ผู้เขียน หัวข้อ: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส  (อ่าน 1869 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tum_prachachuen

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 65
    • http://www.facebook.com/home.php?#!/profile.php?id=100000581449461
1.เครื่องยนต์
•ควรใช้น้ำมันเครื่องที่สามารถทนกับความร้อนจากการเผาไหม้สูง เนื่องจากระบบการไหม้ที่สมบูรณ์ของก๊าซ LPG อาจทำให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ และเปลี่ยนตามกำหนดอย่างเคร่งครัด
•ควรตรวจเช็คระบบจุดระเบิด เช่น คอล์ยจุดระเบิด,หัวเทียน อย่างสม่ำเสมอ
•แนะนำให้ใช้หัวเทียนชนิด แพลตตินั่ม หรืออีริเดียมที่เทียบเท่ากับเบอร์หัวเทียนเดิม หรือให้ใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้มากกว่าเดิมก็ได้
•ควรตรวจเช็คบ่าวาล์วไอเสียทุกระยะ 40,000-60,000 กิโลเมตร เพราะบ่าวาล์วจะมีโอกาสสึกหรอมากกว่าการใช้น้ำมัน

2.การดูแลทั่วไป
•ควรตรวจเช็คน๊อต สกรู ที่ยึดท่อก๊าซ หม้อต้ม และถังเป็นประจำ หรือตามระยะบริการ
•ควรทำความสะอาดกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ
•ควรเปลี่ยนกรองไอก๊าซทุก 20,000 กิโลเมตร และกรองก๊าซทุก 50,000 กิโลเมตร
•ควรเหลือน้ำมันอย่างน้อย 1/4 ของถัง และควรสลับใช้น้ำมันบ้างเพื่อลดความเสียหายที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมัน
•ควรเช็คน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระยะปกติอยู่เสมอ
•ควรถ่ายตะกอนก๊าซที่หม้อต้มทุก 50,000 กิโลเมตร
•ตรวจเช็คหม้อต้มก๊าซ (Pressure Regulator) ทุก 20,000 กิโลเมตร
•ควรตรวจเช็ครอยรั่วของก๊าซเป็นประจำ โดยใช้น้ำสบู่ลูบ หรือหยดตามข้อต่อต่างๆของท่อก๊าซ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tum_prachachuen

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 65
    • http://www.facebook.com/home.php?#!/profile.php?id=100000581449461
Re: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 17:17:16 »
รถที่ใช้แก๊ส และระบบเชื้อเพลิงไม่ได้ออกแบบมาใช้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอลล์จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงเบนซิน91หรือ95
เหตุผลเพราะว่ารถรุ่นเก่าที่ไม่ได้ออกแบบมาใช้กับแก๊สโซฮอลล์ท่อทางส่งน้ำมันจะเป็นท่อยางทนแรงดันสูงแบบธรรมดา
แก๊สโซฮอลจะทำปฏิกิริยากับส่วนผสมที่เป็นยางของท่อน้ำมันทำให้บวมเมื่อบวมและทนแรงดันไม่ไหวก็ระเบิดออก
 และลุกไหม้ถ้าโดนประกายไฟทำไห้เกิดเพลิงไหม้รถได้  
ข่าวที่ออกมาว่ารถใช้แก๊สแล้วไฟไหม้นั้นส่วนใหญ่มาจากสาเหตุนี้ ที่เกิดจากแก๊สจริงๆนั้นน้อยมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

