ชุดควบคุม การแปรผันของวาล์ว (VANOS)
มีผู้ใช้รถยนต์ BMW หลายที่ยังคงกังขาเกี่ยวกับเรื่องการทำงานของระบบควบคุมการแปรผันของวาล์ว (VANOS) ว่าระบบนี้มีการทำงานอย่างไรบ้าง เมื่อนำมาใช้ใน
เครื่องยนต์ของ BMW และเพื่อเป็นการไขข้อข้องใจสำหรับผู้ใช้รถ
จุดประสงค์ของชุด VANOS ก็คือต้องการใช้วาล์วไอดีเปิดก่อนล่วงหน้าหรือเปิดล่าช้าตามสภาวะของเครื่องยนต์ขณะนั้น โดยการควบคุมการทำงานของ สมองของ
เครื่องยนต์ ระบบนี้ไม่ได้ให้เฉพาะของกำลังของเครื่องยนต์และการกำจัดไอเสียเท่านั้น แต่ยังสามารถทำความสะอาด กวาดล้างไอเสียในห้องเผาไหม้ได้ด้วย ซึ่งเป็นผลมา
จากการใช้ระบบเปิดวาล์วแบบ VANOS โดยการใช้แรงดันของนํ้ามันเครื่อง ซึ่งช่วงเปิด - ปิดวาล์วของทางด้านไอดีแปรผันได้ตามความต้องการไอดีของเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบนี้เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนๆ จะเห็นว่าเคื่องยนต์ที่มีระบบ VANOS สามารถ
เปลี่ยนแปลงเวลา ในการเปิดวาล์วได้ในขณะเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ซึ่งเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบนี้ได้แก่ เครื่อง M50
TU ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าใช้ใน BMW 325 และ 525 ปัจจุบันได้นำระบบ VANOS นี้มาใช้กับเครื่องยนต์
M52 ซึ่งใช้ใน BMW ซีรี่ส์ 5 ใหม่ และ M3 E46 ใช้ระบบ VANOS ทั้งด้านไอดีและไอเสียด้วย
ในการทำงานของระบบนี้ ดังที่กล่าวมาข้างต้นว่า ชุด VANOS ทำหน้าที่เปิดวาล์วไอดีล่างหน้า วาล์วจะเปิด
ได้โดยเพลาลูกเบี้ยว ซึ่งระบบ VANOS นี้จะควบคุมเพลาลูกเบี้ยวทางด้านไอดีให้หมุนไปได้ล่วงหน้าก่อนถึงเวลา
ที่กำหนดไว้ ซึ่งนั้นก็หมายความว่า วาล์วไอดีก็จะเปิดได้ล่วงหน้า ก่อนถึงเวลาที่กำหนดไว้เช่นกัน ระบบนี้จะทำงาน
ตั้งแต่รอบปานกลางถึงรอบสูง (2,800 - 4,200 รอบต่อนาที) ถ้ารอบสูงเกิน 4,200 รอบต่อนาที จะตัดการทำ
งานทันทีเพราะกำลังของเครื่องยนต์ที่ได้ออกมานั้นเพียงพออยู่แล้ว
ถ้าจะพูดถึงประโยชน์ที่ได้จากระบบ VANOS คือ
- ให้อัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิมเพราะแรงบิดได้มากขึ้น
- ลดระดับไนโตรเจนออกไซต์ (NOX) และไฮโดรคาร์บอน (HC) กับไอเสียทำให้การเผาไหม้ดีขึ้น
- ปริมาณความสิ้นเปลืองของนํ้ามันลดตํ่าลง
- ปริมาณส่วนผสมนํ้ามันกับอากาศในรอบเดินเบาเหมาะสมขึ้น
- ระดับเสียงของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาตํ่าลง
นี่ก็เป็นเทคโนโลยีของ BMW (VANOS หรือ Variable Camshaft Control System)
ทีมาข้อมูล
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน