ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รวม ข้อเสีย + ค่าซ่อมบำรุงรักษา ของเครื่อง M52, M54  (อ่าน 25326 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
O0 ผมอยากรู้จริงๆ นะครับ ไม่ได้ประชดจริงๆ ให้ตายเหอะ
 ??? เห็นหลายๆ ท่านตั้งกระทู้แจ้งข้อเสียของ N42 แล้ว ก็อยากรู้ของ M54 ที่ตัวเองใช้อยู่บ้าง
 :-[ จะว่าไป อยากตั้งกระทู้นี้มานานแล้ว แต่ก็พยายามศึกษาเองไปก่อน นิดๆ หน่อยๆ
 :o มีใครที่ใช้เครื่อง M52 , M54  มีอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือมีการบำรุงรักษาอย่างไรบ้าง
 :'( ค่าเสียหายเป็นไง เท่าไหร่ ช่วยแชร์กันหน่อยครับ

 :-* หรือพี่ๆ ท่านใดที่มีประสบการณ์กับการซ่อม/อาการเสีย ที่เคยพบเห็นมา รบกวนช่วยเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ  เป็นวิทยาทานให้กันและกันครับ

  :-X :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 14:12:56 โดย zan »
-*-

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
O0 ผมอยากรู้จริงๆ นะครับ ไม่ได้ประชดจริงๆ ให้ตายเหอะ
 ??? เห็นหลายๆ ท่านตั้งกระทู้แจ้งข้อเสียของ N42 แล้ว ก็อยากรู้ของ M54 ที่ตัวเองใช้อยู่บ้าง
 :-[ จะว่าไป อยากตั้งกระทู้นี้มานานแล้ว แต่ก็พยายามศึกษาเองไปก่อน นิดๆ หน่อยๆ
 :o มีใครที่ใช้เครื่อง M54 ไม่ว่าจะเป็น B20, B25, B30 มีอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือมีการบำรุงรักษาอย่างไรบ้าง
 :'( ค่าเสียหายเป็นไง เท่าไหร่ ช่วยแชร์กันหน่อยครับ

 :-* หรือพี่ๆ ท่านใดที่มีประสบการณ์กับการซ่อม/อาการเสีย ที่เคยพบเห็นมา รบกวนช่วยเล่าสู่กันฟังหน่อยนะครับ  เป็นวิทยาทานให้กันและกันครับ

  :-X :-X :-X
ถนัดแต่ m52 อะครับ O0 O0 O0 O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
เริ่มก่อนเลย
1. ณ.ตอนนี้ รถผมมีเสียงเครื่องดังแบบคล้ายๆ ผิวปาก ดังมากขึ้นตามการเหยียบคันเร่ง
เคยได้ยินมาว่าให้จับตาดูไดชาร์จ เป็นพิเศษ จริงป่าวครับ

2. รถผมตอนฟลัชน้ำมันเครื่องออกหมด แล้วเติมเข้าไปใหม่ จัดไปเกือบ 8 ลิตร ผิดปกติป่าวครับ ตอนนี้เช็คน้ำมันเครื่องทุกวัน ก็ยังระดับเท่าเดิมอยู่
-*-

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถนัดแต่ m52 อะครับ O0 O0 O0 O0 O0
ผมว่าคงมีหลายส่วนที่คล้ายๆ กันอะครับ น่าจะมาแชร์กันได้นะครับ เห็นคนใช้ M52 กันเยอะเลย
-*-

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถนัดแต่ m52 อะครับ O0 O0 O0 O0 O0
ผมว่าคงมีหลายส่วนที่คล้ายๆ กันอะครับ น่าจะมาแชร์กันได้นะครับ เห็นคนใช้ M52 กันเยอะเลย
ก็ไม่รู้จะบอกยังไงอะ ....เพราะตั้งแต่ใช้มา ในส่วนของเครื่องเอง ก็เปลี่ยนแต่น้ำมันเครื่องอย่างเดียวไม่ได้ทำอะไรเลย เอาหลักๆๆก่อนละกัน(ในส่วนเครื่องนะไม่เกียวกับระบบอื่น)
1.. สายพานต่างๆๆหน้าเครื่อง (โดยเฉพาะสายพานไดชาท) ถ้าเริ่มเสื่อม(ดูว่าแตกยังด้านใน)ให้เปลี่ยนเลย สายพานแท้เสื่อมมันไม่ขาดแต่มันยิ่งรั้ง ทำให้แท่นยึด พูเลลูกลอกตั่งสายพาน หลุดลงมาทั้งยวง แท่นแตก เปลี่ยนแท่น 7500 ถ้าเอาไปเชื่อมอาร์กอน 500
2... ตัวฟรีคัท ถ้าซิลิโคนด้านใน หมด มันจะดังเป็นเครื่องดีเซล เปลี่ยนใหมก็หาย
ที่ใช้มา ผมทำมาแค่เนียแหละ  O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16948
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
เรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