tum_prachachuen

  • คนคุ้นเคย
  • ***
  • กระทู้: 65
    • http://www.facebook.com/home.php?#!/profile.php?id=100000581449461
Re: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 17:18:06 »
เทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับแก้ปัญหารถที่ติดแก๊สแล้วความร้อนสูงกว่าปกติ
1 ปรับตั้งองศาจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้แก่ขึ้นกว่าเดิม วิธีตั้งไฟคือ
      - คลายน๊อตล็อคจานจ่ายเล็กน้อยให้พอหมุนจานจ่ายได้
      - ติดเครื่องยนต์และปรับไปใช้แก๊ส
      - เร่งเครื่องยนต๋ที่1500rpm-2000rpm และค่อยๆหมุนจานจ่ายทวนทางหมุนของเครื่องยนต์สังเกตุรอบเครื่องยนต์ให้หาจุดที่เครื่องยนต์เร่งขึ้นเองและเร่งเองสูงสุดพอพบตำแหน่งแล้วให้หยุดหมุนจานจ่ายปล่อยให้เครื่องเดินเบาตามปกติแล้วล็อคจานจ่ายให้แน่น
      - ทดลองขับดูจะสังเกตุใด้ว่าอัตราเร่งเพิ่มขึ้นดีกว่าเก่ามากครับ
      - แต่ถ้ากลับมาใช้น้ำมันเครื่องยนต์จะมีเสียงเขกเล็กน้อยเวลาเร่งเครื่องยนต์ไม่ต้องตกใจสาเหตุมาจากค่าอ๊อกเทนของน้ำมันจะน้อยกว่าแก๊ส
      -อ๊อกเทนของน้ำมันอยู่ที่91-95 lpgอยู่ที่ประมาณ120 เราต้องปรับองศษจุดระเบิดให้ตรงกับค่าอ๊อกเทนของแก๊สครับ
2   ตรวจเช็คท่อน้ำที่ทำการตัดต่อเข้าระบบแก๊สว่ามีรั่วไหมถ้ารั่วก็แก้ไข
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3937
  • 323 / M52tu+LPG
Re: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 05, 2012, 23:29:29 »
ขออนุญาต เห็นต่างกับพี่เป็นข้อๆดังนี้นะครับ

ส่วนที่ไม่ได้กล่าวถึงเห็นด้วยทุกข้อครับ ยิ่งน้ำมันที่เติม ยิ่งเห็นด้วย ไม่ควรเติมแก๊สโซฮอล คาถังไว้แล้วไม่ค่อยได้ใช้ สมควรเติม เบนซิล95  หรือ  เบนซิล91
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2012, 23:38:10 โดย kosit_w »

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3937
  • 323 / M52tu+LPG
Re: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 05, 2012, 23:36:02 »
อ้างถึง
•แนะนำให้ใช้หัวเทียนชนิด แพลตตินั่ม หรืออีริเดียมที่เทียบเท่ากับเบอร์หัวเทียนเดิม หรือให้ใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้มากกว่าเดิมก็ได้

ผมกลับเห็นว่า ควรใช้หัวเทียนตามเสปคเดิมๆจากโรงงานครับ





อ้างถึง
1 ปรับตั้งองศาจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้แก่ขึ้นกว่าเดิม วิธีตั้งไฟคือ
      - คลายน๊อตล็อคจานจ่ายเล็กน้อยให้พอหมุนจานจ่ายได้
      - ติดเครื่องยนต์และปรับไปใช้แก๊ส
      - เร่งเครื่องยนต๋ที่1500rpm-2000rpm และค่อยๆหมุนจานจ่ายทวนทางหมุนของเครื่องยนต์สังเกตุรอบเครื่องยนต์ให้หาจุดที่เครื่องยนต์เร่งขึ้นเองและเร่งเองสูงสุดพอพบตำแหน่งแล้วให้หยุดหมุนจานจ่ายปล่อยให้เครื่องเดินเบาตามปกติแล้วล็อคจานจ่ายให้แน่น
      - ทดลองขับดูจะสังเกตุใด้ว่าอัตราเร่งเพิ่มขึ้นดีกว่าเก่ามากครับ
      - แต่ถ้ากลับมาใช้น้ำมันเครื่องยนต์จะมีเสียงเขกเล็กน้อยเวลาเร่งเครื่องยนต์ไม่ต้องตกใจสาเหตุมาจากค่าอ๊อกเทนของน้ำมันจะน้อยกว่าแก๊ส
      -อ๊อกเทนของน้ำมันอยู่ที่91-95 lpgอยู่ที่ประมาณ120 เราต้องปรับองศษจุดระเบิดให้ตรงกับค่าอ๊อกเทนของแก๊สครับ

