ผู้เขียน หัวข้อ: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์  (อ่าน 7026 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
 :-\ เกียร์ของอี 46 เราเป็นระบบ โลจิกส์ไฮดรอลิก แยกเป็น น้ำมันเกียร์ก็เป็นน้ำมันไฮดรอลิกชนิดหนึ่งที่ทนความร้อน ได้สูงและเป็นซีลป้องกันการกะแทกของโลหะ ตลอดจนระบายความร้อนได้ดี ตอนนี้เราใช้ตระกูลสูงสุดของ Dexron คือ Dexron VI

เกรดน้ำมันตระกูล Dexron มีทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นคือ
- Dexron I ต่ำกว่าปี 1990
- Dexron II ปี 1990 - 1995
- Dexron III ปี 1995 - 2003
- Dexron VI ปี 2005 - ปัจจุบัน
น้ำมันนี้เหมาะกับเกียร์ GM / ZF

1. ส่วนต่อจากเครื่องยนต์ จะเป็นเพลามาต่อกับลูก ทอร์ค(ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ) ทำหน้าที่ เป็นคลัีทอัตโนมัติ โดยการเพิ่มแรงบิดของไฮโดรลิคก่อนที่กำลังงานจากเครื่องยนต์ จะไปยังหน่วยส่งกำลัง และ อีกหน้าที่ในกรณีรอบต่ำจะทำหน้าที่ถ่วงแรงเหวี่ยงหนี้ศูนย์โดยใช้น้ำมัน แทนลูกเหวี่ยงเหล็กที่มีน้ำหนัก เนื่องจากขณะเครื่องเดินเบา แบบไม่มีโหลด เครื่องจะเดินได้เรียบ แต่เมื่อไหร่เราเข้าเกียร์มีโหลดกระทันหัน เครื่องรอบจะตก ถ้าไม่มีลูกทอร์คคอยรับแรงจากโหลดตอนเกียร์ทำงานไว้
เพราะนั้นลูกทอร์คจะทำหน้าที่ ให้น้ำหนักรับโหลดโดยวิธีใช้น้ำมันเหวี่ยงหนีศูนย์ เพื่อรับแรงกระแทกเครื่องยนต์ จาก การทำงานของเกียร์ หรือเรียกว่าเป็นคลั้บปิ้งชนิดหนึ่งที่มีน้ำหนักไว้รับแรงโหลดจากเกียร์ ที่จะไม่ทำให้เครื่องยนต์กระตุก รอบต่ำลงไปจนดับ ( ในส่วนเมื่อเครื่องยนต์มีโหลดเพิ่มตอนเข้าเกียร์รอบเครื่องจะตก แต่จะมี สมองของเครื่องยนต์สั่งชดเชยเพิ่มรอบขึ้นมาเท่าเดิมได้ 780 รอบ/นาที ) รับน้ำมันมาจากปั๊มน้ำมัน ( VAN PUMP ) เมื่อน้ำมันเหวี่ยงในลูกทอร์คเสร็จแล้ว จะส่งไปที่ ออยเกียร์เพื่อปรับอุณหภูมิให้พอดีในการทำงาน แล้วส่งกลับมาที่ วาลย์บอดี้ (ระบบวาลย์แบบลอจิกคงามคุมการทำงานของเกียร์ โดยมีโซลินอยเปิด-ปิดวาลย์สั่งงานจากสมองเกียร์ และสวิทซ์คันเกียร์ )

