ผู้เขียน หัวข้อ: อาการหน้าไว ของ E46  (อ่าน 6111 ครั้ง)

Black Boony

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 85
อาการหน้าไว ของ E46
« เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 15:54:52 »
ปัญหาใหญ่่ช่วงล่างของ E46 คือหน้าไว พวงมาลัยดิ้นเวลาเจอถนนคลื่น ฝาท่อหรือ ท้องร่อง ซึ่งต้องทำใจ แต่อย่างนึงที่ลดปัญหาได้จากคำแน๊ะนำจากช่างคือ เปลี่ยนช่วงล่างที่สำคัญซึ่งมีผลต่อพวงมาลัย ลดการยุบตัวของบูทยางเป็น ยูรีเทนเช่น บูทปีกนกและลูกหมากกันโคลง หรือ หน้าหลังทั้งหมด 8-10 ตัว +/- หมื่นนึดๆ แต่ก็ไม่การันตีเรื่องหายขาด แต่เรื่องเกาะถนนหรือสาดโค้งเร็วๆ  เห็นผลอย่างชัดเจน  ก่ำลังคิดอยู่ว่าจะยกชุดแบบจัดหนักดีหรือไม่ หรือมีผลก่ับความกระด้างที่จะเกิดขึ้นเพราะใส่ล้อใหญ่ หน้ายางกว้าง 225/245 ขอความเห็นจากเพื่อนๆที่เปลี่ยนมาแล้ว ได้ผลอย่างไรบ้างครับ   :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 20:39:29 »
ผมเปลี่ยนยกชุดใหญ่มา แน่นขึ้นมาก คิดว่าคุ้มครับถ้าไม่นับเรื่องความกระด้าง คงใช้ได้อีกหลายๆปี
เรื่องของอาการหน้าไวส่วนตัวเข้าใจว่าเกิดจาก
1.ความกว้างของล้อแมกและระยะออฟเซตเทียบกับแมกเดิมถ้าเพี้ยนมากก็น่าจะมีผลมาก
2.ความกว้างของยางหน้าที่ใส่และการเติมลม
3.การตั้งศุนย์ล้อ(เข้าใจว่าถ้าข้อ1และ2ไม่ตรงสเปกตั้งยังไงก็ได้แค่นั้น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3890
  • 323 / M52tu+LPG
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 01:00:02 »
เคยได้ยินมาว่ายางถ้าหน้ากว้างมากหน้ายิ่งไวมาก  ถ้ากว้างน้อยจะไวน้อย ถ้าใส่205เลยจะไม่ค่อยไว แต่ถ้าใส่เกิน225ขึ้นไปจะไว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 01:31:47 »
อ้างจาก: "kosit_w"
เคยได้ยินมาว่ายางถ้าหน้ากว้างมากหน้ายิ่งไวมาก  ถ้ากว้างน้อยจะไวน้อย ถ้าใส่205เลยจะไม่ค่อยไว แต่ถ้าใส่เกิน225ขึ้นไปจะไว
แต่ของผมใส่ บูทยูรีเทน สีแดงด้านหน้า แค่สองตัวกับยาง 235/45/17   bridgestone potenza re002   ไม่มีอาการดังกล่าวแม้แต่น้อยเลยนะครับหน้าไม่ไวเลยครับ แถมจิกถนนมากๆ ที่ว่าหน้าไวๆลองดู สไตล์ของยางที่ใส่ด้วยก็น่าจะดีครับของผมดอกแบบสปอร์ตแท้ๆค่า tradeware 220 เองครับถือว่าต่ำมากจึงควบคุมรถได้ดีเยี่ยมและยึดเกาะถนนมากๆครับ ต้องใส่ดอกแบบสปอร์ตครับจะช่วยได้เยอะถ้าไปเน้นแบบยางสไตล์นุ่มเงียบ คงจะหน้าไวอยู่ครับ แต่ข้อเสียคือยางสปอร์ตดอกหมดไวและใช้ไปนานๆอาจมีเสียงดังรบกวนครับ แต่การยึดเกาะถนนและการทรงตัวที่ดีเยี่ยมต้องแลกมาด้วยมัลค่สของยางที่สูงขึ้นและกินน้ำมันมากขึ้นเพราะยางดอกษปอร์ตนั้นแรงเสียดทานสูงครับไม่เหมือนยางประหยัดน้ำมันทั่วไปมันจะไม่ยึดเกาะถนนเพราะแรงเสียดทานน้อยเลยประหยัดน้ำมันแต่ไใยึดเกาะถนนและควบคุมได้ยากกว่าดอกสปอร์ตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 01:32:28 »
อ้างจาก: "kosit_w"
เคยได้ยินมาว่ายางถ้าหน้ากว้างมากหน้ายิ่งไวมาก  ถ้ากว้างน้อยจะไวน้อย ถ้าใส่205เลยจะไม่ค่อยไว แต่ถ้าใส่เกิน225ขึ้นไปจะไว
แต่ของผมใส่ บูทยูรีเทน สีแดงด้านหน้า แค่สองตัวกับยาง 235/45/17   bridgestone potenza re002   ไม่มีอาการดังกล่าวแม้แต่น้อยเลยนะครับหน้าไม่ไวเลยครับ แถมจิกถนนมากๆ ที่ว่าหน้าไวๆลองดู สไตล์ของยางที่ใส่ด้วยก็น่าจะดีครับของผมดอกแบบสปอร์ตแท้ๆค่า tradeware 220 เองครับถือว่าต่ำมากจึงควบคุมรถได้ดีเยี่ยมและยึดเกาะถนนมากๆครับ ต้องใส่ดอกแบบสปอร์ตครับจะช่วยได้เยอะถ้าไปเน้นแบบยางสไตล์นุ่มเงียบ คงจะหน้าไวอยู่ครับ แต่ข้อเสียคือยางสปอร์ตดอกหมดไวและใช้ไปนานๆอาจมีเสียงดังรบกวนครับ แต่การยึดเกาะถนนและการทรงตัวที่ดีเยี่ยมต้องแลกมาด้วยมัลค่สของยางที่สูงขึ้นและกินน้ำมันมากขึ้นเพราะยางดอกษปอร์ตนั้นแรงเสียดทานสูงครับไม่เหมือนยางประหยัดน้ำมันทั่วไปมันจะไม่ยึดเกาะถนนเพราะแรงเสียดทานน้อยเลยประหยัดน้ำมันแต่ไใยึดเกาะถนนและควบคุมได้ยากกว่าดอกสปอร์ตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 01:33:33 »
ขอโทษด้วยครับคอมมันแฮงค์กดเบิ้ลติดกันสองทีเลยครับ ^_^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 20:05:18 »
ผมเคยใส่fk452 ตัวทอปมันก็ไวนะครับ 225/40 18 พอเปลี่ยนเป็น invo ก็ยังไวอยู่
เลยลองเปลี่ยนเป็นตัวถูก federal 595 ลายสปอตเหมือนกัน 225/40 18 ก็ไม่หายครับ
แต่เท่าที่เปลี่ยนมาสังเกตุได้ว่า ไม่ว่ายางถูกหรือแพง ช่วงแรกๆที่ใส่ดีทั้งนั้นอาการหน้าไวลดไปเยอะมาก
แต่หลังจากใช้ไปสักระยะถ้ายางถูกก็จะออกอาการหน้าไวเร็วหน่อย ส่วนตัวเลยเข้าใจว่า ยางก็น่าจะมีส่วนแต่คงไม่ใช่สาเหตุหลักครับ
ดีเลยครับมาแบ่งปันข้อมูลกัน เพราะเห็นหลายๆคนก็หน้าไว จะได้หาวิธีแก้ไขร่วมกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Aroon_320ci

