ผู้เขียน หัวข้อ: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา  (อ่าน 4797 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 17:27:02 »
เห็นเคยมีกระทู้ถามเรื่องไปไม่นาน..ประกอบกับ มีสมาชิกโทรเข้ามาถามหลายท่านแล้ว ว่าอยากทราบว่าการตรวจสอบ เจ้าdisa valve  ทำอย่างไร ผมก็อธิบายไปเท่าที่ผมทราบคือ เจ้าวาวล์ ตัวนี้มันจะทำงาน ในรอบสูงๆๆ เกิน 4200-4500 (ไม่ใช่หรือครับ)วาวล์จะเปิดออกให้อากาศ ใหลยิงตรงเข้าห้องเครื่อง  แทนการเข้าในส่วนลิ้นปีกผีเสื้อ เท่ากับ การทดสอบ คือต้องเร่งเครื่อง เกิน 4200 ขึนไป เพื่อเช๊คดูว่า ก้านเปิดปิดมันยังขยับหรือเปล่า เพราะถ้ามันเปิดค้างตลอด ในรอบต่ำจะทไให้รถอืดๆๆๆ  ฉนันการทดสอบว่ามันยังทำงานใหมคือ เร่งรอบเกิน 4200 ขึ้นไป  อันนี้ผมเข้าใจถูกใหม ที่งงมาถามเพราะว่า มีสมาชิกเรา ไปซื้อของมือสอง ที่เชียงกง แล้วถอดทดสอบ ปรากฏว่าใส่แล้วลอง เจ้ากานเปิดปิด มันก็ทำงาน เปิดๆๆปิดๆๆ ในรอบการเยียบ ที่ไม่สูงมาก 2000 นิดๆๆ  โทีมาเล่าให้ผมฝัง พาผมงงไปอีก  สรุป ที่ผมเข้าใจมันถูกใหม อ่านทั้งเว็ปนอกและใน การทำงานของมัน ก็แบบที่ผมบอกคือ วาวล์เปิดที่รอบเกิน 4200 ขึ้นไป  ใครมีความเห็นอย่างไรบ้าง มาแชร์กันหน่อย มึนตึบ เพราะว่าลองกับรถตัวเอง รอบต่ำไม่กระดิก พอกดเกิน 4200 ก้านเปิด พอเบาคันเร่งมันก็ ดึงปิด แล้วทำไมสมาชิกเราเทสที่เชียงกง มันปิดๆๆเปิดๆๆหว่า  O0 O0 O0 :-\ :-\ :-\ :-\ :-\
เก่า แต่ไม่แก่นะ

superking

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1085
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 18:48:50 »
มาปูเสื่อรอเลยครับ อยากรู้ด้วยคน  ::handsome:: ::handsome:: ::handsome::

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 20:37:21 »
ผมก็เข้าใจตามแบบคุณหนุ่มนะ แต่ผมไม่ได้เน้นจำนวนรอบ ประมาณว่าทำงานรอบสูง4พัน
รอบขึ้นไป (เคยรู้ตั้งแต่สมัยm43)ก็แค่คร่าวๆเวลาเร่งรอบสูงแล้วมันไม่พุ่งก็มาดูตรงนี้ด้วย
ตรงที่เพื่อนสมาชิกได้ลองน่าจะมีปัญหาหรือเปล่าประมาณ2พันรอบก็ไม่น่าทำงาน
เหมือนรถผมตอนนี้disa valveมีปัญหาอยู่บางครั้งติดเครื่องเดินเบาไว้ก็เดินเบาปกติ พอ
เร่งเครื่องนิดหน่อยปล่อยให้เดินเบาก็จะไดยินเสียงdisa valveทำงานเสียงดังเหมือนท่อ
ร่วมไอดี หรือไอเสียรั่ว แต่มันดังอยู่ที่ตัววาล์วแกนแวคคั่มก็ทำงานยืดๆหดๆตลอด แต่นึกอยากจะหายก็หาย จะเป็นก็เป็น ตอนนี้ก็เหลือปัญหานี้แหละที่ยังไม่ได้สะสางครับ
 :-X

cdmaone

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 282
    • http://www.angelfire.com/co4/cdmaone
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 21:32:34 »
อย่ากดูรูปจังเลยเป็นอย่างไร ::kisskiss:: ::handsome::