2.ส่วนหัวหมู คือส่วนปั๊มไฮดรอลิก จะมี VAN PUMP (แวนปั๊ม ปั๊มลักษณะใช้ใบกวาดแบบเดียวกับปั๊มเพาเวอร์ ) มีรีริฟตั้งกำลังปั๊มประมาณ 4.5 บาร์ มีท่อส่งน้ำมันไปที่ ลูกทอร์ก
3ส่วนปรับอุณหภูมิความร้อน ( Oil gear ) ปรับอุณหภูมิตามระบบน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ 80 - 98 องศา ( เกียร์ขณะทำงานจะเกินมาประมาณ 120 องศา ซึ่งน้ำมันเกียร์ Dexron VI Fully ทนอุณหภูมิได้ 230 องศา ) น้ำมันผ่านจากลูกทอร์ค จะมาที่ ออยเกียร์ จากออยเกียร์จะไปที่ วาลย์บอดี้ควบคุมเกียร์
4.ส่วน วาลย์บอดี้ควบคุมเกียร์ ( Valve body ) จะเป็นซับเพลททางเดินน้ำมันแบบลอจิกไฮดรอลิก และมีโซลินอยวาลย์ควบคุมการทำงานของเกียร์ ทุกๆๆเกียร์เช่น P-N-D-S/ 1-2-3-4-5-6 สั่งงานส่วนนี้โดย สวิทซ์เกียร์และกล่องสมองอิเลคทรอนิกส์ควบคุมเกียร์
5.ชุดลูกสูบอัดผ้าคลั้ทของแต่ละชุดผ้าคลั้ทของเกียร์

6.ชุดผ้าคลั๊ท โครงกรงกระรอก เฟืองเขาวงกลด ด้านอินพุท -เอ้าพุท จะเป็นชุดคลั้ทแต่ละเกียร์ ส่งกำลังโดยกรงกระรอกให้ ชุดเฟืองขับอิน-เอ้าพุท
7.ชุดสวิทซ์สั่งเกียร์ทำงานทั้งระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้าและคันโยกเกียร์
8.ชุดเซนเซอร์ในระบบเกียร์ มีเซนเซร์รอบเครื่องยนต์เข้าเกียร์ (input ) และเซนเซอร์ส่งรอบออกจากเกียร์ ( output ) / เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
9.เพลากลางส่งกำลังออกมาเฟืองท้าย
10.เฟืองท้าย ส่งกำลังออกไปเพลาข้าง
11.เพลาข้างขับล้อหลังซ้าย-ขวา

รวมกันเราเรียกว่าระบบส่งกำลัง transmission
ต้นกำลังจะใช้น้ำมันไฮดรอลิก (ในที่นี้เราใช้น้ำมันตระกูล Dexron VI เป็นหลัก ) และปั๊มจะต้องทำงานได้เต็มที่แรงดันน้ำมันเกียร์จะสูงถึง 4.5 บาร์เพื่อสั่งให้เกียร์ทำงานได้ปกติ สิ่งที่เกียร์ต้องการคือ
1.น้ำมันเกียร์ที่เต็มระบบ 8.8 ลิตร(รวมลูกทอร์ค )
2.น้ำมันที่สะอาด ไม่มีสิ่งเจือปน จะได้ผ่านกรองน้ำมันเกียร์ได้ง่าย้พื่อเข้าปั๊มไฮดรอลิก

2 อย่างนี้คือสิ่งจำเป็นยิ่ง เน้นนะคับ 2 อย่างนี้จำเป็นยิ่ง
เพราะนั้นเวลาเกียร์มีปัญหา ความต้องล้างฟลั้ทชิ่งเกียร์ทั้งระบบให้เอี่ยมสะอาด /เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ /ทำความสะอาดอ่างเกียร์เอาผงผ้าคลั้ทและเศาเหล็กที่ติดแถบแม่เหล็กออกให้หมด ระนนี้นี้เป็นระบบปิด เหมือนกับระบบปรับอากาศ ต้องสะอาดและน้ำมันเต็มระบบเช่นกันคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2013, 15:51:13 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 12:46:26 »
 :-X
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 12:51:08 »
 :)
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 12:56:16 »
 :)
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 13:04:55 »
 :)
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 13:09:22 »
 :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2013, 13:12:20 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 13:16:11 »
ลูกสูบแต่ละเกียร์ /ปะเก็น-ซีน/โอริง / ผ้าคลั้ทชุด
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 13:18:12 »
 :) สวิทซ์เกียร์ และแกนสั่งเปิดน้ำมัน
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

kosit_w

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3987
  • 323 / M52tu+LPG
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 13:43:16 »
พี่สุเมธครับ ถ้า สมมุติว่า ถอดออกมาล้างแบบนี้  รวมกรองเกียร์ ปะเก็นและสิ่งที่ควรจะเปลี่ยนน่ะครับ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ

chaky

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1584
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 15:50:32 »
ขอบคุณครับพี่...  ข้อมูลดีๆ และรายละเอียดเพียบเลยครับ... :-X