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 1836
  • E46 transform to E92
    • http://www.arbims.com
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 21:53:36 »
หน้าไวเหมือนกัน...พวงมาลัยเบา.ไม่นิ่งเลย
รอคำตอบอยู่ด้วยคน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3890
  • 323 / M52tu+LPG
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 11:06:35 »
ของผมเมื่อก่อนก็ไว ตอนนี้ดีขึ้น ไม่ไวแร๊ะ

ปัญหาเกิดจากหลายสาเหตุ ติดแก๊สท้ายห้อยหน้าเชิด (แก้แล้วรองสปริงหลังให้สูงหน้ากดลงนิดหน่อย)

ตั้งศูนย์ใหม่ที่บางพลัดศูนย์ล้อ ถ่วงล้อจี้ ดีขึ้นแยอะ  

ลองดูครับ ผมใช้ POTENZA Adrenalin RE002  225/50/16 ไซ เดิมๆของ 323
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 14164
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 19:44:28 »
ผมว่าเรื่องหน้าไว ลองแก้เรื่องช่วงล่างให้เข้าที่ก่อนดีกว่าครับ นอกจากตัวที่จะเปลี่ยนสามารถใช้แบบยูรีเทนได้ค่อยเปลี่ยนไปเลยทีดียว

กับอีกอย่าง อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ผมเคยทั้งเปลี่ยนแร็คใหม่เบิกห้าง กับ คราวนี้ใช้ซ่อมเอา มีความรุ้สึกว่าหน้าไวขึ้น แต่รอบผมทำไปหลายจุดทั้ง
แร็ค ปั๊มเพาเวอร์(ของเก่าเซียงกง) บูชกันโคลงหน้าหลัง(แบบยูรีเทนpowerflex)  ปีกนก(เบิกห้าง) ยางใหม่สเป็คเดิม 4 เส้น (potenza s 001)เลยไม่รู้ว่าจะเป็นที่ตัวไหน อย่างไงก็ลองเช็คๆดูแล้วกันนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

xawe

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 302
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 20:20:08 »
ปัญหานี้ไม่เคยเจอครับ
ยางหน้า225/40/18 หลัง 255/35/18 อ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 21:23:29 »
ที่ผมไม่สงสัยช่วงล่างเพราะคิดว่าทำมาน่าจะหมดแล้ว ที่เปลี่ยนไปมีคร่าวๆคือ
ด้านหน้า แร็คเบิกห้าง ชักส่งใหม่หมด ปีกนกเหมือนกัน บูชกันโคลงกับบูชปีกนก ของเพาเวอแฟค ลูกปืนล้อใหม่ ยอยตัวล่างใหม่ พวงไม่มีระยะฟรี
ด้านหลัง บูชคานหลัง 4 บูชอารมหลัง2 บูชกันโคลง2 ของเพาเวอแฟค บูชปีนก บน-ล่าง นอก-ใน ใส่ใหม่หมด บูชเฟืองท้าย3ตัวเบิกใหม่หมด
โชคมือ1 BC sport ล้อ 18 กว้าง8 225/40
ผมเปลี่ยนที่อู่พี่แอ๊ด ลาดพร้าว71 จนพี่แกก็มึนเพราะแกเปลี่ยนให้เอง ให้เช็คอย่างละเอียดทุกจุดแกก็ว่าแน่นทุกตัวเพราะมันใหม่หมด
ไปตั้งที่บางพลัดศุนย์ล้อเขาก้ว่าปกติดีเลยกลับบ้านแบบมึนๆ คือส่วนตัวผมเข้าใจว่าถ้าเปลี่ยนไปใส่ล้อเดิมๆมันแน่อยู่แล้วที่อาการจะลดไปเยอะหรือหมดไปเลยถ้าสเปกเท่าๆเดิมหมด แต่ที่ยังคาใจเพราะ
บางคนใส่18เหมือนกันแต่ทำไมไม่เป็น ที่สงสัยก็คือ
ยาง - บ้างก็ว่ายางไม่เหมาะสมกับหน้ากว้างของแมก เช่นใส่คลับe36 บางคนแนะนำว่าให้ใส่215/40 18 สำหรับล้อ8นิ้ว ถ้า225ควรเป็น 8 1/2 ผมว่ามันดูเล็กไปหน่อย แต่ก็ยังไม่เคยลอง บางก็ว่าไม่ควรเกิน225
แต่ทำไมบางคนบอกใส่ 235แล้วไม่เป็น
ยี่ห้อยาง - เห็นข้างบนบอกใส่ 001 /002 แล้วดี อันนี้ก็น่าลอง
ลมยาง - ควรเติมเท่าไรครับ หน้า- หลัง ปกติผมเติม 38 4ล้อ
แมก - จากที่เคยอ่านๆมาว่าออฟเซตยื่นออกจากเดิมมีผลทำให้หน้าไวขึ้น
แมกกอปกับแท้ - ไม่รู้เกี่ยวหรือเปล่า เพราะของแท้น้ำหนักเบา เวลาวิ่งยางดึงการควบคุมน่าจะดีกว่าของกอป
ศุนย์ล้อ - ?
โชค - เมื่อก่อนใส่ tein ก็เป็นครับ แต่ไม่รู้เกี่ยวกับการปรับความหนืดหรือเปล่า
ข้างบนบอก น้ำหนักหน้า-หลัง ให้หน้ากดกว่า น่าสนใจ อันนี้เดี๋ยวต้องขอไปลองก่อน
อื่น ๆ - ? ใครมีอะไรแนะนำ เพิ่มเชิญเลยครับ
วิ่งทางตรง ถ้าถนนเรียบ นิ่งมากๆ ขับไปจนเกิน 120 ถึงจะเริ่มรู้สึกว่าหน้าไว
แต่ถ้าถนนไม่ดีเป็นคลื่น ไม่ต้องถึง 100ก็วอกแวกแล้ว
เข้าใจว่ามีหลายๆคนที่เจอปันหาแบบเดียวกัน ยังไงก็มาช่วยกันวิเคราะห์หน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tom46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 14164
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 09:37:22 »
ที่เคยได้ยินมาว่ายางหน้ากว้างก็ทำให้หน้าไวขึ้นเหมือนกันนะครับ แต่ของผมสเป็คเดิมเลยไม่รู้ว่าอาการเป็นอย่างไร อันนี้ลองติดต่อกันในกลุ่มดูครับ ว่าใครใช้ยางหน้ากว้างประมาณนี้บ้างแล้วขอลองขับดูกันครับ ถ้าในนี้ช้าลองไปในเฟชบุ๊ค e46thailand ดูครับในนั้นมีรถแต่งอยู่เยอะเหมือนกันครับ

