ผู้เขียน หัวข้อ: มีพี่ๆเพื่อนๆ ท่านใดเปลี่ยนน้ำในระบบหล่อเย็นเองบ้างครับ  (อ่าน 6311 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

wicheanburi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 60
อยากทราบว่ามีท่านใด เปลี่ยนถ่ายน้ำในระบบหล่อเย็นเองบ้างครับ 
แยากทราบวิธีเปลี่ยน ถ่ายเองครับ
แล้วใช้น้ำยาหล่อเย็น ยี่ห้อไรดี ซื้อได้จากไหนบ้าง

ขอบคุณมากๆ ครับ

RLV_46

  • บุคคลทั่วไป
แนะนำ coolant ของ BMW เลยครับ 550 ครับ

num2012

  • บุคคลในตำนาน
  • ******
  • กระทู้: 8399
  • ทำดี คิดดี ......ทำต่อไป
เปลี่ยนถ่ายต้องระวังเรื่องการไล่อากาศนะครับ ควรเปิดรูท่อไล่อากาศไม่งันน้ำในระบบหายเครื่องจะฮีดนะครับ
รู้อภัยใจเป็นสุข

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ผมถ่ายเองนะครับ

น้ำยาหล่อเย็น ขวดละ 100 บาท ผสมน้ำสะอาด10 ลิตร ถ่ายทุกปี

ก่อนอื่นก็จอดรถให้ได้ระดับ ถ่ายน้ำจากใต้กระปุกใต้ท้องรถก่อน

เปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะออกมาได้อีกหน่อย

เปิดท่อน้ำล่างออกจากเครื่อง น้ำก็ไหลออกมาอีก

พอน้ำหยุดไหลก็ปิดท่อกลับให้หมด

แล้วเติมน้ำให้เต็มกระปุกพัก สตาร์ทรถ แล้วก็คลายน็อตไล่ลม เติมน้ำลงในกระปุกพักให้ล้นรูไล่ลมแล้วปิดรูไล่ลม

แล้วก็เปิด ฮีตเตอร์ครับ เลื่อนปุ่มบนคนโซลที่อยู่ระหว่างช่องแอร์ให้เป็นแดงสามจุด

คลายน็อตไล่ลมอีกครั้ง  ถ้ายังมีอากาศออกมาก็ใส่น้ำไปอีก

รอจนเครื่องร้อน ประมาณว่าวาล์วน้ำเปิดแล้ว ก็ไล่ลมอีกด้วยการคลายน็อตไล่ลม เติมน้ำจนลูกลอยลอยพอดี

ปิดฝาเป็นอันเสร็จ
ฝาหม้อพักไม่ปิดตลอดการไล่ลมครับ

ทำแบบนี้มาตั้งแต่หมดประกันศูนย์ ตอนนี้ก็ 7 ปีแล้ว ถ้ามันจะพังคงพังไปนานแล้ว ไม่ต้องไปใช้หรอกครับน้ำยาแพง ๆ เน้นว่าเป็น Ethyl Glycol ก็พอ ไม่ใช่น้ำยาล้างหม้อน้ำนะครับ น้ำหล่อเย็น
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

wicheanburi

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 60
ขอบคุณมากๆเลยครับทุกๆ ท่าน

เดี๋ยวขอลองส่องหาตำแหน่งรูระบายน้ำ รูไล่อากาศ ก่อนครับ

ติดอะไรเดี๋ยวจะมาถามใหม่ ขอบคุณมากครับ

basecoms

  • มือเก๋าเฝ้าบอร์ด
  • **
  • กระทู้: 79
คุณ crayonz  ครับ  การเปลี่ยนกระปุกพักน้ำเนี่ย ทำให้เซ็นเซอร์เตือนหม้อน้ำแห้ง ได้หรือไม่ครับ
ผมเปลี่ยนกระปุกพักน้ำมา แต่ช่างไม่ได้ใส่ อุปกรณ์เข้าไป 3 ชิ้น  คือ  สปิง เหล็กบล็อกสปริง ลูกเดือย จะเกี่ยวกันหรือไม่ครับที่ทำให้ sensor เสียได้
รถ e46 M43