อันนี้ผมก็เจอมากับตัว แต่ของผม M52 นะครับ ธรรมดาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ 6.5 ลิตร ทุกที แต่พอหลังๆผมเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง Motul รุ่น 300V กลับกลายเป็น 7 ลิตร

การฟลัชน้ำมันก็คงเหมือนกัน ของผมเหมือนกับว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้มีสารในการเอาคราบต่างๆออกมาด้วย คงจะคล้ายน้ำมันที่ใช้ฟลัชออก พอคราบต่างๆออกมาด้วย ก็ต้องถูกแทนที่ด้วยน้ำมันเครื่องที่ใส่เข้าไป เลยทำให้ต้องใช้น้ำมันในปริมาณที่เยอะขึ้น

หรือผมเข้าใจผิดก็ไม่รู้นะครับ แต่ที่เจอมาเป็นแบบนี้ครับ  :-\


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
@ คุณหนุ่ม : พอได้รถมา ผมก็จัดเปลี่ยนทั้งหมดเลยครับ ทั้งสายพาน ลูกรอก
ราคา
- สายพาน 750
- สายพานแอร์ 350
- ลูกรอกใหญ่ 880
- ลูกรอกเล็ก 2*700 = 1,400
- โช๊คสายพาน 1,300

@ พี่ต้อม : ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่ของผมจุหน่อย
-*-

GOLF M3 E46

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 43
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
@ คุณหนุ่ม : พอได้รถมา ผมก็จัดเปลี่ยนทั้งหมดเลยครับ ทั้งสายพาน ลูกรอก
ราคา
- สายพาน 750
- สายพานแอร์ 350
- ลูกรอกใหญ่ 880
- ลูกรอกเล็ก 2*700 = 1,400
- โช๊คสายพาน 1,300
 

ราคานี้คือราคาเบิก 0 รึว่าซื้อข้างนอกครับ   :D
@ พี่ต้อม : ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ แต่ของผมจุหน่อย


Tap

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 348
รอข้อมูลนะครับ ผมก็ใช้ M54B22 ครับ และถ้ามี N46 ด้วยก็ดีครับ เพราะมีใช้อยู่ด้วยครับ

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
ขอแก้ไขเป็น M52 กะ M54 ดีกั่ว
จะได้ดูว่ามีอาการอะไรที่คล้ายๆ กันมั่ง
-*-

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 689
  • No one is perfect!!
เพิ่มให้ครับ vanos ดังครับอาการประจำเครื่องรุ่นนี้ ชุดซ่อมก็มี เปลี่ยนยกลูกก็ได้ แต่ถ้าไปศูนย์เปลี่ยนยกลูกอย่างเดียวครับ
"ต้อง ครับ"

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
 :-*
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มให้ครับ vanos ดังครับอาการประจำเครื่องรุ่นนี้ ชุดซ่อมก็มี เปลี่ยนยกลูกก็ได้ แต่ถ้าไปศูนย์เปลี่ยนยกลูกอย่างเดียวครับ
โอ้ว ช่าย คันเก่ามผม e39 M52 ดังจนน่ำคาน
แต่ M54 ยังไม่พบอาการครับ
 ;)
-*-

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1530
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถนัดแต่ m52 อะครับ O0 O0 O0 O0 O0
ผมว่าคงมีหลายส่วนที่คล้ายๆ กันอะครับ น่าจะมาแชร์กันได้นะครับ เห็นคนใช้ M52 กันเยอะเลย
ก็ไม่รู้จะบอกยังไงอะ ....เพราะตั้งแต่ใช้มา ในส่วนของเครื่องเอง ก็เปลี่ยนแต่น้ำมันเครื่องอย่างเดียวไม่ได้ทำอะไรเลย เอาหลักๆๆก่อนละกัน(ในส่วนเครื่องนะไม่เกียวกับระบบอื่น)
1.. สายพานต่างๆๆหน้าเครื่อง (โดยเฉพาะสายพานไดชาท) ถ้าเริ่มเสื่อม(ดูว่าแตกยังด้านใน)ให้เปลี่ยนเลย สายพานแท้เสื่อมมันไม่ขาดแต่มันยิ่งรั้ง ทำให้แท่นยึด พูเลลูกลอกตั่งสายพาน หลุดลงมาทั้งยวง แท่นแตก เปลี่ยนแท่น 7500 ถ้าเอาไปเชื่อมอาร์กอน 500
2... ตัวฟรีคัท ถ้าซิลิโคนด้านใน หมด มันจะดังเป็นเครื่องดีเซล เปลี่ยนใหมก็หาย
ที่ใช้มา ผมทำมาแค่เนียแหละ  O0 O0

สายพานไดชาร์ทนี่ซักกี่กม.เปลี่ยนดีครับ คุณหนุ่ม ? กรณีถ้าใช้ของ 0 แสนโลเปลี่ยนกำลังดีมั๊ยครับ ?

