Air Flow Meter: เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ระหว่างกรองอากาศ (Air box) และตัววาล์วเปิดอากาศเข้า (Intake manifold) ใช้ในการวัดความเร็ว. แรงดัน, รวมทั้งอุณหภูมิของอากาศ ที่นำเข้าไปเป็นข้อมูลสำหรับคำนวนอัตราเชื้อเพลิงที่จะใช้ในการเผาไหม้
- อุปกรณ์มีลักษณะเป็นแท่งโลหะเล็กๆค่อนข้างเปราะบางอยู่ด้านในตรงกลางท่อ ในระยะเวลา 2-3 ปีมันก็จะสะสมเอาฝุ่นเล็กๆและสิ่งสกปรกต่างๆเกาะที่ผิวของมัน
- อาการเบื้องต้น ก็ทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นเพราะคำนวนอากาศเผาไหม้ผิดพลาด
- ต่อมาก็ทำให้แรงบิด (Torque) ของรถตกลง, ที่รอบเครื่องสูงๆ มีอาการสำลักหรือกระตุก
- หากหนักๆเข้าก็โชว์ ERROR CODE, รอบเครื่องแกว่ง, เกียร์เปลี่ยนขึ้นๆลงๆเองโดยไม่มีสาเหตุ, มีอาการสำลักแม้เครื่องเดินที่รอบต่ำๆ
เมื่อเราๆท่านๆเอารถเข้าเช็คศูนย์ จับด้วยเครื่องวิเคราะห์ก็จะเจอ FAULT CODE โชว์ขึ้นมาและทางแก้ไขง่ายๆคือ เปลี่ยนไอ้เจ้า AFM ตัวนี้ คร่าวๆก็มี หมื่นขึ้นละครับ
เจ้าของกระทู้ที่เอามาให้อ่านเขาใช้ E46 325 ครับ
ที่ผมค้นหาใน DIY เขาแก้ไขง่ายๆคือไปซื้อน้ำยาล้างคอนแทค, แผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์
ซึ่งมีขายตามร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ (ผมเคยซื้อของ Phillips กระป๋องสีฟ้า) มาฉีดล้างทำความสะอาดบริเวณแท่งโลหะที่ว่ามาข้างต้น แต่ข้อควรระวังคือห้ามเอาอะไรไปถูหรือขัดตัวเซ็นเซอร์เด็ดขาด แค่ฉีดๆๆอย่างเดียว
ลองหาดูในเน็ตเพิ่มเติมได้ครับ ผมหาๆมาและแปลมาได้เท่านี้แล :goodjob
ข้างล่างเป็นเวปบางส่วน (แต่ผมยังไม่ได้ดูครับ)
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์
สมัครสมาชิก หรือ
ล็อกอิน