ส่วนถ้าเป็นอาการแบบเจอลอนถนนแล้วรู้สึกว่ารถแฉลบ ถ้าช่วงล่างดีแล้ว ลองมาดูที่ยางครับ ว่าเคยถูกกลับหน้ายางมาหรือเปล่า ( บางทีเวลาตั้งแล้วจะถอดยางออกจากกระทะล้อแล้วกลับด้าน) อันนี้ผมเคยเจอมาเองกับตัว ไปตั้งศูนย์อยู่ที่นึงเขาตั้งไม่ลงบอกว่าต้องกลับหน้ายาง แล้วลงท้ายก็ตั้งไม่ได้ กลับมาให้ร้านบางพลัดตั้งใหม่ ได้แค่พอขับได้ สรุปรอบนั้นต้องเสียยางไปชุดนึง

กับอีกอย่างนึง อันนี้ช่างตั้งศูนย์ที่บางพลัดบอกเองนะครับ ของผมตอนแรกใช้ยาง ADVAN AD08 (ตั้งบ่อยจนช่างจำได้ เสียงยางมันไม่เหมือนชาวบ้านเขา) ช่างก็ตั้งได้ปกติดี พอคราวนี้เปลี่ยนมาใช้ยาง bridgeston potenza s 001 ช่างก็บอกว่า ยางตัวนี้ดีแต่เนื้อมันจะนิ่มไปหน่อย ตั้งให้ลงเหมือนยางตัวเดิม (AD08) ไม่ได้จะกินซ้ายอยู่นิดนึง ให้ไปลองใช้ดูก่อนไว้ได้สัก 5000 โลค่อยลองใหม่ ผมก็ลองใช้ดูเรื่องอื่นโอเคดี แฉลบไม่มีแต่เวลาเจอถนนเป็นลอนบางจังหวะจะรู้สึกเสียจังหวะนิดๆ แต่ไม่ถึงกับพวงมาลัยสบัดนะครับ จะรู้สึกเหมือนพวงมาลัยมันฟรีอยู่แป๊บแล้วจับต่อ

ลองดูนะครับ บางทีปัญหาอาจเป็นที่ยางก็ไ้ด้ เพราะ ยางแต่ละตัวมันบุคลิกของมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

chai1977

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 125
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:16:19 »
บูชยูริเทนแข็งๆ ใส่ตำแหน่งปลายปีกนก ไม่รู้ว่าจะแก้หน้าไวได้ไหม ดีกว่ายางนิ่มๆรึป่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13153
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 13:45:23 »
รถเดิมๆป้ายแดงออกจากศูนย์ โดยไม่เปลี่ยน ยาง+ล้อ ที่ติดมา ....มันไว มาแต่ออกจากศูนย์ไหมครับ  ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 19:59:29 »
อ้างจาก: "krisada511"
รถเดิมๆป้ายแดงออกจากศูนย์ โดยไม่เปลี่ยน ยาง+ล้อ ที่ติดมา ....มันไว มาแต่ออกจากศูนย์ไหมครับ  ...
พี่ชายผมเคยใช้ 325i ป้ายแดงปี 2005 ครับขายทิ้งไปตอนป้ายแดงเพราะอาการหน้าไวตั้งแต่ป้ายแดงเลยครับขอยืนยันแกเจอแอ่งน้ำเล็กๆรคอนฝนตกพรำๆไม่หนักด้วยแกก็กห็นแอ่งนิดเดียวรถราคา สามล้านคงไม่เป็นไรเห็นแกบอกอย่างนั้นเพราะแกคิดแบบนั้น แต่ ปรากฎว่า รถสะบัดอย่างรุนแรงเลยครับแกคุมรถเกือบไม่อยู่เแกบอกมาแบบนั้นพวงมาลัยไวมากสะบัดแรงมากแกบอกแบบนั้น และแกก็ไปถามศูนย์แล้วกับเพื่อนๆที่ใช้ราวๆปี 2006 สรุปว่าทั้งศูนย์และเพื่อนๆแก แม้กระทั่ง 330 ก็เป็นอาการเดียวกันครับ แกเลยรับไม่ได้ขายไปตั้งแต่ bsi ยังคลุมไม่ถึงปีเลยครับแล้วไปซื้อ e60 แทนแต่ตอนนั้นผมยังไม่มีปัญญาซื้อต่อพี่ผมครับเลยปล่อยให้แกขายไปด้วยความโมโหของแกครับและแฝ้วปี 2012 ด้วยชอบของน้องชายแกผนวกกับ ด้วย body ที่อมตะของเจ้าตัวนี้ถึงแม้จะรู้สรรพคุณของมันอยู่บ้างในเรื่องนี้ก็สามารถเก็บตังค์ไปหาซื้อเจ้า 325i กลับมาแต่ของคนอื่นไม่ใช่คันที่พี่ชายผมขายไปเพราะถือคติว่าด้วยความไม่ประมาทครับ และก็ไม่ค่อยรู้สึกกับอาการหน้าไวซักเท่าไหร่กับทุกอย่างเดิมๆกับ ล้อติดรถ 17นิ้ว กับยาง potenza re002 สปริงโหลด eibach เตี้ยน้อย บูซช่วงล่างด้านหน้าสองตัว ยูรีเทน ยังไม่ค่อยรู้สึกกับอาการหน้าไวแต่ขอบอกว่ายางตัวนี้ดีมากครับ แค่นี้ไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติมเลยคับ แต่สำหรับบางคนที่พยายามจะแก้ไขผมคิดว่าอาจจะยากหน่อยเพราะมันติดตัวมาแต่กำเนิดเลยครับพี่ๆคิดว่าจะแค่สามารถช่วยลดอาการให้มันทุเลาลงได้แค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 19:54:41 »
รายงานผลครับว่าไปเปลี่ยน เป็น re002 มาแล้วปีใหม่ด้วยเสร็จแล้วไปตั้งที่บางพลัด สรุป เหมือนเดิมครับ
ขอถามหน่อยครับว่า คนที่ใส่แมกหลังกว้างกว่าหน้าเป็นไหมครับและควรใส่ออฟเซทเท่าไรดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 21:42:01 »
อ้างจาก: "Meteora"
รายงานผลครับว่าไปเปลี่ยน เป็น re002 มาแล้วปีใหม่ด้วยเสร็จแล้วไปตั้งที่บางพลัด สรุป เหมือนเดิมครับ
ขอถามหน่อยครับว่า คนที่ใส่แมกหลังกว้างกว่าหน้าเป็นไหมครับและควรใส่ออฟเซทเท่าไรดี
ใส่รหัสยางอะไรครับ ของผม ใส่ 235/45/17 ทั้งสี่ล้อแต่ล้อเดิมๆของ 325 ไม่มีอาการเลยครับเลยอยากรู้ไซส์ยาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 01:01:14 »
225/40 18 ครับ สงสัยจะไม่ใช่ยางแล้วครับงานนี้ มึนอีกเช่นเคย555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3830
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 08:56:09 »
หน้าไวมันเป็นแบบไหนครับ รถผมเวลาขับเร็วๆ พวงมาลัยมันจะเบาๆ แบบนี้หรือเปล่าที่เรียกว่าหน้าไวครับ ส่วนเวลาวิ่งผ่านถนนที่มีคลื่นพวงมาลัยผมดิ้นพล่านเลย แต่ด้วยประสบกามที่เคยขับกระบะมาก่อน ก็จับมันหักคอกลับมาที่เดิม แต่รวมๆ แล้วพวงมาลัย E46 สำหรับรถผมก็ถือว่าแม่นยำดี เข้าโคง เทโค้ง ได้สะใจไร้ความปราณีครับ อิอิ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