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มให้ครับ vanos ดังครับอาการประจำเครื่องรุ่นนี้ ชุดซ่อมก็มี เปลี่ยนยกลูกก็ได้ แต่ถ้าไปศูนย์เปลี่ยนยกลูกอย่างเดียวครับ
ไม่น่าจะอาการประจำตัวนะ.....มีซัก20 เปอร์เซนได้มังครับที่ วาวโนสดัง หรือใครเป้นบ้างมาแชร์กันหน่อย O0 O0 O0
เก่า แต่ไม่แก่นะ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ถนัดแต่ m52 อะครับ O0 O0 O0 O0 O0
ผมว่าคงมีหลายส่วนที่คล้ายๆ กันอะครับ น่าจะมาแชร์กันได้นะครับ เห็นคนใช้ M52 กันเยอะเลย
ก็ไม่รู้จะบอกยังไงอะ ....เพราะตั้งแต่ใช้มา ในส่วนของเครื่องเอง ก็เปลี่ยนแต่น้ำมันเครื่องอย่างเดียวไม่ได้ทำอะไรเลย เอาหลักๆๆก่อนละกัน(ในส่วนเครื่องนะไม่เกียวกับระบบอื่น)
1.. สายพานต่างๆๆหน้าเครื่อง (โดยเฉพาะสายพานไดชาท) ถ้าเริ่มเสื่อม(ดูว่าแตกยังด้านใน)ให้เปลี่ยนเลย สายพานแท้เสื่อมมันไม่ขาดแต่มันยิ่งรั้ง ทำให้แท่นยึด พูเลลูกลอกตั่งสายพาน หลุดลงมาทั้งยวง แท่นแตก เปลี่ยนแท่น 7500 ถ้าเอาไปเชื่อมอาร์กอน 500
2... ตัวฟรีคัท ถ้าซิลิโคนด้านใน หมด มันจะดังเป็นเครื่องดีเซล เปลี่ยนใหมก็หาย
ที่ใช้มา ผมทำมาแค่เนียแหละ  O0 O0

สายพานไดชาร์ทนี่ซักกี่กม.เปลี่ยนดีครับ คุณหนุ่ม ? กรณีถ้าใช้ของ 0 แสนโลเปลี่ยนกำลังดีมั๊ยครับ ?
ศูนย์แสนโล ของเทียบ 5-6 หมื่นโลคราบ แต่ๆๆทางที่ดี หมันเปิดดูเอาไฟส่องว่ามัน แตกลายงาหรือยังด้านใน ถ้าแตกก็เปลี่ยนไม่ต้องรอครบอายุครับ  ;)
เก่า แต่ไม่แก่นะ

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16948
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มให้ครับ vanos ดังครับอาการประจำเครื่องรุ่นนี้ ชุดซ่อมก็มี เปลี่ยนยกลูกก็ได้ แต่ถ้าไปศูนย์เปลี่ยนยกลูกอย่างเดียวครับ
ไม่น่าจะอาการประจำตัวนะ.....มีซัก20 เปอร์เซนได้มังครับที่ วาวโนสดัง หรือใครเป้นบ้างมาแชร์กันหน่อย O0 O0 O0

ยังไม่ดังครับ แต่เปลี่ยนชุดซ่อมไปก่อน มายืนยันว่ามีชุดซ่อมขายอยู่ครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เพิ่มให้ครับ vanos ดังครับอาการประจำเครื่องรุ่นนี้ ชุดซ่อมก็มี เปลี่ยนยกลูกก็ได้ แต่ถ้าไปศูนย์เปลี่ยนยกลูกอย่างเดียวครับ
ไม่น่าจะอาการประจำตัวนะ.....มีซัก20 เปอร์เซนได้มังครับที่ วาวโนสดัง หรือใครเป้นบ้างมาแชร์กันหน่อย O0 O0 O0

ยังไม่ดังครับ แต่เปลี่ยนชุดซ่อมไปก่อน มายืนยันว่ามีชุดซ่อมขายอยู่ครับ
งั้นจบไปไม่น่าใช่ข้อเสีย เพราะซ่อมง่ายจบ  ใครเจออาการแปลกกซ๋อมไม่จบ ลองมาแชร์กันครับ :-*
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
อันนี้ต้องยอมรับกันครับ เครื่องM52เป็นเครื่องเก่าครับ แต่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มีข้อบกพร่องน้อยมาก
เท่าที่ตัวผมรู้ก็มีvanosมีปัญหา ;)  และด้วยความเป็นเครื่องเทคโนโลยีเก่า จึงมีช่างที่ซ่อมรุ่นนี้ได้เต็มไปหมด(ซื้อแล้วสบายใจ) :))
ต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้ยังมีช่างที่ชำนาญน้อยกว่า และยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องกันไปก่อน กว่าจะสมบูรณ์
มันก็กลายเป็นเครื่องเก่าที่ซ่อมง่ายในอนาคตไปแล้วครับ
เอ่อลืมบอกอีกข้อเสีย มันกินน้ำมันกว่าเครื่อง4สูบ O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8402
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ต้องยอมรับกันครับ เครื่องM52เป็นเครื่องเก่าครับ แต่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มีข้อบกพร่องน้อยมาก
เท่าที่ตัวผมรู้ก็มีvanosมีปัญหา ;)  และด้วยความเป็นเครื่องเทคโนโลยีเก่า จึงมีช่างที่ซ่อมรุ่นนี้ได้เต็มไปหมด(ซื้อแล้วสบายใจ) :))
ต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้ยังมีช่างที่ชำนาญน้อยกว่า และยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องกันไปก่อน กว่าจะสมบูรณ์
มันก็กลายเป็นเครื่องเก่าที่ซ่อมง่ายในอนาคตไปแล้วครับ
เอ่อลืมบอกอีกข้อเสีย มันกินน้ำมันกว่าเครื่อง4สูบ O0
กินน้ำมันเนีย ถ้าเครื่องสมบูรณ์ทั้ง 4-6 กินต่างกัน 1ลิตร แค่นั้นเอง แต่ถ้า 4 เครื่องไม่สมบูรณ์ กินกว่า6 นะคราบ คริๆๆๆ
          ความจริงเรื่องเทคโนโลยีเนีย....มันต้องแยกออกว่ามัน พิสดาลแค่ใหนมากกว่า เครื่องเก่าๆๆ เช่น 4age โต้ต้าร์ เก๋าๆๆๆๆ ดูด อัด ระเบิด คาย ....มันก็ยังยอดนิยมและเซะแสวงหา ก็ไม่ได้มีระบบพิสดาลอะไร
มันเป็นเรื่องความชอบมากกว่าเครื่องยนต์ ......มันไม่เหมือนคอม ที่ต้องมีเสป็คสูงๆๆๆ :-*
           
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 17:46:58 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ต้องยอมรับกันครับ เครื่องM52เป็นเครื่องเก่าครับ แต่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มีข้อบกพร่องน้อยมาก
เท่าที่ตัวผมรู้ก็มีvanosมีปัญหา ;)  และด้วยความเป็นเครื่องเทคโนโลยีเก่า จึงมีช่างที่ซ่อมรุ่นนี้ได้เต็มไปหมด(ซื้อแล้วสบายใจ) :))
ต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้ยังมีช่างที่ชำนาญน้อยกว่า และยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องกันไปก่อน กว่าจะสมบูรณ์
มันก็กลายเป็นเครื่องเก่าที่ซ่อมง่ายในอนาคตไปแล้วครับ
เอ่อลืมบอกอีกข้อเสีย มันกินน้ำมันกว่าเครื่อง4สูบ O0
กินน้ำมันเนีย ถ้าเครื่องสมบูรณ์ทั้ง 4-6 กินต่างกัน 1ลิตร แค่นั้นเอง แต่ถ้า 4 เครื่องไม่สมบูรณ์ กินกว่า6 นะคราบ คริๆๆๆ
          ความจริงเรื่องเทคโนโลยีเนีย....มันต้องแยกออกว่ามัน พิสดาลแค่ใหนมากกว่า เครื่องเก่าๆๆ เช่น 4age โต้ต้าร์ เก๋าๆๆๆๆ ดูด อัด ระเบิด คาย ....มันก็ยังยอดนิยมและเซะแสวงหา ก็ไม่ได้มีระบบพิสดาลอะไร
มันเป็นเรื่องความชอบมากกว่าเครื่องยนต์ ......มันไม่เหมือนคอม ที่ต้องมีเสป็คสูงๆๆๆ :-*
         