"Believe Me I'm Engineer"
จาก ช่างยนต์ กลายร่างมาเป็น วิศวะไฟฟ้า

Ouan

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 2178
  • คิดในสิ่งที่ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 15:56:27 »
 ;) ;) ;) ;) ;)
ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน

ชั่วดีอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

tom46

  • Global Moderator
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 16307
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 02:07:23 »
พี่เมธครับ บรรทัดแรกชื่อรุ่นผิดหรือเปล่าครับพี่


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jae

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 16:29:22 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
พี่เมธครับ บรรทัดแรกชื่อรุ่นผิดหรือเปล่าครับพี่

น่าจะหมายถึง E46 นั่นแหละครับคุณต้อม

ช่วยพี่สุเมธแก้นิดนึง ครับ ตรงที่บอก Dexron VI นะครับ GM กำหนดมาตรฐาน Dexron VI ครั้งแรกเมื่อ ปี 2005 ครับ และเริ่มใช้ใน BMW ก็ปลายปีนั้นเหมือนกันครับ

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 21, 2013, 00:33:49 »
ขอบคุณมากครับพี่สุเมธ ;) ;) ;) :-X :-X :-X

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 23, 2013, 16:41:12 »
555  :-[ช่วยๆๆกันคับ แจและต้อม ขอบใจมากที่ช่วยแก้ไขให้ บางครั้งเติมเข้าไปด้วยก็ดี ผมจะได้แก้ไขให้มัน อ่านเข้าใจง่ายทั้งหมดคับ  :-X

งั้นมาเริ่มทำความเข้าใจระบบเกียร์ใน การดูแลรักษาคร่าวๆๆต่อคับ
อยากให้เกียร์ออโต้เสียหายช้าๆ ทำอย่างไร?
 
หากเกียร์ออโต้เสียแต่ละครั้ง ราคาซื้อเกียร์มือ 2 หรือซ่อม ค่าใช้จ่ายสูงพอๆๆ อีกทั้งยังหาช่างซ่อมเก่งๆ ไม่ได้ ยิ่งในต่างจังหวัดด้วยแล้วส่วนใหญ่ก็ต้องเอาเข้ามาซ่อมในเมือง สรุปแล้วเรื่องของเกียร์ออโต้เสียกลายเป็นปัญหาที่ผู้ใช้กลัวที่สุด

(เนื่องจากในไทยเราไม่มี รร.สอนช่างเกียร์อัตโนมัติ เรามีแต่ รร.สอนช่างยนต์ ในระดับเบื้องต้น ปวช. ส่วน ปวส. ก็จะไปทางเครื่องกลแล้ว ไม่มีระดับวิศวะยานยนต์)