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 21:39:34 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่ากดูรูปจังเลยเป็นอย่างไร ::kisskiss:: ::handsome::
แบบนี้ครับ อันนี้เป็นของm54

cdmaone

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 282
    • http://www.angelfire.com/co4/cdmaone
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 21:43:56 »
 8)

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 15891
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 21:46:01 »
เห็นที่เช็คๆกันก็แค่เบิ้ลๆเครื่องก็ดูได้แล้วนะครับ แต่ผมก็ไม่ได้ดูวัดรอบเหมือนกัน

ถ้าเอาชัวร์สุดตอนนี้คงต้องดูของคุณรุทธ์ เพราะเบิกของใหม่มาเปลี่ยน ส่วนของผมเป็นของเก่าเซียงกงครับ ตอนซื้อเห็นช่างเอาปากดูดเช็คเอาครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 22:00:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อย่ากดูรูปจังเลยเป็นอย่างไร ::kisskiss:: ::handsome::
""ชูสองนิ้ว::
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เก่า แต่ไม่แก่นะ

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 22:09:50 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เห็นที่เช็คๆกันก็แค่เบิ้ลๆเครื่องก็ดูได้แล้วนะครับ แต่ผมก็ไม่ได้ดูวัดรอบเหมือนกัน
P
ถ้าเอาชัวร์สุดตอนนี้คงต้องดูของคุณรุทธ์ เพราะเบิกของใหม่มาเปลี่ยน ส่วนของผมเป็นของเก่าเซียงกงครับ ตอนซื้อเห็นช่างเอาปากดูดเช็คเอาครับ
เคยดูในyoutubeมันมีชุดซ่อมด้วย มองดูเหมือนจะเปลี่ยนแกนอะไรซักอย่าง ถ้าให้เดา
ก็ประมาณแกนรูด พอเปลี่ยนแกนก็ทำงานปิดเปิดได้ต่อครับ

 :-X

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 22:19:32 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เห็นที่เช็คๆกันก็แค่เบิ้ลๆเครื่องก็ดูได้แล้วนะครับ แต่ผมก็ไม่ได้ดูวัดรอบเหมือนกัน
P
ถ้าเอาชัวร์สุดตอนนี้คงต้องดูของคุณรุทธ์ เพราะเบิกของใหม่มาเปลี่ยน ส่วนของผมเป็นของเก่าเซียงกงครับ ตอนซื้อเห็นช่างเอาปากดูดเช็คเอาครับ
เคยดูในyoutubeมันมีชุดซ่อมด้วย มองดูเหมือนจะเปลี่ยนแกนอะไรซักอย่าง ถ้าให้เดา
ก็ประมาณแกนรูด พอเปลี่ยนแกนก็ทำงานปิดเปิดได้ต่อครับ

 :-X
ใช่ครับเหมือนจำไม่ผิดมันมีชุดซ่อม เดียวขอเช๊คร้านอะใหล่ก่อน  ""ชูสองนิ้ว::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Chetcck

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 291
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 22:27:33 »
แล้วในเครื่อง M43TU หน้าตามันเป็นยังไงแล้วอยู่ส่วนไหนของเครื่องครับ
ขายรถบรรทุกขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ ISUZU 4-12 ล้อ
รับปรึกษาการต่อตัวถังรถบรรทุกทุกชนิด และ ให้คำปรึกษา
ด้านการจัดไฟแนนซ์รถบรรทุกขนาดใหญ่
E-Mail:[email protected]
มือถือ : 08-1969-7168