จริงครับ เครื่องพิสดาลเยอะมันก็แก้ยาก เครื่องไม่ซับซ้อนก็แก้ง่าย 4Aนี่ ดีจริงๆ แต่3zz(อัลติส ไม่แน่ใจว่ารหัสนี้รึเปล่านี่) จะซ่อมทีกลุ้มเลย ยิ่งตอนออกใหม่ๆ O0
เอ่อ เรื่องน้ำมันนี่ ที่ต่างกันนี่ 1ลิตร ต่อกิโลมตรเหรอครับ O0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 18:01:08 โดย Chris »
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ต้องยอมรับกันครับ เครื่องM52เป็นเครื่องเก่าครับ แต่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มีข้อบกพร่องน้อยมาก
เท่าที่ตัวผมรู้ก็มีvanosมีปัญหา ;)  และด้วยความเป็นเครื่องเทคโนโลยีเก่า จึงมีช่างที่ซ่อมรุ่นนี้ได้เต็มไปหมด(ซื้อแล้วสบายใจ) :))
ต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้ยังมีช่างที่ชำนาญน้อยกว่า และยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องกันไปก่อน กว่าจะสมบูรณ์
มันก็กลายเป็นเครื่องเก่าที่ซ่อมง่ายในอนาคตไปแล้วครับ
เอ่อลืมบอกอีกข้อเสีย มันกินน้ำมันกว่าเครื่อง4สูบ O0
กินน้ำมันเนีย ถ้าเครื่องสมบูรณ์ทั้ง 4-6 กินต่างกัน 1ลิตร แค่นั้นเอง แต่ถ้า 4 เครื่องไม่สมบูรณ์ กินกว่า6 นะคราบ คริๆๆๆ
          ความจริงเรื่องเทคโนโลยีเนีย....มันต้องแยกออกว่ามัน พิสดาลแค่ใหนมากกว่า เครื่องเก่าๆๆ เช่น 4age โต้ต้าร์ เก๋าๆๆๆๆ ดูด อัด ระเบิด คาย ....มันก็ยังยอดนิยมและเซะแสวงหา ก็ไม่ได้มีระบบพิสดาลอะไร
มันเป็นเรื่องความชอบมากกว่าเครื่องยนต์ ......มันไม่เหมือนคอม ที่ต้องมีเสป็คสูงๆๆๆ :-*
         
จริงครับ เครื่องพิสดาลเยอะมันก็แก้ยาก เครื่องไม่ซับซ้อนก็แก้ง่าย 4Aนี่ ดีจริงๆ แต่3zz(อัลติส ไม่แน่ใจว่ารหัสนี้รึเปล่านี่) จะซ่อมทีกลุ้มเลย ยิ่งตอนออกใหม่ๆ O0
เอ่อ เรื่องน้ำมันนี่ ที่ต่างกันนี่ 1ลิตร ต่อกิโลมตรเหรอครับ O0

ไม่รู้ว่าต่างกันเท่าไหร แต่ที่รู้คือถ้าวิ่งนอกเมืองหรือทางไกล มีคนในรถ5คนเท่ากัน 6 สูบกินนำ้มันน้อยกว่า 4 สูบพอสมควรเลยครับ

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

Chris

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2784
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อันนี้ต้องยอมรับกันครับ เครื่องM52เป็นเครื่องเก่าครับ แต่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ทำให้มีข้อบกพร่องน้อยมาก
เท่าที่ตัวผมรู้ก็มีvanosมีปัญหา ;)  และด้วยความเป็นเครื่องเทคโนโลยีเก่า จึงมีช่างที่ซ่อมรุ่นนี้ได้เต็มไปหมด(ซื้อแล้วสบายใจ) :))
ต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ทำให้ยังมีช่างที่ชำนาญน้อยกว่า และยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องกันไปก่อน กว่าจะสมบูรณ์
มันก็กลายเป็นเครื่องเก่าที่ซ่อมง่ายในอนาคตไปแล้วครับ
เอ่อลืมบอกอีกข้อเสีย มันกินน้ำมันกว่าเครื่อง4สูบ O0
กินน้ำมันเนีย ถ้าเครื่องสมบูรณ์ทั้ง 4-6 กินต่างกัน 1ลิตร แค่นั้นเอง แต่ถ้า 4 เครื่องไม่สมบูรณ์ กินกว่า6 นะคราบ คริๆๆๆ
          ความจริงเรื่องเทคโนโลยีเนีย....มันต้องแยกออกว่ามัน พิสดาลแค่ใหนมากกว่า เครื่องเก่าๆๆ เช่น 4age โต้ต้าร์ เก๋าๆๆๆๆ ดูด อัด ระเบิด คาย ....มันก็ยังยอดนิยมและเซะแสวงหา ก็ไม่ได้มีระบบพิสดาลอะไร
มันเป็นเรื่องความชอบมากกว่าเครื่องยนต์ ......มันไม่เหมือนคอม ที่ต้องมีเสป็คสูงๆๆๆ :-*
         
จริงครับ เครื่องพิสดาลเยอะมันก็แก้ยาก เครื่องไม่ซับซ้อนก็แก้ง่าย 4Aนี่ ดีจริงๆ แต่3zz(อัลติส ไม่แน่ใจว่ารหัสนี้รึเปล่านี่) จะซ่อมทีกลุ้มเลย ยิ่งตอนออกใหม่ๆ O0
เอ่อ เรื่องน้ำมันนี่ ที่ต่างกันนี่ 1ลิตร ต่อกิโลมตรเหรอครับ O0

ไม่รู้ว่าต่างกันเท่าไหร แต่ที่รู้คือถ้าวิ่งนอกเมืองหรือทางไกล มีคนในรถ5คนเท่ากัน 6 สูบกินนำ้มันน้อยกว่า 4 สูบพอสมควรเลยครับ
โอ้ ดีเลย O0
แต่นั่ง5คนนี้อึดอัดเอาเรื่องเหมือนกันนะ แอร์หลังไม่มีอีกตะหาก O0
Born to be a Bimmer lover
I'm a E46 addict!
''อคติ คือสิ่งที่คนโง่ใช้แทนเหตุผล''