 ผู้ใช้ทั่วไปจะทำอย่างไรไม่ให้เกียร์เสียหายเร็วในคู่มือของรถแต่ละรุ่นมักจะบอกอายุการใช้งานที่ยาวนาน เช่นการถ่ายน้ำมันเกียร์จะบอกว่าตลอดชีพ โดยไม่ต้องถ่ายก็ไม่รู้จะตลอดไปกี่ปีกี่เดือน ก็ขอให้ได้เข้าใจในเรื่องของน้ำมันเกียร์กันเลยว่าสาเหตุที่เกียร์เสีย น้ำมันเกียร์จะมีส่วนอยู่มากที่สุดภายในตัวเกียร์ทั้งลูกจะมีน้ำมันอยู่ภายในจำนวนมากตั้งแต่ 8-9 ลิตรขึ้นไป แต่ทำไมเวลาถ่ายน้ำมันเกียร์น้ำมันจะออกมาได้แค่ 3-4 ลิตร ที่เหลือออกไม่ได้นั้น แน่นอนก็จะต้องไปเจือจางกับน้ำมันใหม่ที่ใส่เข้าไป และความเข้าใจก็จะคิดว่าถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้วก็จะใช้ได้ต่อไปอีกหลายหมื่นกิโล ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นการเข้าใจผิดๆ เบื้องต้นน้ำมันจำนวนมากจะอยู่ได้นาน เช่น 6 หมื่นกิโลเมตร แต่เมื่อถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้วอ่ายุน้ำมันจะสั้นลงทันทีสั้นลงกว่าครื่องของครั้งแรก ก็เพราะว่าน้ำมันที่ใส่ลงไปนั้นมีเพียงครึ่งหรือไม่ถึงครึ่งของทั้งหมด น้ำมันที่เสียไป ก็จะไปผสมกับน้ำมันที่มีอยู่เดิมตรงนี้เรียกว่าเจือจางเมื่อน้ำมันเจือจาง อายุน้ำมันจะสิ้นลง หากถ่ายครั้งแรกไปแล้ว ครั้งที่ 2 ก็จะต้องถ่ายเร็วกว่าอีกเท่าตัว และถ้าใช้เท่าครั้งแรกเกียร์จะเสียไปก่อนแล้ว ก่อนที่จะถึงเวลาถ่ายครั้งที่ 3

    จากเรื่องของน้ำมันเกียร์ที่เป็นสาเหตุมากที่สุดจากนี้มาดูว่าน้ำมันเกียร์เสียหายได้เร็วอย่างไรบ้างในการวิ่งในเขตที่การจราจรติดขัดจะต้องออกรถบ่อยๆ ต้องหยุดรถบ่อยและเวลาหยุดรถก็มักจะเหยียบเบรคเอาไว้ ตรงนี้เองน้ำมันเกียร์จะร้อนมากสาเหตุที่ร้อนก็เพราะกลไกภายในเกิดการเสียดสี น้ำมันเกียร์ร้อนก็จะไหลเวียนไประบายความร้อนที่หม้อน้ำ น้ำก็จะร้อนไปท้ายพัดลมก็จะทำงานมากขึ้นการชดเชยรอบเครื่องก็มาก มากเพราะต้องชดเชยให้กับระบบแอร์ และระบบเกียร์ที่เราต้องเบรคเอาไว้ทั้งหมดนี้มีผลทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วมาก และถ้าเราไม่รู้เลยว่าน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพจะดูอย่างไรไม่รู้ ไม่ดู ท้ายสุดเกียร์ก็จะเสียหาย น้ำมันเกียร์สีขุ่นข้น ดำคล้ำ จากผงผ้าคลั้ทไปผสมกับน้ำมันที่เสียอยู่แล้วด้วย จะไม่มีสีแดง (ตระกูล Dexron ) เมื่อไหร่นั้นแหละน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ+ผงผ้าคลั้ทไปแล้ว และเมื่อรู้ว่าน้ำมันเกียร์ขุ่นขั้น ดำคล้ำ เมื่อนั้นเกียร์ของเราอาจเสียหายได้

น้ำมันเกียร์จะต้องยอมถ่ายก่อนที่จะดำจะต้องถ่ายก่อนจะต้องล่นเวลาให้เร็วเข้ามา เช่น 2 หมื่นกิโลถ้าใช้ในเมืองผมขอถือว่าช้าไปเลย 15000 กม. ก็เปลี่ยนได้แล้วสำหรับรถใช้ทางไกลๆ ก็ยืดเวลาออกไปได้อีก เช่น 2-3 หมื่นกิโลก็ได้ เอาละผมสรุปให้ตรงนี้คือรถเก่า   แต่ถ้ารถใหม่ๆ ไม่เกิน แสน กม.  ให้เขาถ่ายแต่เขาไม่ถ่ายให้เพราะไม่ถึงเวลา แต่ถ้าเราอยากจะถ่ายน้ำมันก่อนเวลา ผมว่าศูนย์เขาคงไม่ขัดข้องก็เราต้องการที่จะยืดอายุเกียร์เราต้องยอมเสียเงิน ผมว่าเรามีสิทธิ์ที่จะทำ
   