tom46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 14164
  • M52TUB30 SCHRICK CAM
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 10:49:07 »
ด้วยความเคารพนะครับ
อุปกรณ์ที่เปลี่ยนไปเห็นว่าเยอะมาก แทบจะหมดทั้งคันแล้ว เลยอยากทราบหน่อยได้ไหมครับ อุปกรณ์ตัวไหนเบิกห้าง ตัวไหนของนอก ตัวไหนของแต่งครับ จะได้ช่วยๆกันวิเคราะห์ครับ ของผมรถอายุ 9 ปีแล้ว ตอนได้มาอายุ 2 ปี อยู่ที่ผม 7 ปี บูชด้านหลังไม่เคยแตะเลย ที่ทำไปก็มีเปลี่ยนแค่โช้ค สปริง bilstein บูชเหล็กกันโคลง powerflex ครับ

แร็ค เคยเห็นอยู่ท่าน (คุณจอน raven) ว่าแร็คมีสองแบบ แต่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน เคยเบิกห้างมาเหมือนกันตอนทำก็ไม่ได้ศึกษาดูช่างก็ทำไป แต่ก็ไม่มีอาการอะไรนะครับใช้มา 5 ปีเพิ่งจะรั่ว เลยเอาของเก่าซ่อมไป ตอนนี้ใช้ก็โอเคอยู่

ส่วนอีกอย่างที่ผมยังไม่เคยเปลี่ยน คือ
คอลัมพวงมาลัย ของผมหลวมมาตั้งแต่ 2-3 ปีแรก เคยจะให้ช่างเปลี่ยนเขาว่าถ้าไม่ได้ซีเรียสเรื่องเสียง ก็อกๆแก๊กๆ ก็ไม่ต้องไปเปลี่ยน

