ต่อด้วยการรีวิว การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่จะทำให้เครื่องN42เกิดปัญหาในอนาคตครับ
ชิ้นส่วนเหล่านี้ เป็นจุดอ่อนของเครื่อง N42ครับ ถ้าเราเปลี่ยนออกไปแล้ว เครื่องN42ก็หมดจุดอ่อน
ส่วนราคาของ ของทั้ง3ชิ้น รวมกัน 4298บาท ครับ เปลี่ยนแล้วใช้กันอีกนาน เป็นแสนโลล่ะครับ
แต่ผมเห็นว่า ยังไงก็ได้เปิดฝาครอบวาว์ล เลยซื้อปะเก็นฝาครอบวาว์ลมาด้วยซะเลย(อันนี้ไม่จำเป็นนะ แต่แนะนำ)
ราคาชุดล่ะ2100บาท

แพงจัง
เอ้า เข้าเรื่องกันครับ
ที่ผมจะเปลี่ยนของพวกนี้ ผมไปซื้ออะไหล่ทั้งหมดที่ศูนย์นะครับ ยกเว้นปะเก็น ซื้อข้างนอกครับ


หลังจากสอบถามราคาค่าติดตั้งจาก3ที่ คือ ที่สายสี่ เค้าคิด2500บาท แต่ไกลและต้องทิ้งรถไว้
เลยโทรไปที่อู่ราชพฤษ ช่างแกบอก4500ให้มาแต่เช้า รถเสร็จเย็น ทีแรกก็จะเอาร้านนี้แหล่ะ
แต่สุดท้าย ผมก็มาช่างประจำผม ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไปโลเดียว (ช่างที่ติดแก๊สด้วย)
แกบอก 3000บาท ก็พอแล้ว งานไม่ยาก รอได้ก็รอเอาเลย ผมเลยตกลงเอาเจ้านี้เพราะใกล้บ้าน

ว่าแล้ววันนี้ ก็เลยไปหาแก9โมงเช้า แต่เริ่มทำ10โมง

วันนี้ ช่างเอาลูกน้องมาเพิ่มอีกคน ปกติ แกจะลงมือเองกับลูกน้อง2คน
งานส่วนใหญ่เลยละเอียดหน่อย เพราะลูกพี่ต้องลงมือเองตลอด
เริ่มงานกันทันที รื้อชุดแก๊สออกไปด้วย

ใกล้จะได้เห็นภายในแล้วว่า จะเน่าแค่ไหน

เห็นหลายคัน เปิดฝาออกมาหง่ายเงิบกัน ลมแทบจับ โคลนจากน้ำมันเครื่องที่สะสม
ดำสนิท เพราะไปเปลี่ยน น้ำมันเครื่องที่25000โล ส่วนรถผม 6500-9500โล แล้วแต่อารมณ์
ใช้น้ำมันสังเคราะห์แท้100%ตลอด
มาดูกันซิ


ไม่แตก... รางโซ่ราวลิ้น ยังอยู่ปกติสุข ไม่แตกไม่ร้าว
แต่ที่น่าตกใจกว่าคือ ภายในสะอาดเกินคาด ดูดิ เปรียบเทียบกับอีกภาพที่มาจากกระทู้ของคุณกฤษดา รถท่านอื่นบางคัน สภาพแย่จริงๆ
ส่วนภาพล่างนี้ มองอีกมุมของเครื่องผม จัดกันยาวๆ


ไม่มีคราบโคลนจากน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดเลย โอ้วววววว ดีจัง
แล้วใต้ฝาครอบล่ะ


พระเจ้า....สะอาดเช่นกัน ภาพติดกันจากกระทู้คุณกฤษดา สภาพเห็นแล้วหนาว
ดูกันชัดๆอีกที ความสะอาดที่เกินคาด ไม่มีคราบโคลนจากน้ำมันเครื่อง


เริ่มทำการมาร์กตำแหน่งก่อนการรื้อเอาชิ้นส่วนออก


ชิ้นส่วนแรกที่ทำการเปลี่ยน คือ รางโซ่ราวลิ้น สภาพตัวเก่า ยังดีอยู่ไม่หักไม่ร้าว
แม้จะลองกดเบาๆดู แต่ก็เปลี่ยนเพื่อความสบายใจ อย่าลืมว่ามันคือ พลาสติกที่อยู่ภายในเครื่อง
โดนความร้อนจากเครื่องและน้ำมันเครื่องร้อนๆตลอดเวลา หลายปี และหลายกิโลเมตร