ข้อนี้เช่นกันครับ ผมกลับเห็นว่าไม่ต้องไปปรับไฟไดไดทั้งสิ้นครับ เราต้องทำการปรับจูนแก๊สเข้าหาระบบน้ำมันให้ได้ เพราะระบบน้ำมัน น่ะ วิศวกรเค้าคิดค้นมาดีที่สุดแล้ว  ( ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ จะป็น Direct Coil หมดแล้วครับ ปรับองศาการจุดระเบิดไม่ได้ครับ ถ้าจะปรับก็ต้องจูนกล่อง ECU อย่างเดียว )

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: การบำรุงรักษาเครื่องยนต์สำหรับรถใช้แก๊ส
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 21:46:33 »
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
อ้างถึง
•แนะนำให้ใช้หัวเทียนชนิด แพลตตินั่ม หรืออีริเดียมที่เทียบเท่ากับเบอร์หัวเทียนเดิม หรือให้ใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้มากกว่าเดิมก็ได้

ผมกลับเห็นว่า ควรใช้หัวเทียนตามเสปคเดิมๆจากโรงงานครับ





อ้างถึง
1 ปรับตั้งองศาจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้แก่ขึ้นกว่าเดิม วิธีตั้งไฟคือ
      - คลายน๊อตล็อคจานจ่ายเล็กน้อยให้พอหมุนจานจ่ายได้
      - ติดเครื่องยนต์และปรับไปใช้แก๊ส
      - เร่งเครื่องยนต๋ที่1500rpm-2000rpm และค่อยๆหมุนจานจ่ายทวนทางหมุนของเครื่องยนต์สังเกตุรอบเครื่องยนต์ให้หาจุดที่เครื่องยนต์เร่งขึ้นเองและเร่งเองสูงสุดพอพบตำแหน่งแล้วให้หยุดหมุนจานจ่ายปล่อยให้เครื่องเดินเบาตามปกติแล้วล็อคจานจ่ายให้แน่น
      - ทดลองขับดูจะสังเกตุใด้ว่าอัตราเร่งเพิ่มขึ้นดีกว่าเก่ามากครับ
      - แต่ถ้ากลับมาใช้น้ำมันเครื่องยนต์จะมีเสียงเขกเล็กน้อยเวลาเร่งเครื่องยนต์ไม่ต้องตกใจสาเหตุมาจากค่าอ๊อกเทนของน้ำมันจะน้อยกว่าแก๊ส
      -อ๊อกเทนของน้ำมันอยู่ที่91-95 lpgอยู่ที่ประมาณ120 เราต้องปรับองศษจุดระเบิดให้ตรงกับค่าอ๊อกเทนของแก๊สครับ

ข้อนี้เช่นกันครับ ผมกลับเห็นว่าไม่ต้องไปปรับไฟไดไดทั้งสิ้นครับ เราต้องทำการปรับจูนแก๊สเข้าหาระบบน้ำมันให้ได้ เพราะระบบน้ำมัน น่ะ วิศวกรเค้าคิดค้นมาดีที่สุดแล้ว  ( ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ จะป็น Direct Coil หมดแล้วครับ ปรับองศาการจุดระเบิดไม่ได้ครับ ถ้าจะปรับก็ต้องจูนกล่อง ECU อย่างเดียว )
ตั้งมุมจุดระเบิดน่าจะยังใช้กับรถรุ่นเก่าที่ใช้จานจ่ายอยู่นะครับ
โดยเฉพาะระบบมิกเซอร์นี่ยังจำเป็นอยู่ พอดีเคยปรับแบบนี้กับเครื่องนิสสันซันนี่่
เฉาก๊วย