ยอยพวงมาลัยยกชุด ของผมเคยเปลี่ยนมาแต่ตัวล่าง ที่ยางมันเริ่มเสื่อมเวลาเอามือตีจะดังแฟร้งค์ๆ เสียงกุกๆเวลาเจอทางขรุขระ และมีแวบเวลาเจอลอนถนน ( แต่ตอนนั้นช่างที่ศูนย์ยูโรปา ทักว่าถ้าเปลี่ยนยอย ควรเปลี่ยนยกตัวบนตัวล่างดีกว่า ไม่งั้นไม่หาย )
แต่ตอนนั้นโช้คหน้าวาล์วตายอยู่ไม่มีใครทราบ ผมก็ไม่รู้ ช่างศูนย์/บางพลัด ก็ไม่รู้ ก็เปลี่ยนไปพอวันรุ่งขึ้นยังมีเสียงกุกๆอยู่เลยไม่ได้สนใจเรื่องยอยต่อ ลองเช็คโช้คดูกับพี่แอ๊ด ถึงรู้ว่าวาล์วโช้คเสีย ไปซื้อโช้คใหม่ที่ตัวแทนบิวจบครับรอบนั้น (บางที่ลองเช็คที่โช้คด้วยก็ดีเหมือนกันนะครับ ของผมปีเดียวเองที่เสีย)

ส่วนราคาเบิกห้างยอยบนล่าง 7 พันกว่าครับ คอลัม หมื่นกว่าแต่ไม่รู้กว่าไปเท่าไรแล้วราคาเคยถามมาหลายปีแล้วครับ

หรือไม่ก็อีกอย่างวันที่ 8 เมษายน ในเฟสบุ๊ค e46thailand เขาจัดขับรถเล่นกันไปพัทยา ร่วมตัวกันที่ปั๊ม ปตท ทางด่วนขาออกบางนา จะลองไปดูก็ได้ครับในนั้นมีรถหลายคัน ทั้งแต่ง ไม่แต่ง มีหมดครับไล่ตั้งแต่ล้อเดิมไปถึง 19 เลยครับ ไปลองขอขับเทสกันดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

accabu

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 2
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 14:18:52 »
อาการน่าจะมาจากยางมากกว่า เป็นกันหลายคันเพราะยางที่ติดรถน่าจะเป็นรุ่นเดียวกันทั้งหมดนะครับ
ใช้มาไม่มีอาการอย่างที่ว่าเลยครับ 330 นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Krisada511

  • คิดว่าดีก็ทำต่อไป
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 13153
  • 325i M-Sport-N52k
    • http://www.subaruxvthailand.com/
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 14:20:08 »
หน้าไว = พวงมาลัยแม่นยำ-เฉียบคม เปลี่ยนเลนได้รวดเร็ว  มันเป็นเส้นบางๆ หรือไม่  :roll:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
สิ่งที่สมบูรณ์แล้วโดยแท้ มันก็มีความบกพร่องอยู่ สิ่งที่บกพร่องอยู่ แท้จริงมันก็สมบูรณ์ดีอยู่แล้ว / ขอแนะนำเวปส่วนตัว ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน

Meteora

  • สมาชิกสมัครใหม่
  • กระทู้: 22
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 04, 2012, 19:53:34 »
เรื่องโชคผมก็ไม่แน่ใจเท่าไรครับ แต่อาจจะเป็นแบบที่คุณtom46บอกก็ได้ ผมก็เปลี่ยนมาได้ปีเดียวเอง ยังไงจะลองเช็คดูอีกทีครับ แต่ผมสงสัยว่าคุณภาพของโชคเกี่ยวหรือไม่ หมายถึงโชคมันไม่เก่งพอที่จะรับล้อที่หนักและใหญ่ขึ้นหรือเปล่า
ส่วนเรื่องยอยบนกับคอลัมผมกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีหรือเปล่าผมเปลี่ยนแต่ตัวล่างมา(ระยะฟรีแทบไม่มีเลย) เพราะมันเหลือแค่2ตัวที่ยังไม่ได้เปลี่ยน
ที่สงสัยอีกอย่างคือล้อแม็กครับ เคยอ่านบางเว็บบอกว่าล้อ18 หน้ากว้างต้อง8.5ถึงจะใส่225แล้วไม่ดิ้น ถ้ากว้าง8นิ้วยังไงก็ดิ้น อันนี้อยากถามว่ามีใครใส่ 8นิ้วล้อ18 กับยาง225/40แล้วไม่ดิ้นบ้างครับ
และที่สงสัยมากๆคือระยะออฟเซตครับ เพราะเท่าที่ลองถามๆดูเขาว่าถ้าออฟเซ็ตมากกว่าล้อเดิม + - 5 เฉพาะล้อหน้ามีผลทำให้หน้าไวเหมือนกัน เพราะค่าscrub radiusมันผิดไป สเปกเดิมของล้อหน้าออฟ+41 แต่แมกผม +35 ต่าง6
ส่วนยางผมเพิ่งเปลี่ยนเป็น re002มาครับ แต่มันแปลกตรงที่ว่า เป็นยางปีนี้ใหม่มาก แต่ทำไมผมถึงรู้สึกได้ว่ามันไม่ดีเท่ากับ ยางfederal (ถูกกว่าเกินครึ่ง)ตอนที่เปลี่ยนมาใหม่ๆเหมือนกัน ตอนนั้นจำได้ว่าเปลี่ยนใหม่ๆวิ่งดีมาก
อาการดึงแทบไม่มีเลย ขับ150เหมือนคนละคัน หรือสาเหตุพวกนี้เกิดจากยาง?
เรื่องของอาการหน้าไวของผมคือ ถ้าถนนดีๆเรียบๆ นิ่งมากๆแทบจะไม่รู้สึกไวเลยจะรู้สึกก็120+คือพวงมาลัยไม่ดิ้น ไม่สั่น แต่มันดูเบาๆ แบบว่าไม่หนักแน่นเลย เหมือนต้องคอยจับไว้ดีๆ
ส่วนทางไม่เรียบ เป็นคลื่น ลอน อื่นๆ จะมีอาการดิ้นบ้างดึงบ้างนิดๆแวบๆบ้างเป็นเล็กน้อยตลอดเวลาของทางไม่เรียบ (ส่วนใหญ่ขับทางไกลตลอด) เหมือนต้องคอยจับเอาไว้ตลอด
ถ้าคืบหน้ายังไงจะมารายงานผลอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

