ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?  (อ่าน 1423 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 09:02:58 »
พอดีอ่านผ่านมาในเวปเลยเอามาฝากครับ
แปลหน่อยละกันพอดีเป็นภาษาประกิตน่ะ
 :vomit
60,000 Mile Major Service (click to expand)
• spark plug replacement
• ignition coil and coil boot inspection and replacement
• engine oil change with filter, using OE BMW 5W30 or Motul
• reset oil service/maintenance light
• air filter replacement or cleaning for aFe/K&N type
• fill and bleed cooling system
• transmission fluid change, using Red Line MTL or Motul 75W80
• differential fluid change, using Red Line 75/90 or Motul Gear300
• brake fluid flush/bleeding
• fuel filter replacement
• engine and A/C serpentine belt replacement
• replace belt roller pulleys and belt tensioners
• inspect main accessory pulleys for cracks
• complete chassis inspection, including: front control arms, tie rods, ball joints, wheel bearings, rear trailing arm bushings, rear upper shock mounts, rear subframe mounts, rear sway b ar mounting tabs, axle shaft boots
• complete brake system test and inspection
• engine and transmission leak detection and diagnosis
• shifter linkage, driveshaft guibo, CV, and center support bearing inspection
• exhast system inspection, including hanger replacement
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 11:36:18 »
อันนี้ก๊อปมาและแปลเพิ่มเติมครับ
 :pray
5,000 Mile Oil Service
•  engine oil change with filter, using OE BMW 5W30 or Motul
•  install or clean magnetic drain plug
•  replace drain bolt crush washer
•  reset oil service/maintenance light
•  inspect and top off any other fluids
- อันนี้เป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมกรองทุกๆ 5000 ไมล์ หรือ ประมาณ 8000 กิโลเมตร ส่วนของไทยๆ อาจจะเป็น 10000 กิโลเมตร แล้วแต่เกรดน้ำมันเครื่องที่เลือกใช้
- จุดสังเกตุอยู่ที่ว่าหัวน็อตที่ใช้ปิดรูสำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้น เป็นแม่เหล็กซึ่งจะต้องถอดมาทำความสะอาดเศษตะกอนเหล็กหรือสนิมที่หลุดจากเครื่องทุกครั้ง และก็อย่าลืมเปลี่ยนแหวนปะเก็นที่น็อตนี้ด้วย
- นอกจากนั้นก็เป่ากรองต่างๆ, ตรวจสอบน้ำต่างๆ, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรคม น้ำมันเพาเวอร์ และเติมเท่าที่จำเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 11:38:09 »
อีกอันที่น่าสนใจ
 :bingo
Annual Service
•  air filter cleaning or replacement
•  A/C microfilter/cabin filter replacement
•  brake fluid flush/bleeding
•  top off power steering fluid
•  wiper blade replacement
•  lubricate door hinges and treat rubber door seals
•  inspect spare tire, including pressure, and tire-changing tools
•  inspect belts for cracking or stretching
•  inspect intake boots and vacuum lines for cracks
•  lubricate throttle linkage
•  inspect brake system for pad wear, rotor wear, parking brake operation, and brake pedal pressure
•  inspect bushing and ball joints for excess play/movement
•  ensure the cooling systems are functioning correctly (hoses and thermostat, thermostat housing, auxiliary fan, A/C system, etc)
- ตรวจสอบประจำปีนี่ หลักๆเขาให้เป่าทำความสะอาดกรองอากาศเครื่อง, กรองอากาศแอร์หรือเปลี่ยน ตามสภาพการใช้งาน
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคบางส่วน (bleeding), เติมน้ำมันเพาเวอร์, เปลี่ยนใบที่ปัดน้ำฝน,
หล่อลื่นบานพับประตู, ตรวจสอบสภาพยางประตู
- ตรวจสอบยางอะหลั่ยและเติมลม อันนี้ความเห็นส่วนตัวก็เติมเกินๆไว้ซัก 45 ปอนด์เผื่อได้ถอดมาใช้ก็ค่อยปล่อยออกตามแรงดันที่ใช้จริง
- ตรวจสอบสายพานหน้าเครื่องว่ามีรอยแตกหรือหย่อนเกินไปหรือไม่
- ตรวจสอบท่อยางและพลาสติกต่างๆ ทั้งท่อลมและท่อน้ำไม่ให้มีรอยแตกร้าวและ/หรือเปลี่ยนเท่าที่จำเป็น
อันหลังๆนี่เกี่ยวกับเบรคกับช่วงล่างอาจต้องปรึกษาช่างชำนาญงานเฉพาะ
- หล่อลื่นจุดยึดโยงต่างๆ, ตรวจสอบก้านเบรค, หม้อลมเบรค, ตรวจสอบการทำงานของเบรคมือ และ ตรวจสอบแรงดันเบรค
- ตรวจสอบบุชยาง, ลูกหมาก ไม่ขาด ไม่หลวม ไม่มีเสียงดัง
- ตรวจสอบการทำงานของระบบทำความเย็นว่าปกติดี (ดูท่อยางและเทอร์โมสตัท, ดูพัดลมและการทำงานคอมเพรสเซอร์ ป็นต้น)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