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 07:13:26 »
แค่แตะคันเร่งเกิน 1,500 รอบมันก็จะปรับแล้วครับ คือง่ายๆปรับไปมาตามจังหวะรอบเครื่องและก็ความเร็ว ถ้าคันไหนไม่ปรับ พังครับ ส่วนชุดซ่อมคงไม่มีหรืออาจมี เพราะที่เสียส่วนใหญ่ไม่ได้เสียที่ใบ มันเสียที่ระบบสูญญากาศตรงกระป๋องกลมๆเล็กๆ เคยจะแกะแล้ว แค่เริ่มก็แตกแระ O0 ของเชียงกงซื้อต้องรีบลอง เพราะส่วนใหญ่เสียมาเหมือนกัน

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 07:53:33 »
ทำไมของผม มันทำงาน ตอนเกิน 4000 รอบอะ งง (สรุปปรกติหรือเสีย)   แล้วทำไมของตารุจ เกิน 1500 ก็เปิดๆๆปิดๆๆ ยังไงฝากสมาชิกทดสอบกันหน่อยแล้วมารายงานผลด้วยนะครับ.......(หลายๆๆข้อมูล ทั้งเว็ปไทย เว็ปนอก ก็อธิบายแบบเดียวกัน คือมันจะทำงานในรอบสูงๆๆ) แต่ก็มี ตามรุจกับ สมาชิกที่ไปลองที่เชียงกง กับกระดิกในรอบต่ำ  งงงแบวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

DISA หรือ Dual resonance intake system เป็นภาษาเยอรมันครับ โดยนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ ได้ว่า
Differing intake manifold configuration หรือถ้าเรียกเป็นภาษาไทย ก็ได้ความหมายว่า "ระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของท่อไอดี"
ได้นั้นเองครับ คือมันสามารถปรับได้ว่าจะให้อากาศวิ่งผ่านท่อไอดีเป็นช่วง "ยาว" หรือ "สั้น" ก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับความเร็วรอบของเครื่องยนต์
โดยในการออกแบบระบบนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เครื่องยนต์นั้น สามารถผลิต Torque ออกมาได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเองครับ
โดยในระบบท่อไอดีของเครื่องยนต์ M42 M43 และ M44 ใน รถยนต์รุ่น E36 จะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านล่างกับด้านบน
และมี butterfly valve อยู่ตรงกลาง valve ตัวนี้เองที่จะทำหน้าที่เปิดและปิดกั้นทางเดินอากาศ โดยจะเป็นเสมือนการเปลี่ยนทิศทางวิ่ง
ของอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้นั้นเองครับ ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่า 4,200 rpm valve จะปิด ทำให้เกิดลักษณะท่อทางเดินอากาศแบบ
"ยาว" จะสามารถสร้าง Torque ได้สูง และจะเปิด เมื่อรอบสูงกว่า 4,200 rpm ซึ่งก็จะทำให้ได้แรงม้าที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมนั้นเองครับผม

ตัว DISA solenoid valve เป็นระบบ electro-pneumatic ถูกควบคุมโดย กล่องเครื่อง (DME) ซึ่งจะสั่งเปิดหรือปิดก็ขึ้นอยู่กับรอบ
ของเครื่องยนต์ดังกล่าว โดยปกติตัว butterfly valve จะเปิดอยู่ โดยมีสปริงดึงเพื่อให้เปิดอยู่ตลอด แต่การทำงานของมันจริงๆ นั้น
valve ตัวที่ว่าจะเปิดที่รอบเครื่องที่ 4,840 rpm และจะปิดกลับเมื่อรอบต่ำกว่า 4,760 rpm ซึ่งระบบการทำงานถูกออกแบบมา
เพื่อให้มีการหน่วงเวลาในการเปิดปิด เพื่อป้องกันการเปิดปิดไปมาซ้ำๆ กันนั้นเอง ดังนั้นถ้าแผ่น butterfly valve ของใครแตก
ซึ่งมักพบบ่อยๆ ว่ามันแตกเพราะตัวมันเป็นพลาสติก ก็จะมีอาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลังในการออกตัวเริ่มแรกเท่าที่ควร
แต่ที่รอบเครื่องยนต์สูงๆ นั้นจะไม่พบอาการดังกล่าวตามที่ว่ามานะครับ ถ้าเครื่องยนต์ของใครเป็นอย่างที่ว่ามานี้ก็นั้นแหละครับ
ลิ้นปิดเปิดอากาศที่ว่าน่าจะแตกหรือหักไปแล้วนั้นเองครับผม