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
อยากให้มีคนถามมากๆพอถามแล้วผมตอบนะครับ
ไม่แน่ใจว่าได้เจอกันมาบ้างหรือยัง?
ส่วนตัวผมใช้ทั้งM52 และM54 ในรถต่างรุ่นกัน
-เครื่องM54เฉพาะส่วนที่เป็นเครื่องยนต์นะครับ
ใช้มาครบ1ปีพอดีระยะทาง4หมื่นกว่ากม.ไม่คิด
การถ่ายน้ำมันเครื่องและสายพานเครื่องยนต์ก็เห็น
จะมีแค่ปั๊มน้ำ1ลูก ชุดรอกดันสายพานเครื่อง1ชุด
รอกตัวใหญ่(ตัวนี้แหละที่ชอบเสียโดยไม่มีการเตือน
ถือเป็นจุดอ่อนของเครื่องนี้เลยเวลามันเสียมันจะล็อก
ทำให้สายพานขาดแล้วไปฟาดหม้อน้ำกระจาย)
แล้วก็คอยล์แรงสูง1ตัว คอยล์ของM54จะเหมือนของ
เครืองN42 หัวเทียนก็ยังไม่เคยเปลี่ยน ตอนได้มาถอดดู
เหมือนเพิ่วเปลี่ยนมาไม่นาน  รู้สึกจะมีแค่นี้กับM54ของผม
-M52ในE46ของผมเพิ่งได้มาไม่นานมากมาถึงก็เปลี่ยนรอก
ตัวใหญ่ก่อนเพราะเจ้าจองเดิมไม่ได้เปลี่ยนจุดนี้
แต่ของลูกค้าผมที่เจอ แกนปั๊มเพาเวอร์ขาดมีอยู่คันหนึ่งขาด
ซ้ำๆกันถึง2ครั้งเบิกศูนย์ลูกละ23000บาท
และก็เจอมาเรื่อยๆปัจจุบันเจอแล้ว4คัน ต่อมาก็คอยล์เสียบ่อย
ไปนะของใหม่หน้าตาก็ไม่เหมือนเดิมอยากเหมือนเดิมต้องหามือ
สองหรือไม่ก็ยกชุด
ผมจึงพอจะสรุปข้อบกพร่องของเครื่องM52น่าจะอยู่ที่รอก
สายพานตัวใหญ่ถ้ามีเสียงดังแล้วไม่เปลี่ยนรอวันกระจายได้เลย
และปั๊มเพาเวอร์แกนชอบขาดครับ
แต่ถ้ารวมออยเกียร์ด้วยก็พอๆกับN42แหละครับแตกเหมือนกัน
 :-X :-X :-X


tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16948
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากให้มีคนถามมากๆพอถามแล้วผมตอบนะครับ
ไม่แน่ใจว่าได้เจอกันมาบ้างหรือยัง?
ส่วนตัวผมใช้ทั้งM52 และM54 ในรถต่างรุ่นกัน
-เครื่องM54เฉพาะส่วนที่เป็นเครื่องยนต์นะครับ
ใช้มาครบ1ปีพอดีระยะทาง4หมื่นกว่ากม.ไม่คิด
การถ่ายน้ำมันเครื่องและสายพานเครื่องยนต์ก็เห็น
จะมีแค่ปั๊มน้ำ1ลูก ชุดรอกดันสายพานเครื่อง1ชุด
รอกตัวใหญ่(ตัวนี้แหละที่ชอบเสียโดยไม่มีการเตือน
ถือเป็นจุดอ่อนของเครื่องนี้เลยเวลามันเสียมันจะล็อก
ทำให้สายพานขาดแล้วไปฟาดหม้อน้ำกระจาย)
แล้วก็คอยล์แรงสูง1ตัว คอยล์ของM54จะเหมือนของ
เครืองN42 หัวเทียนก็ยังไม่เคยเปลี่ยน ตอนได้มาถอดดู
เหมือนเพิ่วเปลี่ยนมาไม่นาน  รู้สึกจะมีแค่นี้กับM54ของผม
-M52ในE46ของผมเพิ่งได้มาไม่นานมากมาถึงก็เปลี่ยนรอก
ตัวใหญ่ก่อนเพราะเจ้าจองเดิมไม่ได้เปลี่ยนจุดนี้
แต่ของลูกค้าผมที่เจอ แกนปั๊มเพาเวอร์ขาดมีอยู่คันหนึ่งขาด
ซ้ำๆกันถึง2ครั้งเบิกศูนย์ลูกละ23000บาท
และก็เจอมาเรื่อยๆปัจจุบันเจอแล้ว4คัน ต่อมาก็คอยล์เสียบ่อย
ไปนะของใหม่หน้าตาก็ไม่เหมือนเดิมอยากเหมือนเดิมต้องหามือ
สองหรือไม่ก็ยกชุด
ผมจึงพอจะสรุปข้อบกพร่องของเครื่องM52น่าจะอยู่ที่รอก
สายพานตัวใหญ่ถ้ามีเสียงดังแล้วไม่เปลี่ยนรอวันกระจายได้เลย
และปั๊มเพาเวอร์แกนชอบขาดครับ
แต่ถ้ารวมออยเกียร์ด้วยก็พอๆกับN42แหละครับแตกเหมือนกัน
 :-X :-X :-X