Markk_e46

  • บุคคลทั่วไป
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 12:43:03 »
:goodjob  :goodjob  :goodjob  :goodjob
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 14:31:36 »
กระทู้นี้อ้างอิงจากชุดซ่อมบำรุงสำหรับเครื่อง M54, 325i, 330i ครับ
แต่โดยเนื้อหารวมๆแล้วผมว่าปรับใช้ได้ทุกรุ่นน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 14:32:40 »
30,000 Mile Major Service
•  engine oil change with filter, using OE BMW 5W30 or Motul
•  reset oil service/maintenance light
•  air filter replacement or cleaning for aFe/K&N type
•  fill and bleed cooling system
•  transmission fluid change, using Red Line MTL or Motul 75W80
•  differential fluid change, using Red Line 75/90 or Motul Gear300
•  brake fluid flush/bleeding
•  fuel filter replacement
•  engine and A/C serpentine belt replacement
•  inspect belt roller pulleys (drag and rotation), main accessory pulleys (cracking), and belt tensioners
•  complete chassis inspection, including: front control arms, tie rods, ball joints, wheel bearings, rear trailing arm bushings, rear upper shock mounts, rear subframe mounts, rear sway bar mounting tabs, axle shaft boots
•  complete brake system test and inspection
•  engine and transmission leak detection and diagnosis
•  shifter linkage, driveshaft guibo, CV, and center support bearing inspection
•  exhast system inspection, including hanger replacement

- อันนี้ที่ต้องทำประมาณทุกๆ 50000 กิโลครับ
- ก็มีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติ รวมถึงเป่าหรือเปลี่ยน กรองอากาศด้วย
- ตรวจสอบและเปลี่ยนน้ำยาแอร์ ทั้งนี้อาจรวมถึงน้ำมันคอมเพรสเซอร์ด้วย
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย ตามสเปคที่เขียนไว้ข้างบนครับ
- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคบางส่วน (bleeding), อันนี้ที่เห็นใน DIY ก็คือเขาจะคลายน็อตระบายน้ำมันที่ปลายเบรค ทีละล้อแล้วเติมของใหม่เข้าหม้อพัก เป็นการถ่ายเทบางส่วนแต่ไม่ได้เปลี่ยนทั้งหมด
- เปลี่ยนกรองน้ำมันเบนซิล, เปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง สายพานแอร์รวมทั้งตรวจสอบสภาพลูกรอกสายพานทั้งหมด ไม่มีรอยแตกหักหรือบิ่นจากการใช้งาน และปรับตั้งสายพานด้วย
- ตรวจสอบตัวถัง, ช่วงล่าง และระบบขับเคลื่อนทั้งหมด เช่น ลูกหมากปีกนก, ลูกปืนล้อ, เบ้ารองโช๊ค, อาร์มยึดช่วงล่าง หัวข้อนี้ ผมเข้าร้านทำยางดีๆ ให้ช่างเก่งๆทำให้ก็ทำได้จบๆครับ
- ตรวจสอบระบบเบรค, หารอยรั่วน้ำมันเครื่อง, เกียร์ และซ่อมหากจำเป็น
- shifter linkage, driveshaft guibo, CV, and center support bearing inspection หัวข้อนี้ต้องให้ผู้รู้ช่วยแปลครับ ความรู้ไม่ถึง อิอิอิ
- อันสุดท้ายตรวจสอบระบบไอเสียไม่รั่ว จุดยึดยางต่างๆไม่หลุดไม่ขาดหรือเปลี่ยนได้เท่าที่จำเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

X-talize

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 795
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 14:46:19 »
- สุดท้ายทุกๆประมาณที่แสนกิโลครับ
- ที่เพิ่มขึ้นมาจากตัว 50000 กิโล ก็เปลี่ยนหัวเทียน รวมถึงตรวจสอบคอยล์บูท, คอยล์จุดระเบิด และเปลี่ยนเท่าที่จำเป็น
- น้ำมันเครื่อง, กรองต่างๆ, ระบบเบรค, แอร์, เกียร์, เฟืองท้าย, น้ำมัน ทำเหมือนๆกับที่ 50000 โลครับ
 :wahaha
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
เฉาก๊วย

ยิ้มบางแสน

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 3831
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 15:34:24 »
อ่านแล้วหน้ามืด  :omg
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 1970, 07:00:00 โดย Guest »
ยิ้มบางแสน เทพวินนิ่ง (ข้าพิชิตมาแล้วทุกสำนัก)


Ryan_E46

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 1743
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2012, 10:20:49 »
ข้อมูลดีๆ ขออนุญาติขุดขึ้นมาหน่อยนะครับ  :-*

ruj

  • แฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 69
Re: เข้าแสนกิโล...ทำอะไรบ้าง?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2012, 14:44:41 »
บางรายการค่อยๆเก็บเปลื่ยนเอง ก่อนเสีย ตามระยะประหยัดไปได้หลายบาทอยู่ครับ
ขอบคุณมากครับ ;)