ขอเสริมอีกนิดครับ เรื่องการผสมน้ำหล่อเย็น กับน้ำเปล่า ดังนี้
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 2L     = -20 องศา (คือการลดอุณหภูมิลงได้ พูดง่ายๆ ยิ่งผสมน้ำน้อย ยิ่งลดอุณหภูมิได้เยอะ)
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 1.5L  = -27 องศา
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 1L     = -40 องศา
BMW E46, M43
หลายคนไปไม่ถึงความฝัน มิใช่เพราะเขาอ่อนด้อยกว่าคนอื่น ... แต่เพราะหลายคน ทิ้งความอดทนไว้กลางทาง ต่างหาก.

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน
คุณ crayonz  ครับ  การเปลี่ยนกระปุกพักน้ำเนี่ย ทำให้เซ็นเซอร์เตือนหม้อน้ำแห้ง ได้หรือไม่ครับ
ผมเปลี่ยนกระปุกพักน้ำมา แต่ช่างไม่ได้ใส่ อุปกรณ์เข้าไป 3 ชิ้น  คือ  สปิง เหล็กบล็อกสปริง ลูกเดือย จะเกี่ยวกันหรือไม่ครับที่ทำให้ sensor เสียได้
รถ e46 M43

ขอเสริมอีกนิดครับ เรื่องการผสมน้ำหล่อเย็น กับน้ำเปล่า ดังนี้
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 2L     = -20 องศา (คือการลดอุณหภูมิลงได้ พูดง่ายๆ ยิ่งผสมน้ำน้อย ยิ่งลดอุณหภูมิได้เยอะ)
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 1.5L  = -27 องศา
น้ำหล่อเย็น  1 L + น้ำ 1L     = -40 องศา

น้ำหล่อเย็น มันจะมีสูตรผสมตายตัว ข้างขวดครับ บางยี่ห้อ 1:10 บางยี่ห้อ 1:20  ดูข้างขวดอ่านเอาครับ ใส่มากกว่าสูตรข้างขวดไม่ดีครับ เพราะน้ำหล่อเย็นมีอัตราการแลกเปลี่ยนความร้อนน้อยกว่าน้ำธรรมดา แต่ดีตรงที่เพิ่มจุดเดือดให้สูงกว่า ทำให้แรงดันหม้อน้ำไม่สูงเกินเนื่องจากการเปลี่ยนสภาวะของน้ำเป็นไอน้ำ เรื่องอุณหภูมิ ถ้าใส่น้ำหล่อเย็นปรกติดี ไม่มีน้ำเดือดเป็นไอในระบบ อุณหภูมิน้ำในระบบจะถูกกำหนดด้วยวาล์วน้ำครับ อย่างที่ผมใช้เป็นวาล์วน้ำ 82 แต่ตัวติดรถที่แกะออกมา 94 เวลาดูบนหน้าปัทม์ไม่รู้เรื่องครับว่าอุณหภูมิเท่าไหร่แต่พอดูในคอมเห็นค่าต่างกันเลยก่อนเปลี่ยนกับหลังเปลี่ยนวาล์วน้ำ

เซ็นเซอร์หม้อน้ำ หมายถึงเซ็นเซอร์เตือนน้ำแห้งรึเปล่าครับ ? ถ้าใช่ รถผมเองยังไม่เคยเปลี่ยนเลย เคยเห็นไฟเตือนครั้งเดียวตอนเอาไปติดแก๊ซ ช่างแก๊สไล่ลมไม่เป็น แต่ก็ไม่ได้เสีย พอผมไล่ลมมันก็หายไป

