็น ขาจับขนาก 4-5 มิล
Source Locally Brown wire, 1.5 mm, length approximately 120 mm 2 << สายไฟขนาด 1.5 mm (เป็น Standard wire นะครับ Single Wire ไม่แนะนำ เพราะว่าแข็งเกินไป 1.5mm 700V+)
ไม่แนะนำให้เอาสายไฟ 1.5 x 2 ที่เป็นสายปลั๊กมากใช่นะครับ เพราะมันทนแค่ 350V ผมไม่รับประกันนะครับ Do at your own risk!!


พักแปปนึงครับ ไว้มาต่อ