อายุการใช้งานของน้ำมันเกียร์ ก็เหมือนกับหลักเกณฑ์อื่นๆทั่วไป โดยขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานว่าเป็นรูปแบบใด ใช้งานบ่อยแค่ไหน การใช้งานหนักเท่าไร แต่ระยะเวลามาตราฐานก็จะอยู่ประมาณ 20,000 -  40,000 กิโลเมตร บางคนอาจจะบอกว่า 50,000-60,000 กิโลเมตร อันนี้ก็ไม่ได้บอกว่าผิด สำหรับรถที่ใช้งานปกติทั่วไป และเข้าเช็คสภาพทุกระยะ แต่ถ้าเป็นรถที่ใช้งานหนัก เช่นรถที่วิ่งในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น หรือ รถที่ใช้ งานในบริเวณความเร็วสูงกันบ่อยๆแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์จะแนะนำให้เปลี่ยน เร็วขึ้นกว่านี้อีกคับ ถึงแม้นจะเป็นรถเดิมมาตราฐานโรงงาน เพราะการใช้งานที่ระดับ ความเร็ว 150-200 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง หรือใช้ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นบ่อยๆ ก็เกิดปัญหาการใช้งานขึ้นได้ เพราะอุณหภูมิของ น้ำมันเกียร์อาจสูงขึ้น ถึง 130 องศาเซลเซียส และจะนำมาซึ่งการเสี่อมสภาพ ที่เร็วกว่าปกติได้คับ

  การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ ก็จะมีอยู่ 2 ประเภทคือ

1. เปลี่ยนแบบธรรมดา (ตามระยะเวลาการใช้งาน)
                ข้อดี                                                               ข้อเสีย
   - รวดเร็ว
   - ประหยัดค่าใช้จ่าย(ในระยะสั้น)                          - การเปลี่ยนถ่ายจะบ่อยครั้งมาก
   - ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์น้อย                                   - น้ำมันเกียร์เก่าจะถูกถ่ายออกได้แค่ 30%


2. เปลี่ยนแบบทั้งระบบ
                  ข้อดี                                                    ข้อเสีย
    - ทำให้ระบบเกียร์สะอาด
    - ยืดอายุการใช้งานเกียร์อัตโนมัติ/การเปลี่ยนถ่าย
    - การหล่อลื่นในเกียร์อัตโนมัติทำให้สมบรูณ์          - ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์ที่มากกว่า ค่าใช้จ่ายสูง

    สาเหตุที่ต้องบริการล้างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
1. การเก็บปฎิกิริยาของออกซิเจน ทำให้น้ำมันเกียร์เสี่อมสภาพลง
2. การขับรถในที่มีอากาศร้อนจัด หรือใช้ความเร็วสูง การขับรถในเมือง น้ำมันเกียร์จะเสี่อมสภาพลง
3. หากน้ำมันเกียร์เสี่อมสภาพอย่างสิ้นเชิง จะเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบเกียร์
4. ผงผ้าคลั้ทที่หลุดออกมาผสมกับน้ำมันเกียร์ ที่เสื่อมสภาพ จะทำให้กรองตัน แรงดันน้ำมันปั๊มจะตกลง เกียร์จะทำงานไม่ปกติ
5. การเปลี่ยนถ่าย โดยทั่วไป ทำได้เพียง40% อีก 60% ที่เสี่อมสภาพยังคงตกค้างอยู่ในระบบ
6. การล้างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ /กรอง สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ได้ 100%
7 ทำให้คุณประหยัดค่าซ่อมได้อย่างสมบรูณ์ในระยะยาว
8. น้ำมันเกียร์จะเต็มระบบ รถเอียงขึ้นเขา ปัีมก็สามารถดูดน้ำมันได้ปกติ แรงดันน้ำมันจะได้มาตรฐาน
9.ยืดอายุการ ล้าง-เปลี่ยน ครั้งต่อไปไม่ต่ำกว่า 1 แสน กม. ( ประสพการณ์ตรง จาก 4 ปีที่แล้วที่เริ่มทำมา และได้ตรวจสอบหลายๆๆคัน ที่ผ่านมือไป เมื่อ 4 ปีที่แล้ว )