การเปิด และการปิดของระบบดังกล่าว


 :-\ :-\ :-\    สงสัยไม่ได้คำตอบคงต้อง ซื้อของใหมมาลอง  :))




เก่า แต่ไม่แก่นะ

namo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 668
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:20:31 »
ใน n42มี มั้ยครับ

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2795
    • http://www.clube46.com
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 15:29:30 »
เท่าที่รู้มา (คือถามช่างมา 2-3 คน รวมพี่รุจด้วย) คือเอาให้เข้าในกันง่ายๆเลยนะครับ

ถ้าเร่งเครื่องมันจะเปิด ไม่เร่งมันจะปิด เบิ้ลเครื่องก็จะเปิด-ปิด ตามจังหวะคันเร่ง ถ้าเร่งแล้วก้านมันไม่กระดิกเลยคือเสียครับ

ส่วนการทำงานคือเอาไว้เปิดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ในรอบต่ำๆ พอรอบสูงก็จะปลดให้คงที่ตามอัตราผสมที่แอร์แมสสั่ง ทำให้เวลาออกตัวจะไม่อืด คือไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเยอะอ่านะ พอมันเสีย มันจะต้องกดคันเร่งเยอะขึ้นกว่าปกติ เลยเปลืองน้ำมันขึ้น

อันนี้เท่าที่รู้มานะครับ จริงเท็จยังไงลองเอาข้อมูลไว้ประกอบกันอีกที

ส่วนของพี่หนุ่มถ้าผมเดา (เดาจริงๆนะ) มันเกี่ยวกับรีแมพรึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 07:30:56 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เท่าที่รู้มา (คือถามช่างมา 2-3 คน รวมพี่รุจด้วย) คือเอาให้เข้าในกันง่ายๆเลยนะครับ

ถ้าเร่งเครื่องมันจะเปิด ไม่เร่งมันจะปิด เบิ้ลเครื่องก็จะเปิด-ปิด ตามจังหวะคันเร่ง ถ้าเร่งแล้วก้านมันไม่กระดิกเลยคือเสียครับ

ส่วนการทำงานคือเอาไว้เปิดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ในรอบต่ำๆ พอรอบสูงก็จะปลดให้คงที่ตามอัตราผสมที่แอร์แมสสั่ง ทำให้เวลาออกตัวจะไม่อืด คือไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเยอะอ่านะ พอมันเสีย มันจะต้องกดคันเร่งเยอะขึ้นกว่าปกติ เลยเปลืองน้ำมันขึ้น

อันนี้เท่าที่รู้มานะครับ จริงเท็จยังไงลองเอาข้อมูลไว้ประกอบกันอีกที

ส่วนของพี่หนุ่มถ้าผมเดา (เดาจริงๆนะ) มันเกี่ยวกับรีแมพรึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ

ของพี่ต้อมก็รีแมบนิ แค่แตะคันเร่งเกิน 1,500 ก็ทำงานแล้ว เพราะวันนั้นที่ไปเมกะบางนา ก็ได้ลองเช็คดู ในวันนั้นน่าจะมีของเอกกับพี่ต้นมั้งที่ไม่ทำงาน

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

SOMNUK

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1389
  • 323ia M52TU
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 08:15:54 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เท่าที่รู้มา (คือถามช่างมา 2-3 คน รวมพี่รุจด้วย) คือเอาให้เข้าในกันง่ายๆเลยนะครับ

ถ้าเร่งเครื่องมันจะเปิด ไม่เร่งมันจะปิด เบิ้ลเครื่องก็จะเปิด-ปิด ตามจังหวะคันเร่ง ถ้าเร่งแล้วก้านมันไม่กระดิกเลยคือเสียครับ

