หลังจากเอาน้ำออกไป 1.5ลิตร แล้วเติมน้ำยาเข้าไปเพิ่มแทน 1.5ลิตร ขับมาสองวันตอนนี้น้ำยังไม่ยุบเลยครับ แล้วก็ไม่มีฟองอากาศรอยให้เห็นเลยสักนิด เสียงลมดูดก็ไม่มี

อันนี้คือ อัตราผสมของน้ำยาbmw:น้ำเปล่าสะอาด
จะมีจุดเดือดบอกอยู่ครับ
ถ้าผสม 1:1 จุดเดือดจะอยู่ที่ 130C ผมคิดว่าจุดเดือดนี้วัดที่ความดันบรรยากาศ
ถ้าเทียบกับจุดเดือดของน้ำสะอาดไม่ผสมแล้ว จะอยู่ที่ 100C ที่ความดันบรรยากาศ

แต่ก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี ผมว่าเดี๋ยวผมเอารถไปลองอัดแรงดันทดสอบระบบน้ำดูก่อนดีกว่าครับ จะได้ชัวร์ๆ
"แต่ถ้าคิดเล่นๆนะครับ การเติมน้ำยาหม้อน้ำก็มีส่วนช่วยลดแรงดันในระบบ และป้องกันการเดือดของน้ำได้นะครับ"
การเติมน้ำเปล่าไม่ผสมน้ำยาอะไรเลยลงในระบบน้ำของรถยนต์ก็อาจจะทำให้น้ำในระบบเดือดเป็นไอออกที่ฝาหม้อน้ำได้
ดูจากฝาหม้อน้ำของ BMW ที่ผมใช้จะทนความดันในหม้อน้ำได้ 200KPa หรือ 30PSI หรือ 2BAR ถ้าความดันเกินนี้จะปล่อยออกสู่ภายนอก
ตารางจุดเดือดของน้ำบอกไว้ประมาณนี้ ที่ความดัน 2.0BAR น้ำจะเดือดประมาณ 120C ในขณะที่ผนังเสื้อสูบน่าจะมีอุณหภูมิมากกว่า 150C แน่ๆ (ผมเคยวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย ได้ 200C กว่าๆ)
ถ้าดูในตารางน้ำถ้าเอาแค่ 130C ความดันน้ำจะขึ้นไปถึง 2.7ฺBAR แล้วครับ เกินแรงดันฝาจะทนไหว ก็คงพ่นไอน้ำออกมาจำนวนมากแน่ๆ
แสดงว่า ถ้าเราใช้น้ำเปล่ากับระบบน้ำของรถ ความดันในหม้อน้ำจะสูงตลอดเวลาแน่ๆ น่าจะไม่เป้นผลดีต่อ ท่อน้ำ โอริง และกระป๋องพักน้ำสักเท่าไหร่
ผมก็ยังไม่มันใจนะครับ เดวขอทดสอบแรงดันระบบน้ำก่อนจะมาอัพเดทอีกที ว่ามีรั่วหรือเปล่า