สาเหตุที่เกิดขึ้นกับเกียร์อัตโนมัติ
    การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบปกติ น้ำมันเกียร์เก่าจะถูกถ่ายออกได้เพียง 40% ของปริมาตรทั้งหมด บางส่วนที่เหลือจะตกค้างอยู่ในออยล์คูลเลอร์  ทอร์คอนเวิร์กเตอร์ และในระบบทั้งหมด ของเกียร์ ซึ่งมีผงผ้าคลั้ทผสมกับน้ำมันเกียร์เก่า ทิ้งไว้ผสมกับน้ำมันที่ใส่เข้าไปใหม่ ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานและ ประสิทธิภาพของเกียร์ เนื่องจากแรงดันน้ำมันเกียร์ตก ไม่ได้ค่าที่ทำงานที่ดีที่สุด จนถึงจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์จะไม่แม่นยำ

สมาชิกทุกๆท่านมาเสริมความเข้าใจในกระทู้ได้เลยคับ เพื่อเพิ่มความรู้กัน บางข้อความผมก็เอามาจากที่อื่น และแก้ไขให้ตรงตามยุคคับ
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ

Pitch win

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1729
  • คิดดี ทำดี ให้ถึงที่สุด
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 23, 2013, 16:59:08 »
สุดยอดเลยครับพี่สุเมธ!!! ;) ;) :-X :-X
ถ้าเปลี่ยนแบบล้าง มีค่าเสียหายเท่าไหรครับ ใช้เวลาเท่าไหร สนใจครับ ว่างๆจะเข้าไปใช้บริการครับ ตอนนี้จะ3แสนโลแล้ว ขาดนิดหน่อย ขอรบกวนพี่ด้วยครับ :-X :-X

Sumate

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1435
Re: ความเข้าใจเบื้องต้นเรื่องระบบเกียร์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 21:41:28 »
ตอบคุณโกสิต
แต่ก่อน ที่จะมีเครื่องฟลัทชิ่ง ผมใช้วิธีถอดออกมาล้าง มันหนักและเสียเวลา 2 วัน  ใช้น้ำมันล้างน้อย แต่เสียเวลาในการถอดประกอบบนาน

ในรูปเป็นการซ่อมเกียร์แบบเปลี่ยนผ้าคลั้ท เพราะผ้าคลั้ทหลุดล่อนเนื่องจากการเติมน้ำมันเกียร์ไม่เต็มระบบและเอา รถออกไปขับขี่เลย ผลก็คือ ผ้าคลั้ทสีกันจนร้อนมากและ ผ้าคลั้ทล่อนออกจากแผ่นเหล็กผ้าคลั้ทหมดเลย

ทำความเข้าใจเรื่องผ้าคลัทกันหน่อยคับ
ผ้าคลัท 6 แสน กม. ยังไม่หมดเลยคับ ส่วนมากจะเสียจากการที่เราไม่เข้าใจระบบเกียร์ เติมน้ำมันไม่เต็มระบบ และน้ำมันมีผ้าคลัทผสม ทำให้กรองตัน

ทั้งเกียร์ GM / และเกียร์ ZF ผ้าคลัทเดิมของมัน ใช้งานได้เกิน 6 แสน กม.คับ
ในรูป ที่ 2 ชุดซ่อมเกียร์ ของ GM จะเอาของ ยี่ห้อ ZF มาใช้ทั้งหมด