ส่วนการทำงานคือเอาไว้เปิดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ในรอบต่ำๆ พอรอบสูงก็จะปลดให้คงที่ตามอัตราผสมที่แอร์แมสสั่ง ทำให้เวลาออกตัวจะไม่อืด คือไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเยอะอ่านะ พอมันเสีย มันจะต้องกดคันเร่งเยอะขึ้นกว่าปกติ เลยเปลืองน้ำมันขึ้น

อันนี้เท่าที่รู้มานะครับ จริงเท็จยังไงลองเอาข้อมูลไว้ประกอบกันอีกที

ส่วนของพี่หนุ่มถ้าผมเดา (เดาจริงๆนะ) มันเกี่ยวกับรีแมพรึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ

ของพี่ต้อมก็รีแมบนิ แค่แตะคันเร่งเกิน 1,500 ก็ทำงานแล้ว เพราะวันนั้นที่ไปเมกะบางนา ก็ได้ลองเช็คดู ในวันนั้นน่าจะมีของเอกกับพี่ต้นมั้งที่ไม่ทำงาน
เสียดายไม่รู้มีลองกันด้วย จะได้ให้ดูรถผมด้วย
 ::2thmb::

ooooatooo

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2795
    • http://www.clube46.com
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 14:16:50 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เท่าที่รู้มา (คือถามช่างมา 2-3 คน รวมพี่รุจด้วย) คือเอาให้เข้าในกันง่ายๆเลยนะครับ

ถ้าเร่งเครื่องมันจะเปิด ไม่เร่งมันจะปิด เบิ้ลเครื่องก็จะเปิด-ปิด ตามจังหวะคันเร่ง ถ้าเร่งแล้วก้านมันไม่กระดิกเลยคือเสียครับ

ส่วนการทำงานคือเอาไว้เปิดอากาศเข้าห้องเผาใหม้ในรอบต่ำๆ พอรอบสูงก็จะปลดให้คงที่ตามอัตราผสมที่แอร์แมสสั่ง ทำให้เวลาออกตัวจะไม่อืด คือไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเยอะอ่านะ พอมันเสีย มันจะต้องกดคันเร่งเยอะขึ้นกว่าปกติ เลยเปลืองน้ำมันขึ้น

อันนี้เท่าที่รู้มานะครับ จริงเท็จยังไงลองเอาข้อมูลไว้ประกอบกันอีกที

ส่วนของพี่หนุ่มถ้าผมเดา (เดาจริงๆนะ) มันเกี่ยวกับรีแมพรึเปล่า อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ

ของพี่ต้อมก็รีแมบนิ แค่แตะคันเร่งเกิน 1,500 ก็ทำงานแล้ว เพราะวันนั้นที่ไปเมกะบางนา ก็ได้ลองเช็คดู ในวันนั้นน่าจะมีของเอกกับพี่ต้นมั้งที่ไม่ทำงาน

แมพพี่ต้อมเค้าเป็นของ Active works อ่าพี่ ของเมืองนอกทำมาเลย แต่แมพพี่หนุ่มทำในไทย ผมก็ไม่รู้เหมือนกันรึเปล่า เลยเดาๆไปงั้นแหละว่า ของนอกกับของในอาจจะปรับไม่เหมือนกัน อะไรงี้
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 15891
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 15:23:06 »
จะเปลี่ยนมาเป็น map ไทยละ เขาไม่ยอมปรับเพิ่มให้  :'(