รถคันนี้ วิ่งมาแล้ว 167700กม
ตัวต่อไปที่ทำการเปลี่ยนคือ สกรูปรับตั้งความตึงโซ่

เปรียบเทียบลักษณะตัวเก่ากับตัวใหม่ที่ได้รับการแก้ไขแล้ว
และเปรียบเทียบรางโซ่ราวลิ้นตัวเก่าเมื่อนำออกมาเทียบกับตัวใหม่

รางโซ่ราวลิ้นของเก่าและของใหม่ ใช้ยี่ห้อเดียวกันครับ เบิกศูนย์อย่างเดียว


ต่อไปก็เจ้า รางดันโซ่ ก็เอาออกได้ไม่ยากนัก จากที่ยืนดูแล้ว
ขั้นตอนต่างๆ ไม่ได้ยากเท่าไหร่ จริงๆ ช่างที่ไหนก็น่าจะทำได้ ถ้ามีตัวมาร์กกิ้ง

เปรียบเทียบรางดันโซ่ ตัวเก่าเมื่อนำออกมาเทียบกับตัวใหม่

อันนี้สิ มีปัญหาครับ
ด้านล่างหักตามภาพเลยครับ ลองเปรียบเทียบกับตัวใหม่ที่ไม่หักครับ


หลักจากนั้น ก็ใส่ชิ้นส่วนดังกล่าวเข้าไป เป็นอันจบเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ทั้ง3ชิ้น


ช่างเทียนกับลูกน้องที่อู่วีซีเซอร์วิส ใช้เวลา 3ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จเรียบร้อยครับ
เข้า10โมงเช้า เสร็จบ่ายโมงครึ่ง
ที่ทำไปทั้งหมด มีเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญ3ชิ้น เป่ากรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรอง ล้างเซ็นเซอร์อ่างน้ำมันเครื่อง
เปลี่ยนน็อตล้อ(ได้มาจากคุณรุทธ์ครับ ขอบคุณมาก) และพักกินข้าวครึ่งชั่วโมง ทั้งหมดนี่ ใช้เวลา 3.5ชม. !!! และราคาค่าแรง3000บาท
เอ่อ คุ้มอยู่นะ รวมค่าของ+ค่าแรงในการแก้ปัญหาจุดอ่อนของเครื่องN42ให้หมดไปเป็นเงิน 7298 บาท และเวลา3ชั่วโมงครึ่ง
ไม่ใช่ทั้งวัน ไม่ใช่1-2วัน หรือ3-4วัน
เหลือบไปเห็นคอล์ยรถตัวเอง เลยหยิบมาดูซะหน่อย

ยี่ห้อบอช...เอ่อ ดีจัง

แล้วนี่ก็โฉมหน้าชิ้นส่วนใหม่ที่ได้ทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว
ทีนี้ ก็ใช้รถกันไปอีกยาววววววววววววววววววววววววววววว

เอ้า ภาพการประกอบเครื่องกลับคืน

จบลงไปเรียบร้อย กับการแก้ปัญหาของเครื่องN42 ที่คนบางคนบอกว่า มันคือจุดอ่อนของเครื่องรุ่นนี้(ซึ่งก็จริง) แต่พูดซะดูเป็นเรื่องใหญ่โตมากมาย
ผมแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ด้วยเงินไม่ถึงหมื่น และจะใช้รถได้ไปอีกยาวเลย เครื่องN42แก้ปัญหาไม่ยากครับ
สำหรับคนที่ต้องการจะทำอย่างผม จดหมายเลขชิ้นส่วน แล้วไปซื้อที่ศูนย์บีเอ็มเลยครับ
11317505608
11317567680
11317512520
พร้อมพกเงินไป5000บาท มีทอนครับ
ส่วนการติดตั้ง จะไปอู่ไหน แล้วแต่สะดวกครับ เค้าคิดราคา2500-8000บาท แล้วแต่ที่ครับ