พูดถึง คอย์ล คอย์ลจุดระเบิดของ M52TU ถ้าเบิกห้าง 3 พันกว่านะครับ แถมแยกส่วนด้วยครับ ตัวที่จะเสียบหัวเทียนแยกขายต่างหากอีก

วันนี้เพิ่งไปเช็คมาครับ ของผมคงต้องใช้ bosch ต่อไป...


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่หมดๆทั้งM52TU และM54ผมว่าไม่รู้เค้าจะแก้ไขอย่างไรหรือเปล่า
ท่อน้ำมันที่เข้าVANOSรั่วตลอด และก็ฐานกรองเครื่อง กระป๋องน้ำมันเพาเวอร์
รั่วเก่งจังหยดลงไปบนไดชาร์ทท่อที่หุ้มด้วยเชือกถักเบิกศูนย์1,110บาทยังไม่รวมvat
ท่อยางกลมๆโค้งๆหน่อยราคานี้ก็ถือว่าแพงแต่กับระยะเวลาใช้งานคุ้มครับ
พวกท่อยาง พลาสติกต่างๆเบิกศูนย์ครับแท้ แน่นอน แต่ทั้งหมดนี้เป็นแค่ก่อให้
เกิดความรำคาญแก้ไขได้ไม่แพง
 :-* :-* :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2013, 19:49:51 โดย SOMNUK »

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อยากให้มีคนถามมากๆพอถามแล้วผมตอบนะครับ
ไม่แน่ใจว่าได้เจอกันมาบ้างหรือยัง?
ส่วนตัวผมใช้ทั้งM52 และM54 ในรถต่างรุ่นกัน
-เครื่องM54เฉพาะส่วนที่เป็นเครื่องยนต์นะครับ
ใช้มาครบ1ปีพอดีระยะทาง4หมื่นกว่ากม.ไม่คิด
การถ่ายน้ำมันเครื่องและสายพานเครื่องยนต์ก็เห็น
จะมีแค่ปั๊มน้ำ1ลูก ชุดรอกดันสายพานเครื่อง1ชุด
รอกตัวใหญ่(ตัวนี้แหละที่ชอบเสียโดยไม่มีการเตือน
ถือเป็นจุดอ่อนของเครื่องนี้เลยเวลามันเสียมันจะล็อก
ทำให้สายพานขาดแล้วไปฟาดหม้อน้ำกระจาย)
แล้วก็คอยล์แรงสูง1ตัว คอยล์ของM54จะเหมือนของ
เครืองN42 หัวเทียนก็ยังไม่เคยเปลี่ยน ตอนได้มาถอดดู
เหมือนเพิ่วเปลี่ยนมาไม่นาน  รู้สึกจะมีแค่นี้กับM54ของผม
-M52ในE46ของผมเพิ่งได้มาไม่นานมากมาถึงก็เปลี่ยนรอก
ตัวใหญ่ก่อนเพราะเจ้าจองเดิมไม่ได้เปลี่ยนจุดนี้
แต่ของลูกค้าผมที่เจอ แกนปั๊มเพาเวอร์ขาดมีอยู่คันหนึ่งขาด
ซ้ำๆกันถึง2ครั้งเบิกศูนย์ลูกละ23000บาท
และก็เจอมาเรื่อยๆปัจจุบันเจอแล้ว4คัน ต่อมาก็คอยล์เสียบ่อย
ไปนะของใหม่หน้าตาก็ไม่เหมือนเดิมอยากเหมือนเดิมต้องหามือ
สองหรือไม่ก็ยกชุด
ผมจึงพอจะสรุปข้อบกพร่องของเครื่องM52น่าจะอยู่ที่รอก
สายพานตัวใหญ่ถ้ามีเสียงดังแล้วไม่เปลี่ยนรอวันกระจายได้เลย
และปั๊มเพาเวอร์แกนชอบขาดครับ
แต่ถ้ารวมออยเกียร์ด้วยก็พอๆกับN42แหละครับแตกเหมือนกัน
 :-X :-X :-X



พูดถึง คอย์ล คอย์ลจุดระเบิดของ M52TU ถ้าเบิกห้าง 3 พันกว่านะครับ แถมแยกส่วนด้วยครับ ตัวที่จะเสียบหัวเทียนแยกขายต่างหากอีก