yo-e46

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 2435
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 07:15:50 »
เพิ่มเติมเรื่องยางนะครับพี่ ยาง  federal ลักษณะมันจะคือดอกมันจะไม่มี inside outside แบบre002 nที่พี่เปลี่ยนมา re002  ทำมาแบบ inside outside  มันจะไม่สามารถกลับหน้ายางได้  ยางแบบนี้เรียกว่าลักษณะยาง asymetric คือ ดอกยางไม่สมมาตรในทางตรงอาจจะดีไม่เท่ากับ ยางแบบ federal asymetric แต่ก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไหร่ครับใกล้เคียงมากๆ แต่ในทางโค้งซิครับ ต่างกันราวฟ้าเหว ยางแบบ asymetric จะมีดอฏ้าน inside เอาไว้เกาะตอนเข้าโค้ง ได้ดีมากๆ คือลายดอกด้านในเอาไว้ เข้าโค้งโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นความต่างก็อยู่ทคร่ตรงนี้สำหรับยาง federal กับยาง asymetric ซึ่งไม่น่าจะใช่ประเด็นอาการหน้าไวดังกล่าวในความคิดผม น่าจะเป็นที่ ล้อกับช่วงล่างที่ set มาม่ค่อย matching กันมากกว่า ส่วนหน้ากว้างของยางก็มีผลในการควใคุมบ้างแต่ก็ไม่เยอะอย่างเห็นได้ชัดครับถ้าไม่ต่างกันเยอะๆ แบบ 275/40/18 กับ 225/40/18 ยังไงรอผู้รู้มาช่วยแชร์ดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

OaTt

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 1523
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 11:04:17 »
อ้างจาก: "Meteora"
เรื่องโชคผมก็ไม่แน่ใจเท่าไรครับ แต่อาจจะเป็นแบบที่คุณtom46บอกก็ได้ ผมก็เปลี่ยนมาได้ปีเดียวเอง ยังไงจะลองเช็คดูอีกทีครับ แต่ผมสงสัยว่าคุณภาพของโชคเกี่ยวหรือไม่ หมายถึงโชคมันไม่เก่งพอที่จะรับล้อที่หนักและใหญ่ขึ้นหรือเปล่า
ส่วนเรื่องยอยบนกับคอลัมผมกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีหรือเปล่าผมเปลี่ยนแต่ตัวล่างมา(ระยะฟรีแทบไม่มีเลย) เพราะมันเหลือแค่2ตัวที่ยังไม่ได้เปลี่ยน
ที่สงสัยอีกอย่างคือล้อแม็กครับ เคยอ่านบางเว็บบอกว่าล้อ18 หน้ากว้างต้อง8.5ถึงจะใส่225แล้วไม่ดิ้น ถ้ากว้าง8นิ้วยังไงก็ดิ้น อันนี้อยากถามว่ามีใครใส่ 8นิ้วล้อ18 กับยาง225/40แล้วไม่ดิ้นบ้างครับ
และที่สงสัยมากๆคือระยะออฟเซตครับ เพราะเท่าที่ลองถามๆดูเขาว่าถ้าออฟเซ็ตมากกว่าล้อเดิม + - 5 เฉพาะล้อหน้ามีผลทำให้หน้าไวเหมือนกัน เพราะค่าscrub radiusมันผิดไป สเปกเดิมของล้อหน้าออฟ+41 แต่แมกผม +35 ต่าง6
ส่วนยางผมเพิ่งเปลี่ยนเป็น re002มาครับ แต่มันแปลกตรงที่ว่า เป็นยางปีนี้ใหม่มาก แต่ทำไมผมถึงรู้สึกได้ว่ามันไม่ดีเท่ากับ ยางfederal (ถูกกว่าเกินครึ่ง)ตอนที่เปลี่ยนมาใหม่ๆเหมือนกัน ตอนนั้นจำได้ว่าเปลี่ยนใหม่ๆวิ่งดีมาก
อาการดึงแทบไม่มีเลย ขับ150เหมือนคนละคัน หรือสาเหตุพวกนี้เกิดจากยาง?
เรื่องของอาการหน้าไวของผมคือ ถ้าถนนดีๆเรียบๆ นิ่งมากๆแทบจะไม่รู้สึกไวเลยจะรู้สึกก็120+คือพวงมาลัยไม่ดิ้น ไม่สั่น แต่มันดูเบาๆ แบบว่าไม่หนักแน่นเลย เหมือนต้องคอยจับไว้ดีๆ
ส่วนทางไม่เรียบ เป็นคลื่น ลอน อื่นๆ จะมีอาการดิ้นบ้างดึงบ้างนิดๆแวบๆบ้างเป็นเล็กน้อยตลอดเวลาของทางไม่เรียบ (ส่วนใหญ่ขับทางไกลตลอด) เหมือนต้องคอยจับเอาไว้ตลอด
ถ้าคืบหน้ายังไงจะมารายงานผลอีกทีครับ