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

itongx

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 687
  • No one is perfect!!
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 15:30:20 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เห็นเคยมีกระทู้ถามเรื่องไปไม่นาน..ประกอบกับ มีสมาชิกโทรเข้ามาถามหลายท่านแล้ว ว่าอยากทราบว่าการตรวจสอบ เจ้าdisa valve  ทำอย่างไร ผมก็อธิบายไปเท่าที่ผมทราบคือ เจ้าวาวล์ ตัวนี้มันจะทำงาน ในรอบสูงๆๆ เกิน 4200-4500 (ไม่ใช่หรือครับ)วาวล์จะเปิดออกให้อากาศ ใหลยิงตรงเข้าห้องเครื่อง  แทนการเข้าในส่วนลิ้นปีกผีเสื้อ เท่ากับ การทดสอบ คือต้องเร่งเครื่อง เกิน 4200 ขึนไป เพื่อเช๊คดูว่า ก้านเปิดปิดมันยังขยับหรือเปล่า เพราะถ้ามันเปิดค้างตลอด ในรอบต่ำจะทไให้รถอืดๆๆๆ  ฉนันการทดสอบว่ามันยังทำงานใหมคือ เร่งรอบเกิน 4200 ขึ้นไป  อันนี้ผมเข้าใจถูกใหม ที่งงมาถามเพราะว่า มีสมาชิกเรา ไปซื้อของมือสอง ที่เชียงกง แล้วถอดทดสอบ ปรากฏว่าใส่แล้วลอง เจ้ากานเปิดปิด มันก็ทำงาน เปิดๆๆปิดๆๆ ในรอบการเยียบ ที่ไม่สูงมาก 2000 นิดๆๆ  โทีมาเล่าให้ผมฝัง พาผมงงไปอีก  สรุป ที่ผมเข้าใจมันถูกใหม อ่านทั้งเว็ปนอกและใน การทำงานของมัน ก็แบบที่ผมบอกคือ วาวล์เปิดที่รอบเกิน 4200 ขึ้นไป  ใครมีความเห็นอย่างไรบ้าง มาแชร์กันหน่อย มึนตึบ เพราะว่าลองกับรถตัวเอง รอบต่ำไม่กระดิก พอกดเกิน 4200 ก้านเปิด พอเบาคันเร่งมันก็ ดึงปิด แล้วทำไมสมาชิกเราเทสที่เชียงกง มันปิดๆๆเปิดๆๆหว่า  O0 O0 O0 :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

เท่าที่อ่านใน document ตัว disa ปกติมันจะเปิดด้วยแรงสปริงอยุ่แล้วนะครับ ตอนรอบตำมันจะปิดด้วย vac หรือ ไฟขับจาก solenoid งั้นผมว่ามันก็ไม่แปลกนะครับที่รอบต่ำมันจะหมุน แค่บิดกุญแจ start มันก็หมุนแล้วครับแวปๆๆ ก่อนจะปิด ถ้ารอบต่ำใันเปิดแสดงว่า vac รั่วไม่ก็ไม่มีไฟจ่าย solenoid
"ต้อง ครับ"

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 18:52:37 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
เห็นเคยมีกระทู้ถามเรื่องไปไม่นาน..ประกอบกับ มีสมาชิกโทรเข้ามาถามหลายท่านแล้ว ว่าอยากทราบว่าการตรวจสอบ เจ้าdisa valve  ทำอย่างไร ผมก็อธิบายไปเท่าที่ผมทราบคือ เจ้าวาวล์ ตัวนี้มันจะทำงาน ในรอบสูงๆๆ เกิน 4200-4500 (ไม่ใช่หรือครับ)วาวล์จะเปิดออกให้อากาศ ใหลยิงตรงเข้าห้องเครื่อง  แทนการเข้าในส่วนลิ้นปีกผีเสื้อ เท่ากับ การทดสอบ คือต้องเร่งเครื่อง เกิน 4200 ขึนไป เพื่อเช๊คดูว่า ก้านเปิดปิดมันยังขยับหรือเปล่า เพราะถ้ามันเปิดค้างตลอด ในรอบต่ำจะทไให้รถอืดๆๆๆ  ฉนันการทดสอบว่ามันยังทำงานใหมคือ เร่งรอบเกิน 4200 ขึ้นไป  อันนี้ผมเข้าใจถูกใหม ที่งงมาถามเพราะว่า มีสมาชิกเรา ไปซื้อของมือสอง ที่เชียงกง แล้วถอดทดสอบ ปรากฏว่าใส่แล้วลอง เจ้ากานเปิดปิด มันก็ทำงาน เปิดๆๆปิดๆๆ ในรอบการเยียบ ที่ไม่สูงมาก 2000 นิดๆๆ  โทีมาเล่าให้ผมฝัง พาผมงงไปอีก  สรุป ที่ผมเข้าใจมันถูกใหม อ่านทั้งเว็ปนอกและใน การทำงานของมัน ก็แบบที่ผมบอกคือ วาวล์เปิดที่รอบเกิน 4200 ขึ้นไป  ใครมีความเห็นอย่างไรบ้าง มาแชร์กันหน่อย มึนตึบ เพราะว่าลองกับรถตัวเอง รอบต่ำไม่กระดิก พอกดเกิน 4200 ก้านเปิด พอเบาคันเร่งมันก็ ดึงปิด แล้วทำไมสมาชิกเราเทสที่เชียงกง มันปิดๆๆเปิดๆๆหว่า  O0 O0 O0 :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