และผ้าคลัทใหม่ ก่อนน้ำมาใส่ ต้อง
1.แช่น้ำมันเกียร์ Dexron VI 1 คืน
2.ต้มด้วยน้ำมัน Dexron VI ที่อุณหภูมิ 120 องศา  12 ชั่วโมง
กรณีที่ 2 จะดีกว่า เพื่อให้ผ้าคลั้ทจับตัวกับโลหะก่อน และช่วยให้ประกอบง่ายเพราะการหดตัวลง ของผ้าคลั้ท
ถ้าเราไม่ทำแบบนี้ ผลเสียคือ
1.ผ้าคลั้ทที่เปลี่ยนใส่ใหม่ในเกียร์จะหลุดล่อนหมดเมื่อเจอความร้อนในระบบเกียร์และการเสียดสี
2.ประกอบยากเพราะ ผ้าคลั้มใหม่จะหนากว่าปกติ

ย้ำนะคับว่าผ้าคลั้มยังไม่เคยหมด มีแต่ล่อน และหลุดออกจากโลหะ เนื่องจากความร้อนจากการเสียดสี เมื่อน้ำมันเกียร์มีไม่เต็มระบบ ทำให้ชุดผ้าคลั้มฟรีไม่จับกัน เพราะแรงดันน้ำมันไฮดรองลิกไม่พอ เมื่อผ้าคลั้ทไม่จับกัน และเพลายังหมุน การเสียดสีของผ้าคลั้ทด้วยกัน ในเกียร์นั้นๆๆ จะเกิดความร้อนมากในชุดนั้น ส่งผลให้ผ้าคลั้ทล่อนออกจากโลหะ มันจะเป็นแบบนี้
ส่วนที่บอกว่าใช้งานจนผ้าคลั้ทหมด ยังไม่เคยเจอคับ

ส่วนอาการเสียมากอีกอย่างคือ

 - เกียร์ถอยหลังไม่ทำงาน เนื่องจาก วาลย์บอดี้ รั่วในระบบ ซึ่งมาจากความร้อน ในระบบเกียร์จากการสีกัน เนื่องจากการจับกันของผ้าคลั้ทไม่แน่น ส่งผลให้ผ้าคลั้ทสีกันจนความร้อนสูงในตัวเกัยร์ ปะเก็น ซีล โอริงในเกียร์ หมดสภาพ จึงเกิดการรั่วในระบบ วาลย์บอดี้ และบางท่านสงสัยว่าและทำไมเกียร์เดินหน้า ทำงานได้แต่เกียร์ถอยหลังไม่ทำงาน เนื่องจากเกียร์ถอลหลังจะต้องใช้กำลังแรงดันน้ำมันเกียร์มากกว่า เกียร์เดินหน้า (สังเกต การดึงรถติดหล่ม ต้องใช้เกียร์ถอยอย่างเดียวถึงจะได้แรงมากที่สุด และอัตราทดมากที่สุด ) เพราะงั้นมันจึงใช้แรงดันมากกว่า เกียร์เดินหน้า ที่จะสั่งมันทำงาน นี่กรณ๊ 1
และกรณีอื่นก็อาจจะมี เช่นรั่วในจุดเกียร์ถอยหลังโดยตรงก็เป็นไปได้คับ

 - เกียร์ถอยไม่ทำงาน โซลินอยเกียร์ถอยหลัง ขั้วไฟเข้าหัก (เนื่องจากมันกรอบ และการถอดใส่กรองน้ำมันเกียร์แบบไม่ระวังในเกียร์ GM
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2013, 21:44:24 โดย Sumate »
ตัวแทนสินค้าออนไลน์ จากญี่ปุ่น รับสั่งตัดทั้งคันมาลงระบบใหม่/หัวตัด/เครื่อง/เกียร์/วิเคราะห์ระบบ E46 ด้วย GT1 Tel.088-856-8506 สุเมธ