วันนี้เพิ่งไปเช็คมาครับ ของผมคงต้องใช้ bosch ต่อไป...
ของติดรถมันเป็นตัวเหลี่ยมๆเบิกใหม่เป็นตัวกลมๆตัวละตามนั้นเลยครับ
ส่วนเบิกร้านตัวละ1200ถ้าจำไม่ผิดครับแบบกลม
ผมเลยหันมาใช้มือ2แบบเหลี่ยมๆมาทั้งคอยล์+ปลั๊ก500บาท/ตัวครับ
ส่วนของมือ2รุ่นใหม่ๆตอนนี้ก็มาเป็นแบบตัวกลมๆเหมือนกันครับ
ราคาเท่ากัน ผมว่าแบบเหลี่ยมมันน่าจะหมดอายุแล้วครับ

zan

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1175
  • Back off girl!
เยี่ยมเลยครับ มีอะไรเอามาถกกันเลย คนอ่านทั้งหลายได้ประโยชน์มากๆ
และก็ในส่วนของคนที่เอาไปซ่อมมา ไงก็เอาราคามาแชร์ๆ กันนะครับ
ถูก แพง โดนฟัน ก็ว่ากันไป ยอมรับ ปรับปรุง และ คอยเฝ้าระวังครับ
-*-

poo_poo

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 197
เป็นกระทู้ความรู้ที่รอคอยเลยครับ  ;)

ผมก็ใช้ทั้ง M52TU และM54 ครับ

ขอแชร์ครับ M52TU ในZ3 2.8 ผมเริ่มใช้ตอน 40,000km. เจ้าของเดิมไม่ค่อยดูแลรถเท่าไหร่ ผมได้มาก็ถ่ายของเหลวทั้งหมด ใช้มาเรื่อยๆ จนตอนนี้ 120,000 km. นอกจากถ่ายน้ำมัน ยังไม่เคยทำอะไรกับเครื่องและเกียร์

เปลี่ยนคอมแอร์ กับตู้แอร์ไป1รอบ ใช้รุ่นเดียวกับ E36 compact

ตอน เกือบ80,000km.ไฟABS/DSCโชว์  ศูนย์บอกว่าไม่กล่องก็ปํ๊มABSเสียน่าจะ6-70,000.-  แต่ยังไม่แน่ใจต้องเบิกมาลองเปลี่ยนดู พูดเหมือนถ้าไม่ใช่ผมก็ต้องจ่ายอยู่ดี ผ่านไปทางพระราม5เลยลองขับหาอู่ช่างวี แกดู5นาที ฟิวส์ขาด!!!! ผมบอกช่างดูแล้วเขาไล่ดูทุกตัว แกดึงออกมาให้ดูไม่ได้ขาดข้างบนขาดที่ขา ไมาคิดตังค์คิดแต่ค่าฟิวส์10บาท ผมบอกคิดเถอะครับพี่ช่วยให้ผมรอดไม่ต้องเสีย6-70,000หมื่น แกคิด150บาท ครับ ห้าหกปีมาแล้ว ผมยังจำได้ไม่ลืม ขอบคุณไว้ที่นี้อีกครั้งครับ

วาวล์โน๊ตมีดังบ้างครับแต่เฉพาะตอนเครื่องเย็น พอเครื่องร้อนแล้วก็เงียบลง(ปกติเป็นอย่างนี้หรือเปล่าครับ)

นอกนั้นยังไม่เคยทำอะไรครับตอนนี้ 120,000km ผมควรเปลี่ยนอะไรก่อนที่มันจะเสียไหมครับ

สายพานจำไม่ได้ว่าเคยเปลี่ยนไหม ???

แต่ตอนนี้ไฟABS/DSCโชว์ อีกแล้วไล่มาหลายอู่แล้วไม่หายลบแล้วก็ขึ้นอีก ยังไม่ได้ไปถึงช่างวี ขับอย่างนี้มาจะปีแล้วครับ มีใครเคยเจอบ้างครับเสียบคอมดูก็ไม่ฟ้องโค๊ดอะไรเลย ???

ส่วนM54 ใน330ci ตอนนี้ไมล์อยู่ที่ 45,000km นอกจากถ่ายน้ำมันอย่างเดียวครับ ต้องทำไรบ้างครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างใช้อย่างเดียว แต่อาศัยว่าใช้มาตั้งแต่M10 M40 M43 จับทางของมันได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกความเห็นดีๆครับ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
ยืนยันเรื่องการกินน้ำมันนะครับเดินทางต่างจังหวัด
ไปด้วยกัน6สูบจะเติมน้ำมันเป็นเงินมากกว่า4สูบ
แค่100กว่าบาทเองนะครับต่อการจอดเติมพร้อมๆกัน
M52TUกับM43TUครับ คันละ4คนรูปร่างใกล้เคียงกัน

Rung

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 134
ของผมm54 ใช้มาจะครบ1ปีแล้วเปลี่ยนรอกดันสายพานอย่างเดียวครับ