เท่าที่อ่านใน document ตัว disa ปกติมันจะเปิดด้วยแรงสปริงอยุ่แล้วนะครับ ตอนรอบตำมันจะปิดด้วย vac หรือ ไฟขับจาก solenoid งั้นผมว่ามันก็ไม่แปลกนะครับที่รอบต่ำมันจะหมุน แค่บิดกุญแจ start มันก็หมุนแล้วครับแวปๆๆ ก่อนจะปิด ถ้ารอบต่ำใันเปิดแสดงว่า vac รั่วไม่ก็ไม่มีไฟจ่าย solenoid
ผมก็เข้าใจอย่างนั้นนะ  ....สรุปคือ ที่กระดิกในรอบต่ำๆๆไม่ใช่การเปิดวาวล์อากาศ แต่เป็นการปิดวาลว์ต่างหาก พอรอบเกินตามที่มันต้องการ เจ้าวาล์มันก้ไม่ดันปิด ทำให้อากาศยิงตรงเข้าห้องเผาใหม้ พอมันรอบตก มันก็ดันให้วาวล์ปิด  เท่ากับที่มันกระดิกในรอบต่ำเพื่อทำการปิด ช่องอากาศนั้นเอง โอเค กระจ่างใจ สรุปสมาชิกที่ไปลอง ที่เชียงกงก็ถูกต้องแล้ว คือกระดิกในรอบต่ำเพื่อปิดวาล์ว(แสดงว่าวาล์วที่ซื้อใช้ได้ไม่เสีย)   ส่วนของผม เกิน4000 รอบกระดิก สงสัย รีแม็บ แน่ๆๆเลย  เดียวจะลองโปรแกรมกลับค่าโรงงาน  ว่ามันจะกระดิกในรอบต่ำใหม  แล้วจะมารายงานให้สมาชิกทราบกันครับ  ""ชูสองนิ้ว:: ""ชูสองนิ้ว:: ""ชูสองนิ้ว::
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2014, 18:55:19 โดย num2012 »
เก่า แต่ไม่แก่นะ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 09:53:47 »
มาสรุปผล นะครับ  disa valve หลักการทำงานของมันคือ   มันจะกระดิกตามรอบ การเหยียบคันเร่ง (ที่กระดิกคือ กระดิกปิดบานพับไม่ใช่กระดิกเปิด เพื่อให้ช่องอากาศแคบลง)  ส่วนพอรอบสูง เกิน 4 พันมันจะหยุดกระดิก คือให้ช่องอากาศเปืดเต็มที่ นั้นเอง ส่วนสาเหตุ ของการไม่กระดิก มี2เหตุหลักๆๆ คือตัวควบคุมมอเตอร์เสีย(อันนี้ผมซ่อมไม่เป็น)  ส่วนอีกประเดน คือ ก้านบังลม ข้างในก้านมันหักเลยไปขัดกลไกการปิด ทำให้มันไม่กระดิกหรือกระดิกไม่ได้ (ส่วนนี้มีชุดซ่อมขาย ผมกำลังสั่งชุดซ่อมมาลอง)  แล้วจะมารายงานผลการซ่อมต่อไป ครับ   

สรุปคือ  ถ้าเหยียบคันเร่งแล้วของใคร ไม่กระดิก  คือเสียส่วนจะเสียข้อใหนตามที่ว่า ต้องเอาออกมาดู   (ถ้าเสียรถจะอืดมากในรอบต้นเพราะอากาศมากไป)