ผมใส่ 18" แม็กกว้าง 8.5" กับยาง yoko dacibel 225/40 ก็ไม่ไวนะครับ ปกติทุกอย่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

RLV_46

  • บุคคลทั่วไป
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 06, 2012, 03:02:01 »
ผมใช้แม็กขอบ 18 forged หน้ากว้าง 8.5 นิ้ว ทั้งสี่ล้อ off+43 5รู 120 ตรงรุ่นหมดครับ ยางคู่หน้า NITTO NT555 235/40/18 ลม 35 psi คู่หลัง NITTO NT555 255/35/18 ลม 37 psi ครับ

ช่วงล่าง shock up koni sport  spring  ac บูชช่วงล่าง powerflex  ค้ำโช้คหน้า ac

- ไม่มีอาการหน้าไวครับ ปกติทุกอย่าง

ปล. ผมทำช่วงล่างที่อู่ช่างแอด ลาดพร้าว71 เช่นกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

skongsuk

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 4
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 06, 2012, 23:13:06 »
ผมเคยเจอปัญหานี้ แค่120 ก็ร่อนซะไม่มี แต่แก้ปัญหาได้แล้ว เข้าตั้งศูนย์ล้อกับช่างรุ่นลุง ที่พิษณุโลก ร้านใหญ่ เลย มหาลัยเนรศวรนิดหน่อย หายเป็นปลิดทิ้ิง 400 บาทเองไม่ขาดไม่เกิน
ถ้าว่างก็ลองด๔ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Black Boony

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 85
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 20:25:39 »
ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยแชร์ความคิดเห็น ผมคงเลือกประเด็นในการแก้ไข  คงต้องเปลี่ยน บูทยูริเทน powerflex สำหรับปีกนก กับ กันโคลง ซึ่งอาจจะช่วยเรื่องการส่ายหรือพวงมาลัยเบาเวลาขับเกิน 100 ช่วยให้นิ่งขึ้นและลดการยุบตัวของลูกยาง  ส่วนบูทต่างๆด้านหลังไม่น่าเกี่ยวกับการทรงตัวของรถมากขณะใช้ความเร็ว และหาร้านจับศุนย์ดีๆและหากมีสั่นทัี่พวงมาลัยคงจับศุนย์แบบประชิดล้อ น่าจะแก้ไขปัญหาและจบกระทู้นีได้  ขอบคุณครับ... :bye
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1742
Re: อาการหน้าไว ของ E46
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 19:50:26 »
อ้างจาก: "Black Boony"
ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยแชร์ความคิดเห็น ผมคงเลือกประเด็นในการแก้ไข  คงต้องเปลี่ยน บูทยูริเทน powerflex สำหรับปีกนก กับ กันโคลง ซึ่งอาจจะช่วยเรื่องการส่ายหรือพวงมาลัยเบาเวลาขับเกิน 100 ช่วยให้นิ่งขึ้นและลดการยุบตัวของลูกยาง  ส่วนบูทต่างๆด้านหลังไม่น่าเกี่ยวกับการทรงตัวของรถมากขณะใช้ความเร็ว และหาร้านจับศุนย์ดีๆและหากมีสั่นทัี่พวงมาลัยคงจับศุนย์แบบประชิดล้อ น่าจะแก้ไขปัญหาและจบกระทู้นีได้  ขอบคุณครับ... :bye

ไม่ทราบว่าไปเปลี่ยนมารึยังครับ ขอทราบผลหน่อยครับ
พอดีว่ารถผมก็มีอาการนี้อยู่เหมือนกัน ขับไป หวั่นๆ ไป ถ้าหายจะได้ไปทำบ้าง
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »