หน้าแรก
เว็บบอร์ด
ช่วยเหลือ
ค้นหา
ปฏิทิน
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก
หรือ
ล็อกอิน
BMW E46 Thailand
»
พูดคุย แลกเปลี่ยน เฮฮา
»
DIY & FAQs
»
ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ (อ่าน 3779 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:26:38 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก
หรือ
ล็อกอิน
ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ เศรษฐกิจชู 3 นิ้วในช่วงเวลานี้ผมต้องประหยัด ค่าคอนโดน้องๆขาดสภาพคล่อง
ถ้าผมไม่ทำ ผลที่ได้ก็คือ ความร้อนจะขึ้นสูงอาจทำให้เครื่องยนต์พัง เสียค่าใช้จ่าย สูงมากๆ
วันนี้โจทย์ที่ต้องแก้ก็คือ งบน้อย รถต้องกลับมาวิ่งให้ได้ สรุปคือ เราต้องทำเองไม่งั้นไม่มีรถใช้(ตามนั้นครับ)
สำหรับคนที่ใช้
BMW
ที่มีพัดลมหน้าเครื่องระบายความร้อนคอยล์ร้อนแอร์ พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องที่ใช้แทนฟรีครัช ปัญหาที่พบบ่อยปวดหัวมากที่สุด คือ พัดลมใบแกว่ง แรงน้อย หมุนๆหยุดๆ ปัญหาเหล่านี้ คนส่วนมากแก้ปัญหาด้วยการซื้อพัดลมมือ 2 มาใช้ราคา 3
,xxx
บาทค่าแรงอีกนิดหน่อย รวมๆ 4
,xxx
บาท ผมเองก็เกิดปัญหานี้แล้วก็แก้แบบคนใช้รถปกติทั่วไปอะไหล่เก่าก็ฝากร้านทิ้งไม่เอากลับ ติดตั้งมาแล้วใช้งานแบบวัดดวงเอา 3 เดือน 6 เดือน หรือ มากกว่า 1 ปี แล้วแต่ดวง ด้วยความที่เศรษฐกิจแบบนี้ รถก็มีปัญหาใบพัดแกว่งใช้รถก็มีเสียงดัง กลัวใบหักตีหม้อน้ำ คอยล์ร้อนแอร์พังเสียหายปานปลายไปอีก ด้วยความที่งบน้อย แต่ต้องใช้รถทุกวัน วันนี้ไม่มีอะไรต้องเสียอีกต่อไป เราจะมา
DIY
แบบงบน้อยๆ แต่ใช้ได้นานๆ ด้วยงบการเงินที่ใช้ไปเพียงแค่
2xx
บาท ไม่ผิดครับ สองร้อยบาทมีเหลือกินข้าวได้อีก 1 จาน เสียเหงื่อนิดหน่อยได้พัดลมไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ปกติที่สำคัญอายุยาวนานกว่ามือ 2 แน่นอน
100%
มาเริ่มลุยกันครับ
อุปกรณ์ที่ต้องมีในการซ่อม
1.หัวบล็อคแบบจีบตัวเมีย หัว
E
เบอร์ 14
2.หัวบล็อคเบอร์ 10
,
14
3.หัวบล็อคแบบจีบตัวผู้ หัว
T15 , T20
4.
หัวแร้ง
5.ตะกั่ว
6.ฝักเชื่อมตะกั่ว
7.คีมตัดสายไฟ
8.ไขควงปากแบน
และไขควงสี่แฉก
อะไหล่ที่ต้องเตรียม
1.แปลงถ่าน ขนาด
7x8x17
สายทองแดงออกด้านข้าง (หรือแปลงถ่านขนาดใหญ่กว่าแล้วใช้หินลับมีดของภรรยาในครัวมาฝนจนเข้ารูได้) ใช้ 4 ก้อน ราคา ไม่เกิน 1
xx
กลางๆ สำหรับผมซื้อมา 10 ก้อน 160 บาท ในแพลตฟอร์มดังเจ้านึง
2.บูทพัดลม ขนาด 8 มิล
หาซื้อตามตลาดนัด ร้านอะไหล่แอร์ พัดลม วิทยุ ราคา 5-15 บาท
อุปกรณ์พร้อม ใจพร้อม เริ่มลุยกันครับ
ขั้นตอนแรกถอดกันชนหน้าเอาพัดลมออก โดยใช้หัวบล็อคแบบจีบตัวเมีย หัว
[size=78%]E[/size]
เบอร์ 14 ไขบริเวณตามรูป และถอดน็อตยึดด้านข้าง และแผงพลาสติกใต้ท้องที่ยึดติดกับกันชนออก
[size=78%]
[/size]
ขั้นตอนที่ 2 ถอดมุดพลาสติกที่ยึดโครงบังลมออกบริเวณด้านบน 2 ตัว ซ้าย 2 ตัว ขวา 2 ตัว ทั้งหมด 6 ตัว แล้วถอดพลาสติกครอบบังลมออก
ขั้นตอนที่ 3 ถึงตอนนี้เราจะเห็นพัดลมเต็มตัว ให้ใช้ บล็อคเบอร์ 14 ไขน็อตทั้ง ซ้ายและขวา ข้างละ 2 ตัว รวม 4 ตัวออก ตามด้วยถอดปลั๊กสายไฟพัดลมออก ถอดพัดลมออกจากตัวรถ
ขั้นตอนที่ 4 เตรียมปูเสื่อนั่ง แล้วถอดใบพัดลมออกจากมอเตอร์ ใช้
T15
และ
T20
ไขน็อตยึดกล่องควบคุมพัดลมออก ตอนนี้เราจะเหลือเฉพาะมอเตอร์พัดลม กล่องคอนโทรล
ขั้นตอนที่ 5 เริ่มถอดโครงครอบพัดลมออก ตามรูป
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2020, 11:28:54 โดย totochang
»
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:33:59 »
ขั้นตอนที่ 6 ใช้ปากแบนงัดตัวล็อคโครงบูท ถอดโครงครอบบูท และถอดบูทเก่าออก เจ้าตัวนี้แหละที่ทำให้พัดลมแกว่งเนื่องจากบูทสึก ส่วนแปลงถ่านกินไม่เท่ากัน ก็ทำให้พัดลมหมุนๆหยุดๆ แรงบ้างไม่แรงบ้าง อาการแบบนี้แปลงถ่านใกล้หมดเลยทำให้แตะแกนบ้างไม่แตะบ้าง ถอดออกมาแล้วเปลี่ยนไปเลยทีเดียวครับ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:50:18 โดย totochang
»
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:47:10 »
ขั้นตอนที่ 7 ล้างทำความสะอาด
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #3 เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:49:20 »
ขั้นตอนที่ 8 ถอดแปลงถ่านเก่าออกโดยใช้คีมตัด ตัดสายเก่าออก นำแปลงถ่านตัวใหม่ใส่แทนที่เดิม ใช้หัวแร้งตะกั่ว ฝัก เชื่อมสายไฟเข้าตำแหน่งเดิม
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:51:44 โดย totochang
»
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #4 เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:53:04 »
ขั้นตอนที่ 9 เริ่มประกอบกลับเข้าที่เดิม อย่าใจร้อนค่อยๆทำตามภาพ
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2020, 18:55:24 โดย totochang
»
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #5 เมื่อ:
สิงหาคม 24, 2020, 18:54:38 »
ผมไม่ใช่ช่าง แต่ผมทำและอธิบายวิธีที่ผมทำทุกขั้นตอนแบบละเอียด ทำตามง่าย ผลที่ได้เปรียบเทียบตามนี้
-
ถ้าซื้อพัดลมมือ 2 ราคา
3,500
ค่าแรง 500 บาท ทำเองประหยัดไป 3,xxx
บาท
-
ถ้าซื้อพัดลมมือ 1 ใต้หวัน ราคา 7
,500
บาท ค่าแรง 500 บาท ทำเองประหยัดไป 7
,xxx
บาท
-
ถ้าซื้อพัดลมมือ 1 แท้ ราคา 1
x,xxx
บาท
ค่าแรง 1,
500 บาท ทำเองประหยัดไป 1
x,xxx
บาท
สถานการณ์บีบให้ผมต้องเรียนรู้ เมื่อรู้แล้วก็อยากให้คนที่บนว่า
E46
ซ่อมแพง ไม่อยากใช้แล้ว อยากขาย คุณลองทำดูครับ ค่าซ่อมถูกมาก เรียนรู้ รู้จัก
E46
แล้วคุณจะรัก
E46
เหมือนที่ผมรัก
tom46
Global Moderator
บุคคลในตำนาน
กระทู้: 17008
M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #6 เมื่อ:
สิงหาคม 25, 2020, 04:57:53 »
M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN
24noppon
แฟนพันธุ์แท้
กระทู้: 459
เรามันก็แค่เศษดาว จะอะไรกันนักกันหนา
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #7 เมื่อ:
สิงหาคม 25, 2020, 10:19:58 »
ิBMW E46 323ISE STOCK ENGINE M52TU
totochang
ขาประจำ
กระทู้: 320
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #8 เมื่อ:
สิงหาคม 26, 2020, 11:11:22 »
ขอบคุณพี่ๆครับ....
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก
หรือ
ล็อกอิน
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2020, 11:27:49 โดย totochang
»
Panta
คนคุ้นเคย
กระทู้: 307
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #9 เมื่อ:
กันยายน 12, 2020, 22:17:41 »
สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
hatadi
ขาประจำ
กระทู้: 21
Re: ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ
«
ตอบกลับ #10 เมื่อ:
กันยายน 30, 2020, 11:46:36 »
เป็นแนวทางกับอีกหลายๆคน สุดยอดครับ
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
BMW E46 Thailand
»
พูดคุย แลกเปลี่ยน เฮฮา
»
DIY & FAQs
»
ผมไม่ใช่ช่าง แต่สถานการณ์บีบคั้นให้ผมต้องทำ