"สปิง เหล็กบล็อกสปริง ลูกเดือย" ผมไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรนะครับ แต่ถ้าตัวเซนเซอร์เองไม่มีของพวกนี้ครับ เซนเซอร์วัดระดับน้ำในหม้อพักรุ่นนี้มันทำงานง่าย ๆ ครับ เหมือนเป็นลูกลอยแบบปิด เป็นแท่ง ๆ ไม่น่ามีอะไรซับซ้อน ผมก็ไม่เคยถอดเหมือนกันเคยแต่เห็นตัวมัน มันทำงานแบบตัวเดียวได้เลย แค่จุ่มน้ำวัดค่าออกมาแค่นั้นเองครับ ดังนั้นการที่ีไม่ใส่อะไรไปจะำทำให้มันเสียรึเปล่า ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยวครับ จะเกี่ยวก็คือรูที่วัดระดับมันตัน น้ำเข้าไปไม่ได้นั่นแหละครับทำให้เหมือนน้ำแ้ห้งตลอด ลองเอามาล้างน้ำยาล้างห้องน้ำแบบเร็ว ๆ เอาลมเป่าดูก็ได้ครับว่าหายรึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2012, 08:15:53 โดย crayonz »
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

kosit_w

  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • บุคคลในตำนาน
  • *****
  • กระทู้: 3970
  • 323 / M52tu+LPG
ผมหารูถ่ายน้ำทิ้งไม่เจอ

เลยใช้วิธีลูกทุ่งสุดๆ คือตอนเครื่องยังเย็นอยู่เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้ติดเครื่องรอให้เครื่องร้อน น้ำในหม้อน้ำจะดันออกมาเอง รอให้ดันออกมาจนไม่มีน้ำออกแล้ว ระวังอย่าให้เครื่องฮีท เสร็จดับเครื่องรอเครื่องเย็น (ไปนอนดูทีวีได้เลย)

หลังจากเครื่องเย็นสนิทก็เติมน้ำยาหล่อเย็น(ผมเลือกใช้น้ำยาหล่อเย็นของฮอนด้าเป็นน้ำยาผสมเสร็จมีขายเป็นแกลลอน ๆละ280บาท)

เสร็จแล้วไล่ลม 

แล้วก็คอยเติมน้ำอีกซักสองสามวัน

crayonz

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 428
รูถ่ายน้ำ ถึงไขออก น้ำก็ออกไม่หมดครับ

ตำแหน่งรูถ่ายมันอยู่ใต้กระปุกพักเยื้องไปทางด้านหลังนิดนึง

เปิดแล้วก็ไขท่อน้ำล่างออกครับ  น้ำจะไหลออกมาเยอะเลย แต่ก็ยังไม่หมด

จะเอาให้หมดคงต้องรื้อเครื่อง

แต่ก็มีวิธีอีกครับ ใส่ท่อน้ำล่างกลับเข้าไป เติมน้ำให้เต็มกระปุก ถอดท่อบนออกบ้าง สตาร์ทรถ  น้ำจะไหลออกจากท่อบน เติมน้ำลงไปในกระปุกเรื่อย ๆ ครับ จะไล่น้ำได้หมดพอน้ำใส ๆ ออกมา แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นน้ำยาหล่อเย็น ต่อสายกลับ

ถ้าขยันถ่ายปีละครั้งไม่ต้องไล่หมดก็ยังได้ครับ
แกล้งโง่ไปบ้าง ทำให้เขาดูถูกไปบ้าง ชีิวิตมันก็ง่ายขึ้น

Surasak

  • ขาประจำ
  • ****
  • กระทู้: 110
 :)แนะนำให้ดูรายละเอียดของระบบหล่อเย็นตามลิ้งค์นี้ครับ ไม่อนุญาตให้คุณมองเห็นลิงค์ สมัครสมาชิก หรือ ล็อกอิน 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2012, 09:38:28 โดย Surasak »
Surasak