ส่วนของผมกระดิกที่รอบสูงๆๆอย่างเดียว  อาจเพราะรีแม็บมาหรือเปล่า  เดียวลองทดสอบก่อนว่าใช่ใหมหรือ เสีย แต่สั่งชุดซ่อมมาละ เดียวได้รู้กัน ครับ ""ชูสองนิ้ว::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 09:59:34 »
ทีเจอมาประมาณสิบคัน (ที่เสีย) มีคันเดียวที่ใบแตก ที่หลือใบปกติทุกยาง แต่มันไปเสียในกระป๋องเกตกลมๆเล็กๆครับ (ตัวนี้มีชุดซ่อมด้วยเหรอครับ)

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 10:02:29 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทีเจอมาประมาณสิบคัน (ที่เสีย) มีคันเดียวที่ใบแตก ที่หลือใบปกติทุกยาง แต่มันไปเสียในกระป๋องเกตกลมๆเล็กๆครับ (ตัวนี้มีชุดซ่อมด้วยเหรอครับ)
ไม่มีครับมีแต่ชุดซ่อม ใบพัดกับก้านใบพัด ที่เหลือไม่มีชุดซ่อม ทิ่งอย่างเดียวครับ  ที่ผมสั่งมาคือชุดซ่อมใบพัด แค่เอามาลองนะ  ""ชูสองนิ้ว::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

Awirut

  • klass 71 ไม่ใหญ่ แต่ไม่เคยกลัวใคร
  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 10231
  • ตอนนี้มีปัญญาหาได้แค่นี้ E46-323,E90-320,X1,X3
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 10:04:47 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
ทีเจอมาประมาณสิบคัน (ที่เสีย) มีคันเดียวที่ใบแตก ที่หลือใบปกติทุกยาง แต่มันไปเสียในกระป๋องเกตกลมๆเล็กๆครับ (ตัวนี้มีชุดซ่อมด้วยเหรอครับ)
ไม่มีครับมีแต่ชุดซ่อม ใบพัดกับก้านใบพัด ที่เหลือไม่มีชุดซ่อม ทิ่งอย่างเดียวครับ  ที่ผมสั่งมาคือชุดซ่อมใบพัด แค่เอามาลองนะ  ""ชูสองนิ้ว::

ถ้างั้นจบ เพราะน้อยคันมากที่จะเสียที่ใบ แถบจะหนึ่งในร้อยเลย  ::cry4::

I Love e46 323 I  >!<. 
ใครมีปัญหาเรื่องรถ สามารถโทรปรึกษาได้ครับ 082-365-6523 รุทธ์. หรือ แอดlineมาที่rut467

aumxaum

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 159
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 14:40:32 »
ของผมก็เสียเร่งแล้วไม่กระดิก เบิกใหม่เท่าไหร่คับตัวนี้

intania

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 820
  • MT rules
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 16:02:46 »
ถ้าเบิกใหม่ กำตังไปซักหมื่นนึงได้เลย

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8401
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 16:27:45 »
ทะลุหมื่นครับ  หมื่น2ครับ ""ชูสองนิ้ว::
เก่า แต่ไม่แก่นะ

น้องเนม

  • MAD DOG<พันธ์หมาบ้า>
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 279
  • ไร้สังกัด
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 20:45:46 »
เพิ่งเปลี่ยนครับมามือ2 ถอดมาจากหัวตัด2500บาทถ้วน สบายกระเป่าดีแท้ :)) :)) :)) :))
เชื่อและศัทธาในตัวเอง(เบื่ออ้ายพวกรู้มาก กะโหลกกะลา ปัญญาอ่อน) ณ ที่แห่งนี้มีเยอะจริงๆ สาธุ !!!

Foto_323

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 656
    • www.wishphotomania.com
Re: ถามหน่อยนะครับ....disa valve ....เจ้าปัญหา
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 23:48:32 »
เปลี่ยนมือสองมาเมื่ออาทิตย์ก่อนสภาพแหล่มๆใช้งานได้ปกติ 1,800 บาทครับ
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน >>>ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน